Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Chầu văn bến Bình Than

Nghe hát ở đền Bắc Đẩu.
1. Cảnh vật.
 
Lục Đầu giang, 30 tháng Một năm Tân Mão

Đôi chum trên bến sông

Tuệ Phương ngắm cánh đồng Vạn Kiếp

"Nãi Thái Hoa phong đầu ngọc tỉnh chi liên..."

Đá thiêng đền Mẫu Sinh, An Mô, Chi Ngại, Chí Linh
2. Nghe hát.

6 nhận xét:

  1. Ảnh chụp đẹp quá hè!
    HG nghe chầu văn (nhất là chầu văn hầu đồng) và xẩm cả ngày không thấy chán.

    Trả lờiXóa
  2. Đến đó mới biết bài thơ cổ "Ngọc tỉnh liên phú"

    Khách kể "Nãi Thái Hoa phong đầu ngọc tỉnh chi liên..."

    Dịch.
    "Ấy là giống sen giếng ngọc ở đầu núi Thái hoa đây"

    Viết vào cho vui đó.
    Trời hôm đó mù sương, gió rét. Đi với các cháu. Vui!

    Em đồng nói, anh ngồi, em hát cho nghe. Con trai vào công đức và bồi dưỡng.
    Ông nội đang nghe, thấy tiếng hắng giọng.
    Thôi phải về thôi!...

    Chào Bạn!

    Trả lờiXóa
  3. Mù sương mà chụp được ảnh đẹp ghê, HG thích bức Lục Đầu giang có vẻ nghệ thuật lắm, bức ba ông cháu thì cháu đẹp còn ông thì hơi bị "xấu hổ", cháu Tuệ Phương đứng chỗ nào ngắm cánh đồng Vạn Kiếp vậy? (Trong đền Bắc Đẩu?).
    Bến Bình Than là của Chí Linh hay thuộc địa phận Bắc Ninh anh? HG cũng có đi hội Kiếp Bạc mấy lần mà không chú ý điều này.

    Trả lờiXóa
  4. Bức ảnh Lục đầu giang được chụp ở vị trí trên núi Nam Tào, nhìn về phía Kiếp Bạc. Ý tưởng là có tầu lá đu đủ như cái lọng che. Máy không có ống tê-lê nên chụp chỉ được vậy.

    Đó không phải là ba ông cháu đâu, ba bố con nhà anh trưởng.

    Đền Kiếp bạc ở vị trí của làng Vạn Kiếp, cháu Tuệ Phương, đứng cạnh tường bao của đền Bắc Đẩu, nhìn xuống cánh đồng làng.

    Vị trí Bình Than chưa ngã ngũ trong sử học, các cụ ở đây cho là ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh thày quê mình đó. Theo tôi đúng hơn vì ấp An sinh Vương gần đó và Kiếp Bạc thì đi lên. Nhưng nếu tiện đường từ sông Đuống thì Bình Than lại là ngã tư của bốn con sông phía Bắc Ninh.
    Thôi cứ là "hát văn bến Bình Than", cung văn tình tứ lắm, U50 đó.

    Trả lờiXóa
  5. Cứ theo sử học thì HG cũng luận bến Bình Than thuộc bên phía điền ấp của An sinh Vương Trần Liễu, vậy các cụ nhà ta cho là ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh Thày nghe có lý.

    Hôm qua chủ nhật, Noel, nhà lại có giỗ cụ, con cháu đông đủ, vui, chụp ảnh cho bà nội, lên hình con cháu khen trông bà nội như “tin”, bà nội sướng ngất ngây con gà tây, sang nhà ông VanPham thấy ông nội cũng... như "tin", sướng tiếp, hóa ra là con trai ông nội, hí hí...
    Còn nữa, nói đến chuyện đọc blog một đứa nịnh mama nói : Dạo này vào blog chỗ nào cũng thấy các phụ huynh hoài niệm. Rõ khéo nịnh.

    U50 đó sao bằng U...gần 60 nhà mình, hơ hơ

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ lại có U... gần, hay thật. Mà gần thật!

    Mình cũng tin là bến Bình Than ở quãng sông làng mình đi lên. Vì từ đó về Đông đô đi lên sông Đuống, ra biển có nhiều cửa: Sông Thái Bình, sông Trà Xuyên (sông Rạng) ra cửa Văn Úc, sông Kinh Thày nối sông Vận ra cửa Đông hải, Sông Đá Bạch ra Cửa Bạch Đằng. Địa thế có núi non, sông bao bọc, đồng bằng rông lớn. Thực ra ở chỗ đó còn chia ra rất nhiều sông con như Phi Liệt, sông Cấm, sông Mạo khê, sông Hàn...

    Chào Bạn.

    Trả lờiXóa