Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

HOA SỮA NGÀY XƯA

Ngạt ngào đêm hoa sữa
"Tôi thích dạo đêm cùng anh dưới trời đêm mùa thu hoa sữa". 
Chúng tôi bồi hồi cùng nghĩ về hoa sữa ngày xưa qua câu trả lời của bạn đồng hành "Vượt qua thử thách". Không bàn về cuối thu hay chớm đông của mùa hoa ấy.

N
hững năm đó, ta nắm tay nhau trên đường Nguyễn Du nồng nàn hoa sữa. Hồ Thiền Quang mờ trăng và sương. Mùa này, hoa dữ dội tỏa hương. Mùi hoa cồn cào trong nồng ấm phở đêm thèm muốn, gọi cái đói về khuya của những năm Đại học. Mỗi khi, thôi chúng mình chia tay, hai đứa cười nóng mặt. Em về 32 Yết Kiêu chỗ bác Ninh, còn anh lang thang đường Cầu Giấy ...
 

Cả mùa hoa ấy, với bao nhiêu ngọt ngào, kín đáo, tha thiết  gom hết vào nồng nàn, da diết nhớ thương, ngào ngạt của đôi lứa chúng mình. Khi ở chiến trường, lòng người xa nhớ về sắc thu và mùi hoa sữa cuối mùa dữ dội mỗi đêm. Gọi nhớ nhung về trong cơn gió lạnh đầu mùa, co mình mảnh chăn đơn bộ đội,  mà sao thấy cần hơi ấm biết bao nhiêu.

Loài hoa ấy chưa bao giờ ngừng toả hương trong tâm trí chúng mình, lại tự hỏi hương của hoa sữa hay hương của ký ức thân thương.


Rồi thời gian qua mau cho chúng mình những điều ước nguyện. Nhớ câu viết trong Văn nghệ quân đội những năm đọc ở chiến trường: "Hạnh phúc như chùm hoa sữa nồng nàn đưa ta vào tháng Mười và cứ đêm đêm tỏa hương dữ dội trên đường phố".


"Thuở ấy nhà ta thật nghèo ..."
... Đã xa rồi năm tháng thương yêu, đã xa rồi một thời say đắm. Ta còn lại hương nồng nàn của hoa cau vườn nhà mỗi sớm mai, chút dạ hương còn vương vấn  bên cửa sổ phòng em, còn lại chúng mình với bao kỷ niệm đẹp ngày xưa ...




Mùa này Hà Nội mùa hoa sữa
 Bài thơ.   
               MÙA HOA SỮA
                            Hải Như

Mùa này Hà Nội mùa hoa sữa
Anh đợi em góc đường Nguyễn Du
Hoa sữa thơm mùi thơm chờ đợi
Trăng đầu đông gợi trăng mùa thu

Hai đứa đi trong mùi hoa sữa
Hồ Thiền Quang mờ trăng và sương
Hoa sữa ngát căng đôi lồng ngực
Tình yêu nào không xây bằng hương?

Thành phố ngủ riêng hoa sữa thức
Như tình yêu hoa sữa thơm nồng
Xin đừng hỏi vì sao hoa sữa ngát
Tuổi tròn trăng sao má em hồng

Anh đi suốt dọc dài đất nước
Vẫn mang theo hoa sữa bên mình
Đêm anh ngủ hương hoa sữa thức
Em hiện vào trong giấc mơ xanh

Em khẽ ngả vai anh – yên lặng
Hoa sữa thơm nói hộ em rồi
Hoa sữa nói bằng hương ngây ngất
Đêm trường Sơn nhớ hoa sữa ơi.

PS. Có nhiều bài thơ về Hoa sữa, nhưng bài trên của Hải Như gắn với tôi nhiều kỷ niệm. Bạn có thể theo link này thưởng thức thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét