Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2025

Chặng Đàng Thánh Giá – Chặng 1

 Chúa Giêsu bị kết án tử hình(*)-khái quát hơn, từ một góc nhìn nghệ sĩ!


*
Philatô nói với người Do Thái: “Ta sẽ đóng đinh vua các ngươi sao?” Các thầy tế lễ cả trả lời: “Chúng tôi không có vua nào khác ngoài Caesar!” Sau đó, ông trao Chúa Giêsu cho họ để đóng đinh.
(Joh 19:15f)
“Ecce homo – Này, Người đây!” Sự việc phải xảy ra như thế này: Chúa Giêsu, Con Người, bị bắt, bị trói và bị nộp như một kẻ phạm thượng và phản loạn chính trị. Ông là hạt lúa mì bị nghiền giữa cối đá của quyền lực tôn giáo và chính trị. Bất kỳ ai không tôn trọng luật chơi, những người – giống như ông – đặt câu hỏi về hệ thống cai trị nhân danh Chúa, không nên ngạc nhiên trước phản ứng dữ dội mà ông gây ra. Chúa Giêsu không ngạc nhiên; ngài đã thấy điều đó từ lâu – nhưng ngài vẫn kiên định với sứ mệnh của mình: mở mắt cho người “mù”, giúp người “què” đứng dậy, mang lại cho “người phong hủi” một cuộc sống mới trong cộng đồng, giải thoát người “bị quỷ ám” khỏi sự xa lánh – để thể hiện trong tất cả những điều này tình yêu thương quan tâm của Chúa dành cho con người chúng ta.

*
“Chúa Giêsu bị kết án tử hình” của họa sĩ Sieger Köder không đơn giản mô tả sự kiện.
Trong tranh, Chúa Giêsu đứng trước Caiaphas và Philatô, những người đại diện cho các cấu trúc quyền lực cảm thấy bị Người đe dọa. Bàn tay của ba nhân vật này nói lên một ngôn ngữ rõ ràng: Caiaphas bám vào cuộn sách Torah, vào lề luật mà ông coi là thiêng liêng; Ông muốn bảo vệ nó khỏi kẻ khiêu khích tự cho mình là cao hơn Moses. Với vẻ mặt nghi ngờ, ông ta nhìn Chúa Giêsu, người tuyên bố rằng con người không sống vì luật pháp, nhưng luật pháp sống vì con người. Chiếc áo choàng giống như áo choàng của Caiaphas nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả các viên chức nhà thờ cũng thường xuyên bị cám dỗ về quyền lực để cố thủ với "truyền thống thiêng liêng" và "lời dạy bất biến" và bảo vệ chúng khỏi sự phản tỉnh mạnh mẽ theo tinh thần của Chúa Giêsu…!
Mặt khác, Philatô, người nắm quyền thế tục, bị lôi kéo vào cuộc xung đột tôn giáo sâu sắc này mà ông không thực sự hiểu. Được bao bọc trong chiếc áo choàng màu tím của quyền lực đế quốc, ẩn sau chiếc mặt nạ hoài nghi xa cách – “sự thật là gì?” – ông ta rửa tay khỏi sự “vô tội”. Sự thật là ông ta đang tự biến mình thành đồng phạm trong âm mưu giết người này, trong đó các thế lực tâm linh và thế tục – bất kể chúng có xung đột với nhau đến đâu – đang cùng nhau hợp tác để loại bỏ kẻ, với tư cách là hiện thân của tình yêu và tự do, đang làm rung chuyển nền tảng của cả hai hệ thống cai trị. Và thế là nước trong bát chuyển sang màu đỏ như máu…
Chúa Giêsu đứng thẳng trước mặt các thẩm phán. Thân hình của Người cao hơn hẳn hai người kia và mặc một chiếc áo choàng màu đỏ không chỉ thể hiện Người là hiện thân của tình yêu mà còn tượng trưng cho phẩm giá hoàng gia mà Người tuyên bố trước Philatô: “Vâng, ta là vua!” Một vị vua không thuộc về thế giới này lại cho phép trói đôi bàn tay quyền năng đã chữa lành cho vô số người – và những sợi dây thừng bắt chéo đã chỉ ra số phận mà Người sẵn sàng chấp nhận. Người nhìn về phía trước vào bóng tối của một thế giới cảm thấy bị đe dọa bởi tình yêu, vào bóng tối của cái chết sắp xảy ra, mà Người không rút lui. Ai có thể phá vỡ bóng tối này nếu không phải là NGÀI, Ánh sáng của thế gian?
NH
(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo)
(*) Chặng Đàng Thánh Giá – Chặng 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét