Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2023

Edward Weston & Nhiếp ảnh thời hiện đại

 


Portrait of Edward Weston, 1946.


 Edward Weston đã đưa nhiếp ảnh vào thời hiện đại như thế nào

 Nguồn

Edward Weston đã chứng minh nhiếp ảnh có thể là một thứ gì đó vượt xa chỉ là một thủ thuật tiện lợi, vì ông đã giúp đặt nền móng sáng tạo cho phương tiện này.

Với việc nhiếp ảnh được nhiều người coi là thiếu tính nghệ thuật vào đầu thế kỷ 20, tác phẩm mở rộng của Edward Weston đã đảm bảo được mọi người chú ý. Qua tĩnh vật, phong cảnh, ảnh khỏa thân và chân dung, tư duy cầu tiến của anh đã mang lại cho nhiếp ảnh một nét hiện đại rất cần thiết.

Khi nhiếp ảnh nổi lên từ thời Victoria và các nghệ sĩ đã tìm ra những cách sáng tạo để tái tạo hiện thực trên phim nhạy sáng, Edward Weston đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa loại hình nghệ thuật này đến với thế giới rộng lớn hơn. Sinh năm 1886 tại Highland Park, Illinois, niềm đam mê nghệ thuật ban đầu của Weston được khuyến khích bởi người cha có tấm lòng nhân hậu và một người chị gái đã tặng anh chiếc Kodak Bulls-Eye số 2 nhân dịp sinh nhật lần thứ 16 của anh.

Weston đã sớm thành công với việc xuất bản hình ảnh toàn trang trong Camera & Darkroom. 

Điều này đã thúc đẩy mong muốn trở thành một nhiếp ảnh gia của Weston, và nó chỉ càng được củng cố khi anh đến thăm người chị gái đã chuyển đến Tropico, California. Yêu mảnh đất này, dải  bên Bờ biển Thái Bình Dương đã trở thành quê hương nhiếp ảnh của Weston.

Ngày nay, Weston được công nhận là một trong những nhiếp ảnh gia tiên phong của thế kỷ 20. Nhưng sự nghiệp của ông không có khởi đầu hào nhoáng như một số người cùng thời. Mặc dù rất muốn trở thành một nhiếp ảnh gia toàn thời gian, nhưng ban đầu anh ấy đã tìm được việc làm ở California với tư cách là nhân viên khảo sát đường sắt. Trong thời gian rảnh rỗi, anh mang theo một chiếc máy ảnh bưu thiếp đến từng nhà, đề nghị chụp chân dung các gia đình và thú cưng của họ với giá một đô la cho mỗi chục bức ảnh. 

Cuối cùng, Weston kiếm sống bằng nghề chỉnh sửa âm bản và dần dần phát triển danh sách khách hàng, giúp anh mở một studio chụp ảnh cơ bản, nơi trở thành nơi nghỉ dưỡng sáng tạo của anh trong 20 năm tiếp theo. Tại đây, anh được biết đến nhờ những bức chân dung bằng tranh ảnh - một phong cách cũng được Alfred Stieglitz, Ansel Adams và Margrethe Mather sử dụng. Với Chủ nghĩa báo ảnh theo bước chân của các họa sĩ thời Victoria, các nhiếp ảnh gia thời kỳ đầu đã phát triển tính thẩm mỹ mơ hồ để phân biệt phương tiện này với các loại hình nghệ thuật lâu đời hơn. Bất chấp thành công ngày càng lớn của mình, Weston đã sớm tìm kiếm một sự thay đổi mạnh mẽ về hướng đi. Anh ấy đã phát triển kỹ năng và danh tiếng của mình với tư cách là một nhiếp ảnh gia bằng cách chú ý đến ngành công nghiệp nhiếp ảnh đang thay đổi xung quanh anh ấy như thế nào.


Đá bị xói mòn - Eroded Rock, Point Lobos, 1930

Phong trào hiện đại của nước Mỹ đang phát triển

Với việc Weston đã cảm thấy không hài lòng với công việc của mình trong một thời gian, chuyến thăm của anh tới Triển lãm Quốc tế Panama-Thái Bình Dương năm 1915 là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời. Hội chợ thế giới nhộn nhịp này đã mang đến cho anh cái nhìn cận cảnh về một loạt bức tranh tiên phong của các ngôi sao sáng giá ở châu Âu như Cezanne, Rodin, Picasso và Matisse, lấp đầy tâm trí anh bằng những khả năng chụp ảnh mới. Sự sáng tạo này cũng được thúc đẩy bởi mối quan hệ mới của anh với nhiếp ảnh gia phóng túng Margrethe Mather, người đã trở thành trợ lý studio và người mẫu của anh.

Mặc dù tác phẩm nhiếp ảnh của Mather phần lớn đã bị lãng quên nhưng ảnh hưởng của cô đối với Weston là không thể phủ nhận. Cô khuyến khích anh theo đuổi bản năng chủ nghĩa hiện đại đang chớm nở của mình và áp dụng một phong cách được các nhiếp ảnh gia thời kỳ đầu gọi là 'thẳng thắn' hoặc 'nhiếp ảnh thuần túy'. Với các nhiếp ảnh gia tiến bộ thời đó đang tìm cách từ chối quá trình lấy nét mềm và bị thao túng nặng nề của chủ nghĩa tranh ảnh, Weston và các nghệ sĩ có cùng chí hướng khác đã bắt đầu chụp những bức ảnh sắc nét, chi tiết nhằm tìm kiếm vẻ đẹp trong các đồ vật và bối cảnh hàng ngày.


Khi Weston dành vài năm tiếp theo để hoàn thiện cách tiếp cận của mình, anh ấy đã lấy thêm cảm hứng từ tình bạn của mình với kiến ​​trúc sư người Áo Rudolph Schindler, người nổi tiếng với kiến ​​trúc tối giản. Với việc Weston thêm các vật thể được xây dựng ẩn danh như đường và biển báo vào vốn từ vựng trực quan của mình, một trong những tòa nhà nổi bật duy nhất mà anh chụp được là ngôi nhà mùa đông của Frank Lloyd Wright, Taliesin West. Như Weston đã viết trong sổ tay của mình, một nghệ sĩ hiện đại phải xem xét sâu sắc “kiến trúc của thời đại, tốt hay xấu – thể hiện nó theo những cách mới và hấp dẫn”. Năm 1922, Weston có cơ hội áp dụng những ý tưởng nhiếp ảnh mới của mình vào thực tế. Sau chuyến thăm Phòng trưng bày 291 nổi tiếng của Stieglitz ở Thành phố New York, anh tình cờ gặp một nhà máy công nghiệp rộng lớn, Armco Steelworks, nơi anh chụp một số tác phẩm nổi tiếng nhất của mình.

Với mong muốn tìm kiếm những bối cảnh sáng tạo mới và phát triển suy nghĩ của mình về nhiếp ảnh trừu tượng, Weston đã đến Thành phố Mexico cùng với nghệ sĩ và nhà hoạt động gốc Ý, Tina Modott. Tại đây, anh đắm chìm trong thời kỳ Phục hưng Mexico thông qua cuộc gặp gỡ với những nhân vật nghệ thuật có ảnh hưởng như Diego Rivera và José Clemente Orozco. Sau khi phát triển niềm đam mê với nghệ thuật, kiến ​​trúc và cảnh quan sa mạc của khu vực, Weston đã tạo ra những ví dụ ban đầu về sự hình thành đá và mây mang tính biểu tượng của mình. Anh cũng nghiên cứu sâu hơn về nhiếp ảnh tĩnh vật, tìm kiếm những kết cấu và tông màu ẩn giấu trong đồ đất nung truyền thống, đồ gia dụng và cây cọ.


“Tiêu số 30 trở thành một trong những hình ảnh lâu bền nhất của thể loại tĩnh vật”


Khỏa thân, 1936. Đây là Charis Weston Wilson, vợ ông.
Ảnh chụp ở Santa Monica, California.

Củng cố di sản của ông

Trở lại Bờ biển Thái Bình Dương vào năm 1926, Weston không kém phần truyền cảm hứng “làm cho những điều bình thường trở nên khác thường” thông qua nhiếp ảnh. Sống trong một căn nhà gỗ nhỏ gần Vịnh Carmel, Weston bắt đầu một thời kỳ đầy ám ảnh với việc thử nghiệm chụp ảnh bằng trái cây, rau và vỏ sò. Với việc 'Pepper No. 30' trở thành một trong những hình ảnh lâu dài nhất của thể loại tĩnh vật, về nhiều mặt, Weston coi hình ảnh này là đỉnh cao trong quá trình phát triển nghệ thuật của mình.

“Đó là một món cổ điển, hoàn toàn thỏa mãn - một hạt tiêu - nhưng hơn cả một hạt tiêu; trừu tượng, ở chỗ nó hoàn toàn nằm ngoài chủ đề. Nó không có thuộc tính tâm lý, không có cảm xúc nào của con người được khơi dậy: loại hạt tiêu mới này đưa chúng ta vượt ra ngoài thế giới mà chúng ta biết trong tâm trí có ý thức.”

Ông cũng dành thời gian dài để ghi lại vẻ đẹp tự nhiên của Point Lobos, với những cồn cát nhấp nhô, những hàng cây nhô ra và những khối đá thanh lịch. Giống như những hình ảnh của Ansel Adams đồng nghĩa với Yosemite và Eliot Porter với New England, những hình ảnh giàu cảm xúc và chi tiết của Weston đã trở thành biểu tượng cho đường bờ biển độc đáo của California.

Vào cuối sự nghiệp nhiếp ảnh của Weston, vốn bị cắt đứt vì căn bệnh Parkinson, ông cũng đồng sáng lập Group f/64 cùng với những tín đồ nhiếp ảnh thuần túy khác như Ansel Adams, Imogen Cunningham và Willard Van Dyke. Tập thể nhiếp ảnh có sức ảnh hưởng lớn này được dành riêng để quảng bá hình ảnh sắc nét và không bị thao túng, với mục đích khuyến khích khán giả suy ngẫm về môi trường xung quanh hàng ngày của họ với sự đánh giá cao hơn.

Với tác phẩm nhiếp ảnh của Weston bao gồm nhiều thể loại, kỹ thuật và sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc, không còn nghi ngờ gì nữa, ông đã đóng một vai trò đặc biệt trong việc đưa phong trào nhiếp ảnh của Mỹ vào thế giới hiện đại. Như Weston đã mô tả: “Chương trình thực sự của tôi được tóm gọn trong một từ: cuộc sống. Tôi mong đợi chụp được bất cứ thứ gì được gợi ý bởi từ đó mà hấp dẫn tôi.”

“Khi chủ đề bị buộc phải phù hợp với những khuôn mẫu đã định sẵn, thì tầm nhìn sẽ không còn mới mẻ nữa.” — EDWARD WESTON

Cách chụp ảnh như Edward Weston

Edward Weston luôn tìm cách cải thiện công việc của mình. Ở đây, chúng tôi đã phác thảo một số mẹo đơn giản để giúp việc chụp ảnh của bạn đi đúng hướng.

Thu hút sự sáng tạo của bạn

Trong suốt sự nghiệp mở rộng của mình, Weston đã áp dụng cách tiếp cận theo chủ nghĩa cá nhân đối với khả năng sáng tạo nhiếp ảnh của mình. Mặc dù anh ấy đã đạt được thành công đáng kể trong việc tạo ra những hình ảnh theo chủ nghĩa tranh ảnh và có thể sẽ tiếp tục làm như vậy, nhưng anh ấy đã cố gắng dấn thân vào lĩnh vực tiên tiến của phương tiện này. Như Weston đã nói: “Khi chủ đề bị buộc phải phù hợp với những khuôn mẫu đã định sẵn, thì tầm nhìn sẽ không còn mới mẻ nữa”.

Tập trung vào độ sắc nét

Khi Weston phát triển phương pháp tiếp cận nhiếp ảnh theo chủ nghĩa hiện đại, giống như phong trào tiên phong của châu Âu, anh quyết định rằng việc tái tạo chủ nghĩa hiện thực rõ nét của cuộc sống hàng ngày là một hành động đáng theo đuổi. Được đặt tên là 'chụp ảnh thẳng', Weston giải thích triết lý sáng tạo của mình: “Máy ảnh nên được sử dụng để ghi lại cuộc sống, để thể hiện bản chất và tinh hoa của chính sự vật đó”.

Sử dụng kỹ thuật trực quan

Ngoài việc ủng hộ việc sử dụng khẩu độ nhỏ để mở rộng độ sâu trường ảnh, Weston còn cố gắng tránh cắt xén hình ảnh của mình nhiều nhất có thể. Để làm được điều đó, giống như Ansel Adams, ông tin rằng hình dung là điều cần thiết để tạo ra tác phẩm phản ánh ý định sáng tạo của mình. Hãy thử tưởng tượng hình ảnh hoàn thiện trong đầu bạn trước khi nhấn nút chụp.

“Người ta không suy nghĩ trong khi làm việc sáng tạo, cũng như không nghĩ gì khi lái xe ô tô. Nhưng một người có nền tảng nhiều năm – học tập, quên đi, thành công, thất bại, ước mơ, suy nghĩ, trải nghiệm, tất cả những điều này – rồi đến khoảnh khắc sáng tạo, tập trung tất cả vào khoảnh khắc đó,” Weston nói.

Thu hút ảnh hưởng từ mọi nơi

Mặc dù Weston bắt đầu sự nghiệp chụp những bức chân dung tương đối cơ bản, nhưng anh đã phát triển kỹ năng và danh tiếng của mình với tư cách là một nhiếp ảnh gia bằng cách chú ý đến ngành công nghiệp nhiếp ảnh đang thay đổi xung quanh anh như thế nào. Tìm kiếm tác phẩm sáng tạo trực tuyến, tham gia các cuộc triển lãm và xem xét các lĩnh vực bên ngoài nhiếp ảnh có thể ảnh hưởng như thế nào đến những gì bạn làm với máy ảnh. Như Weston đã khuyến khích: “Tôi sẽ nói với bất kỳ nghệ sĩ nào: đừng kìm nén trong công việc của mình, hãy dám thử nghiệm, hãy cân nhắc bất kỳ sự thôi thúc nào, nếu theo một hướng đi mới thì càng tốt”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét