Căn phòng “dâm tình và chết chóc”: Phần
2 – Từ mâm vàng tới quả dưa
Willow Wằn Wại
(Tiếp theo bàitrước)
Cảnh vườn Đại Quan Viên (tranh Tôn Ôn đời Thanh)
Tiếp theo là những thứ đồ trang trí trong căn phòng của Tần
Khả Khanh:
Cái gương của Vũ Tắc Thiên
“Trên án bày một cái gương quý của Vũ Tắc Thiên đời Đường. Một bên bày
cái mâm vàng mà Triệu Phi Yến đã đứng lên múa, trên mâm để quả dưa mà An Lộc
Sơn đã ném vào vú Dương Quý Phi. Đằng trước kê một cái giường báu của công chúa
Thọ Xương nằm ở điện Hàm Chương, mắc cái màn liên châu của Công chúa Đồng Xương
dệt ra.”
Đoạn này tuy ngắn nhưng cực kỳ tinh xảo, khiến tôi phải tấm
tắc đọc đi đọc lại biết bao nhiêu lần. Tất cả những cái tên được nêu ra trong
đoạn văn đều là những mỹ nhân nổi danh trong lịch sử và truyền thuyết Trung
Hoa.
Vũ/ Võ Tắc Thiên đời Đường thì không có gì quá xa lạ nữa.
Bà là người phụ nữ duy nhất trong lịch sử Trung Hoa xưng đế, đi lên từ một phi
tần của Đường Thái Tông. Bà nổi tiếng về “độ ăn chơi” khi có một loạt các mỹ
nam hầu hạ, tằng tịu với bao nhiêu người. Thậm chí trong dân gian còn tố bà và
con gái là Thái Bình công chúa “dùng chung” một sủng nam đẹp trai, dẫn đến mẹ
con gấu ó nhau, thật nhơ bẩn không sao nói hết. Trong việc trị nước, Võ Tắc
Thiên cũng bị chỉ trích là vô cùng hà khắc, thậm chí nhẫn tâm xuống tay với cả
người thân để giữ vững ngôi vị.
Một hình dung về Võ Tắc Thiên. Hình từ trang này
Với một nền văn hóa đậm tư tưởng Khổng giáo, cực kỳ kì thị
việc nữ giới “vượt qua khuôn phép”, Võ Tắc Thiên là cái tên luôn được đem ra để
chê trách đầu tiên. Phải mãi đến sau này mọi người mới có cái nhìn công bình
hơn với bà, xác nhận nhiều câu chuyện truyền miệng về bà chỉ nhằm mục đích hạ bệ,
bêu xấu.
Nhìn lại trong Hồng Lâu Mộng, các vị quần
thoa đều tỏ ra vượt trội so với các đấng nam nhi, nếu không muốn nói phần lớn
nhân vật nam trong Hồng Lâu Mộng đều như “phế”. Chính Tần Khả Khanh khi chết cũng nói với Hy Phượng: “Thím là bực anh hùng trong đám phấn
son, ngay bọn con trai mũ cao áo dài cũng chẳng hơn được”.
Phượng Thư giữ tiếng nói quan trọng trong nhà họ Giả
Ngoài đời, số phận những bậc kỳ nữ dám vượt qua nam giới
đó thế nào? Võ Tắc Thiên bị ép phế vị và bị giam trong lãnh cung, gia đình ly
tán, con cái quay sang đấu đá lẫn nhau và hãm hại chính mình. Các mỹ nữ của Hồng
Lâu cũng đều có kết cục bi thảm, riêng Vương Hy Phượng – bậc
anh hùng – sau này cũng mất hết quyền lực, chứng kiến cả gia tộc tan nát và phải
chết sớm, ứng với khúc hát “Thông minh lụy“:
“Việc đời tính rất thông minh
Việc mình, mình tính phận mình vẫn sai
Sống lần ruột đã nát rồi
Chết mang tiếng hão là người tinh ranh
Trước kia giàu có khang ninh
Giờ sao cơ nghiệp tan tành khắp nơi
…”
Phượng Thư khi bắt đầu bệnh tật, yếu ớt, trắng bệch
Một chiếc gương của Võ Tắc Thiên ở căn phòng này, có phải
để cho Khả Khanh, cho Bảo Ngọc soi lại để
thấy sự dâm mà quay đầu, hay cũng dùng để soi cả những gương mặt khác trong Hồng
Lâu Mộng, trong đó có cả Vương
Hy Phượng, người thứ hai ngoài Bảo Ngọc đã vào căn phòng này để thăm Tần Khả
Khanh?
Mâm vàng của Triệu Phi Yến
Là vị vua duy nhất, làm việc chưa từng có trong lịch sử,
Võ Tắc Thiên là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong căn phòng, không khác gì một
“thủ lĩnh” thống lĩnh tiếp một loạt các mỹ nhân nổi danh khác, mà nối tiếp là
Triệu Phi Yến, hoàng hậu nhà Hán, xuất hiện qua hình ảnh “cái mâm mà nàng đã đứng
trên đó múa”.
Triệu Phi Yến
Triệu Phi Yến nổi tiếng là thân thể nhẹ nhàng như mây, xuất
thân chỉ là một con hát, sau nhập cung và cùng em gái là Triệu Hợp Đức giành hết
sự sủng ái của Hán Thành Đế. Tương truyền câu “hồng nhan họa thủy” chính là từ
chị em nàng mà ra. Hai chị em họ Triệu không những ra tay tàn hại những vị phi
tần khác để tranh sủng, còn hại chết các vị hoàng tử. Về độ “ăn chơi”, sau này
bản thân Triệu Phi Yến cũng có hẳn một tẩm cung toàn mỹ nam hầu hạ phục dịch.
Kết cục của hai chị em thì không có gì khó đoán, sau khi
Hán Thành Đế băng hà, hai chị em cũng bị phế và bị ép chết (có chuyện kể lại là
phế làm thứ dân thôi). Tuy bao nhiêu năm hại chết bao nhiêu hoàng tử, cả hai
nàng lại không thể sinh ra được đứa con nào nối dõi và làm chỗ dựa khi hoàng đế
băng hà, cái kết sau bao năm ở lầu son gác tía làm mẫu nghi thiên hạ thật chẳng
sao ngờ được.
Thật ứng với câu Khả Khanh báo mộng cho Hy Phượng khi chết:
“Bĩ chán thì phải thái, vinh chán thì phải nhục, xưa nay vẫn quanh quẩn như
thế, sức người có giữ được mãi đâu!”
Trang phục của Phượng Thư
Quả dưa của Dương Quý Phi
Một vị nữ vua, một vị hoàng hậu, người kế tiếp được Tào
Tuyết Cần nhắc đến là quý phi:
“… Trên mâm để quả dưa mà An Lộc Sơn đã ném vào vú Dương Quý Phi.”
Đến đoạn này thì Tào Tuyết Cần thậm chí chẳng buồn nói giảm
nói tránh nữa mà tả thẳng cảnh dâm ô, như vậy càng có ý nhấn mạnh trực tiếp đến
nhân vật Dương Quý Phi này. Vậy Dương Quý Phi có gì đặc biệt?
Tranh vẽ Dương Quý Phi của Hosoda Eishi đầu thế kỷ XIX tại viện bảo tàng Anh
Dương Quý Phi vốn là Thọ vương phi, vợ của Thọ Vương Lý Mạo,
con trai của Đường Huyền Tông. Năm 19 tuổi nàng gặp Đường Huyền Tông và ngay lập
tức chiếm được cảm tình của hoàng đế. Để thuận lợi cuỗm luôn vợ của con trai,
Đường Huyền Tông phải bày trò triệu Dương thị vào cung làm đạo sĩ, sau đó mới từ
từ tấn phong cho nàng.
Như vậy Dương Quý Phi và Đường Huyền Tông là bố chồng con
dâu qua lại với nhau, có thể coi là mỹ nhân băng hoại đạo đức nhất trong số tứ
đại mỹ nhân. Và ai là người thông dâm với bố chồng trong Hồng Lâu Mộng?
Không ai khác chính là Tần Khả Khanh,
chủ nhân của căn phòng này.
Chưa hết, Dương Quý Phi nhận An Lộc Sơn là con nuôi nhưng
theo chuyện truyền miệng nàng lại thậm thụt với An Lộc Sơn. Loạn dâm cùng cực
như vậy, quả là chẳng chỗ nào đáng để đặt một hình ảnh hư hỏng này như phủ
Ninh, nơi con dâu tư thông với bố chồng (Giả
Trân và Khả Khanh), anh rể qua lại với em dâu (Giả Trân và Vưu Nhị thư, Tam thư), cháu
trai tằng tịu, nhấm nháy với dì và thím (Giả Dung và hai chị em Vưu thư, ngoài
ra còn đong đưa với Hy Phượng).
Giả Liễn quyến rũ Vưu nhị thư
Sự dâm của Dương phi nổi tiếng đến độ người học Tử vi còn
truyền lại câu: “Dương phi hiếu sắc tam hợp Văn Khúc, Văn Xương” (Dương Quí Phi
đa dâm bởi vì tam hợp vào Mệnh có Xương Khúc)
Có tài múa hát, nhan sắc khuynh thành, ở bên cạnh vua rồi
phải chết yểu. Cái chết của nàng cũng khiến cả dòng họ Dương tàn lụi. Ở phương
diện này Dương Quý phi gợi nhắc đến Giả Nguyên Xuân, chị của Giả Bảo Ngọc, cũng
đang làm phi trong cung. Không khó để đoán được rằng cái chết của Nguyên Xuân
cũng là khởi đầu cho sự lao dốc không ngừng của dòng họ Giả.
Nguyên Xuân đề biển ở Đại Quan viên
*
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét