Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Saint-Saens: The Swan (Le Cygne)


CHARLES-CAMILLE SAINT-SAËNS VÀ GIAI ĐIỆU “THIÊN NGA” (LE CYGNE)

Bản nhạc Le Cygne, hay Thiên Nga là một nhạc phẩm thuộc chương thứ 13, và nổi tiếng nhất trong tập nhạc 14 chương “The Carnival of The Animals” của nhà soạn nhạc người Pháp Camille Saint-Saens. Được viết cho cello chơi trên nền hòa âm của hai đàn piano. Một piano thể hiện tiếng mặt nước lao xao, một piano thể hiện tiếng sóng cuồn cuộn. Giai điệu mượt mà, du dương tuyệt đẹp của bản nhạc này được ví như con thiên nga đang lướt nhẹ nhàng và duyên dáng trên mặt hồ.
Thiên nga được viết tặng nghệ sĩ cello Charles-Joseph Lebouc đang về già, người nổi tiếng vì nghệ thuật trình diễn và vì là con rể của ca sĩ nổi tiếng Adolphe Nourrit. Saint-Saëns đã hứa soạn một tác phẩm solo dành cho nghệ sĩ này nhiều năm trước nhưng ông đã trì hoãn dự định đó. Đến thời điểm Saint-Saëns soạn Ngày hội của muông thú, Lebouc đã trở thành một đề tài bông đùa trong giới trình diễn đàn dây vì tuổi tác đã khiến ông trình diễn tồi đi. Một lần, ông đã trình diễn Thiên nga với vẻ êm ái cao độ khiến những đồng nghiệp chơi cello phải chú ý tới sự kỹ lưỡng trong cách chơi của ông.
Thiên nga
Thiên nga vừa ngồi vừa bơi được,
Đội mũ miện chỉ vì kiêu thôi mà,
Soi gương đi, soi gương lại rồi ca :
“Ta chưa từng nghe về Pavlova.”

Trong đoạn thơ tương ứng với khúc nhạc Thiên nga, Frederic Ogden Nash có nhắc đến nữ diễn viên ballet huyền thoại người Nga Anna Pavlova (1881 – 1931). Lấy cảm hứng từ những con thiên nga trong công viên, Anna Pavlova đã cộng tác với biên đạo múa Michel Fokine để sáng tạo ra một vũ điệu ballet solo nổi tiếng có tên La Mort du Cygne (Cái chết của thiên nga). Kịch bản ballet này được dựa theo một bài thơ của Alfred Tennyson mà Michel Fokine đọc được còn nhạc nền chính là Thiên nga của Saint-Saëns.
(Nguồn: nhaccodien.info)






Nhớ cảnh Anna Pavlova yêu thích ballet rất nhiều và yêu vũ khúc nay. Những lời cuối cùng của cô khi cô nằm chờ chết? "Chuẩn bị trang phục 'Swan' của tôi."




Cái chết của thiên nga qua phần trình diễn được nhận xét là hoàn mỹ nhất cho tới nay của nghệ sĩ Uliana Lopatkina.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét