31. Quẻ Trạch Sơn Hàm
Trên là Đoái (chằm), dưới là Cấn (núi)
Kinh Thượng bắt đầu bằng hai quẻ Càn, Khôn: trời, đất. Có trời đất rồi
mới có vạn vật, có vạn vật rồi mới có nam, nữ; có nam nữ rồi mới thành vợ
chồng, có cha con, vua tôi, trên dưới, lễ nghĩa.
Cho nên đầu Kinh
Thượng là Càn, Khôn, nói về vũ trụ; đầu Kinh
Hạ là Hàm, Hằng, nói về nhân sự.
Hàm là trai gái cảm nhau. Hằng là vợ chồng ăn ở với nhau
được lâu dài.
Thoán Từ
咸:亨,利貞,取女吉。
Hàm: Hanh, lợi trinh, thú nữ cát.
Dịch: Giao cảm
thì hanh thông, giữ đạo chính thì lợi, lấy con gái thì tốt.
Giảng: Đoái là
thiếu nữ ở trên, Cấn là thiếu nam ở dưới[71]. Cảm nhau thân
thiết không gì bằng thiếu nam, thiếu nữ. Cảm nhau thì tất hanh thông.
Thiếu nữ ở trên, thiếu nam phải hạ mình xuống cạnh thiếu nữ;
hồi mới gặp nhau thì phải vậy; chứ nếu thiếu nữ cầu cạnh thiếu nam thì là bất
chính, không tốt. Cho nên Thoán Từ
bảo phải giữ đạo chính mới có lợi. Hai bên giữ đạo chính cả thì cưới vợ chắc
tốt lành.
Hàm 咸 khác cảm 感 ở điểm: Cảm có
chữ tâm 心 là lòng, hàm
thì không. Hàm là tự nhiên hai bên tương hợp, rồi cảm nhau, không có tư ý,
không vì một lẽ nào khác, phải hư tâm (trống rỗng trong lòng).
Đại Tượng
truyện khuyên: “dĩ hư tâm thụ nhân”. Như
trên núi có chỗ trũng xuống (hư) để nước đọng lại mà thành cái chằm.
Hư tâm thì lòng được tĩnh, như cái núi (nội quái là Cấn), mà
vui như tính của cái chằm (ngoại quái là Đoái) (chỉ nhi duyệt; lời Thoán truyện); muốn giữ được lòng tĩnh
thì phải “khắc kỉ phục lễ”, tự chủ được mình mà giữ lễ.
Tóm lại, Thoán Từ
cho rằng trai gái cảm nhau phải chân thành, tự nhiên, vì nết, vì tài thì mới
tốt; mà khi cảm nhau rồi phải tự chủ, giữ lễ, đừng để đến nỗi hóa ra bất chánh.
Coi đạo âm dương giao cảm mà sinh hóa vạn vật, thánh nhân
chí thành mà cảm được thiên hạ, thì thấy được chân tình của thiên địa, vạn vật.
Đạo cảm nhau quả là quan trọng.
Hào Từ
1
初六:咸其拇。
Sơ lục: Hàm kì mẫu.
Dịch: Hào 1,
âm: Như cảm ngón chân cái.
Giảng: Hào Từ
lấy thân người làm thí dụ. Hào 1 ở dưới cùng. Nó ứng với hào 4, thấp mà cảm với
trên cao, sức cảm còn nhỏ, chưa động được lòng người, mới hơi động được ngón
chân thôi. Không khen cũng không chê.
2
六二:咸其腓,凶;居吉。
Lục nhị: Hàm kì phì, hung; cư cát.
Dịch: Hào 2,
âm: Cảm được bắp chân, xấu; ở yên thì tốt.
Giảng: Hào 2,
cao hơn một chút, ví như bắp chân. Nó ứng với hào 5, nhưng nó là âm, phận gái,
mà còn
dưới thấp, nếu
nóng lòng cầu thân với 5 thì xấu. Nó nên giữ nết trung chính (vì là hào 2 đắc
trung, đắc chính) của nó thì mới tốt, như vậy mới hợp đạo lí.
Thoán truyện bảo: quẻ Hàm này, hễ tĩnh thì tốt; cho nên hào 2 này khuyên
không nên động.
3
九三:咸其股,執其隨,往吝。
Cửu tam: Hàm kì cổ, chấp kì tùy, vãng lận.
Dịch: Hào 3,
dương: Cảm được tới đùi, chỉ muốn theo người, cứ như vậy mà tiến thì xấu.
Giảng: Hào này
ở trên cùng nội quái, nên ví với bắp đùi. Nó là dương cương, ham tiến, muốn
theo hào 4 cũng dương cương ở trên nó; trong thời Hàm, nên tĩnh mà nó động, lại
động theo người nữa, đáng chê.
4
九四:貞吉悔亡;憧憧往來,朋從爾思。
Cửu tứ: Trinh cát hối vong; đồng đồng vãng lai, bằng tòng
nhĩ tư.
Dịch: Hào 4, dương:
Hễ chính đáng thì tốt, mà mất hết những điều đáng ăn năn. Nhược bằng nếu lăng
xăng tính toán có qua có lại với nhau thì những người qua lại với anh chỉ là
những người anh nghĩ tới mà thôi (ý nói: số bạn không đông, đoàn thể không
lớn).
Giảng: Hào này
đã lên ngoại quái, dương cương, lại ở quẻ Đoái (vui vẻ), tức là có tình hòa
duyệt, nặng về cảm tính, cho nên ví với trái tim (tấm lòng). Tình cảm phải
chính đáng, chí công vô tư, như vậy mới tốt, không phải ăn năn. Nếu có óc tính
toán, tốt với người để mong người tốt lại với mình, có đi có lại thì số bạn
không được đông.
Theo Hệ Từ truyện,
Chương V, Khổng Tử giảng hào này rất kĩ, chúng tôi trích ra đoạn dưới đây: “Đạo
lí trong thiên hạ, cần gì phải ngẫm nghĩ bằng ý riêng, tính toán bằng mẹo vặt,
vì thiên hạ đường đi tuy khác nhau mà qui kết thì ý như nhau: tính toán trăm
lối mà cuối cùng chỉ tóm vào một lẽ (lẽ đó là có cảm thì có ứng, ứng lại gây ra
cảm) cần gì phải ngẫm nghĩ bằng ý riêng, tính toán bằng mẹo vặt …”
5
九五:咸其脢,無悔。
Cửu ngũ: Cảm kì mỗi, vô hối.
Dịch: Hào 5,
dương: Cảm tới bắp thịt ở trên lưng, không hối hận.
Giảng: Bắp thịt
ở trên lưng, cao hơn tim (hay lòng) mà trái với tim, không cảm được vật. Không
cảm được vật mà cũng không có tư tâm, tư ý, nên cũng không có gì hối hận. Có lẽ
vì hào 5 này dương cương, ở vị rất cao, trung, chính, cách biệt dân chúng quá,
cho nên Chu Hi bảo là “không cảm được vật” chăng?
6
上六:咸其輔,頰,舌。
Thượng lục: Hàm kì phụ, giáp, thiệt.
Dịch: Hào trên
cùng, âm: Cảm người bằng mép, má, lưỡi.
Giảng: Hào này
ở trên cùng Hàm, nên ví với mép, má, lưỡi. Nó là âm nhu ở trong ngoại quái Đoái
(vui vẻ), ham cảm người ta bằng miệng lưỡi, không thành thực. Chẳng cần nói
cũng biết là đáng chê rồi.
Đạo cảm người phải chí thành, tự nhiên, không dùng trí tính
toán, nhưng cũng không nên có tư ý, tư tâm.
Chú thích quẻ 31
[71].
Đây là quan niệm thông thường. Có người hiểu Đoái là trưởng nữ, Cấn là trưởng
nam. Hiểu cách nào thì ý nghĩa cũng không thay đổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét