Nơi ấm - Tranh Đào Hải Phong |
THIÊN SỨ
CHƯƠNG 9-10-11 - KHÔNG ĐỀ
Có những người sinh ra để thuộc về nhau. Họ nhận ra nhau bằng tín
hiệu của loài đom đóm, khác xa mọi cung cách lí giải của triết học, đạo đức
học, thẩm mĩ học, xã hội học, huyền thoại học, tình dục học, mớ bòng bong tổ
kén quây chặt những con người tự bòn rút ruột gan mình.
Có những người sinh ra để thuộc về nhau. Họ biết rõ họ thuộc về
nhau và không vội vàng, miễn dịch căn bệnh kinh niên của đồng loại, căn bệnh
thúc vào lưng, quật vào mông con người, khiến con người chỉ còn như chiếc máy
ủi, húc không thương tiếc cả chính mình, chỉ còn như con tốt, lỡ sang sông
không cách nào hơn là dấn mãi tới bước đường cùng.
Có những người sinh ra để thuộc về nhau. Họ tin chắc họ có nhau
và không biết sợ, trong khi nỗi sợ khắp xung quanh kết tủa thành hệ thống pháo
đài thần kinh và giác quan với chức năng duy nhất là tự vệ, thành muôn triệu
khối u chằng chịt, bưng bít con người thuở nguyên sơ.
Có những người sinh ra để thuộc về nhau. Tôi và anh, cô bé đứng
trong cửa sổ, chàng trai đứng ngoài cửa sổ.
ĐÁM TANG
Lễ tang nhà văn được coi là lớn nhất, trái núi sừng sững trong
điïa hình tương đối bằng phẳng của văn học Việt Nam hiện đại, diễn ra đúng vào
ngày hạ chí, tại trụ sở Hội liên hiệp văn học nghệ thuật, phố Trần Hưng Đạo.
Ông sống gần 80, nửa cuối vang bóng nửa đầu, một thời oanh liệt. Collection của
bố không buông tha ông, tuyển tập của ông, tôi đọc 3 lần, cách nhau dăm năm,
càng đọc càng xa lạ. Thanh viên lứa tôi không ai đọc ông, nhưng ai cũng nhắc
tới tên ông với niềm kính trọng, số phận những tên tuổi định vị trong các loại
từ điển. Chị Hằng chỉ lướt vài ba trang ông viết là ngáp, nhưng chị hăng hái rủ
tôi đến viếng người đã khuất. Một trong số tình nhân mới đây của chị từng có
dịp gặp ông tại bữa rượu văn nghệ sĩ nào đó, và không thể tiếp tục sống yên,
nếu không đến chia tay người bạn vong niên quá cố.
Tôi đã trốn dưới gầm giường khi ngướii ta đưa bé Hon đi. Không một
lần chạm mắt vào chiếc quan tài bưng kín bé, không một giọt lệ giã từ.
Tâm điểm của một vòng tròn khép kín, mũi nhọn com-pa tàn nhẫn,
cái chết ấn định cho mỗi người. Tôi không tiếp xúc với cái chết như cảm giác có
thật, đề tài màu mỡ cho bao thiên tài bị vùi dập và thiên tài không bị vùi dập.
Chưa bao giờ tôi điền mình vào danh sách các candidat của tử thần. Đầu thai,
rồi đào thoát, cả một ngoài tầm kiểm soát, duy nhất khoảng giá trị tuyệt đối
giữa 2 cột mốc ấy hiện diện. Những con người nhân danh khoảng tuyệt đối hữu hạn
đó để múa may quay cuồng, vội vàng chụp giật mong lấp đầy dấu chân thời gian
nối về cõi chết. Lại cũng những con người, nhân danh y hệt, đủng đỉnh rong chơi,
ngắm nghía hành trình tịnh tiến của mình về điểm chót. Tôi vạch hai cột mốc, khai
sinh, khai tử, và đổ đầy khoảng giữa nỗi khát khao âu yếm dịu dàng. Lấy gì khác
đảm bảo rằng tôi đã từng có mặt giữa hai cột mốc ấy? Uy tín, tiền bạc, sự bất tử,
quyền thế, những chiến công hiển hách, những sáng chế vĩ đại, hay những cuốc
sách ngủ giấc ngũ vĩnh hằng trong các loại quan tài giấy? Thấy để làm gì, nếu
chiều chiều trở về nhà, mở cửa, và không cánh tay nào giang đón, không đôi môi
nào trút ẩm ướt hôn mê?
Ông ta đã tận hưởng khoảng giá trị tuyệt đối hơn 2 phần 3 thế kỉ
của mình thế nào, tôi không biết. Giờ đây, khó lòng tìm thấy ông giữa một biển
hoa cài xuất xứ, nào hội văn nghệ... kính viếng, nào Tạp chí... kính viếng, Nhà
máy... kính viếng, Ban tổ chức... kính viếng... giữa những bộ đồ tang trịnh
trọng, di chuyển giật cục như những quân cờ bất động trong không gian hạ chí
mênh mông, giữa hương khói thiêu đốt đua tranh với nhiệt độ ngoài trời 4một ¨C,
giữa rầm rập ôtô xe đạp nối đuôi xếp hàng kí sổ lòng thương tiếc, giữa chớp
sáng hỗn loạn từ các loại máy ảnh, máy quay phim, tín hiệu quang học hiện đại,
hệ thống tín hiệu thứ hai, giữa những gương mặt đúng phép, manequins sáp nặn tội
nghiệp. Etc. Etc.
Chàng tình nhân chị Hằng dắt tay chị, chị dắt tay tôi, rồng rắn
lên mây qua đám dông chen chúc choáng cả lòng đường. Vài kẻ ngoại đạo lơ đãng
đạp xe qua, thấy cảnh lạ tò mò dừng lại, mong kích thích cỗ máy tâm lí đời
thường rệu rạo. Rồi những kẻ rong chơi, đám phe vé sống nhờ rạp Tháng Tám rỗi
việc giữa hai buổi chiếu, đội quân xích-lô cứ nhằm chỗ đông người lao tới tìm
việc, trẻ con, người lớn, cả hắn, thằng người không mặt, dẫn đầu đoàn anh em
đồng loại, etc, etc. Chao ôi, từ tính vĩ đại của tâm điểm vòng tròn khép kín.
Khối nam châm hừng hực, phi lý, ẩn vào bầu trời hạ chí trong xanh khủng khiếp
kia.
Bé Hon chết vào một ngày mùa đông rét buốt, cặp môi đòi vô tận
những cái hôn, tới phút chót, vẫn chói rực như hai mảnh than hồng rời lạc giữa
trần gian u xám lạnh lùng.
Cuối cùng, toàn thân ướt đẫm, chúng tôi cũng lọt vào sân trụ sở
Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật, và đối mặt với chiếc bàn dài phủ khăn trắng,
bản đăng kí danh sách các đoàn tới dự tang lễ. Người phụ nữ bận đồ đen ngồi sau
bàn đưa mắt nhìn đoàn rồng rắn lên mây, tay người này vẫn nguyên tư thế túm áo
người kia, rồi mỉm cười nhã nhặn: “Các anh các chị thuộc cơ quan nào?” Chị Hằng
thuộc Thư viện quốc gia, chàng tình nhân thuộc Technoimport, tôi thuộc tôi,
thật ô hợp. Không rõ chúng tôi trốn chạy khỏi chiếc bàn quái quỷ ấy bằng cách
nào. Chưa kịp định thần, tôi đã thấy trước mình một vòng hoa khổng lồ, sau mình
một vòng hoa còn vĩ đại hơn, từ phía vòng hoa, những lá chắn mĩ miều. Chị Hằng
và anh technoimport như đã bốc hơi giữa cái nắng hạ chí đậm đặc, không để lại
dấu vết; đầu rồng mình rắn lạc về đâu, để tôi khúc đuôi hẩm hiu xương xẩu kẹp
chặt giữa những vòng hoa dành cho kẻ khác. Sinh thời, nhà văn bàn nhiều về hoa,
trà, hương, phở, hoặc đại loại thế. Nghe đồn bàn giỏi, chơi thượng thặng. Tang
lễ xứng tài đức lắm ru! Sinh thời cô bé Hoài chỉ khao khát cảm thông, gượng
nhẹ, một lời êm dịu mỗi sáng mai, một ánh nhìn chia xẻ, một nụ cưới khích lệ, một
bàn tay mơn man da thịt cho trôi vào giấc ngủ bình yên. Có tang lễ nào xứng
niềm khát khao nguyên thủy ấy?
An toàn và lạc lõng giữa pháo đài hoa, tôi nhích dần về phía
những gì còn sót lại của nhà văn nổi tiếng. Từng đoàn, từng đoàn lần lượt xếp
hàng trước nhà quàn, tổ chức một lần nữa độ ngũ, mũ mão, tóc tai, tâm thần. Lại
từng đoàn, từng đoàn lần lượt rời khỏi nhà quàn, cái hộp đen bí hiểm nuốt ở đầu
vào những con người, nhả ở đầu ra đám mannequins bất động. Vòng hoa trước mặt
tôi đã vào khuất. Hoa phía trước đi trước hoa phía sau đi sau, còn tôi kẹp
giữa, không hoa, không đội ngũ, không giấy giới thiệu, không phiếu đăng kí. Ban
tổ chức bắt đầu giơ tay mới đoàn tiếp theo. Tôi bước vào nhà quàn. Hàng trăm
cặp mắt nhất loạt rời chiếc quan tài sơn thiếp, dồn về tôi. Những chiếc máy ảnh
vừa giơ lên theo quán tính bỗng sững lại giữa chừng, những vật cộm đen khó chịu
trong bầu không khí trang nghiêm. Lại một đám đông tạp loạn trên nền nhạc điếu
chậm rãi. Tức khắc, tôi sàng lọc, homo-A, homo-Z, những gương mặt thiếu, những
gương mặt đủ, những kẻ không mặt. Xong việc, tôi cúi chào nhà văn nổi tiếng,
tuy ông xa lạ với tôi, và bỏ ra, để lại vũng mồ hôi ướt đẫm trên nền đá hoa,
ban tổ chức ngỡ ngàng và thân quyến sững sờ bối rối của người quá cố sau lưng.
Chị Hằng và anh technoimport đón tôi ở cổng vào trụ sở. Họ bỏ ý
định vào viếng, lí do tư cách ô hợp, thiếu chính thức, nhưng đã kịp ghi dăm ba
dòng vào sổ cảm tưởng, kí dưới “những độc giả trung thành”. Tôi sẵn lòng tin
anh technoimport sẽ suốt đời trung thành với bữa tiệc rượu văn nghệ sĩ nọ, và
truyền lòng trung thành ấy đến đời con cháu mai sau; còn chị Hằng hoàn toàn có
khả năng trung thành với tất cả những gì chị không có.
Đám tang duy nhất tôi từng chứng kiến trong 29 năm qua. Đó là một
ngày hạ chí, nhiệt độ lên tới 41độ C, bầu trời trong xanh vô tận và nắng đậm
đặc.
Vài ngày sau, chị Hằng mang chuyện thiên hạ về nhà. Người ta
kháo nhau, ở đám tang hôm ấy có một đứa trẻ chừng 14, 15 tuổi, không khóc,
không cười, không hoa, không chứng chỉ, một mình đến viếng, rồi lặng lẽ bỏ đi;
biết đâu chẳng là một đứa con ngoài giá thú bất hạnh...
Chương 8 - Mô hình
BROWN
Chương
12 - Lễ cầu hôn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét