Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

HÌNH ẢNH ĐƯỜNG SẮT VÂN NAM - VIỆT NAM (2)



Hình ảnh đường sắt Vân Nam - Việt Nam (2)
tiếp theo bài HÌNH ẢNH ĐƯỜNG SẮT VÂN NAM - VIỆT NAM (1)










Kilomet 117 





Kilomet 118: Đường quành Nậm Thi 



Kilomet 119



Kilomet 122




Kilomet 135: Cầu cạn 




Toàn cảnh cầu cạn




Kilomet 152: Ga Tche Tsouen.




Kilomet 237: Thung lũng Pa Ta Ho 




Thung lũng Pa Ta Ho 



Kilomet 247+400




Kilomet 247+665




Kilomet 260+800 






Kilomet 272+500 



Kilomet 281




Kilomet 321




Kilomet 326+800




Cây cầu kilimet 326+800 nhìn từ xa




Kilomet 327+900




Kilomet 408 





Kilomet 410




Hầm và công trình trên kilomet 410












Đoạn giữa Yi Leang và Ko Pao Tsouen ... 




có rất nhiều đường hầm và cầu vượt thác





Một đường hầm xuyên núi 






Ra khỏi hầm 



Vừa kịp thấy cảnh vật xung quanh ... 



... lại tiếp tục qua hầm khác







Kilomet 411: Hầm 




Kilomet 411 



Kilomet 411: Khu vực được gọi là thác 




Đồng bằng Yi Leang nhìn từ tuyến đường sắt





Toàn cảnh hồ Tang Tcheu nhìn từ tuyến đường







Đường quành Lo Chouei Tong 





Hình ảnh dường hầm dài 600m giữa Mông Tự và Poai trong giai đoạn đang xây dựng 



Cầu mái Pouo Hi




Lối vào cầu mái Pouo Hi 




Thác Rồng Đen gần Mông Tự




Ga Rồng Đen Mông Tự




Ga Mông Tự Piche Tchai 





Văn phòng điều hành tuyến đường Lào Cai - Vân Nam ở Mông Tự




Ngôi nhà của giám đốc công trình đường sắt ở Mông Tự 






Nhà nhân viên công trình đường sắt ở Mông Tự 





Cậu bé Pháp con viên chức đường sắt 




Các viên chức điều hành đường sắt Vân Nam 



Ngày khánh thành tuyến đường 30/01/1910 





Ga Vân Nam đón chờ chuyến tầu đầu tiên 




Ngay khi lên cầm quyền, toàn quyền Doumer vẫn duy trì quyết định bằng mọi giá phải biến Vân Nam thành vùng ảnh hưởng của Pháp. Đường hỏa xa nối thủ phủ Côn Minh với Hà Nội - Hải Phòng là phương tiện thực hiện mơ ước này. Tiềm năng kinh tế to lớn của vùng đất Vân Nam cách biệt với thế giới đã làm người Pháp phát cuồng. Vùng đất này được đánh giá là giầu tiềm năng nhất thế giới với những mỏ thiếc, đồng, than nâu, kẽm, sắt, vàng, bạc, thủy ngân, ngọc bích ... Tuy nhiên để đạt được điều này, Trung Quốc cũng như phương Tây đã phải trả một giá không thể tưởrng tượng nổi. 

Nhưng điều gì đã xảy ra với các đường sắt Vân Nam những năm về sau? 

Khi Nhật Bản xâm lược Trung Quốc chính phủ Trung Quốc bỏ chạy về phía Tây, tuyến đường này trở nên phụ thuộc vào các nguồn cung cấp. Nó trở thành mục tiêu đánh bom của Nhật và cuối cùng bị chính người Trung Quốc phá bỏ khi đối thủ của họ kiểm soát được Bắc Bộ. Tháng Hai năm 1946, do hậu quả của Thế chiến thứ hai, người Pháp phải từ bỏ việc quản lý đoạn đường sắt Vân Nam để trao đổi lấy binh sĩ. Lãnh chúa Vân Nam theo tuyến đường này tràn xuống Bắc Bộ để giải giáp quân Nhật. 

Hồi chuông báo tử cho ảnh hưởng của Pháp ở Tây nam Trung Quốc đã đến. Năm 1949 những người cộng sản nắm quyền kiểm soát Vân Nam. Nỗi sợ hãi tuyến đường sắt rơi vào tay đối phương đã trở thành hiện thực. Đường sắt Vân Nam đã quay lưng lại với người tạo ra nó. Trung Quốc sử dụng tuyến đường này để cung cấp lương thực và vũ khí cho Việt Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, và chính không quân Pháp cùng biệt kích lại cố gắng trong tuyệt vọng phá hoại nó! Theo L. Bodard kết cục mỉa mai là tuyến đường sắt đã góp phần tạo nên thất bại thảm hại và làm nhục người Pháp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét