Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Chuyện Hoàng Dung, Nghi Lâm đi ăn trộm vì … dại trai!

Nghi Lâm
Bạch Y Ngũ Bút

Dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung. Các fan kiếm hiệp Kim Dung hẳn không thể không yêu mến hay ít nhất là nhớ tới hai cô gái xinh đẹp tuyệt trần là Hoàng Dung (trong Anh hùng xạ điêu) và Nghi Lâm (trong Tiếu ngạo giang hồ). Nếu như Hoàng Dung có được mối tình sâu đậm, đắm say và “đơm hoa kết trái với Quách Tĩnh, thì ngược lại tình yêu của ni cô Nghi Lâm dành cho Lệnh Hồ Xung là một thứ tình cảm đơn phương, có phần tuyệt vọng, đượm buồn, đầy sự hy sinh và vô cùng thanh khiết của cõi niết bàn. 

Tuy nhiên, có một điểm chung thú vị là cả hai cô gái này đều đã phạm tội ăn trộm chỉ vì yêu … trai! 

Trong Anh hùng xạ điêu, Hoàng Dung và Quách Tĩnh sau khi tình yêu chớm nở, hứa hẹn trọn đời bên nhau cả hai bèn rong ruổi du sơn ngoạn thủy cùng chú thần mã Tiểu Hồng. Trong một lần sau khi bơi qua sông, cả hai đều rất mệt và đói bụng, Hoàng Dung chợt nghe có tiếng một con gà trống gáy vang xuất phát ở một ngôi nhà trong làng. Thế là cô bèn nảy ngay ra ý trộm gà, âm thầm đi về hướng căn nhà. Lát sau “cắp một con gà trống to béo” chạy về cười nói với Quách Tĩnh: “Chúng ta chạy cho xa, đừng để chủ nhân nhìn thấy”.

Sau đó, Hoàng Dung gọn gàng dùng ngọn Nga mi cương thích của mình mổ bụng con gà, rửa sạch bộ lòng, rồi cũng không nhổ lông, dùng nước và một mớ đất bọc ngoài con gà, đặt lên lửa đốt. Đốt một lúc, trong khối đất bốc ra một mùi thơm, đợi đến khi đất bùn đã khô, tách lớp đất khô ra, lông gà cũng theo đó rụng ra, thịt gà trắng nõn, mùi thơm sực mũi”.

Hoàng Dung ăn trộm gà nhưng chẳng thấy xấu hổ! Hi hi 
Chính nhờ món gà nướng mọi ngon tuyệt đó, và có phần tình cờ may mắn, cả hai bất ngờ gặp được lão ăn mày Hồng Thất Công, chưởng môn Cái bang. Vốn là một người rất ham ăn và thích ăn ngon, nên Hồng Thất Công đã giành và ăn hết con gà Hoàng Dung nướng. Sau đó tuyên bố sẽ trả công bằng cách truyền lại cho Quách Tĩnh một môn võ.

Hoàng Dung theo đó đã tương kế tựu kế, đem hết tài năng nấu nướng tuyệt nghệ của mình ra, nấu hàng trăm món ăn cho Hồng Thất Công với thỏa thuận: nếu mỗi ngày nấu ra những món ăn mới, không trùng lặp lại, thì sẽ dạy cho Quách Tĩnh một thế võ trong bộ chưởng pháp thần thông Hàng long thập bát chưởng. 

Còn trong Tiếu ngạo giang hồ, khi Nghi Lâm dìu Lệnh Hồ Xung đang bị thương lạc trong rừng vắng. Giữa đường cả hai đều khát và đói bụng. Khi đó, Lệnh Hồ Xung bèn nói Nghi Lâm đi hái mấy quả dưa hấu trên một nương dưa gần đó về ăn cho đỡ đói khát.

Chuyện tưởng chừng quá đơn giản, nhưng thương cho cô bé ni cô Nghi Lâm (Nghi Lâm khi đó khoảng 16 tuổi, bằng tuổi Hoàng Dung) đã phải đấu tranh tư tưởng rất dữ dội, cuối cùng mới quyết định hái duy nhất một quả dưa để Hồ đại ca ăn vì sợ chàng khát nước quá mà chết.


Đối với Nghi Lâm, việc đi ăn trộm là điều rất xấu xa, phạm giới (nhà phật) và không thể chấp nhận đối với một người ngoan đạo và hiền lành, ngây thơ như cô. Vì vậy, dù rất yêu thương và nể trọng Lệnh Hồ Xung, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì chàng, nhưng ban đầu khi nghe Lệnh Hồ Xung nói hái dưa, Nghi Lâm bèn lục túi tìm tiền, không có bèn hỏi Lệnh Hồ Xung có tiền không cho cô mượn để cô đi mua dưa – chứ không chịu hái trộm.

Không có tiền, cô bèn quyết tâm đi tìm gặp bằng được người chủ ruộng dưa để xin, chứ nhất định không chịu ăn trộm dù cả nương dưa hàng ngàn trái. Cuối cùng vì đi đã xa quá mà chẳng gặp ai, lại sợ Lệnh Hồ Xung có chuyện gì thì khốn, nên cô đành bấm bụng hái trộm một quả dưa đem về. Trong giây phút ấy, cô đã bật khóc vì tự thấy mình đã làm điều “xấu xa”.

Đọc đoạn này, ai thấy cũng thương, mà lại tức cười vì thấy Nghi Lâm quá lương thiện, hồn hậu và ngây thơ. Trong đời mình, cô chỉ biết làm việc tốt, và chỉ vì tình cảm yêu thương dành cho Lệnh Hồ Xung. Tuy vậy, cũng không có nghĩa là Nghi Lâm quá cứng nhắc, không biết phân biệt đúng sai, điều cần làm. Sau khi quyết định hái trộm dưa là cần, là tối cho Lệnh Hồ Xung, cô cảm thấy vui và không ân hận. Thật đáng tiếc là Lệnh Hồ Xung hoàn toàn không biết gì về nỗi khổ tâm, sự đấu tranh dằn vặt trong tư tưởng của Nghi Lâm trong việc hái trộm dưa. Vì đối với anh chàng này, cũng như muôn vạn người khác, chuyện hái trộm một quả dưa chẳng có gì đáng bận tâm suy nghĩ.
rong khi Nghi Lâm phải rất đau khổ mới quyết định hái trộm một trái dưa hấu
Như vậy, cả Hoàng Dung và Nghi Lâm đều đã bất đắc dĩ trở thành “tên ăn trộm” vì tính dại trai của mình! Hi hi. Nhưng với hai quan điểm, hai tính cách hoàn toàn trái ngược nhau - giữa hai cô gái.

Trong khi Hoàng Dung ăn trộm con gà có giá trị hơn hẳn, và hớn hở đem về khoe như một chiến công, lại còn rủ Quách Tĩnh bỏ chạy vì biết rõ việc đó là sai, nhưng vẫn làm. Thì Nghi Lâm ngược lại, nét mặt buồn thiu, dấu vết những giọt lệ vẫn còn vương trên mi mắt.

Nhìn chung các nhân vật nữ trong tiểu thuyết kiếm hiệm Kim Dung mỗi người mỗi tính cách, nhưng đều rất xinh đẹp, thông minh và đặc biệt luôn yêu hết mình, hết lòng và sẵn sàng vì người mình yêu, dù phải hy sinh đến cả tính mạng, danh dự... Chính vì vậy, họ đều lần lượt vượt qua, phá bỏ những khuôn phép lễ giáo thông thường. Chẳng hạn như Hoàng Dung quyết tâm bỏ đi theo Quách Tĩnh dù bị cha (Hoàng Dược Sư) ngăn cản, Mộc Uyển Thanh quyết tâm yêu Đoàn Dự dù biết đó là anh cùng cha khác mẹ với mình. Hay Mục Niệm Từ vẫn yêu dù biết Dương Khang là kẻ cầu danh, bán nước, Tiểu Long Nữ yêu Dương Quá là học trò của mình …

Tình yêu là gì? - là một câu hỏi muôn thuở và cũng đã có muôn vàn câu trả lời. Nhưng tại hạ thiết nghĩ trong tình yêu không thể không có sự hy sinh, sự chấp nhận vì người mình yêu. Chẳng hạn như có lúc phải trở thành “tên ăn trộm” như Hoàng Dung và Nghi Lâm! Hê hê.

Tất nhiên, ăn trộm ở đây là vừa đủ và cần thiết cho lúc cấp thiết. Và cũng phải biết chọn mặt gửi tình cảm. Chứ không phải là kiểu nữ quái đạo tặc cạy tủ lấy trộm tiền, rồi đưa cho trai đi ăn nhậu, phê thuốc! 

----------------------------------

Góc dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét