Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Bao Tích Nhược


Trong tác phẩm Anh Hùng Xạ Điêu của nhà văn Kim Dung, Bao Tích Nhược là mẹ của Dương Khang, vợ của Dương Thiết Tâm và Hoàn Nhan Hồng Liệt. Bà là con một thầy đồ tư thục ở thôn Hồng Mai. Trong đời bà lấy hai người chồng: Người thứ nhất là Dương Thiết Tâm, người thứ hai là Hoàn Nhan Hồng Liệt. Dương Khang (hay Hoàn Nhan Khang) là con của bà với người chồng trước.

Bao Tích Nhược là một phụ nữ rất xinh đẹp, diễm lệ, lại có lòng nhân từ, hay cứu giúp người, động vật. Cái tên Tích Nhược của bà cũng là do cha bà căn cứ theo tính cách bà mà đặt ra.

Bà kết hôn với Dương Thiết Tâm ở thôn Ngưu gia, được hai năm thì mang thai. Cùng lúc đó, bà cứu sống một người lạ mặt bị Khưu Xử Cơ đánh trọng thương trước cửa nhà bà. Chẳng ngờ, kẻ đó chính là Hoàn Nhan Hồng Liệt, vương tử nước Kim.

Thấy Bao Tích Nhược quá xinh đẹp, y chẳng những không trả ơn vợ chồng bà, mà còn âm mưu chiếm đoạt nàng từ tay người chồng. Y đưa quân đến tấn công gia đình họ ở thôn Ngưu gia, truy sát Dương Thiết Tâm. Còn với Bao Tích Nhược, y giả vờ nhân nghĩa, cứu bà khỏi đám quân lính, rồi đem về cung ngon ngọt dỗ dành.

Bao Tích Nhược vì không biết và cũng không ngờ đến nội tình bên trong, lại nghĩ chồng đã chết, cuối cùng đành chấp nhận lấy Hoàn Nhan Hồng Liệt. Trong cung vương tử nước Kim, bà sinh hạ một đứa con trai, đặt tên là Hoàn Nhan Khang. Đó chính là đứa con mà bà đã mang thai trước đó với người chồng trước Dương Thiết Tâm.

Về phần mình, Hoàn Nhan Hồng Liệt cũng chứng tỏ là người chồng tốt, một mực thương yêu, cưng chiều Bao Tích Nhược. Y cũng rất thương đứa nhỏ mà nàng sinh ra là Hoàng Nhan Khang, dù biết rõ đó không phải là con ruột của mình.


Dù ở trong phủ vương gia, sống trong nhung lụa, nhưng Bao Tích Nhược vẫn không nguôi nhớ về người chồng trước và quê hương cũ. Sau này, khi Dương Thiết Tâm bị bắt đến phủ vương gia, hai người nhận ra nhau, vô cùng hạnh phúc và cùng nhau bỏ trốn. Khi bị quân Kim truy đuổi rất gấp, cùng đường, hai người đã tự vẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét