Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Grand Palace Thailand

Sân cỏ Hoàng cung
Cung điện Hoàng gia (Grand Palace) được xây dựng vào thế kỷ 18 thời vua Rama và đây là một ví dụ điển hình cho việc hòa trộn kiến trúc cổ Thái Lan với phong cách phương Tây. Không được Hoàng gia sử dụng làm nơi ở trong nhiều năm, nhưng đến nay cung điện vẫn là địa điểm diễn ra các sự kiện quan trọng, trong đó có cả lễ đăng quang của nhà vua. Nhiều người Thái tin rằng những ai viếng thăm ngôi chùa trong cung điện nơi có bức tượng Phật bằng ngọc xanh sẽ nhận được phước lành.
Biểu tượng hoàng gia gắn trên tường thành


Tường thành và thảm cỏ không vết bụi



Nơi đây, đến tận ngày nay vẫn diễn ra các cuộc tiếp đón nguyên thủ Quốc gia của Thái Lan.


Nhà khách Hoàng Gia,


Văn phòng Hoàng gia, người đứng sát tường 
không phái đang"lái" như ở ta đâu. He telephoned

Đầu tiên, ta sẽ được tĩnh tâm cầu nguyện trước tượng Phật Bà – người đã mang đạo Phật đến đất nước Thái Lan và tượng các hóa thân của RaMa đặt trước các cửa điện thờ.

tượng hóa thân của RaMa trước điện thờ


tượng Phật Bà mang mầu sắc Thái


Tháp Phra Sri Rattana
Ngôi Tháp lớn nhất của quần thể kiến trúc nơi đây được gọi là Phra Sri Rattana. Tháp mang hình ngọn núi được bao bọc bởi hàng triệu lá vàng dát mỏng chuyển về từ Italia. Khi các nhà vua qua đời, thi hài được quàn trong tháp. Sau ba tháng phúng viếng tế lễ mới đưa ra ngoài hoả thiêu. Một phần nhỏ tro cốt đem bỏ trong bình sứ thờ trong chùa, phần còn lại được đem rải ra biển. Bảo vệ quanh tháp là tượng những chú voi linh thiêng của đất nước Thái Lan.


Đỉnh tháp Phra Sri Rattana mang hình ngọn núi


Các chú voi thiêng bảo vệ Phra Sri Rattana




Toàn cảnh tháp Phra Sri Rattana

Thư viện Phra Mondop
Một tòa tháp hùng vĩ khác nằm cạnh tháp Phra Sri Rattana là tòa Thư viện Phra Mondop. Bảo tháp này lưu giữ toàn bộ Kinh Phật Thái Lan và những bộ kinh tiêu biểu trên thế giới, nhiều pho  có tuổi đời hàng nghìn năm. Bên ngoài cửa là các vị thần biểu tượng bảo vệ cho kinh sách được lưu truyền muôn đời.

Tòa Thư viện Phra Mondop

Các tháp nơi đây đều mang lối kiến trúc Thái Lan với mái cong, đỉnh nhọn hoành tráng.

Kiểu đỉnh nhọn từ tổng thể đến từng họa tiết
Hai tượng hóa thân của RaMa trước điện thờ
Không phải vàng son mà là vàng ngọc
Đó là khác biệt với Á đông


Quần thể kiến trúc tầng tầng lớp lớp
Bản sắc Thái Lan với mái cong, đỉnh nhọn.

Kiến trúc chùa, tháp của khu cung điện Hoàng Gia này không chỉ làm ta ngưỡng mộ về quy mô đồ sộ mà còn khiến ta thán phục bởi độ tinh xảo, cầu kì tới từng chi tiết.

Độ tinh xảo, cầu kì tới từng chi tiết.
Tuyệt vời trong điêu khắc và chế tác.

Cạnh tháp, một mô hình Angkor, được dựng từ đời vua Rama III,
do đế chế Khmer và Xiêm La có chung nguồn gốc văn hóa và tôn giáo.

Một Angkor thu nhỏ




Hình kỷ niệm bên các họa tiết và voi Thái linh thiêng


Nhìn từ sân tháp Phra Sri Rattana


Wat Phra Kaeo
Wat Phra Kaeo (có chỗ viết  Wat Phra Keo) được đặt theo tên của chùa Hoàng Hôn bên Ấn Độ (còn chùa Bình minh - Arun bên bờ tây Chao Phraya River). Tên chính thức và đẩy đủ của chùa này là Chùa Phrạc - Srỉ -Rách-ta-na-Sả-đa-ram (tiếng Thái: วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, chuyển tự Latinh thành Phra Si Rattana Satsadaram), nhưng hay được gọi tắt là Chùa Phra Kaew (วัดพระแก้ว). Người nước ngoài gọi là chùa Phật Ngọc.
Chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) nổi bật trong Hoàng cung được xây khi vua Rama I dời kinh đô đến Bangkok năm 1785. Wat Phra Kaeo có tầm quan trọng bậc nhất trong các ngôi chùa Thái Lan. Chùa rộng lớn, diện tích 945.000 m², với hơn 100 tòa và là hệ chùa duy nhất không có sư sãi. Những ngọn tháp cao dát vàng, đính ngọc lấp lánh. Dãy hành lang dài với những bích họa tuyệt vời. Nơi đây tập trung những tinh hoa của kiến trúc chùa Thái. Đó là nghệ thuật cao siêu về hội họa, điêu khắc, kiến trúc của Phật giáo Thái Lan. Trong chùa, những kiến trúc quan trọng đều theo kiểu đỉnh nhọn, đó là nét đặc sắc thứ nhất về tự viện Thái Lan. Mỗi đỉnh nhọn đều có được trang trí bởi celluloid, sứ màu, thếp vàng... lóng lánh chói lòa. Nét đặc sắc thứ hai của tự viện là trang trí rất cầu kỳ, hoa lệ, nhiều màu sắc xanh, vàng, lam rực rỡ. Nét đặc sắc thứ ba, bao bọc bốn mặt chùa là hành lang bích họa dài 1 km, gồm 178 bức tranh xinh đẹp, màu sắc tươi tắn, khắc họa tinh xảo, đề tài là sử thi "Ramayaṇa"  Ấn Độ.
Trong hành lang bao quanh chùa nhìn ra Wat Phra Kaeo




Một số bích họa mô tả sử thi "Ramayaṇa" Ấn Độ.


Vương phủ




Tích trong sử thi về chiến trận


Múa hát


Chiến tranh
Hành lang bao quanh chùa Phật Ngọc
Bên ngoài các cửa là tượng thần điểu Tantima và Karine nửa người nửa chim đứng bảo vệ.

thần điểu Tantima và Karine nửa người nửa chim
Xung quanh tường điện các tượng chim thần Garuda ưỡn ngực
chim thần Garuda ưỡn ngực
Các Chedi vàng, đeo hài lẫn không đeo hài tượng trưng cho nhiều tầng lớp chung tay chống đỡ
Các Chedi vàng chống đỡ
Tượng Phật Ngọc
Chùa nổi tiếng không chỉ vì vẻ đẹp của nhiều kiểu kiến trúc, mà còn vì bức tượng Phật bằng ngọc bích thiêng liêng nhất trong số tượng Phật trên vương quốc Thái Lan, là bảo vật trấn quốc quý hiếm trên thế gian. Tượng phật được tạc từ một khối ngọc bích nguyên chất, kích thước 48cm x 46cm, đặt trên bệ cao 2m. Người ta tin rằng tượng phật ngọc mang đến nhiều may mắn, mọi sự phát đạt, cho đất nước phồn vinh, hưng thịnh. Tượng Phật Ngọc ở đây cùng với Phật nằm, Phật vàng Bangkok được coi là ba đại quốc bảo của Thái Lan. Phật Ngọc khoác áo tơ vàng, ánh ngọc lung linh, tinh xảo đặc sắc, óng ánh không một chút tỳ vết. Mỗi năm có 3 lần nhà vua chủ tọa việc thay đổi chiếc áo khoác bên ngoài tượng: Áo thụng không tay khoác ngoài thắt long bằng vàng, có nhiều hạt kim cương đắt giá dùng cho mùa hạ, chiếc áo điểm nhiều hạt kim cương giàu sang dùng cho mùa mưa và chiếc áo tráng lớp men bằng vàng nguyên chất dùng cho mùa mát. Vàng ngọc phối hợp nhau, màu sắc lấp lánh, ánh sáng rực rỡ. Trên đỉnh còn treo 9 lớp kim tản (dù vàng) để bảo hộ, hai bên là thủy tinh cầu đại biểu cho mặt trời và mặt trăng. Tượng được đặt ở giữa chính điện thiêng liêng là không gian được người Thái Lan tôn thờ bậc nhất trên thế gian.
Tượng Phật Ngọc (ảnh sưu tầm)
chùa Phật Ngọc (WatPhraKaeo) bên tháp vàng Phra Sri Rattana

Mô hình chùa được xây dựng với chất liệu hoàn toàn được chuyển về từ Trung Quốc.
Chùa Trung Quốc, bản sắc Thái

Uy nghiêm trước cơn giông
Tĩnh lặng dưới mưa



Lô xô trong giông gió


Bừng sáng lúc trời quang

Ảnh kỷ niệm với chú lính Thái, quân phục Anh quốc
Lối về qua tháp chuông cuối hành lang
Thùng rác Hoàng cung




Xin bỏ rác vào đây
Nhớ mãi Grand Palace. August 18, 2011



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét