Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

Sự xuất hiện của Chúa Jesus trước dân chúng

Sự xuất hiện của Chúa Jesus trước dân chúng



Alexander Ivanov (1806-1858) đã bỏ ra đúng 20 năm (1837-57) vật lộn với hơn 300 phác thảo để thực hiện bức tranh khổ lớn (540cm x 750cm) "Sự xuất hiện của Chúa Giêsu trước công chúng" này. Bức tranh ngày nay được xem là kiệt tác của hội họa Nga thế kỷ 19.


Nhiều người xem cho rằng, trong tranh, Chúa Giêsu chỉ là nhân vật phụ và hơi có phần mờ nhạt. Chủ đề tranh, có vẻ nhấn mạnh đến sự khác nhau của các thành phần dân chúng và những phản ứng khác nhau nơi họ trước sự xuất hiện của Chúa. Xem lại tất cả các phác thảo tìm tòi cách bố cục phù hợp để làm rõ hình tượng và chủ đề, hầu hết các nhà phê bình đều cho rằng, sự nhấn mạnh này nằm trong ý đồ của tác giả. Đón nhận Thiên Chúa, là những người trẻ trung khao khát cái mới, những người trưởng thành nghèo khổ khao khát sự thay đổi và an ủi; còn những người giàu có, đầy quyền lực và bảo thủ thì đầy đố kị quay lưng...

Trong một góc nhìn khác-mang tính lịch sử-tác phẩm này, từng được đón nhận chủ yếu ở ý nghĩa chính trị: thể hiện khao khát có một đấng cứu thế nơi người dân Nga...!

NGUYÊN HƯNG
(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo-2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét