Lục Tổ đẽo trúc - Tranh Lương Khải |
Pháp
bất nhị.
Pháp
thiền, theo Lục Tổ Huệ Năng là pháp chẳng hai. Ngài giải thích: Pháp Sư
giảng kinh Niết Bàn, đã hiểu rõ Phật tính tức là Pháp Chẳng Hai của Phật Pháp vậy. Như Cao Quý Đức Vương Bồ Tát bạch với Phật rằng: “Người phạm bốn điều
trọng cấm làm năm điều trọng tội nghịch và chẳng tin Phật Pháp, thì thiện căn
và Phật tính phải bị đoạn diệt chăng? Phật đáp rằng: “Thiện căn có hai thứ:
Một là thường, hai là vô thường; Còn Phật tính chẳng phải thường, chẳng
phải vô thường, cho nên không đoạn diệt, ấy gọi là Pháp Chẳng Hai. Thiện
căn lại có hai: Một là lành, hai là chẳng lành; Phật tính chẳng phải
lành chẳng phải chẳng lành, ấy gọi là Pháp Chẳng Hai. Uẩn và Giới người phàm
phu thấy có hai, chứ người trí thấu hiểu, biết tính của nó chẳng phải hai. Tánh
Chẳng Hai tức là Phật Tánh vậy”.
Cô
Tấm có thật sự hiền từ dễ thương không khi giết chết em gái mình một cách man rợ
như vậy? Thậm chí cô ta còn lấy xác của em gái để làm mắm cho mẹ ghẻ ăn. Nếu
như cho rằng cô Tấm hiền hậu, cô Cám độc ác thì đó là một nhận định sai lầm.
Cám và Tấm chỉ là hai đại diện trong cấu trúc nhị nguyên, đấu tranh sinh tồn với
nhau, chứ không hề có tính thiện ác gì cả. Còn nếu lí giải theo luật nhân quả
thì «gieo hạt nào, nhận quả nấy», chứ không hề có chuyện «ác
giả, ác báo». Hạt và quả ở đây không hề có tự tính nào. Nếu nhìn câu truyện
cổ này theo nhãn quan của pháp chẳng hai thì ta mới thấy vẻ đẹp của thiền trong
nó.
Trong
các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung ta cũng thấy nhiều ví dụ về thủ pháp
"chẳng hai" giữa cái thiện và cái ác, cái chính và cái tà. Không phải
vì Kim Dung lấp liếm nhập nhoè chúng vào nhau mà vì ông không lí giải các hành
động nhân vật theo đạo đức, ông muốn hướng tới bản lai không còn bóng dáng của
tri luận và đạo đức, cũng như Huệ Năng nói: «muốn biết chỗ yếu chỉ của
tâm, thì đừng nghĩ tính đến cả thảy các điều thiện ác. Như thế, tự nhiên
đặng vào cái tâm thể trong sạch, phẳng bằng vắng lặng, linh diệu vô cùng». Thật
khó có thể giải thích rõ ràng khi những bậc tôn sư chính phái như Diệt Tuyệt sư
thái của phái Nga Mi, lấy từ bi của Phật làm gốc, lại có thể hung hăng tàn sát
mấy trăm để tử Ma giáo khi họ không thể chống cự; hoặc Nhạc Bất Quần dùng
mọi thủ đoạn hèn hạ để mong thống nhất Ngũ Nhạc kiếm phái, hòng trở thành anh
hùng chính phái. Trong khi đó những nhân vật lúc đầu được tác giả khoác cho tấm
áo tà phái như Tạ Tốn, Khúc Dương... lại dần trỏ nên dễ mến và đáng phục bởi
tài năng và nhân phẩm của họ. Vậy đâu mới là tính cách thực sự của nhân vật?
Thiện hay ác, chính hay tà? Một câu hỏi không có lời giải đáp!
Quan
niệm mĩ học theo pháp chẳng hai cũng giúp ta lí giải vẻ đẹp trong nhiều bức
tranh cổ điển Trung Hoa. Ví dụ bức "Mùa xuân trên sông" của Thạnh
Đào.
"Mùa xuân trên sông" của Thạnh Đào. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét