Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

IDA – NỖI ÁM ẢNH VỀ QUÁ KHỨ CỦA NGƯỜI DÂN BA LAN


IDA – NỖI ÁM ẢNH VỀ QUÁ KHỨ CỦA NGƯỜI DÂN BA LAN                                                         
Ida là một bộ phim đơn giản đến kì lạ. Tiết tấu chậm rãi, những cảnh quay đầy chất thơ nhưng vô cùng ám ảnh về sức nặng được truyền tải cho người xem, từng khung hình một, bộ phim lật dở dần bí mật của sự tìm kiếm, tìm kiếm câu chuyện, tìm kiếm sự thật và tìm kiếm bản thể. Đạo diễn gốc Ba Lan Pawel Pawlikowski, người được biết đến nhiều với bộ phim My summer of Love (2004), đã mang đến cho chúng ta một trải nghiệm tuyệt vời tưởng chừng như không còn xa lạ về chủ đề hậu chiến tranh thế giới thứ 2 tại Ba Lan. Và thật không quá ngạc nhiên khi Ida đã được Viện Hàn Lâm Mỹ trao giải Oscar cho bộ phim nói tiếng nước ngoài hay nhất trong buổi lễ trao giải thứ 87.

Cảm giác về một bộ phim tối giản gợi đến ngay từ tấm poster chính thức của Ida. Trên hậu cảnh tòa nhà tu viện là cô gái đang nhìn xuống lối đi phủ đầy băng tuyết. Chữ Ida màu hồng nhạt nổi lên trên nền đen - trắng, tông màu chính của bộ phim.
Dùng tông màu đen trắng để biểu hiện, bộ phim là hành trình đi xuyên Ba Lan của một nữ tu 18 tuổi, sắp nhận lễ thụ phong để mãi mãi ở lại trong tu viện, hiến dâng trọn đời mình cho Chúa. Cô đi cùng với người dì từng là công tố viên. Chuyến hành trình của họ chứa đầy những ẩn ức về quá khứ đau thương của dân tộc cũng như từng người dân Ba Lan ở cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 và dưới thời xã hội chủ nghĩa. Anna (Agata Trzebuchowska), một nữ tu mồ côi từ bé, được khuyến khích liên lạc với người thân duy nhất là dì Wanda (Agata Kulesza), từng là nữ công tố viên, có tư tưởng chống chủ nghĩa xã hội. Wanda một hình ảnh hoàn toàn đối lập với Anna, nghiện rượu, đàng điếm và phức tạp. Lúc này, Wanda tiết lộ cho Anna biết cô tên là Ida, là người Do Thái và bố mẹ cô đã chết trong chiến tranh. Sau đó, hai người họ, hai tính cách khác biệt, một cặp đôi lệch pha cùng nhau làm cuộc hành trình đi xuyên về quá khứ với mục đích tìm kiếm nơi chôn cất bố mẹ Ida. Những bí mật được tiết lộ, Wanda sau một cuộc đời do dự đã dám trở về và tìm kiếm sự thật, Ida hiểu hơn về cuộc sống, về bản thể, và về đức tin của mình qua cuộc gặp gỡ với Lis, một nhạc công chơi Saxophone, khi anh đang chơi nhạc của John Coltrane – một nghệ sĩ nhạc Jazz nổi tiếng người Mỹ.


Hai nữ diễn viên Agata Kulesza và Agata Trzebuchowska đã có màn hóa thân xuất sắc trong vai Ida và Wanda. Những vai diễn tưởng như đơn giản, ít lời nhưng lại rất tinh tế và có khả năng truyền đạt cảm xúc sâu sắc. Ở Wanda là sự tổn thương, nỗi đau được giấu kín trong sự hưởng thụ dường như quá đà, sự mạnh mẽ và từng trải. Ida thì ngược lại, ít nói, ngay cả lúc nghe tin bố mẹ đã chết trong chiến tranh cô cũng không biểu cảm gì. Đó là một trái tim thuộc về Chúa và chỉ đang đi chứng kiến cuộc đời thực sự ra sao.

Hai nữ diễn viên Agata Kulesza và Agata Trzebuchowska
Người Do Thái và chủ nghĩa Phát Xít, người dân và chủ nghĩa xã hội dưới thời Stalin, những đề tài chưa bao giờ ngừng ám ảnh trong suốt chiều dài lịch sử đến tận bây giờ. Một người nông dân Ba Lan giúp bố mẹ Ida lẩn trốn đã giết họ vì sợ hãi. Một công tố viên dưới chướng chế độ cộng sản đã phán xét người khác và đôi khi buộc họ tội chết mà thực ra họ là người vô tội. Wanda day dứt trong hành trình của mình để tìm đứa con trai thất lạc, day dứt nghĩ về quá khứ buồn bã của mình. Đạo diễn không cần kể lể dài dòng, không cần những thước phim hồi tưởng, quá khứ của Wanda cộng hợp với sự buông thả mình của bà ở hiện tại với rượu, với tình dục… đã tạo nên một sức nặng đầy ám ảnh về lịch sử. Những người dân bà gặp, nói chuyện, chứa quá khứ nhiều bi thương của dân tộc đến mức đa phần họ lảng tránh trong những câu nói ngắn, cộc lốc và thiếu thiện cảm. Bối cảnh phim được đặt vào năm 1962, chiến tranh chưa lùi xa, chủ nghĩa xã hội vẫn đang tồn tại. Một xã hội đè nặng và tổn thương, xã hội mà Wanda đã trốn tránh cho đến khi dám đối diện với sự thật, đó cũng là lúc bà không còn mong muốn sống nữa. Điều mà nữ tu Ida, sống cả đời trong tu viện lần đầu tiên được chứng kiến.
Điểm sáng đầu tiên của Ida chính là diễn xuất nhẹ nhàng nhưng cũng mạnh mẽ khi cần thiết của nữ diễn viên đảm nhận vai Anna tức Ida là Agata Trzebuchowska. Trước khi tìm được người thủ vai này, đạo diễn Pawel Pawlikowski đã phải phỏng vấn hơn 400 ứng viên nhưng vẫn hoàn toàn bế tắc. Ông bèn dùng đến biện pháp nhờ vả bạn bè đi khắp nơi để tìm những gương mặt phù hợp và Agata Trzebuchowska đã được một người bạn của đạo diễn để mắt khi cô đang ngồi đọc sách ở một quán cà-phê.
Trong khi đó, một Agata khác, Agata Kulesza, nữ diễn viên gạo cội của Ba Lan, cũng chinh phục người xem bằng diễn xuất dữ dội và đầy hoang dại qua nhân vật người dì Wanda Gruz. Đây là nhân vật có số phận phức tạp được đạo diễn lấy cảm hứng từ Helena Wolińska-Brus, một nữ công tố viên của Ba Lan trong thập niên 1950. Pawel Pawlikowski đã có dịp gặp gỡ người này ngoài đời vào khoảng những năm 1980 và những câu chuyện của bà vẫn còn ám ảnh ông đến tận bây giờ. 

Nếu Ida là gam màu lạnh, Wanda mang màu nóng thì Lis giữ tông màu trầm. Anh thích đơn giản hóa cuộc sống giống như bao người. Nghe Lis chơi những bản nhạc jazz của John Coltrane, nhạc sĩ người Mỹ nổi tiếng thời kỳ ấy, có thể thấy tâm hồn hứng khởi của anh.
Sức mạnh của camera được thể hiện tối đa, để chỉ cần 82 phút phim với hai màu đen trắng và tỉ lệ khung hình 4:3 đã từ lâu không còn nhiều người sử dụng, đạo diễn Pawel Pawlikowski đã một cách kiệm lời và tiết chế để mạch chuyển tự nó diễn ra, tự nó đi đến hồi kết, tự mỗi nhân vật tìm thấy mình, tự con người Ba Lan lột tả được chân thực đất nước mình trong bối cảnh xã hội như vậy. Tất nhiên, phải kể đến khả năng hóa thân tuyệt vời vào nhân vật của hai diễn viên Agata Kulesza và Agata Trzebuchowska. Những vai diễn tưởng như đơn giản, ít lời nhưng thực sự nó cần sự tinh tế và khả năng truyền đạt cảm xúc sâu sắc. Ở Wanda ta thấy sự tổn thương, nỗi đau được giấu kín trong sự buông tuồng hưởng thụ dường như quá đà trong cuộc sống, sự mạnh mẽ và từng trải để rồi đi đến một kết cục mà dường như rất hợp lý cho tất cả những gì bà đã trải qua. Ida ngược lại, ít nói, ngay cả nghe tin bố mẹ đã chết trong chiến tranh cô cũng không biểu cảm gì, đó là một trái tim thuộc về Chúa, chỉ đang đi chứng kiến cuộc đời thực sự ra sao, niềm tin của cô là mãnh liệt và ngoan đạo, một niềm tin càng được tôi đúc khi nó hiểu hơn những tội lỗi của con người, của chính bản thân mình. Đôi mắt có thần, khuôn mặt được thể hiện đầy ám ảnh. Agata Trzebuchowska thực sự có một vai diễn xuất sắc.
Với những thước phim đen trắng, tiết tấu chậm và quá sức giản dị, ba con người xuất hiện trong 80 phút phim cho thấy ba cách nhìn cuộc sống, ba cách lựa chọn dùng cuộc đời mình thế nào. Lựa chọn sống cuộc đời thường nhật của Lis khiến ta bâng khuâng; lựa chọn sống thanh tịnh, phụng sự đấng siêu nhiên của Ida khiến ta băn khoăn liệu Chúa có ở khắp nơi và có đang tồn tại; hay lựa chọn nhẹ bẫng mà đớn đau của người dì Wanda khiến ta tê buốt.
Sinh ra dưới chế độ cộng sản Ba Lan và rời khỏi đó năm 14 tuổi, đó cũng chính là ý niệm để Pawel Pawlikowski khiến bộ phim Ida có chiều sâu và cá tính như vậy. Chiến tranh dù lùi xa, nhưng bản thân xã hội chủ nghĩa hay bất kì một chế độ chính trị nào cũng đều tạo nên những cuộc chiến bên trong bản thể của mỗi người, giữa tốt và xấu, giữa những lựa chọn mà chính thể chế đó đặt vào tay mình, buộc mình phải đi theo, để từ đó, ẩn ức xuất hiện và được lưu giữ, nó khiến cho mỗi người chúng ta ai cũng phải thành một phần của lịch sử, một phần của xã hội. Lúc đó, chúng ta phải hiểu mình, biết mình là ai, biết quá khứ của mình, để chiến thắng số phận, để tìm được bình yên cho cuộc sống.


Sức mạnh của máy quay được thể hiện tối đa để chỉ với 82 phút phim cùng hai màu đen trắng và tỉ lệ khung hình 4:3 đã từ lâu không còn nhiều người sử dụng, đạo diễn Pawel Pawlikowski đã kiệm lời và tiết chế cho mạch truyện tự diễn ra, tự đi đến hồi kết, tự mỗi nhân vật tìm thấy mình, tự con người Ba Lan lột tả được chân thực đất nước mình trong bối cảnh xã hội như vậy.




Một số hình ảnh trong phim

Khi Ida ra đời, bộ phim là một thách thức với những ai đã quen phong cách làm phim thương mại truyền thống của Hollywood. Âm nhạc và lời thoại cực kỳ tiết chế. Máy quay lười biếng đến độ gần như không bao giờ chuyển động (gợi nhớ phong cách đặc trưng của Apichatpong Weerasethakul). Phần hình ảnh đầy khiêu khích: giữa khung hình tiêu chuẩn là những bố cục lệch chuẩn, nhân vật luôn luôn bị dồn vào một góc, đôi khi xuất hiện giữa màn ảnh chỉ với một gương mặt nhỏ xíu, hệt như thân phận bé mọn của họ trong xã hội.





Lễ Thánh trọn đời


Hãy quên đi, làm lại cuộc đời

Lis nhờ xe

 Dì Wanda từ biệt cuộc đời


An táng di hài bố mẹ và con dì Wanda



Hình ảnh hai dì cháu đi tìm gia đình


Gặp và chia sẻ với Lis  lần đầu

Ấn tượng một câu nói cuối phim: Hãy quên đi, làm lại cuộc đời


IDA Movie Trailer (2014)

im


Xem phim https://bongngo.tv/xem-phim/nu-tu-ida-5834/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét