Văn minh Olmec
Nguyễn Ngọc Thơ
Bản đồ vùng đất trung tâm văn minh Olmec
Văn minh Olmec hình thành và
phát triển hoàn toàn trong thời kì Hình thành. Thời ấy, khu vực bờ biển Mexico
giáp với vịnh Mexico đã có tiền dân Olmec cư trú trong những ngôi làng nhỏ ở những
vùng đất thấp. San Lorenzo là một làng điển hình của văn hóa Olmec. Những bằng
chứng khảo cổ học tại làng này cho thấy người Olmec thời kì này đã bắt đầu định
cư, chế tác một số loại dụng cụ sinh hoạt như bình, vò đất sét nung để phục vụ
cuộc sống. Các di vật khảo cổ thời kì này phổ biến nhất là các tượng đầu trẻ em
được tìm thấy ở Chiapas. Đến khoảng 1200 trCN, nghệ thuật đúc tượng đá Olmec đã
đạt đến trình độ cao, nhờ vậy ngày nay chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng nét
hoàn hảo của tượng đầu người – chính xác là đầu các vị thủ lĩnh Olmec – còn lưu
lại ở San Lorenzo và các vùng lân cận
Tượng
đầu người Olmec ở San Lorenzo
Sang trung kì thời kì Hình thành
(900- 400trCN), Le Venta nổi lên thành trung tâm văn minh Olmec tiêu biểu. Nhiều
tượng điêu khắc đá với các kích thước vừa và nhỏ được tìm thấy, bên cạnh đó là
nhiều di chỉ mộ táng với nhiều đồ vật tùy táng và những chiếc mặt nạ bí ẩn.
Tượng
thần ở Chatcatzingo
Trong giai đoạn này đã bắt đầu xuất hiện
nhiều tổ chức nhà nước sơ khai, sự liên kết với các khu vực lân cận cũng như
nghề thương mại. Nhiều hiện vật khảo cổ được tìm thấy cho thấy người Olmec đã từng
chiến thắng, cai trị và buôn bán với một số vùng lãnh thổ xung quanh. Ngoài Le
Venta, hai khu vực khác cũng nổi lên trở thành các trung tâm văn minh tầm cỡ
như San Jóse Mogote ở thung lũng Oaxaca và Chalcatzingo ở Morelos. San Jóse
Mogote nổi tiếng với các cấu trúc điêu khắc cộng đồng quy mô lớn và mô hình các
làng dân cư rải rác; còn Chatcatzingo nổi tiếng với nhiều hiện vật nghệ thuật
đá mang tính tôn giáo.
Mô
hình Kim tự tháp Cuicuilco
Vào cuối kì thời Hình thành, các trung tâm
văn minh sớm kể trên lần lượt lụi tàn, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của
trung tâm Cuicuilco vào khoảng đầu Công nguyên. Văn minh Cuicuilco nhìn chung kế
thừa các trung tâm văn minh trước đó. Cư dân Olmec tại Cuicuilco cổ đã tiến
hành xây ngôi kim tự tháp đầu tiên tại châu Mỹ - kim tự tháp dạng nhiều tầng
hình tròn chồng lên nhau. Theo ước tính của các nhà khoa học, thành Cuicuilco
vào ngưỡng cửa Công nguyên dân số lên đến 20.000 người. Cuicuilco lụi tàn vào
khoảng thế kỷ 1 sau CN song cho đến nay vẫn chưa biết vì lý do gì. Cuicuilco
nhường chỗ cho văn minh Teotihuacan xán lạn ở thời kì Cổ điển tiếp theo.
Cùng thời điểm với văn minh
Cuicuilco, thung lũng Oaxaca nổi lên với văn minh Monte Alban kéo dài gần một
thiên niên kỷ.
Thần
lửa trong truyền thống Cuicuilco
Lịch pháp thổ dân Trung Mỹ
Ngoài các thành tựu thiên về
vật chất, kỹ thuật thì lịch pháp được xem như thành tựu văn hóa nhận thức tiêu
biểu nhất của văn minh Olmec và các vùng lân cận.
Trong khoảng thời kì Hình
thành (2000- thế kỷ 2 sau CN), cư dân bản địa khắp vùng Trung Mỹ (cả người
Olmec và các sắc tộc khác) đã bắt đầu sử dụng ba hệ thống lịch khác nhau. Loại
thứ nhất là thánh lịch. Thánh lịch hình thành từ sự kết hợp tuần hoàn của hai
vòng, vòng thứ nhất có 13 số (từ 1 đến 13), và vòng thứ hai gồm 20 tên gọi thần
linh khác nhau. Do vậy, một năm theo thánh lịch Olmec có 260 ngày (13x20), mỗi
ngày có tên gọi hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn, khi phương Tây nói “thứ sáu
ngày 23 tháng 9” thì cư dân Trung Mỹ cổ nói là ngày “3 Imix” (Imix: tên thần).
Loại thánh lịch này ngày nay vẫn được nhiều cộng đồng bản địa châu Mỹ sử dụng.
Loại thứ hai là dương lịch. Một năm theo dương lịch cổ Trung Mỹ gồm 18 tháng, mỗi
tháng dài 20 ngày, cộng với 5 ngày riêng biệt nữa, tổng cộng một năm có 365
ngày, gần đúng với Tây lịch ngày nay. Trong dương lịch Olmec, mỗi ngày trong
tháng đều được gọi bằng tên của một vị thần hộ mệnh, hoàn toàn khác biệt với
tên thần trong thánh lịch. Ví dụ, thánh lịch gọi thứ sáu ngày 23 tháng 9 là “3
Imix” thì dương lịch gọi là “15 Zac” (Zac: tên thần). Loại lịch thứ ba hình thành
từ sự kết hợp hai loại lịch trên, hình thành các vòng chu kỳ, mỗi vòng dài 52
năm. Ví dụ, thứ sáu ngày 23 tháng 9 là “3 Imix, 15 Zac” thì phải đến 52 năm sau
mới gặp lại ngày này.
Cư dân Olmec – họ là ai?
Hiện cho đến nay chưa có lời
khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của người Olmec cổ đại. Song qua những bức
điêu khắc đá tượng người và các hiện vật khảo cổ khác, nhiều nhà khoa học đi
tìm đáp án cho câu hỏi này. Hiện có 5 giả thiết chung về nguồn gốc cư dân Trung
Mỹ cổ, gồm 1/nguồn gốc Atlantis (lục địa giữa Đại Tây Dương đã chìm đắm theo
thuyết của Plato); 2/ nguồn gốc Ireland; 3/ nguồn gốc Cận Đông (Israel,
Phynisia); 4/ nguồn gốc châu Á (di cư qua ngã Bering); 5/ nguồn gốc châu Phi.
Riêng với người Olmec tại
Trung Mỹ, giả thiết người Olmec có nguồn gốc từ châu Phi và vùng Cận Đông là có
nhiều cơ sở hơn cả. Có thể cả hai nhóm người này đã từng cùng đặt chân đến
Trung Mỹ qua những thương đoàn hàng hải. Xét về hình thể, nét mặt của các tượng
đầu người ở văn minh Olmec rất giống với nét mặt cư dân châu Phi, đặc biệt là
phần môi. Còn ở bức điêu khắc trên cột đá ở La Venta thì hình ảnh người đàn ông
trông rất giống thủy thủ người Phoenicia (vùng Cận Đông). Về mặt sử liệu, người
ta tìm thấy có câu chuyện về đoàn thuyền của vì vua Mali (thuộc Tây Phi) là
Abubakari II cùng 2000 chiếc thuyền to giong buồm ra khơi về phía Tây và đã
không trở lại trong ghi chép của nhà sử học người Arập al-Omari. Hơn nữa, người
ta còn tìm thấy mối liên hệ giữa chuyến đi này với những gì Christopher
Columbus đã ghi lại câu chuyện kể của người Haiti và Dominica vào cuối thế kỷ
15 về những thương đoàn người da đen từ phía đông nam đến buôn bán với tổ tiên
của họ trong quá khứ. Hơn nữa, các nghiên cứu y học hình thể hiện đại cũng cho
thấy kết quả tương tự. Các mẩu sọ người Olmec được giám định là hoàn toàn trùng
khớp với kích cỡ và các đặc trưng của cư dân Tây phương.
So
sánh gương mặt người Tây Phi và tượng đầu người Olmec
Những so sánh này dĩ nhiên chưa đủ để đi đến
khẳng định, song nó gợi cho chúng ta nhiều điều lý thú về một nền văn minh cổ
xưa trong lịch sử nhân loại.
Một số hình ảnh về điêu khắc Olmec
Đầu đá Olmec có biểu cảm sinh động
Bàn thờ khải hoàn có ý niệm mạnh mẽ nhất về sức mạnh của người Olmec
Tượng đầu đá Olmec
|
Một trong bốn đầu khổng lồ của Olmec tại La Venta. Cao gần 3 mét |
|
Bức phù điêu theo phong cách Olmec "El Rey" từ Chalcatzingo |
Tượng các em bé.
|
Bức tượng em bé Olmec |
|
Cặp song sinh từ El Azuzul |
|
Tượng sinh đôi được tìm thấy ở El Azuzul. |
|
Một trong những "anh em sinh đôi" từ El Azuzul |
|
Bức phù điêu - người đang giữ những đứa trẻ khá sinh động |
|
Jaguarbaby |
|
Những đứa trẻ bị mang đi tế cho các vị thần |
|
Vị thần mà người Olmec thờ có gương mặt của trẻ con
|
|
loài khỉ của người Olmec |
|
Tứ giác thay đổi, với mặt được khắc hình vị thần canh giữ, tượng trưng cho sự kết nối thế giới bên ngoài và thế giới tâm linh
https://kids.kiddle.co/Olmec
Mặt nạ Olmec |
|
Đài tưởng niệm Las Limas là một nhân vật bằng đá xanh của một thanh niên đang bế một em bé. Bức tượng nổi tiếng với những biểu tượng của siêu tâm linh Olmec |
|
Hình người Olmec |
|
Pho tượng người đàn ông với trang phục được chạm khắc tinh xảo. |
|
Olmec Chánh hoặc Vua |
|
Người đô vật (The Wrestler)- tượng Olmec |
|
Tượng tu viện |
|
Bình kiểu Olmec |
|
Chiếc rìu Kunz nổi tiếng |
|
chiếc thìa phía trước được khắc một siêu nhiên Olmec |
|
Bình chim Olmec |
|
Olmec_fish_vessel |
|
Ngôi mộ Olmec tại Công viên La Venta, Villahermosa, Tabasco . |
|
Ngôi mộ Olmec |
|
Bức tranh theo phong cách Olmec từ hang động Juxtlahuaca |
|
Một bức tranh cổ được ghép bởi 500 khối đá serpentine. |
|
Tảng đá cổ phủ đầy rêu xanh có dấu tích chữ viết của người cổ đại Olmec |
|
viên đá lớn nặng đến vài tấn |
|
Kim tự tháp vĩ đại ở La Venta, Tabasco |
|
Sơ đồ các di sản mà các nền văn minh cổ đại để lại trên vùng đất Mesoamerica, trong đó có nền văn minh Olmec. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét