17. Mặt nạ
Kolam - Những câu chuyện của làng
Làng giữ trong mình trí khôn dân gian, làng giữ trong mình ký ức cổ xưa của dân tộc, làng là nơi hỗn dung của thánh thần, ma quỷ và con người trong những sắp đặt hợp lý nhất nhằm giữ gìn trật tự hài hòa cho xã hội của nó. Một ngôi làng trong kịch Kolam của Srilanka là một câu chuyện của làng rất phổ biến như vậy.
Kolam,
những nguồn gốc lịch sử và huyền thoại
Theo những bằng chứng lịch sử,
kịch Kolam đã tồn tại từ thế kỷ 15 sau Công Nguyên Tuy nhiên, theo một số truyền
thuyết, người ta nói rằng thể loại kịch này có một lịch sử kéo dài từ hơn 2500
năm về trước. Về định nghĩa của khái niệm Kolam, một số học giả đã lập luận rằng
từ này có nguồn gốc từ miền Nam Ấn Độ. Bác sỹ Raghavan, một học giả nghiên cứu Ấn
Độ nổi tiếng đã nói rằng từ Kolam là một từ trong tiếng Tamil có nghĩa rộng là
"đại diện" hay "một hình thái rất khác thường".
Một ý nghĩa khác của từ này
được thấy ở Nam Ấn Độ. Với những người theo đạo Hindu, Kolam là một loại hình
nghệ thuật trên cát được vẽ bằng bột gạo trắng và các màu khác của các thành
viên nữ trong gia đình. Mỗi buổi sáng, hàng triệu phụ nữ miền Nam Ấn Độ vẽ
Kolam trên sân nhà của mình bằng bột gạo. Những người phụ nữ Hindu ở Sri Lanka
cũng tham gia vào hoạt động này vào ngày Thai Pongal. Liên quan tới diễn xuất,
Kolam Thullal, là một trong những hình thức múa nghi lễ ở Kerala, được thực hiện
trong nhà và đền thờ nhằm xua đuổi tà ma ra khỏi thân thể bị chúng "sở hữu".
|
Nguồn gốc thần thoại của nghệ
thuật này được bắt nguồn từ một truyền thuyết cổ xưa. Chuyện là vợ vua Maha
Sammatha, rất khao khát xem một điệu múa mặt nạ khi hoàng hậu mang thai, hiện
tượng giống như chứng thèm ăn khi mang thai của phụ nữ, được gọi là dola
dukha trong ngôn ngữ Sinhalese. Mong muốn của nữ hoàng đương nhiên phải
được đáp ứng nhưng ngặt nỗi không có hình thức múa như thế này trong vương quốc
của Maha Sammatha lúc đó. Trong khi các quan, thừa lệnh vua, đã cố gắng
trong tuyệt vọng tìm kiếm một số cách để dàn dựng một điệu múa như vậy, thần
Sakra đã can thiệp và sử dụng sức mạnh của mình, ông yêu cầu Vishwakarma thần của
nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ phát minh ra mặt nạ và lời bài hát cho cho điệu
múa để đáp ứng mong muốn của Nữ hoàng. Sáng hôm sau, mặt nạ xuất hiện trong vườn
của hoàng gia từ trên hư không. Vũ công đeo mặt nạ và làm theo hướng dẫn của vị
thần này, thế là chứng dola dukha của nữ hoàng cuối
cùng đã được dập tắt.
Cũng từ truyền thuyết này mà
việc biểu diễn Kolam truyền thống thể hiện một chuỗi các điệu nhảy liền với
nhau bởi một cốt truyện khá mong manh, dựa trên chuyến thăm của Nữ hoàng Maha
Sammatha đang mang thai và vua Maha Sammata, đến một ngôi làng.
|
Mặt
nạ vua Maha Sammata và nữ hoàng Menikpala trong sưu tập của UiO
|
Quan sát từ băng ghế cạnh
sân khấu, là vua và hoàng hậu. Maha Sammata, vị vua huyền thoại đầu tiên của
con người đại diện cho hình ảnh của một chính phủ tốt - biết phân chia quyền lực
lên sự tồn tại của thế giới một cách hài hòa. Ông không phải là một phần của
các hoạt động biểu diễn. Mặt nạ lớn của vua và hoàng hậu được đặt ở vị trí của
người quan sát.
Kolam,
những câu chuyện của người
Dẫn dắt câu chuyện là hai
sabapathi không đeo mặt nạ xuất hiện trước hết trên sân khấu. Họ hát một lời ca
khẩn cầu đức Phật và các vị thần đồng thời hoan nghênh sự bảo trợ của thần linh
cho buổi diễn. Sau đó, có một cuộc đối thoại giữa kariyakarawana rala (người kể
chuyện) và sabapathi đề cập tới nội dung sẽ diễn tiến của câu chuyện. Vở kịch
Kolam chính thức bắt đầu sau khi những nhân vật này lui vào hậu trường để mở ra
một lớp kịch mở màn, như một giới thiệu tổng quan về các nhân vật trong câu
chuyện.
|
Lớp
kịch mở màn với rất nhiều mặt nạ xuất hiện
(Hình
ảnh từ Galles Cultural Show 01/2016)
|
Trong lớp kịch mở màn xuất
hiện các thành viên trong hệ thống giai cấp truyền thống của hoàng gia Sri
Lanka và tất cả các loại tôi tớ của họ như là trưởng làng (Arachchi),
chánh tổng, quan đầu tỉnh (Mudali), các cảnh vệ của vua, những cảnh sát,
người hầu (Hencha), người dân (Veddah) họ được bố trí ở nơi phù hợp
trên sân khấu nhằm chào đón hoàng gia.
|
Mặt
nạ Mudali, cảnh sát, Hencha và Vaddah trong sưu tập của UiO
(theo
chiều kim đồng hồ)
|
Nội dung múa Kolam bao gồm
nhiều câu chuyện với nhân vật đa dạng, đại diện cho các vùng nông thôn truyền
thống của Sri Lanka. Trong một vở Kolam có tên là Gama Kathawa (Chuyện của
làng), một phụ nữ mang thai kể lại câu chuyện đã xảy ra như thế nào trong một
không khí đầy hài hước. Trong câu chuyện, trưởng làng đã lạm dụng quyền hạn của
mình để chiếm đoạt một phụ nữ có chồng tên là Ethna Hami, vợ của
người anh trong cặp đôi anh em khù khờ ở làng. Để xua đuổi người chồng ra
khỏi nhà trưởng làng nói rằng nhà vua đã ra lệnh điều cả hai anh em đi chăm sóc
các cánh đồng xa vào mỗi đêm.
|
Mặt
nạ trưởng làng (UiO museum) và Ethna Hanny
(Ariyapala
& Son mask Meseum, Ambalamgola Srilanka)
|
Một ngày, khi canh giữ cánh
đồng, hai anh em khờ nhầm ánh trăng là ánh sáng mặt trời và trở về nhà vì nghĩ
rằng trời đã sáng. Ethna Hamy đã không mở cửa ngay lúc đó mà
đã trùm ông người tình trưởng làng bằng một miếng vải. Tiếp theo cô ấy che thân
để dấu nhân dạng của mình. Cô giả vờ điên và được một người bạn của trưởng làng
thực hiện nghi lễ trừ tà. Trong nghi lễ trưởng làng xuất hiện cải trang thành một
con quỷ tấn công hai anh em khờ làm họ sợ hãi và bỏ chạy khỏi sân khấu. Sau
đó Ethna Hamy và trưởng làng bắt đầu nhảy múa cùng nhau. Người
xem được một phen cười thỏa thích vì sự đần độn của anh em nhà chồng nhưng cũng
không thể không trách móc mối quan hệ bất chính của cặp đôi lăng nhăng dựa vào
quyền thế.
Trong Kolam chúng ta nhìn thế
giới qua con mắt của dân làng. Những chiếc mặt nạ ban sự sống cho nhân vật từ
cuộc sống hàng ngày của họ:
- Trưởng thôn, kiêu ngạo và
vô ích
- Người đánh trống Tom-tom,
nghèo và bị áp bức
- Người Hồi giáo, hung
ác
|
Mặt
nạ người đánh trống tom-tom (phải) và người hồi giáo (trái)
trong
sưu tập của UiO museum
|
- Cặp vợ chồng già (Anabera
Kolama và Nobchi Aka), sợ ma quỷ và động vật hoang dã
- Những người lính Hewaya trở
về, bị thương và bị bệnh từ chiến tranh trong cuộc chiến chống lại người Anh
|
Mặt
nạ Hewaya, những người lính sau chiến tranh trong sưu tập của UiO
|
- Người đẹp trẻ tuổi Lenchana,
kết hôn với một ông già làm nghề giặt ủi lười biếng Jesaya nhưng
chung thủy với chồng và cương quyết cự tuyệt sự chọc ghẹo của ông quan đầu
tỉnh (Mudali) đầy quyền lực.
|
Mặt
nạ Lenchana và Jesaya
|
Chuyện của làng xoay quanh
những tình tiết gây cười để đả phá những thói hư tật xấu của tầng lớp cai trị.
Các cặp đôi dềnh dứ, qua về trong những đối thoại trào lộng và có lúc rất ngô
nghê, ngễng ngãng nhằm chọc cười người xem.
|
Một
màn kịch hài hước giữa hai vợ chồng Anabera Kolama và Nobchi Aka .
(Hình
ảnh từ Galles Cultural Show 01/2016)
|
Nonchi Akka: "Tôi
tới Moratuwa để kiếm chút lá xanh".
Người dẫn chuyện
(kariyakarawana ala): "Mụ đến Moratuwa để kiếm chút lá xanh
ư?". "Không hãy đền Koratuwa để kiếm lá xanh đi"
Nochchi Akka: "Cái
gì? Các paula (gia đình) đã bị treo trên cặp sừng làm gì có ở đó".
Kariyakarawana Rala: "Làm
sao mà mụ có thể treo một paula trên cặp sừng? "Nó phải là daula (trống)
chứ"
Nochchi Akka: "Vâng,
vâng, các kadipuka (lưng con kiến đen) không có ở đó là chắc rồi".
Kariyakarawana Rala: "Mụ
nói chuyện tầm phào. Làm thế nào mà mụ có thể đánh trống bằng kadipuka (lưng kiến
đen)? Nó phải là kadippu (cái dùi trống) chứ không là kadipuka...
Nocchi Akka, được
một nam diễn viên đảm nhận, là một nhân vật rất phổ biến do bà mặc những bộ
trang phục truyền thống, đồng thời mặt nạ được làm rất khéo nhằm cho thấy một vẻ
ngoài của người phụ nữ già điển hình ở vùng nông thôn Sri Lanka.
Kolam, những câu chuyện của ma quỷ và động vật
Một số lượng lớn các vị thần
và quỷ sống trong tín ngưỡng dân gian của người Sinhale, tất yếu sẽ ảnh hưởng
lên các vấn đề của con người. Chúng đi vào Kolam một cách tự nhiên như trong cuộc
sống của chính họ. Raksha, những con quỷ La sát có tần suất hiện diện nhiều
nhất, bao gồm cả Gurulu, Naga, Kava, Ginijal, Kutaka, Maru, Gara ... cứ mỗi khi
La sát xuất hiện, sân khấu Kolam được rộn lên bởi tiếng trống lớn vang trời. Naga
Raksha với mặt nạ rắn hổ mang xuất hiện trên sân khấu như một biểu
tượng của thần thánh chào đón hoàng gia.
|
Các Naga Raksha múa chào
đón hoàng gia (Hình ảnh từ Galles Cultural Show 01/2016)
|
Khác với quỷ La Sát, quỷ Dạ
Xoa (Yakka) rất ít xuất hiện, chúng gồm cả Maha Sohona Yakka, Kalu Yakka và Ahimara
Yakshaya. Gara Yakka có vai trò quan trọng nhất trong
Kolam, Gara Yaka xuất hiện trên sân khấu để xua tan những ảnh
hưởng của miệng quỷ và mắt quỷ nhằm kết thúc một buổi diễn Kolam truyền thống.
|
Những
mặt nạ quỷ trong Kolam, Gara Yakka nằm ở bìa phải
(Hình
ảnh từ Galles Cultural Show 01/2016)
|
Động vật cũng có mặt trong một
số câu chuyện. Mỗi động vật có chức năng và trang phục riêng của mình. Một số
loài động vật phổ biến là sư tử, cọp, bò, gà trống, chó, gấu... Chân dung của
làng quê với những loài vật nuôi và động vật hoang dã được thể hiện trong Kolam
làm phong phú thêm nội dung của câu chuyện, chúng thêm hương vị cho cuộc sống vốn
dĩ không mấy sôi động của làng quê.
|
Mặt
nạ chó (trái) và chó sói (phải) trong sưu tập của UiO museum
|
Trong một phân đoạn có tên
là Shinha Kolama, hai người đàn ông đeo mặt nạ miêu tả khuôn mặt của con sư tử
xuất hiện trên sân khấu, họ biểu diễn một điệu nhảy tuyệt đẹp nhằm làm nữ hoàng
hài lòng. Vua và nữ hoàng đến trên sân khấu cùng với thủ tướng, sau đó
Kariyakarawana Rala (người kể chuyện) mời vợ chồng hoàng gia ngồi ở chỗ của
mình.
|
Mặt
nạ sư tử trong sưu tập của UiO museum
|
Singha Kolama là động vật đầu
tiên xuất hiện trên sân khấu và nó được phép biểu diễn phía trước mặt của vua
và hoàng hậu, chứng tỏ sư tử có tầm quan trọng đến thế nào trong tín ngưỡng của
người Sinhale.
Kolam, từ nghệ thuật của thánh thần tới nghệ thuật của làng
|
Mặt
nạ vua và hoàng hậu trong ttrang phục
truyền thống tại bảo tàng Ariyapala & Sons |
Kolam, bây giờ chỉ đươc biểu
diễn giới hạn ở một số vùng biển phía Nam Srilanka và được phân biệt bởi việc sử
dụng rộng rãi của mặt nạ. Những mặt nạ, mặc dù giống như trong múa nghi lễ
Tovil nhưng có xu hướng thực tế hơn vì các nhân vật mà chúng đại diện là của thế
giới này. Một vài mặt nạ, chẳng hạn như của vua và hoàng hậu, là tác phẩm điêu
khắc khá phức tạp và nặng nề. Hơn nữa, mặt nạ Kolam là mặt nạ che toàn bộ khuôn
mặt, không được thiết kế để khuếch đại âm thanh của giọng nói. Vì những tính
năng đó, một số học giả đã lập luận rằng Kolam có nguồn gốc là một nghi lễ múa
mặt nạ, sau này trở thành một hình thức diễn xướng bằng cách hát và nói nhưng
không loại bỏ hoặc sửa đổi các mặt nạ nguyên thủy của chúng.
Nguồn gốc của mặt nạ Kolam không thể được truy tìm chỉ từ một khía cạnh riêng rẽ. Nó là một hỗn hợp của các yếu tố văn hóa đa sắc tộc và đa tôn giáo. Trong khi thay đổi hình thức của nó theo sự thăng trầm của thời gian, mặt nạ bị ảnh hưởng của các nền văn hóa khác nhau trong hình thức thể hiện. Thoạt đầu là từ những điệu múa thể hiện quyền lực của nữ thần Kali và cách vẽ mặt của Kolam Thullal đến từ Ấn độ, sau đó là sự kết hợp với những điệu nhảy và phục trang truyền thống của địa phương, rồi tích hợp vào mình đời sống nhố nhăng của thời kỳ thuộc địa. Kolam và mặt nạ là thành phần cốt tử của nó, tất yếu phải đổi thay từ việc phục vụ cho nghi lễ trừ tà đến một hình thức nghệ thuật có tính hài hước và đầy ngẫu hứng của làng như ta đang thấy ngày nay.
Đời sống hiện đại như một tsunami quét qua nền văn hóa vốn rất dễ tổn thương của Srilanka. Rồi có thể sẽ không còn làng trên đảo quốc bé nhỏ này nữa nhưng những ký ức của làng chắc rằng sẽ không mất đi, chúng tồn tại trong Kolam và có thể sẽ phù hợp với khẩu vị hiện đại, chúng biến đổi như chúng từng biến đổi, như cách làng đang biến đổi trong cuộc mưu cầu sự tồn tại giữa cơn lốc toàn cầu hóa này.
Tham khảo thông tin từ các nguồn sau:
#1. Kolam dance, a genre of satirical comedy by W.T.J.S. Kaviratne Ambalangoda Spl. Cor.. Web: http://www.sundayobserver.lk
#3. Kolam, Sokari &
Nadagam Theater in Sri Lanka by Dr. A.J. Gunawardana, Web: http://www.lankalibrary.com
#4. Diachronic
approach to social roots of sinhalese mask drama (Kolam) by Jayantha
Amarasinghe Professor, Department of Sinhala,University of Ruhuna,Mathara,
Sri Lanka. Web: http://www.ijac.org.uk
Posted by Hoang Thong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét