Thăng Long 1000 năm? Ảnh chụp trên đường Đại Cồ Việt |
Không chỉ có Thần đạo, mất lòng dân mới chính là nhất dao kết liễu nhà... Hồ |
Thiên đô?
Sông Mã, sông Bưởi không đủ sức tạo nên một đế đô bền vững muôn đời ! |
(Xuân Bình) Quy hoạch Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050
có quá nhiều vấn đề phức tạp và nhạy cảm. Nhưng có lẽ vấn đề đáng được quan tâm
nhất phải là ý tưởng lựa chọn đặt Trung tâm hành chính ở chân núi Ba Vì. Đây
mới chính là tâm điểm của đồ án, huyệt đạo của một Hà Nội mở rộng và là nơi ẩn
giấu khát vọng đích thực của chủ đồ án.
Nếu quy hoạch trở thành hiện thực, đây
sẽ là lần thiên đô tiếp sau Văn Lang- Cổ Loa- Hoa Lư- Thăng Long- Tây Đô- Huế
và Hà Nội.
Trong từ Hán – Việt, chữ Thiên có nhiều
nghĩa khác nhau: một nghìn; Trời; Tự nhiên; Liên quan đến Thiên tử; Dời đi,
thay đổi; Lệch về một bên. Từ cách tiếp cận này, có thể đặt vấn đề: Có hay
không khái niệm “Thiên niên bất dịch”? Thăng Long sau 1000 năm liệu có thể tiếp
tục dời đô? Thiên đô tới đâu? Khi nào? Ai là người viết chiếu? …
Bài viết này thử điểm lại thiên sử dời
đô của Tây Tạng, Trung Quốc và Nhật Bản. Tiếp cận một trục không gian quá dài
rộng, người viết chỉ nghĩ đây là một gợi ý nhỏ để mọi người tự tìm ra những mối
quan hệ gắn bó, bài học thiết thân với Hà Nội.
Nơi tiếp giáp với trời
Ngậm ngùi cố đô Gyantse |
Lhasa thủ phủ của người Tây Tạng được
đặt trên nóc nhà thế giới. Ý nghĩa của từ Lhasa còn được hiểu là nơi ở của thần
linh. Miền đất của Mật tông nổi tiếng nhân gian với “Tử Thư” học thuyết bàn về
cái chết và tái sinh này từng có ảnh hưởng huyền hoặc tới một số phận Lý Thái
Tổ thông qua câu chuyển đầu thai, chuyển kiếp của Từ Đạo Hạnh.
Tây Tạng ít thiên đô. Lhasa có lịch sử
365 năm. Từ khai sinh một thân phận, quyết định dựng xây một tu viện cho đến sự
kiện di dời thủ phủ ở vùng đất này đều ẩn giấu trong nó những điều thần bí, khó
lý giải.
Vào thế kỷ 17, Lobsang Gyatso
(1617–1682) vị Dalai Lama thứ 5, đã chinh phục Tibet và dời thủ phủ từ Gyantse
về Lhasa. Đó là trung tâm hành chính, chính trị và tôn giáo có không gian địa
lý rộng lớn hơn, tiện lợi giao thông, dồi dào tiềm năng kinh tế và có vị thế
văn hóa vượt bậc…
Nhưng những thủ lĩnh tinh thần có khả
năng tiên tri cũng chưa có ai dám nghĩ rằng có lúc Lahsa chỉ còn là bệ bục vỹ
đại để người Tạng ngắm nhìn lại một giai đoạn lịch sử quá thăng trầm của dân
tộc mình.
Ngay cả khi bắt đầu xây dựng đền Jokhang
để trấn quỷ dữ cho thành Lhasa, xuất chúng như Songsten Gampo (Tùng Tán Cương
Bố) hay bất kỳ người Tạng hoang tưởng nào cũng không thể ngờ có ngày vong quốc.
Một bậc thức giả, tài trí khác người, có thể nhận thức cả những việc từng xảy
ra trước, sau thực tại hàng trăm năm như Lobsang Gyatso cũng khó có thể tin
rằng sau gần nửa thiên niên kỷ, hậu thân của mình lại phát ngôn rằng:
“Nếu tôi mất đi trong tình trạng tỵ nạn,
dĩ nhiên sự tái sinh của tôi sẽ xảy ra bên ngoài Tây Tạng”.
Từ Lhasa-là nơi gần “Thiên đình” nhất,
bất chợt nhận thấy một điều quá giản đơn: không có “chung cư” cho cả thánh thần
và những kẻ phàm trần.
Potala được xây trên núi Hồng. Nơi đây, Hồ Cẩm Đào từng đội mũ sắt và đứng trước xe tăng để chỉ huy binh sỹ “tô” thêm máu đỏ cho Lhasa?
Từ Tây sang Đông
Đường Tăng: biết đi hướng nào, về đâu? |
Tử Cấm Thành hay là thành không cấm Tử? |
Từ nóc nhà thế giới, thử xuôi đến nhiều
điểm trọng yếu dọc sông Hoàng Hà để quan sát Trung Hoa, một nền văn hóa có
nhiều ảnh hưởng trực tiếp, sâu sắc đến các quốc gia lân bang như Nhật Bản, Hàn
Quốc, Việt Nam…
Từ Tây sang Đông, dao động chung quanh
trục Trung Hoa- Trung Quốc, thiên đô đã vẽ ra những đường đồ thị lạ lùng nhất
trong lịch sử đầy bi hùng của dân tộc này.
Sau lần đầu tiên thống nhất Trung Hoa,
kinh đô Hàm Dương- trở thành huyệt Đan Điền của một cơ thể Trung Hoa gồm Yên,
Tề, Ngô, Sở. Nơi đây chứng kiến và dung dưỡng khát vọng trường tồn cho đến Vạn
thế của Tần Thủy Hoàng. Vậy mà chỉ 4 năm sau khi Tần vương nằm xuống, nhà Tần
đã hoàn toàn sụp đổ. Dấu vết của một đế quốc hùng mạnh chỉ còn vương đọng trên
những gương mặt cô hồn của những binh mã dũng bị chôn vùi sâu trong lòng đất.
Vào năm 206 trước Công lịch, sau khi xóa
Tần, loại bỏ Hạng Vũ, Hán Cao tổ đã dời đô về Lạc Dương rồi Trường An. Hàm
Dương chỉ còn lại với những vần thơ buồn của tiến sỹ Hứa Hồn:
Lên tới lầu cao vạn dặm sầu,
Cỏ gai dương liễu tựa đinh châu.
Mây khe vừa nổi, trời sau gác,
Mưa núi sắp qua, gió khắp lầu.
Chim lẩn bụi xanh, Tần uyển tối,
Ve rên lá úa, Hán cung thu.
Người qua chớ hỏi ngày xưa nữa,
Cố quốc theo dòng Vị đã lâu.
Đến thế kỷ 13, Nguyên Thế Tổ (Hốt Tất
Liệt) bỏ Hoa Lâm lấy Bắc Kinh làm Đại Đô của một đế quốc hùng mạnh bậc nhất thế
giới. Nhưng ai có thể ngờ rằng vó ngựa Nguyên- Mông từng ngược xuôi Đông Âu,
Trung Đông, Nga… lại cũng gục ngã trên chính nơi này. Bắc Kinh chứng kiến một
triều đại chỉ tồn tại 97 năm, ngắn nhất trong lịch sử Trung Hoa.
Năm 1368, Chu Nguyên Chương gầy dựng Nam
Kinh trở thành kinh đô của một triều đại hưng thịnh, sáng láng bậc nhất lịch sử
Trung Hoa. Đổi tên Bắc Kinh thành Bắc Bình, coi nơi đây như một thành đô hòa
bình, phên rậu ở phía Bắc, Hoàng đế nhà Minh đâu có nghĩ rằng chính con cháu
trực hệ của ông lại quyết tâm trở lại định đô ở Bắc Kinh để lại bắt đầu một
thời kỳ… suy vong?
Trải qua gần 30 vương triều, Trung Hoa
là một trong những quốc gia có nhiều lần thiên đô nhất trong lịch sử thủ đô.
Bắc Kinh ngày nay cũng có hai lần là kinh đô với thời gian chừng 160 năm. Với
người Trung Hoa, mỗi lần thiên đô đều như có ý Trời hoạch định. Mỗi kế hoạch
dịch chuyển đều được thực thi bởi những bậc Thiên tử có công nghiệp hiển hách.
Tuy nhiên sau mỗi lần thiên đô, không phải khi nào Trung Hoa cũng đều mở ra
những vận hội phát triển mới.
Hiện nay Trung Quốc đang vật vã lột xác
để hùng mạnh nhất trong lịch sử và trở thành một trong những quốc gia đáng gờm
nhất trên chính trường quốc tế. Nhưng những thành tựu mà những người cộng sản
Trung Quốc đang cố làm như đường tàu cao tốc lên Lhasa, những đường bộ cao tốc
nơi với Yangoon, Hải Phòng; những chuyến thử nghiệm của Thần Châu… chỉ gợi cho
tôi nhớ tới một đế chế hùng mạnh từng được phát triển ở châu Âu bởi Đảng Công
nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Đức Quốc xã) của Adolf Hitler. Biết đâu
lịch sử Trung Hoa lại lặp lại những biến cố như thời của Nguyên Thế Tổ? Chừng
50 năm nữa thôi, Bắc Kinh sẽ lại “phân mảnh” thành những New Xian, Tràng An mới
hay Tân Nam Kinh của một thời Ngũ hay Lục quốc tranh hùng?
Trí tuyến khác
Tác phẩm hoàn hảo của Thoát Á luận. |
Vượt biển Hoa Đông, từ Trung Hoa lục địa
đến xứ sở Phù Tang. Nơi đây từng có một cố đô Heijo-kyo của triều đại Nara hay
một Kyoto của triều đại Heian. Hai cố đô này cùng được coi là mô phỏng kiến
trúc của Tràng An, Trung Hoa.
Kyoto có lịch sử phát triển gần một
thiên niên kỷ (794- 1603). Một trong những kinh đô tồn tại liên tục, lâu dài
nhất trong lịch sử kinh đô của thế giới. Nơi đó, khi toàn bộ bộ máy nhà nước đã
chuyển về Tokyo mà Hoàng gia vẫn ở lại. Họ còn lưu luyến rất lâu với biệt thự
Katsura, khu vườn Shugaku-in hay chùa Vàng… những kiến trúc đẹp nhất xứ sở.
Tokyo ấn tượng tới mức người Mỹ không dám lựa chọn làm mục tiêu để ném bom
nguyên tử trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ hai.…
Cùng nằm chung quanh 30 vĩ độ Bắc- giới
tuyến được thế giới ghi nhận như trục văn hóa chính của nhân loại nhưng người
Nhật đã tạo cho mình một Trí tuyến khác.
Edo (tên cũ của Tokyo) không huyền hoặc
như Lhasa. Những đại diện ưu tú của người Nhật đã gắn sự phát triển của đất
nước với quá trình tiếp cận tinh hoa tư tưởng, triết học, văn hóa ẩn sau những
thành tựu vật chất thịnh vượng của văn minh phương Tây chứ không chỉ bò lết
quanh các tu viện, thánh đường và luôn mồm tụng đọc Úm ma ni bát mê hồng.
Cùng chung ảnh hưởng về tư tưởng, triết
học, tôn giáo, văn hóa phương Đông nhưng người Nhật có những tiếp thu chắt lọc
Phật giáo- Nho giáo. Những nỗ lực tách Thần đạo ra khỏi ảnh hưởng của Phật giáo
dưới thời Minh Trị còn có ý nghĩa bảo hộ, khích lệ cho những ý thức dân tộc,
độc lập, tự cường. Trong khi những Thiên tử ở Bắc Kinh vẫn rạp mình trên Thiên
đàn để mưu cầu quyền lực tối cao cho cá nhân mình thì ở Tokyo Nhật Hoàng bắt
đầu nghiên cứu Tân thư- Bàn về tự do của John Stuart Mill.
Cùng có xu hướng dời đô về hướng Đông;
Cùng định đô bên những dòng sông nhưng con cháu, hậu duệ của Trịnh Hòa thì chỉ
còn lấy những lần tuần du dọc ngang trên những con sông đào mang danh đại vận
hà làm vui thú, mãn nguyện. Trong lúc đó hạm tàu Kanrin-maru Nhật Bản thì dong
buồm vượt biển tới San Francisco, Hawai; tàu Odin thì lượn một vòng Trung Á,
châu Phi, châu Âu…
Dời bỏ Kyoto là lộ trình lớn để giữa thế
kỷ 19, Tokyo khởi xướng Duy Tân tạo ra một giao thoa mạnh mẽ giữa Nhật Bản và
phương Tây. Không thuần túy là dời đô, chính sự thay đổi tầm nhìn, ý thức hệ đã
mở ra cho xứ sở Mặt trời mọc một chân trời mới mà Tây Tạng không thể ước mơ.
Với Thoát Á luận, Phù Tang đã có những bước phát triển thần kỳ mà Trung Quốc
khó sánh nổi.
Làm gì có Muôn năm, Thiên niên bất dịch
hay Vạn đại dung thân! - ảnh: lăng Gia Long
Một đề tài đáng suy ngẫm. Chúc anh vui
Trả lờiXóaLâu không trao đổi, đã đọc bài "Em gái ..." của Vũ.
XóaMột kỷ niệm thân thương!
.
Chúc PV vui!