Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Bà Thuyền nhắc: ... xe chở rác!

Ảnh trên Blog Thuyền Lá Tre
Sáng sớm, HG thăm nhà, vui vui. 
Ra đường, đi làm đã thấy có "rác". Ta trút rác vào "... xe chở rác".
Mình cũng hay nói với các thầy cô giáo là đừng nhập rác về nhà và vào tiết dạy.
Bài này của bà lái "Thuyền lá tre" đăng, còn bà ấy nói là từ anh Trương Điện Thắng , Anh Thắng lại viết Văn Thành Lê, Thành Lê nói của David J. Pollay viết bài, nguồn của nó lan truyền như dãy số "Phi-bô-na-xi" vậy. Thôi thì của ai cũng được, tu hú là chú bồ các, bồ các là bác chim ri, chim ri là dì sáo sậu, sáo sậu là cậu sáo đen, sáo đen là em ..., miễn là hay, chia nhau mà nhấm nháp, chiêm nghiệm.  Mong "nhà thuyền" thông cảm, độ trước tôi cũng xin Bà bài "Quẩn quanh trong tổ".  Hôm nay xin bà cả các lời bình luận.
                                         
QUY LUẬT CỦA XE CHỞ RÁC
               
Một hôm tôi nhảy vào một chiếc taxi để ra phi trường. 

Đang chạy đúng làn bỗng từ bãi đậu xe phía trước một chiếc xe màu đen phóng ra. Người lái taxi phanh kêu một tiếng két và tránh không va chạm xe kia trong đường tơ kẽ tóc.
Người lái xe kia ngoái đầu mắng chúng tôi.
Người lái taxi chỉ cười vẫy chào lại.
Thế nên tôi hỏi "Sao anh hiền vậy? Anh kia suýt tông hư xe anh và mình có lẽ đã phải nhập viện".

Bấy giờ anh lái taxi dạy tôi bài học này, tôi gọi nó là 'The Law of the Garbage Truck.' (Quy luật của Xe Chở rác).
Anh giải thích rằng nhiều người cứ như là cái xe chở rác vậy. Họ chạy vòng quanh mang theo đầy rác, đầy bực dọc, đầy nóng giận và chán chường. Vì rác của họ đầy ắp, họ cần nơi đổ rác và đôi khi họ trút lên bạn. Đừng mang nó vào mình. Chỉ cần mỉm cười, vẫy chào, chúc điều tốt lành rồi ta cứ đi tiếp. Đừng thèm lấy rác đó rồi mang rải cho người khác nơi làm việc, nơi dọc đường hay mang về nhà. Người thành đạt quyết không để cho mấy cái xe chở rác làm hỏng ngày sống của mình.

Cuộc đời quá ngắn để mà cứ sống trong hối tiếc, vậy nên...
Hãy yêu thương người cư xử tốt với mình và cầu nguyện cho ai xử tệ.
Cuộc sống này ta tạo nên nó chỉ 10% còn 90% là tùy thuộc cách ta tiếp nhận nó.

David J. Pollay viết bài Quy luật của xe chở rác sau khi sau khi chứng kiến sự việc này từ trong một chiếc taxi ở thành phố New York mười tám năm trước.

Văn Thành Lê



  1. CƯỜNG TRỌC
    15:35 01-10-2011

    "Người thành đạt quyết không để cho mấy cái xe chở rác làm hỏng ngày sống của mình."

    Bà nhớ câu này nha bà ! Đừng để xa rác nó ủi vào bà nữa nha !

  2. 16:02 01-10-2011
    haiza, suốt ngày bị xe rác nó ủi phải, né còn hổng kịp lấy giề mà thành với chả đạt ông ui !
  3. 14:02 01-10-2011
          Lúc còn làm việc, mình hay nói với anh em : bí quyết của mình là không mang công việc về nhà,không mang chuyện ngoài đường mà bước qua cổng !Bác Trương sưu tầm câu chuyện hay lám ! Ai cũng làm được vậy, dưới gầm trời này sẽ bớt rác!
  4. 14:13 01-10-2011
    Khổ cái giờ gầm zời này nhiều rác quá cơ bác Thông ạ, nhiều khi né chí chết mà vẫn bị rác văng vào mềnh ấy chơ ! Gạt đi bắt mệt !
  5. 11:12 01-10-2011
    Rác trên xe không chỉ là những sự bực dọc, nóng giận và chán chường... Rác trên xe còn được kể đó chính là những kẻ ... ngồi trên xe đó, hoặc họ chính là rắc hoặc họ coi họ như ... rác
    Triết lý rứa được không nhà Thuyền nhể?
  6. 13:06 01-10-2011
    Duyệt! Triết lý rất hạp dzới iem ! Cuối tuần dzui nha chị !

3 nhận xét:

  1. Chào VanPham! Bài hay quá, từ hôm qua đến bi giờ HG đã vào nhà anh mấy lần để đọc lại đó anh.
    Hôm nay xin phép anh cho HG cóp bài này để gửi cho một người bạn ở bên...Mỹ nha.
    Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  2. Một triết lý rất đáng để suy ngẫm...

    Trả lờiXóa
  3. Bạn ạ !
    Âu chỉ là thế sự, vẫn nói với bạn bè, thày cô trường tôi:phải như cái "cămputơ" ấy, khi không còn "điện" chỉ còn ROM, cần gì RAM cho mệt, RAM là anh "GUC".
    Chào Bác PHIVU, Em vẫn vào nhà bác.
    Chào HG!, EM, tôi chỉ biết kính nhi viễn tri thôi?

    Trả lờiXóa