Brahma 4 đầu, 4 tay đang cưỡi chim Hamsa |
Brahma, nằm trong hệ thống trimurti hay còn được gọi là Tam vị nhất thể của Hindu giáo gồm ba vị thần tối cao là Brahma là đấng tạo hóa, Vishnu là đấng bảo hộ, còn Siva là đấng hủy diệt. Thần Vishnu và Siva là hai thế lực đối nghịch nhau, còn thần Brahma là một thế lực cân bằng. Cả ba vị thần này tạo thành bộ tam thần còn được gọi là Trimurti.
BRAHMA
HIỆN DIỆN KHẮP NƠI
Hồ Anh Thái
Người
hiểu về thần thánh Ấn Độ thì thấy bất cứ một pho tượng nào có bốn mặt đều biết
đấy là tượng thần sáng tạo Brahma.
Tượng Bayon bốn mặt trong quần thể Angkor Thom, Campuchia |
Brahma hay là “nàng” Bayon?
Có dạo
nhiều nhà báo Việt Nam sang Campuchia đã viết về tượng đài Bayon bốn mặt trong
quần thể đền Angkor. Có người gọi đó là mặt Phật. Có người bảo đấy là tượng vua
Jayavarman VII của vương quốc Khmer xa xưa. Có người nói nhà vua cho dựng đền
thờ Phật nhưng lại dùng chính gương mặt mình để tượng hình cho Phật, vua đã đồng
nhất mình với Bồ Tát. Thậm chí có nhà thơ Việt Nam làm thơ ca ngợi nụ cười bí ẩn
của Bayon và gọi đấy là “nàng”.
Người
hiểu về thần thánh Ấn Độ thì thấy bất cứ một pho tượng nào có bốn mặt đều biết
đấy là tượng thần sáng tạo Brahma.
Khmer
ngày ấy chịu ảnh hưởng của Ấn Độ - không chỉ của Phật giáo mà cả Bà La Môn giáo
(tiền thân của đạo Hindu ngày nay). Trong quần thể Angkor vẫn còn đó vô số tượng
thần thánh Ấn Độ chen lẫn với tượng Phật.
Vậy có
thể hiểu Bayon chính là thần sáng tạo Brahma? Rất có lý. Chỉ có Brahma mới có bốn
mặt, biểu tượng rằng thần sáng tạo luôn hiện diện khắp nơi, khắp bốn phương trời.
Quyền lực như thần Shiva, hủy diệt hoàn toàn thế giới cũ và tái tạo thế giới mới,
cũng không thể có bốn mặt. Ngay cả vị thần bảo hộ cho cả thế gian trải qua mười
kiếp đầu thai oai hùng là Vishnu cũng không có bốn mặt. Duy nhất trong nhóm ba
vị thần hùng mạnh chỉ Brahma có bốn mặt. Bốn mặt thì phải là Brahma.
Thế
thì tại sao bức tượng có nụ cười bí ẩn ấy còn được gọi là "nàng"? Chỗ
này phải thể tất cho các nam thi sĩ. Quan niệm lãng mạn xưa cũ khiến người ta
nghĩ rằng đã là thi sĩ thì nhìn đâu cũng thấy “em”, họ có thể gọi là em tất tật
trời đất, ngọn núi, con sông, chim trời cá nước. Tuy nhiên, Bayon chẳng phải là
nàng nào cả. Với người này, đấy là gương mặt của đức vua. Với người kia, đấy là
tượng Phật. Với nhiều người khác, đấy là thần sáng tạo Brahma.
Nhưng
cũng thông cảm cho những ai đã gọi đấy là nàng. Gương mặt ấy quả là nhiều nữ
tính. Từ bi, dịu dàng, thùy mỵ. Người Ấn Độ quan niệm trong một vị thần nam
cùng lúc mang chứa cả tính nam và tính nữ.
Trong
tranh tượng thờ, các nam thần được thể hiện có bộ ngực trần nhẵn nhụi, đúng
quan niệm thần thánh không lông lá xồm xoàm ô trọc như người trần. Tranh tượng
các nam thần Ấn Độ thường có dáng vóc thanh tú nuột nà, gương mặt trái xoan,
mũi cao, mắt búp sen. Bayon đã được Khmer hóa, gương mặt tròn trĩnh, mũi tẹt, mắt
nhỏ. Nếu đấy là thần Brahma thì cũng dễ hiểu, người Khmer đã bản địa hóa một vị
thần Ấn Độ theo đúng nhân trắc học của mình.
Vị thần 4 mặt Brahma-Ấn Độ |
Chỉ Thần Sáng Tạo mới có bốn mặt
Trong
tranh tượng Ấn Độ, thần Brahma thường có bốn mặt quay về bốn hướng, không chỉ
biểu hiện rằng thần có mặt ở khắp nơi, mà đấy còn là biểu tượng bốn bản kinh
Veda. Bốn cánh tay của thần tượng trưng bốn hướng. Tay cầm một số thứ như một
tràng hạt, một bình nước, một cuốn sách (kinh Veda), cũng có thể là một quyền
trượng, một cây cung hoặc một bông sen. Thảng hoặc tay thần có thể ở tư thế ban
phước hoặc bảo hộ (Ban phước: lòng bàn tay hướng về phía người đối diện, năm
ngón tay chỉ xuống dưới; Bảo hộ: lòng bàn tay hướng về phía người đối diện, năm
ngón tay chỉ lên trời).
Tràng
hạt tượng trưng cho thời gian. Và bởi vì toàn bộ vũ trụ tiến hóa từ nước, nên
Brahma tay cầm bình nước. Thần có thể khoác trên người một tấm da hổ hoặc da
sơn dương đen, vai trái đeo sợi dây thiêng. Người ta có thể vẽ thần cưỡi trên một
con thiên nga (biểu tượng của tri thức) hoặc trên một cỗ xe do bảy con thiên
nga kéo.
Trong
bản kinh Rig Veda, từ "Brahman" (hoặc Brahma) để chỉ sức mạnh bí ẩn
trong những lời thiêng. Về sau, quyền lực này gắn với kỹ năng của đẳng cấp giáo
sĩ gọi là Brahmin (giáo sĩ Bà La Môn), những người nói ra “lời”.
Kinh
Upanishad phát triển lên một bước, coi sức mạnh này mang tính vũ trụ và tạo ra
những nhân tố hình thành lên mọi thứ, kể cả các vị thần. Cuối cùng, tinh thần
sáng tạo tối cao được nhân cách hóa mà thành Brahma.
Nhắc đến
sự hình thành vũ trụ thì rõ ràng thần Brahma có vai trò trong khoa học vũ trụ của
Hindu giáo. Rất nhiều thần thoại trong những bản kinh sau này xoay quanh nguồn
gốc và sự điều hành vũ trụ. Một thần thoại kể rằng Đấng Tối Cao tạo ra nước từ
đất, đặt vào trong nước một hạt, về sau hạt thành quả trứng vàng, quả trứng
vàng nở ra Brahma.
Trong những
thần thoại khác, Brahma có khi là một con lợn lòi nâng đất lên cao hơn nước và
tạo ra thế giới, hoặc trong hình dạng một con cá hay một con rùa. Nhưng về sau,
thần thoại Hindu phát triển theo hướng quy những hiện thân này về cho thần
Vishnu và Brahma bị đẩy xuống hàng thứ hai.
Từ thế
kỷ 6, dân chúng Ấn Độ không còn thờ Brahma nhiều như trước nữa. Ngày nay, người
ta vẫn thờ tranh tượng Brahma trong đền, nhưng rất hiếm thấy thần ở vị trí
chính. Trên khắp Ấn Độ có hàng nghìn hàng vạn ngôi đền thờ Shiva và Vishnu,
nhưng chỉ có hai đền thờ dành riêng cho thần Brahma: một ở Ajmer, bang
Rajasthan và một ở bang Odisha.
Theo
khoa học nghiên cứu vũ trụ của Hindu giáo, xuyên qua thời gian và xuyên qua vũ
trụ, một vòng quay cơ bản gọi là kalpa (tức là một ngày của Brahma) tương đương
4.320 triệu năm. Một đêm cũng có độ dài tương tự. 360 ngày và đêm này tạo thành
một năm trong đời Brahma, mà cuộc đời của thần Brahma được tính là 100 năm.
Thần Sáng Tạo Brahma trong motif tranh dân gian Ấn Độ |
Thần thánh cũng như người
Việc
bò được coi là thiêng cũng liên quan đến Brahma. Thần sáng tạo đã tạo ra bò
cùng lúc tạo ra đẳng cấp Bà La Môn cao quý. Xuất thân của bò như vậy đã là
thiêng. Sau đó, trong khi các giáo sĩ Bà La Môn cúng tế, thần bò lấy sữa của
mình chế biến thành bơ tinh khiết để giáo sĩ dùng đốt đèn. Lửa là thiêng. Cúng
tế là thiêng. Vậy thì bò cũng thiêng. Lưu ý bò thiêng phải là bò cái, vị thần
có sữa. Bò đực không có sữa tất nhiên là không thiêng, được thả rông chẳng ai
thèm nhìn ngó.
Bò cái
là vật được thờ, giết bò có thể phải trả giá bằng tính mạng. Đạo Hindu đã nâng
tầm quan trọng của bò cái bằng cách gán cho bò một số biểu tượng. Bốn chân của
thần bò được coi như bốn bản kinh Veda. Mỗi bộ phận trên cơ thể thần bò đều có
một ý nghĩa tôn giáo: cặp sừng là biểu tượng của thần thánh, mặt bò là biểu tượng
của mặt trời và mặt trăng, vai là thần lửa Agni, bốn chân còn tượng trưng cho
dãy Himalaya. Thần bò Kamdhenu càng trở nên quan trọng khi suốt đời đi theo vị
thần được dân chúng ưa chuộng nhất là Krishna.
Trở lại
với thần sáng tạo Brahma. Trong nhóm tam thần chủ chốt, Brahma dần dần thất sủng
vì nhiều lẽ, trong đó có truyền thuyết sẽ kể ở đây. Có hai loại hoa bị cấm đưa
vào đền thờ thần hủy diệt và tái tạo Shiva: đấy là hoa đại champaka và một loại
hoa lan tên là ketaki. Cả hai bông hoa này đều phạm phải thói xấu bậc nhất là
nói dối. Chuyện rằng khi cây cột linga (dương vật của Shiva, biểu tượng tái tạo
cuộc sống) dựng lên giữa trời, không ai biết được gốc và ngọn của nó ở nơi nào.
Vishnu hóa thành lợn lòi sục vào lòng đất để tìm chân cột, nhưng không tìm thấy
và quay về thú thật điều đó. Vishnu được ghi nhận là trung thực.
Thần
Brahma hóa thành thiên nga, bay lên cao tìm ngọn mà không tìm được. Thấy một
bông hoa ketaki rơi xuống, Brahma thỏa thuận với bông hoa hãy nói với cả thế
gian là hoa được Brahma nhặt được trên đỉnh linga, để chứng tỏ Brahma đã lên được
đến đỉnh linga. Thì thần thánh cũng có lúc dối trá, thậm chí ở vị trí cao bậc
nhất như Brahma. Thần thánh cũng như người phàm trần. Vụ nói dối bị lộ, Shiva nổi
giận, nguyền rằng do dối trá, từ nay Brahma sẽ không được thờ trong một ngôi đền
nào cả. Hoa ketaki là tòng phạm nên không bao giờ được đem cúng trong đền thờ
Shiva.
Thậm chí có... tám mặt
Bayon,
ở góc độ nào đó, chỉ là thần sáng tạo Brahma được Khmer hóa. Sau đó, người ta
có thể coi đấy là tượng Phật tượng vua. Cũng được. Chỉ là trong khi diễn giải
thì không nên đi quá đà, quá đà kiểu gọi Bayon là nàng nọ nàng kia chẳng hạn.
Một lần
ở Bali (Indonesia) - hòn đảo đậm đặc không khí Hindu giáo và Phật giáo, tôi
phát hiện một tượng Phật trong cửa hàng mỹ nghệ. Ai mà hình dung được một pho
tượng Phật có tám mặt bao giờ. Thì ra người Bali không chỉ tin theo Hindu giáo
rằng thần sáng tạo Brahma có bốn mặt. Thậm chí Phật còn có những tám mặt, Phật
cũng hiện diện ở khắp nơi, bốn phương tám hướng. Phật và thần sáng tạo có khi
cũng có sự đồng nhất, mặc dù Phật không phải là thần thánh.
Tượng Phật tám mặt ở Bali, Indonesia |
Tôi đã
sưu tầm những pho tượng Phật nho nhỏ của nhiều nước, nhưng chưa bao giờ thấy ở
đâu có pho tượng tám mặt bằng đồng như Phật ở Bali. Đồ mỹ nghệ sản xuất nhiều
nên không hiếm, nhưng mà lạ. Và đặc biệt thú vị. Tranh tượng Chúa Jesus ở nước
nào cũng giống nhau, nhưng tranh tượng Phật thì đến xứ nào đều được bản địa hóa
theo xứ ấy. Người Bali đã tạc tượng đầu Phật theo quan niệm của riêng họ - bản
địa hóa và có cả yếu tố “tam sao thất bản”.
Nghĩ
ngợi trở lại với tượng Bayon. Ừ nhỉ, có thể đấy cũng là tượng Phật. Không phải
mặt vua, không phải mặt Brahma. Bayon biết đâu cũng chính là tượng Phật, Phật bốn
mặt theo quan niệm của người Khmer từ xa xưa.
Quần
thể Angkor Wat được vua Suryavarman II xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 12 khi xứ
Khmer đã theo Phật giáo, nhưng không phải không còn chịu ảnh hưởng của Bà La
Môn giáo. Angkor Thom và Bayon được vua Jayavarman VII xây dựng tiếp sau đó.
Các vị vua này và dân chúng thời đó hẳn đã đồng nhất vua với thần với Phật, họ
coi vua cũng chính là một dạng Quán Thế Âm Bồ Tát Avalokitesvara.
Nghe
nói rằng các vị vua thuộc những triều sau đó lại theo Bà La Môn giáo, họ đã
không đập phá Bayon vì tưởng nhầm đó là tượng thần sáng tạo Brahma.
Xứ
Khmer thời ấy, Phật giáo đổi chỗ cho Bà La Môn giáo, rồi Bà La Môn giáo trở lại.
Có nhiều điều giống như ở Ấn Độ cổ đại, Phật giáo ra đời trong lòng một xã hội
Bà La Môn giáo, kế thừa Bà La Môn giáo nhiều yếu tố tư tưởng, nhiều truyền thuyết,
thậm chí là những biểu tượng như chữ vạn swatiska, bánh xe chính pháp chakra hoặc
tòa sen cao quý...
Giống
như trong xã hội Bali ngày nay, Hindu giáo là cộng đồng chiếm đa số nhưng ở đấy
vẫn dung chứa những giá trị Phật giáo, thậm chí những nghệ nhân theo đạo Hindu
còn tạc tượng Phật tám mặt như đã kể ở trên.
Theo viet-studies
Tượng thần Brahma ở Giồng Xoài |
Hình khắc minh họa tác phẩm điêu khắc cổ đại từ Iconographic Encyclopedia of Science |
Tượng thần Brahma bằng đồng từ Campuchia, Thế kỷ
XII-XIII. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét