CHÀNG TRAI TRÊN SÂN THƯỢNG
Dương Thu
Hương
Lê Quý Thanh, chủ nhân gian
gác xép trên sân thượng (tầng ba) số nhà 162..
Sổ tay theo dõi hộ khẩu của
cô công an khu vực ghi thế. Không hiểu sao, mọi người cứ gọi căn nhà nhỏ của
Thanh là gác xép. Thực ra, đó chính là một cái phòng gạch nhỏ. Nhỏ xíu. Xây
ngay trên gác ba của một tòa nhà lớn. Tòa nhà này trước kia của một tên chủ đồn
điền cà phê Pháp. Y chỉ ở Hà Nội vào mùa thu và mùa đông. Trong thời gian đó,
giới quan chức lại chơi rất nhiều và y thường tổ chức tiệc trà trên sân thượng.
Sang xuân, y đưa vợ vào Đà Lạt, đám gia nhân lại phải hì hục khuân bàn ghế, giá
treo mũ áo, cây đèn, chậu cảnh, bồn hoa xuống nhà, qua chiếc cầu thang cheo leo
ngất ngưởng. Được vài năm, gã quản gia mới tới liền cho xây một căn phòng nhỏ
xíu nơi góc sân, để hết mùa tiệc tùng của chủ, hắn dẹp luôn những thứ để phục vụ
vào đó. Năm năm mươi tư, căn phòng nhỏ lọt vào tay cô ruột của Thanh. Bà thuê
nhà bên dưới, nhưng dùng căn buồng trên sân thượng để chứa măng khô, miến tinh,
bột bánh tả quanh năm. Khi Thanh từ Hải Dương lên Hà Nội học đại học Y khoa, bà
liền giao cho cháu căn buồng đó. Hai năm sau bà chuyển chỗ ở nhưng căn buồng vẫn
nghiễm nhiên là của Thanh. Anh trở thành chủ nhân một hộ, và anh cũng có riêng
một quyển sổ hộ khẩu như ai.
Căn buồng Thanh ở vuông, mái
đổ bằng. Trông xa, nó giống như hộp phấn mà ai đó lên chơi sân thượng đã bỏ lại.
Mùa hè, nóng như rang bắp. Mùa đông, gió thành phố bốn bên tha hồ lùa vào. Tuy
nhiên, đối với một sinh viên căn buồng đó là món gia tài đáng kể. Trước tiên là
vì nó đem lại sự tự do ngoài những giờ lên giảng đường. Anh muốn ngủ, muốn ăn,
muốn chơi, muốn hát hò... đều không sợ va chạm với ai. Tính thanh niên thích tự
do, hứng gì làm nấy.
Thanh là một chàng trai hai
mươi bốn tuổi. Người lòng khòng, vai lệch, nói chung là xấu mã. Duy chỉ được cặp
mắt đầy cảm mến, dịu dàng. Người khu nhà dưới thỉnh thoảng mới nhìn thấy anh xuống
xách nước hoặc mang quần áo đi tắm (vì anh cũng thuộc loại lười tắm). Nghe các
bà các chị nói chuyện, anh thường trố mắt lên và ngạc nhiên kêu: “Thế ạ, thế ạ...”.
Các cô gái thích đùa nghịch với anh chứ không yêu anh. Thanh có một cây đàn
ghi-ta. Anh đàn giỏi và hát khá hay. Mỗi dịp vui vẻ: cưới xin, hội hè hay liên
hoan chẳng hạn, các cô kéo ào ào từ dưới sân lên căn phòng nhỏ, ngồi khắp nơi,
từ nóc trạn đựng đồ ăn cho tới nắp chiếc va li vốn đã bẹp dúm dó của Thanh. Các
cô bắt anh dạy hát cho bằng được. Trêu chọc anh, bắt anh mua táo dầm và mận
chín về chiêu đãi. Bắt anh kể những câu chuyện rùng rợn trong nghề y... Thưởng
công cho anh vài điếu thuốc cuốn... Để rồi hết dịp vui vẻ đó, các cô lại cuốn
đi ào ào, như những cơn lốc, để lại trong căn phòng ngổn ngang của anh những mẩu
giấy thiếc bọc kẹo, vài mẩu len buộc tóc và những nắm vỏ hạt dưa, hạt bí.
Trẻ em, trái lại yêu quý
Thanh tới mức cha mẹ chúng phải ghen lị. Từ những chú nhỏ ba, bốn tuổi, lứa thiếu
niên nhong nhóc chín mười, đến loại choai choai mười ba, mười lăm… Đứa nào cũng
dính với Thanh như sơn. Thậm chí, anh phải van vỉ, chúng mới chịu rời bỏ cái tổ
chim cheo leo trên sân thượng. Nỗi khủng khiếp nhất đối với các ông bố, bà mẹ
là chiếc cầu thang quanh queo, tay vịn sơ sài dẫn lên sân thượng. Bất cứ đứa bé
nào lơ đãng cũng có thể rơi từ trên đó xuống và tan xương. Họ phải ra lệnh cấm
trẻ con lên gác. Và Thanh cũng phải làm mặt giận dỗi dọa không chơi với tụi trẻ
nữa nếu chúng còn leo lên nhà anh. Từ ngày có lệnh đó, mỗi hôm Thanh phải bỏ ra
một giờ xuống sân. Ở đó, anh vừa rửa rau, giặt quần áo, vừa kể chuyện cho lũ trẻ.
Hết việc, Thanh lại phải vót tre làm diều. Trẻ con của khu nhà thích chơi diều,
nhưng chúng không có chỗ thả. Vì thế Thanh phải làm cho mỗi đứa một chiếc diều
bằng tre và giấy của mẹ chúng kiếm. Rồi chiều đến, anh lại phải cầm cả lũ diều
lên sân thượng, thả gió. Bọn trẻ đứng dưới nghển cổ lên:
- Diều của tao kia kìa, cái
dây tròn ấy.
- Của tao trên của mày, dán
toàn giấy pơ-lua hồng, sang nhất hội.
Những chiếc diều lắc lư,
chao đảo theo gió. Chúng từ từ bay lên, cái thấp, cái cao. Lúc ấy, lũ trẻ bắt đầu
kêu gào :
- Chú Thanh, diều của cháu
không lên nữa rồi. Chú giật dây đi.
- Chú Thanh,diều của cháu mà
thua diều của thằng Hùng din à? Bắt đền chú đấy...
- Chú Thanh, chú cho diều của
thằng Thiệu trèo lên đầu diều của cháu, ghét chú lắm, ứ thèm chơi với chú nữa...
Và Thanh, khổ tâm thật sự, bối
rối thật sự vì những lời trách móc, kiện cáo của lũ trẻ, cố gắng xoay xở sao
cho tất cả bọn chúng được vừa lòng.
Người ta khó biết được vì
sao lũ trẻ yêu anh thế. Còn anh, anh yêu chúng vì anh thiếu chúng quá nhiều. Bố
mẹ anh, dân làm thuê bánh ở Hải Dương chỉ sinh được mỗi mình anh. Những năm học
phổ thông anh lại phải ở với bà ngoại trong một ngôi chùa bốn bề là đồng vắng.
Bà giữ chùa, Thanh đi học về giúp bà nhặt hoa lan, trẩy ổi, trèo cau đem đi chợ.
Bạn bè với anh chỉ có những bức tường ẩm ướt, rêu phong và những pho tượng ngồi
trầm mặc. Thanh thường đứng nhìn lũ trẻ chăn trâu thả diều, chơi trận giả, hò
reo la hét ngoài cánh đồng xa xa. Có lẽ, nỗi khát khao đó ám ảnh anh cho tới tận
bây giờ. Bố mẹ Thanh mất cách đây hai năm. Anh sống bằng học bổng và tiền bán dần
những món đồ hai ông bà còn để lại. Thỉnh thoảng bà cô sai đứa em gái mang đến
cho anh vài cân khoai tây và miếng sườn hoặc miếng thịt. Thế là tươm. Không lúc
nào Thanh có tiền. Cũng không lúc nào Thanh kêu túng. Còn gạo, anh nấu cơm. Hết
gạo, hết thức ăn, anh gọt mấy củ khoai tây bỏ vào nồi, một nắm muối và ba gáo
nước, cứ thế ninh nhừ lên. Rồi ngồi bên bếp dầu, vừa đọc sách vừa thò thìa vào
nồi khoắng. Ăn hết khoai, uống một cốc nước máy là xong bữa.
Đám thanh niên trong phố ít
để ý tới Thanh. Thường thường, họ chỉ để ý đến những ai trội lên. Hoặc là đẹp
trai, hoặc là giàu sang hoặc đầu tóc tài tử, lắm tài lẻ và được nhiều cô mê…
Thanh không ở trong số đó. Nhưng đôi lần trong những chiều vàng, hoặc trong những
đêm thu mướt mát, êm ả, từ căn buồng tổ chim trên sân thượng, một giọng hát tha
thiết vang lên:
Người
bạn hiền xinh
Anh
yêu em qua tháng ngày
Tìm
bóng em qua
Gọi
tình trong gió mưa...
Giọng hát nồng nhiệt, tha
thiết và bâng khuâng quá. Đám trai trẻ trong phố ngơ ngác nhìn nhau:
- Thằng cha nào hát đẹp thế
mày ?
- Lặng im nghe... Chà, khá
quá !...
Thanh không biết điều đó. Bởi
vì, nếu thảng có cô gái dạn dĩ nào ở dưới sân chạy lên phòng anh nhìn vào thì
anh im bặt ngay tức khắc. Rồi vừa cười ngượng nghịu vừa dấu đôi chân khẳng khiu
xuống gầm bàn.
Hết thời gian đầu, các lớp y
tổ chức phân khoa. Bạn bè Thanh nhao nhác hẳn lên. Họ chạy tới nhà giáo viên chủ
nhiệm, giáo viên bộ môn kỳ kèo, vòi vĩnh. Thậm chí, có cô gái tuôn cả một suối
nước mắt để được phân công về một khoa ưng ý. Thanh không hay biết chuyện đó.
Anh cứ lừng khừng đi hết phòng này qua phòng kia trong thư viện nhà trường... Tới
một tối, anh vừa bập bùng ghi-ta vừa chén món khoai vĩnh cửu của mình thì Hà, bạn
cùng lớp xộc tới:
- Thanh, biết gì chưa ?
- Biết gì ?
- Đùng là người thượng cổ.
Bây giờ mà còn ngồi bật ghita, ung dung như ông từ vào đền. Cậu biết không? Cậu
bị phân vào khoa pháp y, phẫu thuật tử thi rồi.
- Sao Hà biết?
Thanh bỏ đàn xuống, ngơ ngác
trong khoảng khắc. Cậu bạn quát vào tai anh:
- Con Hồng mắt trâu báo tin
chiều nay nó đọc trộm bảng phân khoa trên phòng tổ chức.
Thanh ngồi lặng đi hồi lâu,
buồn thiu. Hà trách:
- Cậu lạ thật, đáng lẽ phải
chạy lên nói trước với thầy Đàm, ông ấy quý cậu lắm cơ mà.
- Mình đã ghi nguyện vọng về
chuyên khoa ngoại rồi.
- Ghi thì ăn thua cóc gì? Chủ
yếu là cái mõm chứ. Phải nói thật hăng vào, thằng nào to mồm thằng ấy được. Đấy
cậu xem, đứa nào cũng đánh võ miệng và đòi bằng được chuyên khoa nó thích. Còn
cậu thì im như thóc, thế là họ ấn ngay cho cái khoa pháp y, suốt đời làm bạn với
xác chết!
Thanh ngồi thừ ra một lúc. Rồi
anh chép miệng:
- Thôi kệ, học pháp y cũng
được. Nói đi nói lại làm gì cho mệt, chuyên phẫu thuật tử thi tớ sẽ luôn luôn
làm việc với công an và tòa án, tớ sẽ có vô khối chuyện kể cho các cậu nghe...
Từ dạo đó, Thanh hay tìm đọc
sách tâm lý và luật. Bạn bè cười anh:
- Cậu muốn làm tâm lý gia và
trạng sư nữa cơ à ?...
Thanh gật gù không đáp. Lúc
rảnh, anh đọc tiểu thuyết của Đốt và Hêminuê. Đêm đêm, những chú bé dưới sân ngủ
được một giấc dậy đi tè, ngẩng lên nhìn cái tổ chim trên sân thượng, vẫn thấy
mái đầu bù xù của anh dưới chiếc chao đèn.
Đời sống cứ thế trôi đi, cho
tới ngày Thanh về một bệnh viện ngoại ô thực tập. Ở đó, anh quen với một cô y
tá gây mê hồi sức. Cô quê ở Hưng Yên. Thoạt đầu, họ nhận nhau là đồng hương. Tiến
lên một bước, hai người xưng hô mình mình, bạn bạn. Rồi từ đó chuyển sang anh
em ngọt như đường lúc nào không nhớ. Cô gái không đẹp, nhưng được cái đậm đà,
khỏe khoắn. Như các cụ nói, thì cô thuộc loại tốt nái, mát da mát thịt. Cô đến
thăm anh luôn. Trèo lên trèo xuống cầu thang với một vẻ dũng cảm và hăng hái ít
thấy. Lũ trẻ dưới nhà nhìn cô bằng con mắt tò mò, ghen tị. Còn anh, anh đón nhận
cô với tất cả nỗi say mê chân thành của một người con trai đã hai mươi bốn tuổi
mà chưa hề cùng ai... Căn buồng anh ở tươi đẹp hẳn lên nhờ tình yêu sưởi ấm. Cô
y sĩ gây mê là người tháo vát. Cô kê dọn lại đồ đạc, quét tước, treo tranh lên
tường, mua hoa đồng tiền cắm trong chiếc bình sứ cổ lỗ mà Thanh đem từ dưới quê
lên. Ở trường về, chàng trai đứng sững trước những bông hoa, thán phục và sung
sướng. Thường thường, cô ở chơi với anh suốt ngày chủ nhật. Tối đến, họ đi xem
kịch hoặc chiếu bóng rồi anh đưa cô về viện. Một sớm chủ nhật, hai người đang
lúi húi xem chỉ tay thì anh có khách. Cậu bạn cùng khoa tới mượn cây đàn. Cậu
ta ở trong đội văn nghệ nhà trường và tối nay phải đi biểu diễn. Thấy hai người
đang bói tay, cậu liền sà xuống ngay:
- Đưa tôi xem cho nào, ông
Thanh gà tồ này thì biết gì mà bói với toán ?...
Thanh cười nhũn nhặn, lùi ra
phía sau. Anh chàng kia nắm bàn tay mập mạp của cô y sĩ, đặt lên bàn:
- Chà, gan bàn tay đầy hoa
thế này, phúc lộc dồi dào lắm đây.
- Thế hả anh ?- Cô gái reo
lên - Nghĩa là sau này em giàu lắm chứ?
- Giàu chắc chắn! Cô có nhiều
nguồn lộc lắm. Bàn tay này là bàn tay hóa lộc… Nào, đặt lên đùi tôi thật thẳng,
tôi xem mới rõ.
Cô y sĩ cười, mắt tít lại,
hai má đỏ au:
- Đây, anh xem nữa đi.
- Tôi đang xem đường đời của
cô đây... Ô, lạ thật đường đời cô chia đôi ngả. Thế này là tâm hồn cô luôn luôn
vật vã, trăn trở vì tình duyên.
Cô gái lo lắng nhìn anh
chàng:
- Thế thì sao, hả anh?
Anh ta nhăn trán lại nghĩ ngợi,
rồi khẽ gật gù:
- Mệnh cô là thổ. Cô phải
tìm người đàn ông nào mệnh Hỏa mới hợp. Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim...
Cô y sĩ ngồi đần mặt ra.
Thanh nhìn đồng hồ đã mười một giờ, anh lấy túi đi chợ. Còn anh thầy tướng kia
thì tiếp tục lật lên lật xuống bàn tay mập mạp của cô y sĩ.
- Đường tâm đạo của cô đậm
nét lắm. Hỏng, truân chuyên là lẽ không thể tránh được rồi !
Cô y sĩ gây mê hồi sức dán mắt
vào cái miệng mỏng dính của anh chàng, hồi hộp đến tức thở.
Thấy người yêu không còn hứng
thú đi chợ nữa, Thanh bảo cậu bạn:
- Ngồi chơi nhé, lúc về thì
cứ lấy đàn. Dây si bị đứt phải kiếm sợi khác mà thay.
Rồi anh hối hả xuống cầu
thang vì nắng đã tới đỉnh đầu.
Hôm qua, bà cô mới đưa cho
Thanh món tiền. Đồ đạc bố mẹ anh để lại cô giữ và bán dần cho cháu. Hôm nay
chàng sinh viên định làm bữa bún chả thết người yêu. Đạp xe tới chợ đã gần mười
hai giờ. Thanh vội vã đi tìm đứa em gái, con bà cô. Cô bé đang ngồi trông hàng
cho mẹ. Thanh kê ra những món cần mua, đưa tiền và ngồi chờ. Chừng hai mươi
phút sau cô bé xách về một chiếc túi “cóc” nặng trĩu. Chàng trai không còn kịp
cám ơn em, mắc chiếc túi lên ghi-đông anh hối hả đạp về.
Leo hết ba tầng thang, anh hổn hển xách túi vào nhà, một cảnh tượng khiến anh đứng sững như trời trồng trên ngưỡng cửa: Cô y sĩ gây mê đang ngả đầu vào lòng anh thầy tướng. Họ hôn nhau thắm thiết đến độ không còn nghe bước chân anh. Khi Thanh ném chiếc túi thức ăn xuống sàn, cánh cửa bật lên một tiếng động khô khốc. Cặp trai gái bung choàng nhau ra. Cô y sĩ ngồi im, mặt cúi gằm xuống. Còn cậu bạn thì đứng dậy, nói lắp bắp gì đó rồi chuồn thẳng, không kịp mang theo cây đàn.
... Thế là căn buồng nhỏ trở
lại vắng vẻ như xưa. Ngay buổi trưa hôm đó, Thanh đã đưa cô y sĩ gây mê về bệnh
viện, dù cô gái đồng hương khóc lóc sùi sịt. Mấy lần cô nói, anh lắc đầu:
- Đừng nói, tôi không nghe
đâu, tôi không quen nói nhiều...
Ban đêm, anh nằm nhìn chăm
chăm lên khoảng trần nhà hoen những vết mưa, cho tới khi gà gáy sáng lại vùng dậy
vùi đầu vào cuốn “Những bước nhảy của giải phẫu trong thế kỷ XX”.
Anh gày rộc đi, nhưng không ốm.
Những bông hoa đồng tiền cô y sĩ cắm trong bình đã héo quăn, rụng đầy cánh trên
bệ cửa sổ. Anh để mặc cho gió thổi những cánh hoa bay tan tác khắp nhà. Anh
không nỡ quét chúng đi. Người ta không thấy anh hát vang lên trong các chiều
thanh vắng như xưa. Nhưng nếu có đứa trẻ nào liều lĩnh, vụng trộm leo cầu thang
lên tới căn buồng tổ chim trên sân thượng, thì nó sẽ thấy chú Thanh ngồi ôm đàn
thì thầm:
Người
bạn hiền xinh
Anh
yêu em qua tháng ngày
Tìm
bóng em qua
Gọi
tình trong gió mưa...
Đó là tiếng hát của tình yên
đau khổ và chân thành.
Thời gian cứ trôi.
Đã qua một mùa xuân và Thanh
hai mươi nhăm tuổi. Năm nay, anh sẽ ra trường. Ở chuyên khoa của anh, anh là y
sinh giỏi nhất. Nhưng ngoài giờ lên giảng đường hay thực tập lâm sàng, anh nhảy
sang khoá ngoại học thêm. Các cô gái cùng lớp nhờ anh gà cho luôn. Họ trả công
anh bằng một câu cám ơn, một túi kẹo, hoặc một nụ cười lúng liếng. Anh vẫn đi về
căn buồng nhỏ xíu, một mình. Cuối năm, luận án của anh cao điểm nhất khóa. Anh
tự thưởng công cho mình bằng một ngày lang thang. Buổi sớm, anh ăn phở phố Bùi
Thị Xuân rồi ghé vào một quán cà phê đầu đường Nguyễn Du uống một tách cà phê
nóng, xong, anh đạp xe lững thững ra sông Hồng. Một thời gian dài, chúi mũi vào
sách vở anh đã không gặp dòng sông. Bây giờ, là nước đỏ phù sa mênh mông và
lãng đãng gợi lên trong anh nỗi khao khát chập chờn. Dường như những cánh buồm
lượn lờ kia, những đám bèo nổi lềnh bềnh hay những bọt sóng trắng xóa đều kêu gọi
một miền xa xăm mà anh chưa hình dung tới. Dường như chúng đang hát lên bài hát
mà căn phòng nhỏ của anh đang thiếu vắng…
Thanh đi miết. Ngược theo bờ
đê. Anh im lặng, mơ màng và sung sướng. Phía trước có một người đàn bà cũng đi
tới. Thanh tránh sang ven đường. Người đàn bà cũng lách về phía bên kia để chiếc
ghi-đông xe đạp của chị ta khỏi ngoắc vào xe anh.
Vào lúc đó, Thanh bỗng nhận
ra cô y sĩ gây mê hồi sức. Cô ta cũng vậy. Cô ta kêu lên một tiếng thảng thốt,
mặt tái đi, rồi hốt hoảng gỡ chiếc nón đang đội để che cái bụng lùm lùm.
- Cô đi đâu đấy ? -Thanh hỏi
- Em đi... - Cô lúng túng trả
lời.
Thanh không thể không nhìn
cô. Cô đã xấu đi tàn nhẫn. Mặt cô vàng vọt, hai gò má nhô lên với những chấm
tàn hương. Anh mủi lòng. Hồi yêu anh, cô vẫn không đẹp nhưng hồng hào, tươi tốt
và dễ thương.
- Bao giờ cô sinh ?
- Cuối năm nay.
- Thế đi lên đây làm gì?
- Em đến nói trước với bà cô
họ, cho ở nhờ mấy tháng sinh.
Thanh cau mặt. Anh nghĩ đến
người chồng của cô không hiểu hắn đi đâu mà lại để cô vợ lặn lội lo toan những
chuyện này.
- Thế anh ấy đâu ?
Mặt cô y sĩ nhợt ra. Cô nói
liến láu:
- Nhà em ở tận trên Cao Bằng.
Anh ấy đang xin chuyển công tác về đây… Gia đình chồng em cũng có nhà ở Hà Nội
nhưng con đông quá, em không muốn nhờ vả...
Nói xong, cô thở dồn dập. Sợi
gân trên cổ phập phồng. Thanh nhìn sợi gân nhảy trên cổ cô:
- Ở bệnh viện của cô đến đây
những mười lăm cây số. Cô làm sao đạp xe hàng ngày được ?
Cô y sĩ đứng im, không che đậy
nổi vẻ lo âu thiểu não. Lòng anh bỗng trào lên niềm hờn oán: Vì sao cô có thể đối
xử với anh như vậy? Trong cái buổi trưa ấy, khi cô ngả vào lòng anh chàng bẻm
mép kia... Tại sao cô có thể cho cậu ta hôn mà anh, anh yêu nửa năm trời mới chỉ
dám cầm tay cô mà chơi trò bói toán ? Làm sao cô có thể vứt bỏ tình yêu chân
thành của anh, và đánh đổi bằng vài lời tán tỉnh ?... Rút cục, cái đó đem lại
gì ? Những đêm thức trắng của anh. Và cô, một gương mặt vàng bủng đầy tàn
nhang.
Cô y sĩ im lặng hồi lâu, lén
đưa mắt nhìn:
- Anh có khỏe không ?
- Khỏe.
Thanh đáp. Anh nhớ lại những
ngày dài trong căn buồng tổ chim, khi cô đã bỏ đi. Những cánh hoa đồng tiền héo
quăn bay đầy nhà. Cái bếp dầu lạnh tanh với mấy củ khoai tây lăn lóc dưới gầm
chạn. Thời gian đầu hai người đã hạnh phúc bao nhiêu: Gương mặt hồng hào dễ
thương của cô, tiếng guốc nện giòn giã trên cầu thang. Cánh tay tròn trĩnh của
cô xắn lên lau nhà, bữa cơm tươm tất với đĩa khoai rán vàng trộn rau sống mà cô
đã cắm những trái ớt chín đỏ lên đó bằng bàn tay còn vụng về của một cô gái gốc
quê... Dẫu sao thì cô cũng đã đem lại cho anh những tháng ngày vui sướng. Đó là
khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong hai mươi lăm năm của đời anh. Thanh nhìn
người đàn bà võ vàng trước mặt mình, bồi hồi thương xót :
- Lúc nào... Cô ghé qua tôi
chơi. Nếu cần, cô có thể ở tạm đó vài tháng sinh nở. Tôi vào trường cũng được...
Cô y sĩ liếc mắt nhìn trộm
anh lần thứ hai, miệng lí nhí:
- Thôi, em chả dám phiền
anh... Nhà chồng em cũng ở Hà Nội, chỉ tội là...
Họ chia tay nhau. Thanh dắt
xe đạp đi thêm một đoạn nữa nhưng không còn thấy hứng thú. Anh quay về nhà. Ở
nhà, Hà đang đợi anh. Cậu bạn thân thiết nhất đang nằm sõng sượt:
- Đến bao giờ thế? - Thanh hỏi.
- Hơn một giờ. Rang cơm ăn
xong nằm đọc sách chán chê. Cậu đi đâu thế?
- Ra ngoại ô cho nhẹ đầu. Có
việc gì không?
- Mình sắp sửa xa nhau. Tụi
này đã có danh sách đi Nam. Tất cả nội, ngoại, đa khoa. Còn cậu thì được ở lại.
Ai người ta cần đến cái nghề mổ xác chết của cậu trong chiến trường ?...
- Có danh sách rồi sao ?
- Phải. Và tụi này sẽ phiên
chế vào những đơn vị quân y. Họ sẽ phong hàm chuẩn úy hoặc thiếu úy gì đó.
- Chắc chắn không?
- Chắc chắn. Ra đi tớ chẳng
bận gì. Nhưng có hai thằng bạn thân thì xé lẻ hết: Cậu thì ở lại. Thằng Tuyên
phải về Vĩnh Phú vì mẹ nó già, không ai nuôi.
- Mình cũng vậy thôi...
Thanh thở dài:
- Mình ở đây cũng buồn như
trấu cắn.
Họ nằm bên nhau hồi lâu, rồi
Thanh nhỏm dậy:
- Này, hay mình xin đi B với
cậu?
Hà cũng ngồi bật dậy:
- Hả ? Cậu nói gì ?
Thanh nhắc lại:
- Mình xin đi Nam với cậu
cho vui. Ở đây mình còn ai nữa đâu? Hai cụ cải táng rồi. Còn bà cô, bà ấy cũng
thương mình nhưng còn một đàn con nhỏ.
- Nói thật chứ ?... Trời ơi,
thế thì nhất đời rồi! Hai thằng mình sẽ vi vu cùng trời cuối đất.
Hà ôm Thanh vật ầm ầm trên
giường. Cậu ta rất trẻ con. Mặc dù là bạn, Hà vẫn quen dựa vào Thanh như dựa
vào người anh lớn. Từ việc rửa bát đến những công việc hệ trọng nhất. Và Thanh,
Thanh cũng quen đối xử với Hà bằng cái vẻ bao dung, độ lượng của kẻ bề trên.
Trong đời thường, Hà khôn ngoan ranh mãnh. Nhưng cậu ta như quả lắc đồng hồ, chỉ
nghiêng chút ít là dao động. Còn Thanh, trong con người khiêm nhường của anh có
điểm tựa chắc chắn, có sự định hướng rạch ròi mà bạn bè thường thiếu hụt.
Thấy Hà múa may, Thanh nói
thêm:
- Chắc chắn họ chấp nhận.
Chiến tranh cần nhiều bác sĩ, dù là thứ bác sĩ chuyên khoa mổ tử thi. Vả lại,
chuyên môn ngoại tớ cũng kha khá, đừng lo...
Đơn đề nghị Thanh gửi lên
hôm sau được chấp nhận ngay. Anh lo áo quần, hành trang... Hà vui sướng đến độ
mấy cô gái gọi anh ta là thằng ruồi bắng nhắng.
Một tối thứ bảy, Thanh định
đạp xe sang thăm bà cô thì cô y sĩ gây mê hồi sức đến. Cô ta loanh quanh hồi
lâu dưới sân chưa dám lên. Dưới ánh đèn, mặt cô ta xanh tái. Cái bụng sắp đến
ngày sinh to chình ình. Cô xin anh cho ở nhờ vài tháng, vì bà cô họ ở xa quá,
mà nhà chồng thì lại đông con, và cô chưa thể mua nhà ngay, vì chồng cô đang
thu xếp tiền nong trên Cao Bằng...
- Được thôi - Thanh gật đầu
- Tôi cũng sắp đi xa một thời gian. Tôi định trả lại phòng cho người nhà, nhưng
nếu cô...
Tối hôm đó, anh nói chuyện với
bà cô. Bà bảo :
- Cho cô ta ở nhờ nhưng
không cho nhập khẩu. Phải viết giấy cam đoan trước chính quyền hết ba tháng phải
dọn di.
Thanh giao hộ khẩu cho gia
đình, nhưng anh ngượng ngùng không nỡ nói những điều khác với cô y sĩ. Tối hôm
cô ta đến, anh đưa cô ta đến trình diện khối phố, rồi thu vén quần áo, đồ lặt vặt
vào trường:
- Mọi thứ cô đều có thể dùng
được. Còn một can dầu ở dưới gầm trạn. Trong thùng cũng còn gạo. Tôi vào trong
kia chẳng cần đến nữa đâu... Thỉnh thoảng cô nên xuống làm vệ sinh với những
gia đình dưới nhà.
Thanh vào trường. Anh cùng bạn
bè học chính trị, luyện tập đeo gạch hành quân, chờ ngày lên đường. Hai ba tuần
sau, có một cậu bạn đột nhiên tới vỗ vai anh :
- Này, tao vừa gặp con bé y
sĩ gây mê của mày ngày xưa. Cô ả chửa phưỡn bụng, nom xấu như ma mút. Mày bán lại
nhà cho vợ chồng nó rồi sao ?
Thanh ngạc nhiên hỏi lại:
- Bao giờ?
- Nó bảo chồng nó là phó tiến
sĩ kinh tế. Vợ chồng nó mua lại căn buồng của mày giá ba nghìn...
Thanh lẳng lặng nhún vai bỏ
đi.
Hết đợt luyện tập, họ được
nghỉ mười ngày. Sau đó, khám lại sức khỏe, nhận thuốc men, thực phẩm đi đường.
Đột nhiên Hà được gọi đi làm hộ chiếu ra nước ngoài học thêm về giải phẫu. Cả
trường chỉ có hai người được chọn. Người thứ nhất là Hà, điểm thực nghiệm mổ của
Hà cao và điểm ngoại ngữ cũng khá. Nhận vé tàu rồi Hà vẫn ỉu xìu:
- Tớ làm khổ cậu. Đang yên
lành tớ rủ cậu sang đây. Bây giờ chẳng lẽ để cậu đi một mình ?
- Nghĩ vớ vẩn - Thanh gạt đi
- Cậu chẳng rủ thì trước sau tôi cũng xin đi. Chiến tranh thế này, anh em đi cả,
mình ở lại đây sao yên ?
- Nhưng tớ đã nguyện là hai
đứa mình sẽ cùng nhau...
- Trẻ con. Vợ chồng cũng có
lúc phải rời nhau ra nữa là bạn bè. Cứ yên tâm đi học. Biết được gì về đây dạy
lại cho anh em...
Hà đi rồi Thanh bâng khuâng
mất cả tuần lễ. Nhung rồi cũng đã có lệnh lên đường. Con tàu xuôi Thanh Hóa rú
lên những hồi còi giục giã. Và từng làn khói trắng tỏa trên những mái nhà thành
phố, khắc khoải, thiết tha. Khi tàu đi qua ngã tư đường Nam Bộ - Khâm Thiên,
Thanh nhoài người ra khỏi ô cửa. Anh nhìn bầu trời quen, nhìn dòng người ứ lại
sau thanh chắn. Anh cố gắng tìm cái tổ chim bé nhỏ của mình, nhưng vô hiệu. Và
Hà Nội lùi dần, với những ngọn đèn nhấp nháy, với những chiếc xe đạp chen chúc
trên lòng dường, mái tóc xõa ngang vai của các cô gái, tiếng reo hò ồn ã của trẻ
con và làn bụi như một thứ sương mở ảo bay nghiêng.
Đến Thanh Hóa tàu dừng lại.
Từ đây, đoàn người đi theo đường khác. Non một trăm cây số nữa được ngồi trên
ô-tô. Sau đó, hoàn toàn đi bộ. Cắt rừng băng núi, cứ thế, ngày nọ sang ngày
kia. Ngót ba tháng ròng mới tới nơi. Ở đây, những bác sĩ trẻ nhận đơn vị. Thanh
nhận quyết định về một bệnh viện dã chiến thuộc chiến trường C. Cùng về với anh
có hai cô chuyên khoa nội. Bắt đầu từ đó là những ngày bận rộn. Thanh không còn
nhớ phút đầu tiên anh thực sự đứng mổ chính. Bởi vì, thương binh liên tục chuyển
về, không còn có khoảng lùi để ngẫm lại quá khứ. Thanh ít thời giờ đọc sách.
Nhưng bù lại anh có thêm nhiều thực tế mà những năm trong trường anh không thể
tưởng tượng ra. Anh mổ chính xác và nhanh. Kể cả những bác sĩ cũ nhiều đố kỵ
cũng phải công nhận tài năng của anh. Thương binh tin cẩn người bác sĩ mới, vụng
về, xấu mã nhưng có đôi tay và tâm hồn dịu dàng. Đời tư anh không thêm được gì.
Hai cô bạn cùng đi đã có người yêu tức khắc, ở chiến trường con gái cao giá lắm.
Đời sống trôi đi. Viện di
chuyển qua rất nhiều nơi vì bị bắn phá. Họ nhích dần về phương Nam. Một lần, vừa
tới địa điểm mới, viện lại bị oanh tạc. Thuốc cháy. Một số bệnh nhân và bác sĩ
hy sinh. Các cô y tá trong khoa nhận nhiệm vụ tới khu dược liệu quân khu xin
thuốc. Buổi sớm, Thanh phải thay băng cho bệnh nhân. Đêm, anh đã thức mổ tới ba
giờ. Thêm nữa những cơn sốt rét vừa qua đã làm anh nhức nhối xương thịt. Đôi
tay bác sĩ Thanh rã rời, không còn muốn tuân theo cái đầu nữa. Thương binh thấy
anh lì xì, không tươi tỉnh như mọi bận. Tới lượt một thương binh bị cưa chân
hai tuần trước, Thanh đặt khay bông băng lên đùi, ngồi im. Có lẽ anh mệt quá.
Người thương binh sốt ruột, giục:
- Mau lên đi, tôi khó chịu
quá...
Thanh dịu mắt, lặng lẽ bắt
tay vào làm. Lúc đó anh ta lại kêu:
- Đau quá, đau quá bác sĩ
ơi… Ông làm tôi chết bây giờ...
- Chịu khó một chút. - Thanh
nói.
- Thôi thôi buông ra, tôi
không thay nữa… Buông ra ! - Anh chàng kia la to hơn.
Thanh cau mày, lại cố nói ôn
tồn :
- Chịu đựng một chút. Thay
băng xong, anh sẽ thấy dễ chịu hơn.
Nhưng anh chàng khó tính
càng la lối to hơn :
- Dứt thịt người ta ra còn dễ
chịu nỗi gì ? Ôi cha mẹ ơi, đau quá, buông tôi ra, buông ra !...
Thanh không kìm được nữa,
anh ném chiếc kéo xuống khay, quát:
- Im đi, đồ con khỉ!
Mọi người sửng sốt nhìn
Thanh. Còn anh chàng kia thì gầm lên như sư tử:
- Ai cho anh quyền ? Ai cho
anh quyền lăng nhục tôi ? Chúng tôi đi chiến đấu cho cách mạng, ai cho phép anh
nói láo...
Mặt anh ta đỏ rực lên hung dữ.
Không còn thấy đâu vẻ đau đớn. Cái chân băng dở vật vã trên giường, bông băng
tung tóe lẫn với máu tươi. Thanh ngẩn người. Anh đờ đẫn nhìn thương binh và lắp
bắp:
- Tôi nói gì ?... Tôi nói
anh... Làm sao?
Có lẽ chính anh cũng không
biết mình đã nói gì. Một thương binh ở giường bên bảo anh chàng bị cưa chân :
- Thôi đi đừng kêu la mãi thế.
Phải biết xấu hổ chứ. Đàn ông gì mà đau một chút đã rống lên như bò. Kêu như thế
bụt cũng phải điên chứ đừng nói đến người...
Anh chàng đó cũng biết điều.
Anh ta làu bàu vài câu nữa rồi ngoan ngoãn nằm xuống giường cho Thanh thay băng
tiếp. Hôm sau, mấy cô y tá về, Thanh không còn phải thay băng cho anh thương
binh nữa. Anh quên đi anh chàng bị cưa chân nọ. Một tháng sau, cô y tá ít tuổi
nhất bỗng bảo anh :
- Anh Thanh ơi, có người mời
anh xuống lán số 7 chơi.
Thanh ngạc nhiên hỏi:
- Tôi có quen ai đâu?
Cô y tá tủm tỉm:
- Có, cái người bữa trước bị
anh mắng là đồ con khỉ ấy.
Thanh sực nhớ ra. Anh bật cười
và đi rửa tay vào phòng mổ. Chiều, ăn cơm xong, Thanh xuống lán số 7. Anh nhận
ra ngay người la lối bữa trước. Té ra, anh ta rất đẹp trai. Bây giờ vết thương
đã lên da non, nét mặt anh ta mất đi vẻ cau có hờn giận. Nụ cười rất tươi, hàng
râu quai nón xanh rì quanh má. Thấy Thanh anh ta toét miệng cười:
- Mời bác sĩ xuống chơi cờ với
anh em.
Thanh cũng cười :
- Cậu không thù dai chứ?
- Ai lại thế ? Hôm ấy tôi
sai mà. Ông tính xem, đang đầy đủ hai chân đàng hoàng, đẹp đẽ, tự dưng bị thiếu
hụt một bên, ai mà chẳng điên ?
- Tôi cũng sai. Hôm đó tôi mệt
quá, mất cả bình tĩnh.
Chàng thương binh bày ra một
gói kẹo hồng đã chảy, dính cả một khối, trong suốt:
- Kẹo nhà gửi người quen đem
vào, anh ăn thử.
Thanh nhìn những hạt đường
chưa chảy hết, bám trên giấy gói:
- Kẹo hồng Hà Nội, phải
không?
Chàng thương binh tròn mắt
lên:
- Đúng rồi, sao anh biết?
- Tôi vẫn thường mua... Những
năm học ở trường Y ngoài đó. Kẹo Hà Nội thường rắc đường áo. Còn kẹo ở quê tôi,
người ta rang vừng, xảy vỏ làm áo nên kẹo lâu chảy hơn.
- Trời ơi, anh cũng ở Hà Nội
à?... - Anh chàng kia reo lên đột ngột.- Tôi người Hà Nội đây. Ngay phố Bà Triệu.
- Tôi ở gần đấy. Buồng tôi ở
là một cái phòng hộp chứa đồ trên sân thượng gác ba.
- Phòng chứa đồ trên sân thượng,
tôi biết những căn phòng loại đó. Đó là những cái chuồng chim mà đáng lẽ người
ta phải dỡ bỏ từ lâu rồi. Một thành phố muốn đẹp, phải loại bỏ tất cả những căn
buồng phình ra hai bên hông, hoặc ngồi chồm hỗm trên sân thượng. Những thứ cỏ
rác đó phá hết vẻ đẹp của kiến trúc. Bên Đông Âu những thứ nhà kiểu đó đã được
thanh toán hai chục năm nay rồi.
- Ồ, cậu có vẻ sành kiến
trúc thật.
- Tôi học đại học kiến trúc ở
Hung-ga-ri. Vừa về nước là nhập ngũ đấy.
- Nước mình đang thiếu cán bộ
giỏi. Sao cơ quan lại để cho cậu đi.
- Có cho đâu. Tôi xung phong
đấy. Ông chú ruột tôi là thứ trưởng. Tôi bảo ông ấy : Để cho cháu đi. Nếu con
cháu mấy ông cán bộ khá mà chỉ học nước ngoài và ngồi ở những chỗ béo bở thì bảo
được ai đi lính ? Cháu ở lại, chú cũng không đủ vật liệu, và tiền cho cháu thi
thố tài năng. Cứ cho cháu đi. Hết giặc rồi, cháu sẽ về. Và cháu sẽ xây những
lâu đài chưa bao giờ chú thấy, kể cả lúc ngủ mê.
- Ông cụ bảo sao ?
- Ông ấy bảo tôi là thằng
kiêu ngạo, thằng mất dạy, nhưng phải ký quyết định cho tôi nhập ngũ.
- Trời đất, thế sao lúc thay
băng cậu gào lên to thế?
Anh chàng kiến trúc sư cười
ha hả :
- Chuyện ấy cũng thường
thôi. Con người mà...
Hai người trở nên đôi bạn từ
hôm ấy.
Chàng kiến trúc sư thích
hát. Thanh kiếm được một cây đàn ghi-ta, khệ nệ mang ba chục cây số đường rừng
về viện. Hai người dạy nhau hát. Vốn liếng chẳng có là bao. Thế nên, mỗi khi
bác sĩ Thanh xuống lán số 7 thì những tay thương binh nằm lâu nhất thường hát
toáng lên những bài tủ của anh. Thanh lắng nghe, tủm tỉm cười. Chàng kiến trúc
sư sắp lành chân, lúc nào cũng vui như tết. Cậu chỉ chờ làm xong thủ tục là
chuyển ra ngoài Bắc. Nhiều lần trò chuyện với Thanh, cậu cứ hỏi đi hỏi lại bác
sĩ:
- Có viết thư cho ai không ?
Tôi xin chuyển. Có em nào ngoài đó không? Tôi xin làm người động viên và cảnh
giới...
Hoặc là:
- Nhất định tôi phải tìm cho
anh một cô thật khá. Trong Bộ của tôi ít ra cũng có trên ba chục nữ kiến trúc
sư học nước ngoài về. Một phần ba số đó là các cô coi được.
Và:
- Nhất định tôi sẽ kiếm được
vợ ra vợ cho anh. Người như anh mà không yêu sao được?...
Thanh lặng lẽ mỉm cười. Anh
thoáng nhớ đến cô y sĩ gây mê, tình yêu vụng dại và những năm dài cô đơn đã đi
qua tuổi trẻ. Chàng kiến trúc sư lại than thở:
- Sao bố mẹ tôi lại không chịu
đẻ con gái nhỉ? Các cụ ấy hỏng thật, đẻ ra một lũ năm thằng con trai… Phải chi
tôi có một đứa em gái, nhất định tôi sẽ gả cho anh...
Thanh đáp lại tất cả những lời
lẽ nồng nhiệt của bạn bằng một nụ cười mơ hồ, mà một ánh mắt dịu dàng, trầm
ngâm.
Còn ba ngày nữa chàng kiến
trúc sư ra Bắc thì viện bị oanh tạc. Lúc đó, Thanh đang rửa tay sau ca mổ. Mấy
cô gái xếp dụng cụ trên những chiếc khay tráng men nghe lanh canh. Đột nhiên ba
đợt nổ dây chuyền rất xa dội đến. Cô trẻ nhất đứng ở cửa phòng phẫu thuật kêu
to:
- Bê năm hai rồi... Bê năm
hai...
Những tiếng thét thất thanh
lặp lại:
- Bê năm hai...
- Đưa thương binh xuống hầm.
Thanh kêu to. Hai hộ lý đang
chuyển thương binh lùi vào hầm mổ. Mấy người khác trên mặt đất cũng nhảy ùa xuống.
Đúng lúc đó, Thanh nhìn thấy chàng kiến trúc sư lao tới với vẻ tuyệt vọng.
Trong cơn hoẵng loạn, anh đã đánh rơi nạng và đang cập quạng chồm trên hai cùi
tay với bên đầu gối còn lành. Thanh nhảy lên, nhoài người kéo anh chàng kiến
trúc sư, ôm chặt lấy anh ta, lăn xuống hầm. Tất cả mọi hành động xảy ra trong một
khoảnh khắc cực kỳ ngắn ngủi. Cũng trong khoảnh khắc đó, người ta không còn
nghe thấy tiếng động nào nữa. Im lăng đột ngột đến tức thở. Rồi là không khí dồn
ép lên mọi vật, khiến tất cả như bị đục rỗng ra, hẫng hụt, nhẹ bỗng, rơi tuột
xuống đáy của một cái vực vô hình. Những khối đất bị đào lên, ném xuống, âm như
bão lốc, trùm phủ lên mọi vật. Một trái bom nổ sát hầm mổ, làm sập một phần cửa
hầm. Người hy sinh duy nhất là bác sĩ Thanh. Anh đã ôm chàng kiến trúc sư lăn
xuống hầm, trước lúc bom nổ một giây, và tấm thân anh đã hứng chịu những mảnh
thép độc ác.
° ° °
Mùa thu năm một ngàn chín
trăm bảy mươi sáu.
Đất nước đã thống nhất. Trên
đường phố cũ có một người đàn ông trẻ tuổi. Một người đẹp trai: mắt đen, râu
quai nón, cằm cương nghị. Nhưng dáng đi của anh ta khập khiễng vì một bên chân
giả.
Người đàn ông đi quanh quẩn
mãi trước ngôi nhà số 162. Gót giày gõ trên những viên gạch lát men đã mòn nhẵn.
Người đi đường đưa mắt liếc
trộm con người kỳ cục đó. Nhưng anh ta dường như không quan tâm tới một ai. Anh
ta cứ đi đi lại lại hoài, thỉnh thoảng lại đưa mắt trầm ngâm nhìn căn buồng tổ
chim trên sân thượng.
Tiếng giày vang lên một âm
điệu đều đặn, rất khó nhận ra tiếng xe cộ ồn ào và dòng thác âm thanh của thành
phố. Nhưng ở giữa hai bước đi vội vã, người ta vẫn có thể nghe thấy nó. Cũng giống
như vào một giây phút ít ngờ nhất, người ta sẽ nhận ra những hồi âm xa thẳm của
cuộc đời của khoảng thời gian trùng điệp ở phía sau lưng mỗi con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét