Mật
mã Da Vinci trong bức tranh Quý cô và con chồn
MAI HƯƠNG
Như mọi tác phẩm của danh họa người Ý Leonardo da Vinci, bức
tranh ẩn chứa nhiều mật mã, và được coi là bức chân dung hiện đại đầu tiên ...
Bức tranh Lady with
Ermine.
Bức tranh Quý cô và con chồn
Quý cô và con chồn (Lady with Ermine) là một trong bốn bức tranh chân dung phụ
nữ do Leonardo vẽ được lưu giữ đến ngày nay.
Ba bức còn lại là bức Mona Lisa nổi tiếng, bức
chân dung Ginevra de' Benci (đều đang được trưng bày ở Bảo
tàng Louvre) và bức chân dung La belle ferronnière (hiện ở Bảo
tàng Nghệ thuật quốc gia - National Gallery of Art, Washington DC, Mỹ).
Chân dung hiện đại đầu tiên
Quý cô và con chồn được vẽ vào khoảng năm 1489-1490, trước
bức Mona Lisa hơn 10 năm. Bức tranh còn được biết đến với
cái tên Chân dung Cecilia Gallerani.
Tác phẩm vẽ người đẹp thành Siena như một nhân vật đức hạnh với
làn da trắng như sứ, tóc và phục trang tiết giản mà thanh tao với một áo choàng
sbernia màu xanh dương trên vai trái che phủ bớt phần váy áo màu đỏ bên dưới,
một dải lụa màu sẫm vấn quanh đầu, giữ một tấm voan phủ tóc có viền vàng tinh
tế, cùng chuỗi hạt màu đen càng làm cho nhân vật thêm phần khiêm nhường.
Tư thế của nàng Cecilia trong tranh khác biệt với tư thế nhân
vật trong các bức chân dung thường thấy thời đó. Nàng ngồi nghiêng về bên phải,
khuôn mặt lại ngoảnh về bên trái, mắt không hướng về phía người xem tranh theo
cách thông thường mà nhìn về một "bên thứ ba" nào đó ở cánh phải phía
ngoài khung tranh.
Tư thế này là một đột phá trong kỹ thuật của Leonardo so với hội
họa đương thời, vốn thường vẽ chân dung theo hướng trực diện. Nhà thơ Ý
Bernardo Bellincioni (1452-1492) là người đã gợi ý Cecilia nên có tư thế ngồi
như thế, như thể nàng đang lắng nghe một người nào đó nói.
Nụ cười mỉm trên vành môi Cecilia luôn khiến người xem cảm thấy
như có điều gì đó đang chất chứa hoặc đang được giữ kín. Con chồn trắng mà nàng
ôm trên tay có nhiều nét tương đồng với chủ nhân - bộ lông màu trắng, mắt màu
sẫm và cũng nhìn về bên phải - là một chi tiết nhiều ẩn ý.
Với công bút phi thường, Leonardo vẽ bàn tay của Cecelia đặt
trên con chồn với những đường nét thể hiện sinh động từng móng tay dài, từng
nếp da quanh khớp đốt tay, cả những đường gân căng theo một ngón tay cong.
Ánh sáng chiếu vào từ bên trái nàng cũng được họa sĩ mô tả tinh
tế trên khuôn mặt và những ngón tay của nhân vật, trong từng nếp gấp trên áo
choàng sbernia, cả trên bộ lông trắng muốt của con chồn, tạo nên hiệu ứng nổi
ba chiều và làm tác phẩm trở nên sống động.
Với chất liệu sơn dầu mới chỉ được giới thiệu ở Ý vào năm 1470,
trên mặt phẳng của tấm gỗ óc chó, danh họa người Ý đã vẽ được một hình ảnh có
chuyển động, thể hiện được cả tính cách và tâm lý của nhân vật thông qua dáng
điệu, cử chỉ.
Một bức chân dung mà John Pope-Hennessy, nhà nghiên cứu lịch sử
nghệ thuật nổi tiếng, cho rằng có tính cách mạng về hình tượng và tạo dáng, là
"bức chân dung hiện đại đầu tiên".
Trích đoạn tranh
Mật mã trong con chồn trắng
Các phân tích kỹ thuật sau này xác định được rằng bên dưới bức
chân dung Quý cô và con chồn là hai bản tranh khác Leonardo vẽ Cecilia ở cùng
tư thế nhưng một bức không có con chồn, bức khác trang phục màu đỏ lộng lẫy
không bị áo choàng xanh che phủ.
Chân dung đã được sửa lại dường như là theo ý của người đã đặt
Leonardo vẽ tranh, Ludovico Maria Sforza - công tước Milan, người rất am hiểu
về nghệ thuật và sau này đã đặt Leonardo vẽ bức Bữa tiệc ly (The last supper).
Bức tranh The last supper
Đó cũng là người đã nhìn thấu nhan sắc của Cecilia Gallerani
(1473-1536) và bị thu hút bởi cả tài năng của nàng. Con gái của một gia đình
trung lưu có học thức có cha là một nhà ngoại giao và mẹ là một giáo sư luật,
Cecilia biết làm thơ, diễn thuyết, viết văn bằng tiếng Latin và là người tình
của vị công tước từ năm 16 tuổi.
Cuối cùng, con chồn trên tay nàng Cecilia cũng có thể hàm chứa
một tầng ý nghĩa khác: Nó là biểu tượng của sự mang thai trong văn hóa Phục
Hưng Ý và nó, với những đường cơ cuộn lên trên chân rất nam tính có thể ẩn chứa
một câu chuyện khác, rằng bức chân dung được hoàn thành vào năm 1490, và
Cecilia sinh con trai cho công tước vào năm 1491, khi nàng vừa 18 tuổi.
Trích đoạn tranh
Báu vật lưu lạc trăm năm
Hoàng tử Adam Jerzy Czartoryski đã mua bức tranh này ở Ý vào năm
1798, bổ sung vào bộ sưu tập của gia đình tại Puławy năm 1800.
Cho dù chưa có một văn bản nào đương thời hay trước đó đề cập
đến sự tồn tại của tác phẩm và không có hồ sơ sở hữu của các đời chủ trước,
Czartoryski vẫn biết bức tranh là của Leonardo vì thấy người trong tranh rất
giống với nhân vật trong bức chân dung có tên La belle ferronnière của
Leonardo.
Trong các cuộc biến động và chiến tranh diễn ra từ giữa thế kỷ
19 đến đầu thế kỷ 20, bức tranh đã theo gia đình Czartoryski lưu vong ở Pháp
rồi lại trở về Ba Lan, sau đó di tản đến thành phố Dresden (Đức) trong Thế
chiến 1, trước khi trở lại Ba Lan năm 1920.
Bị phát xít Đức tịch thu năm 1939 và đem về Berlin, bức tranh
chỉ được đưa về Ba Lan để trả lại cho gia đình Czartoryski vào năm 1946. Tháng
5-2017, Quý cô và con chồn được tặng cho Bảo tàng Quốc gia ở Kraków và được xem
là bảo vật quốc gia của Ba Lan.
Ban đầu có nền màu xám xanh nhưng có lẽ khi phần góc tranh phía
trên bên trái bị hỏng, phần nền đã được phủ thêm một lớp sơn mỏng màu đen không
pha vào khoảng những năm 1830-1870.
Beatrice d'Este (1475-1497) được hứa gả cho công tước Ludovico
Sforza từ năm 5 tuổi và cưới ông lúc tròn 16 tuổi, đúng vào năm 1491- năm
Cecilia sinh con trai cho công tước. Vì vậy, mối trăng hoa nọ bị buộc phải chấm
dứt, Cecilia được sắp xếp cho cưới một bá tước cũng tên là Ludovico nhưng họ là
De' Brambilla.
Nàng có thêm 4 đứa con với người chồng bá tước và có cuộc sống
êm ấm. Nhưng khoảng 10 năm sau khi bức chân dung được hoàn thành, cũng là quãng
thời gian rời xa công tước, trong bức thư gửi một người bạn, Cecilia đã viết
rằng bức chân dung nàng là "một thoáng lộng lẫy của thời đã mất",
rằng "Tôi đã hoàn toàn thay đổi từ đó, nhiều đến nỗi nếu nhìn bức tranh
thì sẽ không ai nhận ra tôi là người trong đó".
Chính Leonardo với những nét cọ tài tình đã biến một thoáng lộng
lẫy đó thành vĩnh cửu và mã hóa trong đó một câu chuyện tình.
(Tổng
hợp từ các nguồn: Sotheby's, StudioInternational.com, Culture.pl)
Một số bức tranh được nhắc đến trong bài
của Leonardo da Vinci:
- 1. Kiệt Tác Tranh
"Người Đẹp Đội Ferronnière" - La Belle Ferronnière
(Ferronnière là một
kiểu băng đô bao quanh trán của người đeo, thường có một viên ngọc nhỏ treo ở
giữa. Hình thức ban đầu của chiếc băng đô được đeo ở Ý vào cuối thế kỷ XV, và
được đặt lại tên một Ferronnière vào thời điểm hồi sinh vào quý hai của thế kỷ
XIX cho cả trang phục ban ngày và trang phục buổi tối)
La Belle Ferronniere
Cecilia Gallerani là tình nhân đầu tiên của Ludovico Sforza.
Leonardo đã vẽ cô dưới hình dạng Quý cô và con chồn. Sau đó, Công tước đã đưa một tình nhân
khác, Lucrezia Crivelli, và cô được cho là chủ đề của bức tranh này.
Một đề nghị khác, mặc dù ít được chấp nhận, đó là bức tranh này
là Isabella of Aragon (Công chúa xứ Asturias là một nữ hoàng của Bồ
Đào Nha và là người thừa kế Vua Ferdinand II của xứ Aragon).
Điều này có thể, hoặc có thể không, công việc của
Leonardo. Tư thế cứng ngắc, điều này sẽ không bình thường đối với
Leonardo, và các đặc điểm của người phụ nữ dày hơn và nặng hơn so với những gì
thường thấy trong chân dung của ông. Bernard Berenson từng nói về bức chân
dung này, "người ta sẽ hối hận khi phải chấp nhận đây là tác phẩm của
riêng Leonardo". Những người ủng hộ điều này là một Leonardo chính
hiệu chỉ vào những dải ruy băng thắt nút trên vai và những sợi dây quanh cổ
giống với phong cách của Leonardo.
Nó có thể là công việc này được thực hiện bởi một người học việc, hoặc Leonardo
có thể đã bị buộc phải thực hiện một số chân dung truyền thống của người Milan
theo ý thích của người bảo trợ của mình; truyền thống đòi hỏi một tư thế
không tự nhiên như thể hiện trong bức tranh này. Nó cũng rất quan trọng
đối với trang phục sặc sỡ, đồ trang sức và các đồ trang trí khác, như thể hiện
trong tác phẩm này. Một câu trả lời khác có thể là đây là một dự án chung
được thực hiện bởi một số nghệ sĩ tại Trường Leonardo, và dựa trên một thiết kế
của Leonardo.
Thực hiện vào khoảng năm 1495, bức tranh này lấy tên của nó từ chiếc băng đô đeo quanh trán cô, một kiểu thời trang phổ biến của người Bologna. Vào thế kỷ XIX, tác phẩm này được nhiều người ngưỡng mộ và sao chép rộng rãi, mặc dù không có nghệ sĩ nào khác có thể chụp được mô hình đẹp của khuôn mặt. Người ta cho rằng bức tranh ban đầu có thể được cân bằng với một yếu tố kiến trúc ở bên trái nhưng đây là một tác phẩm có nhiều câu hỏi hơn câu trả lời.
- 2. Chân
dung Ginevra de’ Benci
Chân dung Ginevra de' Benci
Chân dung Ginevra de 'Benci được vẽ bởi Leonardo da Vinci vào khoảng năm 1474-1476. Nó
là dầu trên gỗ và có kích thước 42 x 37 cm. Hiện thuộc sở hữu của Phòng trưng
bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington, DC và hiện là bức tranh duy nhất của
Leonardo ở Châu Mỹ.
Là một phụ nữ của tầng lớp quý tộc ở Florence thế kỷ 15, Ginevra
de 'Benci được những người đương thời Florentine ngưỡng mộ vì sự thông minh của
cô. Cô là chủ đề của một trong số khoảng 17 bức tranh hiện có được gán cho
Leonardo da Vinci.
Vẻ ngoài mầu đá cẩm thạch của nước da của cô - được làm mịn bằng
tay của Leonardo - được đóng khung bởi những vòng tóc nhấp nhô trên mái tóc của
cô. Điều này sau đó tương phản tuyệt đẹp với hào quang của gai từ bụi cây
bách xù. Leonardo che giấu nền của bức chân dung này trong một tấm màn
sương mỏng được gọi là sfumato (một kỹ thuật vẽ tranh để làm dịu quá trình
chuyển đổi giữa các màu sắc); điều này được tạo ra với men dầu
phủ. Mặc dù Leonardo không tạo ra hiệu ứng này, ông trở nên nổi tiếng nhờ
sử dụng khéo léo nó.
Một ấn tượng cực
kỳ sâu sắc cho bất cứ ai được trực tiếp chiêm ngưỡng bức tranh này, đó chính là
cảm giác về hơi thở, sự sống đang ẩn hiện dưới lớp da của Ginevra de’Benci. Họa
sỹ đặt người con gái Ginevra de’Benci ở chính giữa, phía trước mặt tranh.
Trong dáng ngồi phía trước bụi cây đỗ tùng, cây như tạo thành vành hoa lớn xung quanh khuôn mặt và lan phủ tạo nền cho phần lớn không gian tranh, khuôn mặt đẹp thuần khiết của người con gái được Leonardo vẽ luôn hướng thẳng tới người xem tranh, khuôn ngực tràn đầy sức trẻ của Ginevra de’Benci được phơi bày kín đáo và kiêu hãnh.
Leonardo đã sắp đặt khuôn ngực xoay chếch một góc, có vẻ như đối lập với vẻ mặt cố tình thể hiện thái độ hơi chút thờ ơ, lạnh lùng.
Bụi cây đỗ tùng thẫm màu đằng sau có một mối liên kết chặt
chẽ với vẻ sáng bừng của khuôn mặt, đã làm nổi bật khuôn mặt nàng Ginevra
de’Benci chứ không phải như một vật trang trí thêm cho bức họa.
Một hàm ý của Leonardo, bụi cây đỗ tùng là biểu hiện sự trinh
tiết của người con gái vào thời đó.
Một khám phá nữa, rất hiếm người có thể biết,
cho dù đã từng được chiêm ngưỡng bức họa, đó chính là một số biểu tượng vẽ mặt
sau của bức tranh (có phải do Leonardo vẽ hay không thì chưa có câu trả lời rõ ràng), trên nền màu như màu
đá cẩm thạch đỏ, những cành nguyệt quế, đỗ tùng và cọ, cùng một dải băng có
dòng chữ "VIRTVTEM FORMA DECORAT" có nghĩa “Vẻ đẹp của Trinh tiết –
Beauty Adorns Virtue.”
Tất cả đều thể hiện mối liên hệ với bức chân dung nàng Ginevra de’Benci vẽ ở mặt trước. Hình ảnh cành nguyệt quế và cành cọ kết ở trên cao che trên cành đỗ tùng ở phía sau như khẳng định quyền của người chủ bức tranh là Bernardo Bembo.
Trong thời kỳ đó những nhánh cây xanh là biểu tượng cho tâm hồn của những nhà thơ, hàm ý đến khả năng văn chương của Ginevra de’Benci. Cành nguyệt quế và cành cọ cũng chính là biểu tượng của vẻ đẹp cùng trinh tiết của nàng Ginevra, mà những biểu tượng này cũng vẫn đang là một chủ đề của văn học đương đại.
Dấu vân tay của Leonardo da Vinci trên bức chân dung này
Dấu vân tay có thể nhìn thấy trên bề mặt bức tranh cho thấy cách
Leonardo sử dụng bàn tay cũng như bàn chải để pha trộn màu sắc và tạo ra các
cạnh mềm mại, tinh tế.
Tại một số thời điểm, khung vẽ này có một phần ba được cắt từ
đáy (ước loại bỏ khoảng 9 cm). Khu vực này sẽ đủ rộng để khoe tay, gập
hoặc bắt chéo và nằm trong lòng cô. Mất mát là một tiếc nuối lớn khi không
ai vẽ tay đẹp như Leonardo.
- 3. Mona Lisa
· Mona Lisa
(có bài riêng)
Mona Lisa, còn được gọi là La Gioconda, là vợ của
Francesco del Giocondo. Bức tranh này được vẽ như dầu trên gỗ. Kích
thước bức tranh gốc là 77 x 53 cm (30 x 20 7/8 in) và thuộc sở hữu của Chính
phủ Pháp và nằm trên tường trong bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp.
Hình người phụ nữ này, mặc trang phục Florentine thời đó và ngồi
trong một phong cảnh miền núi có tầm nhìn xa trông rộng, là một ví dụ đáng chú
ý của kỹ thuật sfumato của Leonardo về người mẫu mềm mại, bóng mờ. Biểu
cảm khó hiểu của Mona Lisa, có vẻ vừa quyến rũ vừa xa cách, đã mang lại cho
danh tiếng phổ quát chân dung.
....
Bức tranh La belle ferronnière
Có một nàng ‘Mona Lisa’ bán khỏa thân nữa của Leonardo da
Vinci?
TTO - Bảo tàng Pháp thông báo có một bức họa với nhân vật nữ bán
nude rất giống nàng Mona Lisa nổi tiếng đã được vẽ trong xưởng họa của danh họa
thời Phục hưng và có thể là tác phẩm của chính ông ấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét