(Bài viết của tác giả Trương Quý)
Chùa Bối Khê thờ đức thánh Bối Nguyễn Bình An, là quê của ông này, vốn tu ở
chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ). Bối Khê thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai,
chỉ cách Ba La Bông Đỏ chừng 10km, đi qua Bình Đà là rẽ vào đường 72, trên
đường đi Thường Tín. Nếu đi từ đường QL1 rẽ vào có khi còn nhanh hơn.
Các chùa ở Hà Tây cũ thường to đẹp, nhưng vì xung quanh công nghiệp hóa thần
tốc nên bụi tứ tung. Bối Khê có tên là Đại Bi Tự, dựng từ đời Trần, đến nay vẫn
còn giữ được một số kết cấu gỗ, đá và gạch của thế kỷ XIV-XV, vốn hiếm hoi ở
VN.
Hiện giờ thì người ta đã trùng tu gần như toàn bộ, tuy vậy đường nét chung cũng
vẫn gợi lên vẻ cổ kính. Chùa có ngũ môn thật đồ sộ, cây đa cũng tham gia vào
tạo phông cảnh cho hoàn thiện.
Sau ngũ môn đến một con lạch có cầu bắc qua. Thì ra cái ngũ môn chỉ là phân
chia không gian ước lệ tựa như một cái cổng làng. Nhà dân ở quây quần quanh
chùa phía trong. Gác chuông và hai cổng ngách mới thực sự là tam quan ra vào
chùa, gác chuông đã trùng tu lại có vẻ cứng quá. Mùa hè thì đây có sen với súng
nở, được nhiều tay máy chụp khá diễm huyền.
Ngũ môn và cầu gạch nhìn từ gác chuông ra. |
Những cây dừa ở đây gợi một cảm giác exotic, có lẽ vì dấu ấn miền Trung của
chúng. Người ta cho rằng dừa vốn được mang ra Đại Việt cùng với các tù binh
Chàm từ thế kỷ XII-XIII. Vùng phía Tây Thăng Long chạy từ Cầu Giấy qua Kẻ Sở,
Đăm, lên đến Sơn Tây (tức vùng Hà Tây) vốn là đất lưu trú của tù binh Chàm. Đại
khái có các câu như Lỗ mỗ như quan viên Kẻ
Sở (ý chê người Chàm thấp kém, da đen, chân tay
thô, tục lệ khó coi), rồi người Chàm lại giữ những tục thờ cúng Bà la môn tích
hợp vào đạo Phật như kiểu linga-yoni ở chùa Bà Đanh (Vắng như chùa Bà Đanh)...
khiến dân Việt thấy cần phải giáo hóa đám công dân hạng 2 này. Kết quả là kiến
trúc và điêu khắc người Việt thừa hưởng được rất nhiều thành tựu rực rỡ, mang
lại một đặc điểm khác biệt với ảnh hưởng Trung Hoa. Nhưng về sau khi đã chinh
phục toàn bộ vương quốc Chàm thì ảnh hưởng Trung Hoa càng ngày càng thắng thế
và dấu ấn Chàm mờ hẳn. Người ta vẫn nói, mỹ thuật đời Lý là mỹ thuật khởi
nguyên thời tự chủ nhưng đã đạt được ngay phẩm chất cổ điển. Mỹ thuật đời Trần
là bước tiếp nối. Chắc chẳn khẳng định được một điều là nhờ mỹ thuật Chàm mà
nghệ thuật hai đời Lý-Trần có được kết quả đó.
Sập đá thời Mạc |
Trên là cái sập đá thời Mạc, theo ông Hùng trông coi chùa cho biết đã từng được
đưa lên tem bưu chính năm 1958.
Qủa chuông đúc năm 1844 đời Thiệu Trị.
Bức cốn cũ hình chữ Thọ |
Khi trùng tu, họ giữ lại bức cốn cũ hình chữ Thọ, mang đặc trưng kiến trúc thời
Nguyễn.
Cây hoàng lan trên sân chùa. |
Sân chùa có một cây hoàng lan rất to. Khung cảnh thật đẹp và thanh bình. Một
trong những cái sân chùa đẹp nhất nước mình cũng nên.
Hình rồng trên sập đá đời Mạc |
Có thể thấy hình rồng đời Mạc có những nét đặc trưng: uốn khúc ít, thân mảnh,
nhịp điệu dứt khoát. Đời Lê Trung Hưng sau đó và Nguyễn thì con rồng cuộn khúc
nhiều hơn, nhiều râu ria và mây hơn.
Hình rồng đời Nguyễn trên bức cốn |
Có thể thấy ngay hình rồng đời Nguyễn trên bức cốn trên: tua tủa những râu và
vân mây, chứ không thấy dáng vẻ chuyển động của con rồng. Hình thức cột và kẻ
chuyền cũng là của thời Nguyễn, cầu kỳ hơn thời trước ở chỗ pha chế nhiều hình
thức kết cấu: kẻ chuyền ko thẳng mà võng xuống làm dáng, cột sinh ra hình chum đá
chân quỳ ở dưới. Các hoa văn dập lại các công thức tứ quý hóa long chứ không
làm những diềm hoa cúc hay hoa sen như thời trước.
Cái hiên này cao ráo và sáng sủa chứ không tối và thấp, đó là nhờ xây trên một
nền cao.
Gạch nung trang trí đời Trấn |
Đây là cái nền cấp xây từ đời Trần. Bằng chứng là còn vài đoạn có gạch nung
trang trí từ thời đó. Những họa tiết đặc trưng như hình rồng, sóng nước...
Hình con ít gặp như hươu |
Những bức cốn hiên ở tiền đường cũng có những tích đặc sắc như Đường Tăng đi
Tây Trúc thỉnh kinh. Ở bức trên, có Tôn Ngộ Không cân đẩu vân trên cùng, nhưng
không hiểu Trư Bát Giới là tay nào, người gánh đồ ắt là Sa Tăng. Mấy kẻ còn lại
như là yêu quái, đang rình rập. Nét chạm khắc ở đây thực ra không tốt bằng các
đình làng, hơi có vẻ mỹ nghệ thành thị.
Hai con trâu húc nhau |
Tòa tam bảo |
Cốn ở bờ thoải tam bảo |
Bệ tượng và đèn đá từ thời Trần Phế Đế (1382) |
Bốn góc là bốn con chim thần Garuda |
Chuyển sang flash cho rõ hơn. Bốn góc là bốn con chim thần Garuda, bên trên là
những cánh sen chạm rất sắc nét.
Một viên đá chạm hình rồng đặc trưng thời Trần, có nét kế thừa hình thời Lý -
kiểu rồng giun, không có vẩy. Nhịp điệu cuồn cuộn, các hoa văn bố trí thoáng,
không dày đặc như thời sau. Liên hệ với thức cột cổ điển Hy Lạp, ban đầu thì duyên
dáng với Ionic hay Doric, cầu kỳ hơn có Corinth, về sau La Mã phát triển thành
Composite siêu cầu kỳ, mà đến thời Baroque thì quá tả.Hình rồng đặc trưng thời Trần |
Trong khi đó pho tương này (Ngọc Hoàng hay Đức Ông?) là một hình thức cao cấp
và tinh vi hơn hẳn.
Tượng Quan Âm cứu khổ cứu nạn |
Bức tượng có vẻ đẹp vừa cao sang vừa giản dị, trong một cái vỏ kiến trúc đẹp.
Có thể thấy phía trước có cây hương đá có những chạm khắc tinh xảo. Tiếc là lúc
đó dùng máy ảnh cũ nên không chụp được rộng.
Cây hương án này cũng được cho là tạc thời Trần cùng với cái bệ, nhưng cảm giác
là nó mang nhiều nét phong cách thời sau này hơn. Phía trên nóc là bộ vì thời
Trần, có ván hình lá đề kẹp giữa hai cái bụng lợn (tức là hai cái xà ngắn có
hình như cái bụng lợn). Hai xà này chồng lên nhau bằng các con kê và cột ngắn,
như ở chùa Thái Lạc (Văn Lâm, Hưng Yên), cũng thời Trần.
Tượng Quan Âm Thị Kính |
Dãy tượng Tổ |
Dãy tượng Tổ đặt rải ra mỗi vị một gian, trông hơi hiu quạnh.
Vị này trông thật trẻ, dáng ngồi rất nho nhã.
Tòa thượng điện |
Ông Hùng chỉ cho cái đầu bảy góc mái đao có hình con phượng (hay chim thần) từ
thời Trần, đã bị hư hỏng. Có điều cái khối gỗ ghép trùng tu ở dưới sao không
chịu khó tạc hẳn hoi cho nó sướng, mà để thù lù một cục vậy?
Hình dáng, đường nét là đẹp nhưng sao người ta sơn lắm màu lổn nhổn như bôi
thuốc đỏ thuốc tím loạn xạ thế chứ?
Lan can gạch đắp trang trí cũng đẹp, nhưng nếu đừng quét vôi nhem nhuốc thế thì có phải ngon không?
Bên hông có một lối xuống địa đạo có từ thời chống Pháp. Nhưng tối om om, nên
không xuống làm gì. Cạnh đó là cổng ngách rêu móc đầy.
Cám ơn chủ trang!
Trả lờiXóaNhững bức ảnh tuyệt đẹp!
Chú thích rõ ràng, giàu tính thẩm mĩ. Cứ như là đang được hướng dẫn viên du lịch lành nghề dẫn đi!
Trương Quý viết về cảnh quan và kiến trúc rất hay và có ý tưởng. Em chép về kẻo thất lạc.
XóaCảm ơn bác chia sẻ.
chùa Bối Khê
Trả lờiXóahttps://www.facebook.com/van.pham.33234/posts/3370638459709290?__cft__[0]=AZV4dTs_lq6l09wBsqiIX_fMo-BDmNouV0SoURs0v2onyciWMPxp9J511V8WSTPs5IlbHFag-u_v5sZFhyWRkIASnc4gfLXoQfff-qqprUcb0s7AgydRC6X8PF9tZEyNPZqxlzvduXCbCxcEL-7BwJWHsf3nPey-hB2JIwGzXn3dTTwtXqTpZ9ollQmczlnpzME&__tn__=%2CO%2CP-R
Xóa