Ngũ đại danh sơn Trung Hoa - Ngũ Nhạc.
Nhạc - có nghĩa là núi cao, hùng vĩ. Người Trung Quốc đã chọn được 5 ngọn như vậy trong lãnh thổ của mình và gọi đó là Ngũ Nhạc.
Nhạc - có nghĩa là núi cao, hùng vĩ. Người Trung Quốc đã chọn được 5 ngọn như vậy trong lãnh thổ của mình và gọi đó là Ngũ Nhạc.
Thái Sơn - Đông Nhạc ở tỉnh Sơn Đông
Hành Sơn - Nam Nhạc ở tỉnh Hồ Nam
Tung Sơn - Trung Nhạc ở tỉnh Hà Nam
Hằng Sơn - Bắc Nhạc ở tỉnh Hà Bắc
Hoa Sơn - Tây Nhạc ở tỉnh Thiểm Tây
Dáng vẻ của 5 ngọn núi nổi tiếng này cũng thật phong phú không
giống nhau hay trùng lặp. Thái Sơn như tọa (ngồi); Hành Sơn như phi (bay); Tung
Sơn như ngọa (nằm); Hằng Sơn như hành (đi); Hoa Sơn như lập (đứng).
Nước Nam ta cũng có Ngũ Hành Sơn nhưng không phân tán như Ngũ Nhạc
của Trung Quốc mà tụ hội ngay trên vùng biển Hòa Hải huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng
Nam - Đà Nẵng.
Thái Sơn như tọa
Thái Sơn |
Thái Sơn có dáng vẻ như ngồi, trong ngũ nhạc đứng thứ ba về độ cao
(1.524m), nhưng được mệnh danh là "Ngũ Nhạc độc tôn" và "Thiên
hạ đệ nhất danh sơn", bởi vì nơi đây từng chứng kiến các triều đại vua
chúa cổ đại cử hành lễ tế đất trời. Thái Sơn thuộc địa phận tỉnh Sơn Đông, bắt
đầu từ Trường Thanh trải dài hơn 200 kim qua Phì Thành, Tế Nam đến Thái An.
Ngọn chính của Thái Sơn có tên gọi là đỉnh Ngọc Hoàng nằm ở phía bắc thành phố
Thái An, từ chân núi lần lên tới đỉnh chúng ta bắt gặp hơn 30 điểm danh thắng
cổ tích như đầm Vương Mẫu, cung Đấu Mẫu, đèo Kinh Thạch, lầu Hư Thiên, cầu
Trường Thọ v.v... Và qua 18 bậc hiểm nguy bước lên Nam
Thiên môn. Tại cửa trời này, tầm mắt có thể nhìn bao quát bốn phương thiên
hạ. Cũng tài đây, Võ Tắc Thiên cho người dựng "Uyên oanh bi", đến nay
chưa rõ bà có dụng ý gì nơi đỉnh cao của thiên địa.
Thái Sơn bình minh |
Thái Sơn chính ngọ |
Thái Sơn hoàng hôn |
Sườn núi |
Văn tự trên vách đá |
Đường lên Thái Sơn |
Bia tưởng niệm Tôn Dật Tiên trên núi Thái Sơn |
Đỉnh Ngọc Hoàng |
Nhìn từ Thái An |
Thái Sơn thắng địa trong sương |
Hành Sơn như phi.
Theo thần thoại Trung Hoa, Hành Sơn là cánh tay trái của Bàn Cổ. Kỳ
thực, hơn 3 triệu năm về trước, Hành Sơn đã được hình thành bởi sự vận động địa
chất của dãy Hymalaya, có giả thuyết cho rằng hai núi này là anh em sinh đôi.
Hành Sơn có ba tên cổ là Nam Nhạc, Nam Sơn hay Thọ Nhạc, mà chúng ta thường nghe
trong câu chúc.
Phúc như Đông Hải
Thọ tỷ Nam Sơn
Hành Sơn thuộc địa phận tỉnh Hồ Nam, là cả một khối đá hoa cương đồ
sộ, thế núi hùng vĩ trông tựa như bay, có 72 ngọn và lấy 5 ngọn Chúc Dung
(1.290m), Thiên Trụ, Phù Dung, Tử Cái, Thạch Khang làm chủ phong - đỉnh chính,
còn gọi "Ngũ Nhạc độc tú". Nhiều đế vương đã leo lên đây tế lễ và là
thánh địa của Phật giáo Trung Hoa.
Hành sơn dáng nét chập chùng, liền lạc của 72 ngọn núi, trải dài
400 cây số, thông qua 7 tỉnh và nhiều thành phố, xa xa ẩn trong mây mù quyện
gió cuốn, trông như bay…
Bàn Cổ trong thần thoại Trung Hoa bắt nguồn từ một thần thoại của
Man tộc Man tộc tự nhận tổ tiên của mình là một con chó ngũ sắc gọi là
Bàn Hồ.
Đời Tam Quốc (213 -280), sự tích này được Trung Hoa hoá và biến
thành thần thoại khai thiên lập địa của Trung Hoa. Thì thời khai thiên lập địa,
trời và đất như lòng trắng và lòng đỏ trứng gà; rồi ông Bàn Cổ sinh ra, lấy
những chất trong và sáng tạo ra trời, những chất đục và tối tạo ra đất. Mỗi
ngày ông lớn lên được một trượng (khoảng 3 mét), trời cao thêm được một trượng
và đất cũng dày thêm được bấy nhiêu. Ông xuất hiện trong thế trời đất hỗn mang
lấy hiệu là Nguyên Thĩ Thiên Vương kết hợp cùng Thái Nguyên Ngọc Nữ ( được sinh
ra trong một khe đá dưới chân núi). Sinh ra 2 người con là Thiên Hoàng và
Cữu Giang Huyền Nữ .
Ông khóc, nước mắt ông chảy xuống trở thành sông Hoàng Hà và sông
Dương Tử, ông thở thành gió, nói thì thành sấm, mắt ông đưa qua chớp lại thành
chớp? Khi ông mất, xác ông rơi xuống từng mảnh thành năm ngọn núi thiêng ở
Trung Hoa, tức Ngũ Nhạc (Thái Sơn, Hoa Sơn...); hai mắt ông thành mặt trời, mặt
trăng, mỡ của ông chảy ra thành sông, biển và tóc ông đâm rễ trong lòng đất,
thành cây cối.
Bàn Cổ sống được 18.000 năm (Trích từ Tam Ngũ Lịch Kỷ của
Nguyễn Đổng Chi - Sử Trung Hoa của Nguyễn Hiến Lê)
Trong Hán Việt Tự Điển của Đào Duy Anh thì ông Bàn Cổ theo cổ
truyền của Trung Hoa là thuỷ tổ của loài người, cũng như Adam trong thần thoại
Thiên Chúa …
Hành Sơn trong sương |
Hành Sơn nằm trong địa phận trung tâm tỉnh Hồ Nam, là một dãy núi
đá hoa cương đồ sộ, ngọn Chúc Dung cao 1290 mét, ngọn Thiên Trụ, Phù Dung, Tử
Cái, Thạch Khang làm chủ phong của Hành Sơn nên gọi là "ngũ nhạc độc
tú". Tương truyền rằng trên đỉnh Tử Cái, Hoàng Đế (một trong Tam Hoàng) đã hội
nghị với các chư hầu miền nam. Đến thế kỷ 20 trước công nguyên, vua Vũ (cháu 5
đời của Hoàng Đế hậu duệ của Nghiêu Thuấn, là người khai sáng ra nhà Hạ
(thế kỷ 21 – 16 trước công nguyên). Ông lên đây quan sát địa thế để vạch kế
hoạch trị thủy mà ngày nay còn ghi lại trong sử sách.
Đây là thánh địa của Phật Giáo Trung Hoa với những ngôi chùa cổ mà
các vị hoàng đế đến đây cầu khẩn cúng vái. Đồng thời cũng là đạo tràng của các
bậc Thiền Sư Lảo giáo, tạo dựng những huyền thoại, những truyền tích bao
quanh những bậc danh nhân trong lịch sử Trung Hoa. Lý Bạch, Đổ Phủ và một số
lớn thi sĩ lưu lại bút tích của mình trên những vách núi bằng những dòng thơ
cảm khái ngưỡng mộ người xưa…
Hành Sơn là một thắng cảnh
tuyệt diệu của miền Nam Trung Hoa, nơi duy nhất có tuyết phủ vào mùa đông, nơi
nghỉ mát lý tưởng của mùa hè. Dưới chân núi là Nam Hoa Tự rộng lớn,
những hình tượng núi non của Hành Sơn được ghi lại qua những 72 tượng đá, và dĩ
nhiên biết bao là tượng Phật tôn kính chung quanh điện thờ, và dọc theo
khuôn viên thiền viện là những Hành giả hoặc La hán, đây là nơi tế tự trọng đại
của Phật giáo Trung Hoa nằm trong tỉnh Hồ Nam, vào trung tuần tháng Tám
mổi năm.
Tung Sơn Như Ngọa
Dãy núi Tung Sơn là một trong Ngũ Nhạc - một trong 5 dãy núi lớn và
danh tiếng nhất Trung Hoa, nằm ở phía Nam sông Hoàng Hà và phía Bắc sông Dương
Tử (Trường Giang). Núi Thiếu Thất cao chừng 860 trượng, phong cảnh tao nhã, địa
thế thuận tiện, chung quanh núi được bao phủ bởi rừng thiết mộc, một loại cây
rắn chắc như sắt, bền bỉ, quí báu hiếm có, tương truyền do Ðạt Ma trồng ở Tung
Sơn, dùng làm binh khí và vật dụng cho chùa Thiếu Lâm. Ðỉnh Thiếu Thất bằng
phẳng, rộng rãi trên 5.000 trượng vuông, là nơi tọa lạc của ngôi chùa Thiếu Lâm
huyền thoại.
Gần Thiếu Thất Sơn có Lộng Nguyệt Hồ, sâu khoảng bốn trượng, nước trong suốt, vào những đêm trăng sáng, đứng trên đỉnh Thiếu Thất nhìn xuống mặt hồ giống như một vầng trăng lớn. Hồ là nơi tập luyện "thủy công" cho các môn đồ Thiếu Lâm sau này.
Theo sử sách ghi lại, vào đời Hán, Minh Đế một hôm mơ thấy vị thần người tỏa ánh vàng bay đi bay lại trong cung, có người nói là đức Phật Tây phương, vua bèn cho người sang Tây vực cầu Phật pháp, mời về hai vị cao tăng Ấn Độ là Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan, lập chùa Bạch Mã ở Lạc Dương để hai người giảng kinh. Đây là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Sau hai người muốn tìm chốn núi cao rừng thẳm để tu luyện, bèn xin tìm nơi thanh tĩnh lập chùa, và đặt chân lên miền đất phúc Tung Sơn, xây dựng Đông Đô Đại Pháp Vương Tự.
Minh Đế sùng Phật, quan lại trong triều không kể cao thấp đều phải đến đây nghe giảng kinh. Tại đây, hai vị cao tăng đã dịch xong bộ Tứ thập nhị chương kinh (Bộ kinh 42 chương, được Kim Dung mô tả là đối tượng truy tìm của cả võ lâm và triều đình trong cuốn tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng Lộc đình ký). Như vậy, hạt giống Phật giáo từ Tây phương bay tới Trung Hoa đã nảy mầm ngay trên đất Tung Sơn.
Gần Thiếu Thất Sơn có Lộng Nguyệt Hồ, sâu khoảng bốn trượng, nước trong suốt, vào những đêm trăng sáng, đứng trên đỉnh Thiếu Thất nhìn xuống mặt hồ giống như một vầng trăng lớn. Hồ là nơi tập luyện "thủy công" cho các môn đồ Thiếu Lâm sau này.
Theo sử sách ghi lại, vào đời Hán, Minh Đế một hôm mơ thấy vị thần người tỏa ánh vàng bay đi bay lại trong cung, có người nói là đức Phật Tây phương, vua bèn cho người sang Tây vực cầu Phật pháp, mời về hai vị cao tăng Ấn Độ là Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan, lập chùa Bạch Mã ở Lạc Dương để hai người giảng kinh. Đây là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Sau hai người muốn tìm chốn núi cao rừng thẳm để tu luyện, bèn xin tìm nơi thanh tĩnh lập chùa, và đặt chân lên miền đất phúc Tung Sơn, xây dựng Đông Đô Đại Pháp Vương Tự.
Minh Đế sùng Phật, quan lại trong triều không kể cao thấp đều phải đến đây nghe giảng kinh. Tại đây, hai vị cao tăng đã dịch xong bộ Tứ thập nhị chương kinh (Bộ kinh 42 chương, được Kim Dung mô tả là đối tượng truy tìm của cả võ lâm và triều đình trong cuốn tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng Lộc đình ký). Như vậy, hạt giống Phật giáo từ Tây phương bay tới Trung Hoa đã nảy mầm ngay trên đất Tung Sơn.
Thời Tam Quốc, cũng trên đất Tung Sơn xuất hiện vị tăng nhân người
Hán đầu tiên trong lịch sử, đó là Chu Sĩ Hạnh, người đầu tiên sang Tây Phương
cầu pháp, mang về bản kinh Bát nhã bằng tiếng Phạn. Sách xưa chép rằng, khi ông
mất, đệ tử đem hỏa táng, đến lúc lửa cháy tàn mà thân xác vẫn như còn nguyên;
đến khi niệm chú thì xương cốt mới tan ra.
Năm Khai Hoàng thứ 20 đời Tùy Văn Đế, cao tăng Huyền Trang ra đời ở
thôn Trần Hà dưới chân núi Tung Sơn. Bấy giờ các tông phái Phật giáo ở Trung
Quốc đua nhau nổi lên, Huyền Trang nhận thấy kinh điển các phái khác nhau,
tranh luận không dứt, mà xét cho cùng là do không có kinh điển gốc để tra cứu,
bèn vượt gian khổ sang Thiên Trúc thỉnh kinh, mang về dịch trong 19 năm, tất cả
1331 quyển.
Tung Sơn là nơi tụ hội, hòa mục của ba tôn giáo Phật, Đạo, Nho:
thuộc địa phận tỉnh Hà Nam do Thái Thất Sơn và Thiếu Thất Sơn hợp thành trải
dài trên 60 km theo hướng đôn - tây, cũng gồm 72 ngọn và chủ phong là Tuấn Cực
cao 1.440m, còn gọi Tung Đỉnh, Tung Sơn có Pháp Vương Tự, Trung Nhạc miếu, Tung
Dương thư viện là 3 danh thắng cổ xưa nhất. Bên phía tây Sủng Thánh môn có kho
cổ thần, vốn tàng trữ toàn người sắt. Tương truyền năm ấy khi đuổi theo đại sự
Nhạc Phi một cây lao vàng đã vút đi mà không quay trở lại. Tung Sơn hay còn gọi
là Trung Nhạc, đất trời của các võ công danh tiếng Thiếu Lâm, ngoài Pháp Vương
tự còn có Thiếu Lâm tự mà ai cũng hằng mong được đặt chân đến, và cả Quan Tinh
đài - nơi ngắm trăng sao, đài thiên văn thiên nhiên.
Hằng Sơn như hành.
Hằng Sơn còn gọi là Bắc Nhạc, thuộc địa phận tỉnh Hà Bắc. Tương truyền khi vua
Thuấn đi tuần thú, nhìn thấy núi này hùng vĩ uy nghiêm, bèn đặt tên như vậy,
Hằng Sơn có 108 ngọn, trải dài trên 150km, đỉnh chính là Huyền Vũ Phong, cao
2.017m. Núi có nhiều danh thắng nổi tiếng như Huyền Không tự, Hổ Phong khẩu
trên đó sừng sửng một cây tùng cổ chịu đựng sơn phong hơn ngàn năm nay. Du
khách muốn chiếm đỉnh cao này là mong được nhiễm một phần tiên khí.
Hoa Sơn như lập.
Hoa Sơn |
Thuộc tỉnh Thiểm Tây, là đoạn đông của dãy Tần Lĩnh, toàn đá hoa
cương, từ xa vọng về, hình núi dựng đứng như một bông hoa và vì vậy mà có tên
Hoa Sơn, đỉnh chính cao 2.083m, gọi là Thái Hoa Sơn hoặc Tây Nhạc. Hoa Sơn nổi
danh là nơi hiểm nguy, thử thách tài tú của những dũng sĩ leo núi.
Phía Bắc Hoa Sơn |
Hoa Sơn đẹp như mơ. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét