Tranh của hoạ sĩ Lê Thiết Cương. |
NGHỊCH
TỬ
Truyện ngắn của Võ Thị
Hảo
Văn Việt:
Nhà văn Võ Thị Hảo sinh tại Diễn Bình, Diễn Châu, Nghệ An, hiện đang sống
tại Hà Nội. Chị viết tiểu thuyết, truyện ngắn, viết báo, viết kịch bản phim, vẽ
tranh sơn dầu…
Tác phẩm:
Truyện
ngắn: Biển cứu rỗi, Người sót lại của Rừng Cười, Tuyển tập truyện ngắn Võ
Thị Hảo, Ngậm cười… Góa phụ đen, Hồn trinh nữ, Võ Thị Hảo – Những truyện không
nên đọc lúc nửa đêm, Ngồi hong váy ướt…
Tiểu
thuyết: Giàn thiêu, Dạ tiệc quỷ.
Kịch bản
phim: Võ Thị Hảo – Kịch bản phim truyện.
Khuỵu chân, đổ gục.
Vành móng ngựa.
Mắt Kinh nhoè nhoẹt. Kể từ ngày chỉ còn một
con mắt, Kinh không có cách gì phân biệt được cái chất dịch cứ thỉnh thoảng rỉ
ra nơi mắt mình là nước mắt, huyết tương hay máu.
Cũng không thể nhìn rõ các gương mặt. Không
phân biệt được già trẻ trai gái. Thứ Kinh nhìn rõ nhất là những nắm đấm. Như vô
số chiếc vồ đập đất. Bạt ngàn cánh tay. Thực ra là một rừng dùi đục bằng thịt,
đang vung cao, theo nhịp của tiếng thét căm hờn từ đám người ngồi dưới kia.
Ngoài sân, bao quanh khuôn viên toà án, cũng
đông đặc những nắm đấm, những chiếc vồ đập đất và những chiếc dùi đục được đẽo
bằng xương, gân và rốt cục, được bọc bằng da người.
***
Thức ăn hằng ngày, món cơm tẻ của mẹ con
Kinh, là những lời chửi rủa xóc óc. Nắm đấm cũng là cơm bữa. Và những cú đạp.
Những cục gạch củ đậu. Những vũng máu đọng lại, chảy xuống từ đầu, miệng hoặc bất
kỳ chỗ nào trên thân thể của ba mẹ con Kinh.
Nắm đấm thì có gì lạ.
Kinh thở hắt.
Cả một biển người đang vung nắm đấm dưới kia.
Đủ kiểu da người bọc lấy những bàn tay làm
thành nắm đấm.
Nhăn nheo sạm đen. Trắng mỡ màng. Nhờn dầu.
Ngón tay dài thư lại. Ngón trỏ mòn thế kia là của những bàn tay hay xỉa tiền. Sần
sùi, nứt nẻ. .. Có cả những nắm đấm nhỏ nhắn của đàn bà.
Kìa bà kia, không nhớ hôm nọ tôi đã phải liều
thân xông vào gỡ ngón tay túm gáy của ông chồng bà ư? Hôm ấy nắng. Bà đến nhà
nghỉ Hồng Hoa đánh ghen. Chồng bà com-lê bóng lưỡng đi ra cùng một gái. Bà xông
vào túm tóc gái ấy thì chồng bà bóp gáy bà và dập đầu bà vào tường. Liên tục dồn
dập như đập lúa. Đơn giản thế nhỉ. Lúc ấy tôi đang giao những bình nước màu xanh
cho nhà nghỉ ấy.
Với tôi, những chuyện đàn ông bóp cổ vợ cũng
không lạ. Tôi chỉ hơn người ở chỗ biết cách gỡ những ngón tay gọng kìm của
bố ra khỏi cổ mẹ tôi. Thấy chuyện xảy ra ngay bên chân mình thì cũng phải động
tay thế thôi.
Hôm ấy, mặt bà đã tím ngắt. Máu tuôn đôi dòng
đỏ từ hai lỗ mũi. Bảo vệ bảo kê của nhà nghỉ đi ăn cơm chưa về. Chỉ có tôi
trông thấy, cực chẳng đã phải cứu bà.
Thế mà bây giờ, bà cũng vung cao nắm đấm đòi
phải tử hình tôi ư?
Trông bà thật cả quyết. Thật căm hờn. Mặt bà
sau ba tháng chưa hết sưng tím. Bà lại về ôm ấp ông chồng vì bênh gái mà suýt
giết bà. Bà có dịp chứng tỏ tình yêu vô điều kiện với vị chúa của bà. Vị chúa của
bà đang đứng bên cạnh. Mặt và các mạch máu ông ta phồng căng vì căm hờn. Nhìn vẻ
mặt, tôi biết ông ta không nhận ra tôi. Yết hầu phập phồng. Bà được gì trong nắm
đấm này, thưa bà ?
Vâng, các ngài là
cha là mẹ. Tôi
là thằng nghịch tử. Tôi thách thức và đe dọa quyền gia trưởng của các vị. Tử
hình tôi, là tử hình kẻ dám vì quyền sống mà dám chống lại quyền gia trưởng.
Gió lạnh đầu mùa tràn về. Sống lưng các vị ớn
rét. Tử hình ngay thằng nghịch tử để xác lập lại vị trí chúa tể. Để đổ bê tông
thêm lần thứ một trăm lẻ một ngàn cái thành luỹ gia đình của các vị.
Trong thành lũy bê tông đó là một thế giới kẻ
mạnh, kẻ hung ác tha hồ thao túng, hoành hành, thiết lập nhà tù, mua sắm và mài
sắc dụng cụ tra tấn. Các vị chúa tể thực tập tha hồ cách tra tấn ở đó để trả
thù cuộc đời đen bạc, trả thù những kẻ cướp ngày, những kẻ hung hãn mạnh hơn
các vị ở ngoài đời.
Hôm ấy, cách đây hai tháng, tôi bắt gặp cha
tôi ngoài vỉa hè. Vây quanh cha tôi là những “đại bang” nét mặt hung hãn.
Chúng nhổ vào mặt cha tôi. Chúng bắt ông liếm
bãi nước bọt của chúng để trừ nợ thua đề và uống rượu chịu.
Cha tôi nhìn khắp lượt những con mắt trừng trừng.
Rồi từ từ quỳ xuống, từ từ thè lưỡi, liếm chỗ nước bọt ấy. Cha tôi nôn oẹ. Lập
tức những bàn chân dận xuống lưng và ngực. Cho đến khi cha tôi không còn gì để
nôn ọe nữa, ông liếm sạch chỗ nứơc bọt đã thấm gần khô xuống đất. Chúng lại
cung cấp thêm một vài bãi nước bọt mới. Cha tôi nhẫn nại liếm sạch.
Tôi không ăn được, nôn oẹ suốt, ngay cả sau
này, khi đã ở trong trại tạm giam mỗi khi nghĩ đến cảnh đó. Và hôm ấy cha tôi lử
khử đi về. Đêm ấy là đêm em tôi bị cha chém xả đầu. Tôi bị cha đấm móc mất
con mắt phải. Cổ mẹ tôi bị cha xoắn như xoắn giẻ. Cùng bởi hai bàn tay có ngón
tay cái như gọng kìm thép làm thành nắm đấm của cha tôi.
***
Trước con mắt nhoè nhoẹt của Kinh, những nắm
đấm cứ dài ngoẵng mãi ra, nghểnh cao, quờ quạng quăng quật trên đầu Kinh như những
con mãng xà đang uốn lượn ngoằn ngoèo khắp phòng xử án.
Những nắm đấm câm, biết lên gân và nghiến kèn
kẹt thoi vọt tới. Chúng sẽ thoi vào mặt Kinh. Ngay, ngay bây giờ, và còn thoi
vào linh hồn dật dờ của Kinh, mãi mãi nhiều năm sau khi hồn Kinh đã lìa khỏi
xác.
***
Chủ toạ phiên toà lâm ly:
- Tội ác
của bị cáo, thật trời không dung đất không tha!
Thế là muôn ngàn con mãng xã cùng đồng loạt
há mịêng, vung vít quờ quạng lên tận trần nhà:
- Giết! Tử
hình!
- Giết!
Băm xác ném xuống sông…
- Giết
trăm lần không đền được hết tội!
- Đồ nghịch
tử !
Mắt Kinh khiếp hồn nhắm lại. Chỉ nhắm
được con mắt trái.
Con mắt phải đã bị người cha đấm móc ra
cách đây hai tháng. Nay nên gọi nó là hốc thì đúng hơn. Chỉ là một hốc tối đen,
tròng mắt dính vào đáy mắt bởi một mẩu thịt cứng đờ.
Con mắt phải ấy của Kinh đã xa chơi dưới
gót chân của cái người kia. Cái người đang mỉm cười trong khung ảnh viền vải
đen. Trông thật là đẹp mã. Trông hiền lành, hoà thuận với muôn người và muôn nắm
đấm. Trông như trong đời chưa từng nói nặng với ai, chưa từng chửi ai, chưa từng
bóp cổ và làm đổ máu ai, chưa từng đập đầu ai vào tường toé máu, chưa từng đấm
móc làm rụng cả một con mắt của người ta.
Người trong di ảnh ấy bây giờ được họ
hàng nhà bà nội của Kinh khênh đến đây. Được muôn ngàn nắm đấm công kênh. Đi.
Đi và đi.
Người đó đến, ngồi cười như không, để
cho muôn ngàn nắm đấm nhìn mà thấy tiếc thương mà phẫn nộ mà gây sức ép với toà
để phải tử hình kẻ nghịch tử. Một đứa con giết cha! Thật trời không dung đất
không tha. Tử hình ngay lập tức. Không nương tay một mi li nào. Nếu không tử
hình, làm sao chúng tôi còn dạy bảo được lũ con ở nhà. Con gì nuôi được là giết
được. Quyền huynh thế phụ. Chồng chúa vợ tôi. Thọ Mai gia lễ đã dạy cả ngàn năm
nay rồi. Giấy rách giữ lề. Giết giết giết.
- Tử
hình! Tử hình! Tử hình ngay!
Những cái đầu mãng xà quăng quật. Những tiếng
thét phẫn bức.
Chủ toạ phiên toà rung chuông:
- Trật tự!
Đề nghị bảo vệ làm việc.
Người hiền trong di ảnh viền vải đen mỉm cười.
Chủ toạ phiên toà chợt nghĩ: trông cái
tay này còn hiền hơn cả mình. Thế mà bị đứa nghịch tử giết! Không biết thằng
nghịch tử nhà mình, suốt ngày vùi mặt trong quán net, chơi game bùm bùm chát
chát hự hự thâu đêm suốt sáng, nó nghĩ gì nhỉ?
***
Hốc mắt phải Kinh nhức. Mũi lao đâm
cũng chỉ đau đến thế này. Mình có thể sống đến hết phiên toà này không? Máu trộn
lẫn huyết tương chảy ra từ vết thương chỉ mới lên da non vừa bung vỡ. Đằng
nào cũng chết thôi. Mặt trời ơi! Trời xanh ngạo nghễ hé một vệt ác độc qua
phòng xử án.
***
Con mắt trái. Con mắt sống sót mở to,
ngơ ngẩn, lông mi dài, xanh biếc đáy mà tròng trắng đục như mắt bò.
Chao ôi là trời xanh!
***
Nhìn chằm chằm dưới kia.
Một bé gái mười tuổi tóc cắt trọc nửa đầu. Một
đường khâu chân rết, mang màu nâu đỏ của con cuốn chiếu, vắt ngang cái sọ trắng
xanh chân tóc mới mọc. Một phần ba lông mày cũng đã bị cắt vẹt mất bởi một
vết sẹo dài.
Bé gái mặt ngờ ngờ ngẩn ngẩn, nghe toà xôn
xao, thấy mẹ khóc, bà nội khóc, họ hàng chửi, ông anh trai đứng chảy máu mắt
trước vành móng ngựa thì cứ cười khanh khách như bị ai cù nách.
Tiếng cười của bé gở như giọng ma. Bé
không mặc quần. Giữa hai chân bé buộc một đùm giẻ rách. Từ người bé toả ra mùi
khai nước tiểu, mùi mồ hôi chua ngột ngạt cả gian phòng.
Các vị thẩm phán và đại dịên viện kiểm
sát chun mũi, lấy khăn tay phẩy đi phẩy lại. Ôi trời sao trời nực nội thế này
còn cơ man nào là vụ phải xử vắt cả bốn chân lên cổ thì cũng chỉ xử hết hơn một
nửa số vụ trời ạ nẩy nòi đâu ra lắm kẻ hơi một chút là rút dao thí mạng làm sao
cho mau xong con giết cha thì phải đền tội thôi chúng ta đều đã là cha là mẹ
mang nặng đẻ đau cha là núi Thái Sơn riêng công tao ngủ với mẹ mày đẻ ra mày đã
là công núi Thái Sơn rồi con ạ nếu không chúng mày đâu được làm người mạng sống
là mạng vô giá sống ở trên đời mới là cái quý giá nhất người ta đặt ra cái án tử
hình làm gì nếu không cách cái mạng thằng tặc tử nay mai lũ trẻ làm loạn
nổi lên giết cha mẹ mối hoạ không chặn ngay từ gốc đến thằng con
mình ở nhà cũng nổi loạn từ cái loạn này cháy lan sang cái loạn khác con phải
nghe cha dù cha có đánh chửi tệ mạt đến mấy thì vẫn là cha mày đấy con ạ
con mà không nghe cha dân mà không nghe quan cấp dưới không nghe cấp trên vô điều
kiện cứ bày trò dân chủ phán xét thì loạn quá loạn quá vợ lại càng phải nghe chồng
mà làm gương phục tùng trong nhà cho lũ con cái giống đàn bà được đằng chân lân
đằng đầu lâu nay nghe hơi nồi chõ cứ tớn lên đòi bình đẳng bình đẳng là bình đẳng
thế nào là đàn bà phải giữ cho nồi cơm luôn đầy canh luôn ngọt dù bất kỳ hoàn cảnh
nào phải có trách nhiệm kiếm tiền và làm vịêc nặng nhọc ngang đàn ông còn cái
món tề gia nội trợ, chăm sóc con cái là quần áo cho chồng chu đáo đương nhiên
là thiên chức đàn bà đàn ông nào có đòi bình đẳng để rồi cướp mất của các bà mà
thời đại mới rồi hễ đàn ông mở mắt ra là khối cô non nõn chào mời vợ phải thơm
tho sạch sẽ đẹp cả ở nhà lẫn khi đi ra ngoài làm sang cho chồng vợ mà không tự
học lấy kỹ thuật của một ả điếm trên giường thì làm sao chồng nó chịu ngủ ở nhà
cơ chứ có gì tiên trách kỷ hậu mới trách nhân mà đã học lại phải biết dừng gái
điếm trên giường, nhưng đi ra ngoài phải hết mực đoan trang sang trọng chỉ biết
có mỗi ông chồng trên đời này thế mới bõ công gọi là vợ.
Ôi nóng quá ba mươi bảy độ ngoài trời
mau mau cho xong cái con bé đầu trọc dở ma dở người kia khai khú quá xử
cho cái bọn này thật lõm. Con giết cha nhà nghèo kiết đến không có nổi cả cái
chậu lành ối ông bà ông vải ơi rằm mồng một con thắp hương cầu ông bà rồi đi cả
đền chùa miếu mạo cầu các vị cứ cho con xử những vụ án kinh tế rồi tai nạn giao
thông con nhà giàu ngon nhất là những vụ tham nhũng thực ra tham nhũng cũng chỉ
là ăn cướp mà lại cướp ngày cũng tính chất trộm cắp cướp đoạt nhưng với dân thì
gọi là trộm cắp cướp đọat còn với quan thì lại gọi là tham nhũng cho sang
cho nhẹ đã có lần mình buột miệng tại toà thưa các vị cướp ngày bịt miệng lại
không kịp đã thấy vị đại diện cho các thế lực án bỏ túi lừ mắt cảnh cáo lỡ mồm
lỡ miêng thế nên mới mỏi mòn ở cái ghế quèn này chứ như người ta thì lên cao đến
đâu rồi tuần này toàn xử những vụ bạo lực gia đình toàn những vụ ném con xuống
giếng con giết cha cha giết con chồng giết vợ lũ dân cùng đinh bị người ngoài ức
hiếp không làm gì được thì về nhà nó đánh giết nhau còn nước mẹ gì để bỏ
tiền ra xin giảm án!
***
Mắt thằng Kinh vẫn không rời đứa em gái
ngớ ngẩn.
Hai tháng trước đây, nó là đứa em ngoan, học
giỏi và xinh nhất làng. Đi đâu ai cũng xuýt xoa khen, bảo là nó giống mẹ nó hồi
còn trẻ.
Mẹ nó? Con mắt sống sót của thằng Kinh rời vết
sẹo hình con rết trên sọ đứa em, nhìn sang cái mặt đang trĩu xuống và đôi tay của
mẹ đang cố khoá chặt để đứa em khỏi vùng chạy ra ngoài.
Mẹ nó là cái mặt nghiêng lệch trên cần cổ ngoẹo.
Mẹ nó là cái miệng méo, trông thật quái gở dưới một cái mũi cũng vẹo, phần cuống
mũi chưa vẹo thì rất thanh tú. Trên nữa, dưới đôi mày ngài, đôi mắt đen
thắm hình lá tre đọng máu tím bầm.
Cái cổ ngoẹo đó chỉ mới ngoẹo từ hai tháng
trước.
Cái cổ ba ngấn của mẹ nó, cách đây hai tháng,
đã bị bàn tay của người chồng đang cười hiền trong ảnh viền đen kia xoắn vặn
như cách người ta vắt một mớ giẻ.
Những lần trước, cái cổ đó chỉ mới bị chẹn họng,
bị bóp đến mức mẹ nó trợn mắt lên, thè lè cả lưỡi, mặt sưng đỏ lên chuyển màu
tím ngắt.
Nó đôi khi may mắn về kịp, để liều mạng xông
vào gỡ cái bàn tay cha nó có nắm đấm như cái vồ đập đất, có ngón cái chĩa ra
cùng ngón trỏ như đôi gọng kìm đang siết cổ mẹ nó.
Nhưng hai tháng trước đây, nó về muộn. Cái cổ
mẹ nó đã bị xoắn vặn. May mà xương cổ chưa gãy lìa. Mẹ nó nằm trên đất ngắc ngoải
và vẫn còn kịp ngáp ngáp miệng khi nhìn thấy nó.
Mẹ nó cũng đã kịp nhìn thấy cha nó lao vào
nó, đấm đạp liên hồi rồi thoi một nắm đấm móc hẳn con mắt phải của nó bắn ra,
lung liêng nối với hốc mắt chỉ bằng một sợi gân thịt.
Mẹ nó cũng kịp nhìn thấy nó hét lên man dại
và vồ lấy con dao đâm như mê hoảng vào ngực bố nó.
Mẹ nó chỉ bị ngoẹo cổ thôi và dậy đi lại được
sau hai tháng nằm viện, kịp về nhà dìu đứa con gái mười tuổi đã trở thành ngớ
ngẩn vĩnh viễn, hễ trái nắng trở trời lại lên cơn kinh giật. Con bé bị bố nó bổ
cho một nhát dao vào đầu nhưng lúc đấy bố nó đã say xiêu vẹo nên con dao chỉ kịp
làm lõm hộp sọ và rách da đầu.
Trước khi lịm đi, mẹ nó đã kịp tố với nhà chức
trách là thằng Kinh đã giết bố.
Và trở về từ bệnh viện, mẹ nó kịp đến hầu
toà. Để kể lại, ngọn ngành, sự việc thằng Kinh giết cha cách đây hai tháng.
Mẹ thoả mãn chưa mẹ?
***
Bây giờ thì Kinh đã nhìn rõ hơn.
Nó nhìn thấy bà nội già còng lưng, áo rách.
Bà ngồi trên ghế thân nhân bị cáo tại phòng xử án mà tay vẫn phải chống gối vì
đau.
Trong hai tháng qua, con trai bà bị cháu bà
giết chết, con dâu nằm liệt ở bệnh vịên, con cháu nội bị khâu mười hai mũi, khi
ra viện thì còn chẳng là người, lâu lâu lên cơn động kinh. Cái thằng cháu đích
tôn vốn hiền như cục đất thì ở tù sau khi đâm chết cha nó.
Bà cụ khóc mờ mắt, chân thấp chân cao đi cầu
cứu hết bà con họ hàng xa gần, rồi hết cách, đành ngồi bệt ở ngã năm đường, bất
kể mưa nắng, ngửa nón mê xin ăn, được miếng nào về nuôi con cháu. Hôm nào trái
gió trở trời, bà cụ lại đau. Bà mếu máo nhớ lại những trận đòn gãy lưng của ông
chồng. Thời ông ta còn sống, thằng con trai bà, cái thằng trong di ảnh, đang mỉm
cười hiền lành ấy, cũng từng bị bố nó tặng cho bất cứ cái gì ông ta vớ được vào
mặt, vào đầu.
Bà nội thằng Kinh nhìn cháu nội. Nhìn
con dâu. Nhìn con cháu gái. Mặt không ra mặt. Sao làm kiếp người khổ thế hở giời.
Thằng Kinh cháu bà cũng đang nghĩ đến
trời đến Phật. Người ta bảo trời đấy Phật đấy. Khắp nơi thiên hạ cúng trời Phật
xì xụp. Bà nó và mẹ nó, nhà hàng xóm cũng quỳ cũng vái liên tục, giỗ tết ăn uống
linh đình. Nó nửa tin nửa ngờ, cũng thỉnh thoảng chắp tay lại, cầu trời khấn Phật
giúp mẹ nó khỏi khổ.
Mà trời Phật có nghe không nhỉ?
Vì sao không nghe?
Bố nó thường cười khẩy: Trời Phật của mấy người
ở trong phong bì, ở trong hòm công đức ấy. Cúng làm gì. Đến đó mà tìm.
Mày có biết cách người ta bắt Phật rời toà
sen nhốt vào phong bì và nhốt trong hòm công đức như thế nào không?
Bố nó cười khả ố, trong một lần trông thấy nó
chắp hai tay thành kính đứng trong góc nhà, mịêng lẩm nhẩm.
Bố nó hỏi, tay dốc chai rượu vào cổ. Nhìn nó
mà mắt vằn đỏ. Bàn tay không cầm chai rượu, hễ trông thấy mẹ con nó là tự động
hình thành một nắm đấm.
Nó há miệng, không biết nên trả lời không hay
có.
Nếu nói có, bố nó sẽ hỏi: Có là thế nào? Rồi
cật vấn nó đến mức nó không trả lời được và ông ta sẽ đấm rồi dùng chân đạp nó.
Nếu nói không, bố nó sẽ dùng cái chai đập vào
đầu nó, miệng gào lên: đồ ngu… Ngu như mẹ con nhà mày, chết đi cho rồi. Tao hóa
kiếp cho mày như kiếp chó cho rảnh. Tao miễn cho mày việc phải làm người là quá
may cho mày con ạ. Cảm ơn tao đi thằng nghiệt tử.
Cách gì thì nó cũng bị đánh.
Năm ngoái bố nó đi xây nhà. Rớt giàn
giáo tay phải bị tật xuống chức thợ hồ… Năm kia bố nó làm thầu xây dựng, đặt “sổ
đỏ” của nhà để vay ngân hàng bỏ vốn đối ứng làm công trình nhà cao tầng với
một công ty nhà nước. Làm xong rồi mất trắng tiền công và tiền vật tư đã bỏ ra
xây dựng vì tay giám đốc công ty đó tham nhũng năm ngàn tỉ. Công ty vỡ nợ thì
tay giám đốc đã được chuyển lên làm thứ trưởng kiêm trưởng ban thanh tra bộ. Cả
nhà nó bị ngân hàng xiết nợ, phải đi thuê nhà gần bãi rác để ở.
Năm trước năm ngoái của năm ngoái bố nó làm
gì? Nó không thể nhớ nổi. Nó chỉ biết rằng bố nó càng bị thiên hạ lừa đảo cướp
giật hành hạ, yếu thế không làm gì nổi họ, bố nó trở về trút hết nỗi giận dữ tủi
nhục lên đầu vợ con, nã những đồng tiền cuối cùng của mẹ nó, chè chén say sưa,
số đề rồi gái gú. Khi không còn tiền để cho bất cứ thú vui nào nữa, bố nó đem
nó, mẹ nó, em nó, kể cả bà nội nó ra làm cái bồ đựng chửi và đánh đập mấy mẹ
con như cách tra tấn kẻ thù.
***
Hốc mắt thằng Kinh đã khô.
Nó cam phận chết. Nó không mong điều gì từ những
nắm đấm mãng xà đang giơ lên.
Mảng trời xanh khe khắt hé lộ qua cửa sổ
phòng xử án khiến nó buốt ruột.
Trời chẳng cần biết nó vừa sinh nhật tuổi mười
bảy được ba ngày.
Thằng Kinh không mong điều gì.
Nó chỉ theo dõi một điều duy nhất. Như một kẻ
sắp chết trôi bám vào cọng rều cuối cùng.
Nó chỉ nhìn chằm chằm vào nắm tay mẹ nó.
Nắm tay của mẹ có vung lên hô “giết giết,
tử hình tử hình”.
“Sao con lại giết cha mày hở con?”.
“Ối làng nứơc ơi! Thằng Kinh nó giết cha nó
chết rồi bà con ôi!”.
Kinh nghe rõ mồn một tiếng gào của mẹ
nó, khi nó vồ lấy con dao. Con dao ấy cha nó vừa chém sả đầu em gái nó. Nó lao
vào để cứu cái cổ đang bị xoắn vặn của mẹ nó. Con dao đâm vào ngực ông ta. Cái
bộ ngực mà cả đến ngàn lần nó tự hỏi cái đang chứa trong bộ ngực ấy là
tim, hay là một chiếc đe sắt nung đỏ. Con dao đâm vào, vô tình cũng
vừa lúc tiễn con mắt phải của nó vừa bị cha nó đấm móc văng ra.
Mẹ mang đến cho con một người cha thế à
mẹ?
Đó mà là cha tôi ư?
Nó nhìn thấy mẹ nó, nằm ngoẹo cổ, bên vũng
máu của cha nó, không lết đi nổi, tiếng gào khóc lí nhí trong cổ họng và không
quên tố tội ác của nó với nhà chức trách.
Mẹ giữ cho phải đạo, thà mẹ mất con.
Còn hơn mẹ bị gia đình nhà chồng và xóm giềng nguyền rủa.
Bạo chúa của mẹ vừa chết. Mẹ bơ vơ hụt hẫng
vì kiếp nô lệ của mẹ đột ngột bị chấm dứt ?
Nô lệ ngọt ngào. Mẹ mút máu trộn nước mắt để
sống và nhốt con cái mẹ trong thành luỹ bê tông ấy.
Mẹ thà nhục nhã, thà bị đánh đạp chà đạp đêm
ngày, còn hơn là mạo hiểm tự vệ, chấp nhận rủi ro.
Đó là đạo của mẹ và rừng người đang giơ những
cánh tay hăm dọa dưới kia.
***
Làm sao con quên được những vũng máu
trên nền nhà này.
Kể từ khi cha con trói sấp mẹ vào phản bằng
thừng buộc trâu. Tóc mẹ xoã tung rủ xuống tận nền nhà, và cha vung con dao lên
nhằm gáy mẹ chặt xuống, con đã biết sẽ có ngày này.
Mẹ nhìn cánh tay quằn sẹo này đi. Bao nhiêu lần
con đã lao vào đón con dao từ tay cha để cứu mẹ.
Mẹ có nhớ lần ấy, cha nhìn trộm qua khe cửa,
thấy mẹ giấu một bọc tiền lẻ dưới chân giường. Tiền bán con lợn còi, mẹ giấu
cha để nộp tiền học cho con. Mẹ giấu. Cha mà biết, cha sẽ nã bằng được mang đi
uống rượu.
Cha trông thấy. Cha biết tỏng. Mẹ có quen nói
dối đâu.
Lần đầu tiên cha gọi mẹ thật ngọt ngào.
Cha gọi:
Em ơi! vào đây anh bảo.
Mẹ sững người. Mẹ đứng lên, ngẩn ngơ nhìn
quanh.
Mẹ tưởng tiếng gọi từ cõi ma. Mẹ nghe nhầm.
Cha lại gọi:
Em ơi! Vào đây a…anh…anh bảo.
Trời ơi! Tiếng anh em ngọt xớt. Thứ tiếng mà
với mẹ, đó là tiếng vọng thiêng liêng từ cõi Niết bàn.
Thứ tiếng đó không dành cho mẹ. Dành
cho mẹ là những tiếng đại loại “mày không bằng con đĩ”…và đòn roi, âm thanh bụp
bụp tắc nghẹn của tay đấm chân đạp.
Chân mẹ run lẩy bẩy. Kìa cha đang gọi.
Nứơc mắt mẹ tuôn. Em ơi! Vào đây anh bảo.
Anh ấy thay đổi rồi!
Nước mắt mẹ chảy tràn. Gói tiền còm lăn ra đất.
Mẹ hân hoan lẫm chẫm bứơc tới, nhìn cha biết
ơn như một con chiên vừa thấy Chúa hiện hình toả sáng trước mặt.
Em ơi vào đây anh bảo.
Giọng cha ngân lên. “em…em…e…m…a
…anh…a…nh…anh…”
Mẹ vẫn hân hoan lẫm chẫm bứơc vào.
Mẹ đã đến, vừa tầm tay cha, mắt ngước lên
ngóng ân sủng Chúa.
Hai bàn tay cha thu sau lưng. Đôi môi nhoẻn
cười khuyến dụ. Mặt trông đẹp mã. Trông hoà thuận với cả thế giới này.
Nào ân sủng Chúa. Xin hãy giáng lâm.
Một nhát xà beng bổ xuống đầu mẹ.
May mà chiếc xà beng vướng vào cánh màn đang
mắc trên chiếc giường của cha nên máu trong người mẹ chưa kịp rủ nhau trốn hết
xuống đất.
Máu con cùng nhóm máu mẹ. Máu chảy từ cánh
tay con sang tim mẹ. Kết cục là mẹ lại được cứu sống.
***
Mẹ nhìn cái sọ trọc hếu của em con kia.
Em con không biết thằng anh nó sắp bị đem đi tử hình, vẫn ngơ ngẩn cười.
Trước khi mẹ bị cha xoắn cổ như xoắn giẻ, em
con còn chơi đùa. Tiếng cười em lanh lảnh trước sân. Em không biết cha đã ngật
ngưỡng về từ lúc nào. Cha không đủ tiền để uống cho đã rượu. Tiếng cười em đánh
thức đôi mắt cay cay nửa ngủ nửa thức của cha.
Cha tóm lấy em giơ xếch ngược lên, quật xuống
đất. Con dao cha vung lên.
***
Con biết có ngày này từ lâu rồi mà mẹ.
Con biết sẽ có ngày này, khi bà nội thấy cha
đánh mẹ, bà nội vào can và chửi mắng cha. Cha đã xông vào bóp cổ bà nội. Con đã
cứu bà nội bằng bàn tay đầy sẹo này.
Mẹ có biết không. Đêm đêm con ngắm nhìn đôi
tay của mình.
Con khóc và hát ru đôi tay.
Con trộm ngắm đôi tay của cha rồi so nó với
đôi tay của con.
Tay con giống tay mẹ. Những ngón tay thanh
tao và nhỏ nhắn dù làm lụng vất vả đến đâu.
Nhưng ngón tay cái lại giống tay cha.
Ngón tay cái của con thô, khi xoè ra, trông
nó cũng giống một nửa gọng kìm.
Ngón cái bên bàn tay phải của con bị cụt. Mẹ
tưởng đó là do máy cưa cắt.
Không phải đâu mẹ. Mẹ vô tư quá.
Con đã dùng chiếc đục. Con mài thật bén. Con
đưa tay miết lên lưỡi đục. Nó toát ra ánh xanh lạnh buốt.
Con kê bàn tay vào thớt gỗ. Dựng đứng cái đục
và giữ nó bằng một khe gỗ.
Đập một nhát thật mạnh. Nhiều nhát. Ngón tay
cái lìa bàn tay.
Con đã để máu trong người con tự do chảy.
Cái bàn tay này từ nay sẽ không giống bàn tay
tàn ác của cha.
Bàn tay này sẽ không thể biến thành đôi gọng
kìm để bóp cổ người khác.
Con băng ngón tay cái lại. Cầm máu.
Nhưng sau chốc lát suy nghĩ, con lại dứt
bỏ băng cầm máu.
Ngón tay cái đã chặt. Nhưng máu trong người
con thì sao?
Máu đó, vẫn một nửa là dòng máu cha. Dòng máu
của con người đã chửi mắng bà, từng bóp cổ người sinh ra mình, đã nhiều lần
suýt giết chết con và vợ bằng những cơn nộ khí xung thiên bất ngờ, đang vui vẻ
bỗng quay ngoắt lại, mổ một nhát chí tử, như con hổ mang bành chợt phun nọc độc
vào giết chết những kẻ xung quanh.
Ai là người xung quanh mẹ nhỉ?
Đó là những người gần cha nhất. Những người
nuôi cha, nâng giấc cho cha khi cha ốm, cung cấp tiền rượu chè cho cha và luôn
luôn bị cha đe dọa lấy mất mạng.
Con sẽ chết. Cho dòng máu ác độc trong người
con chảy hết. Thế mới triệt cái nọc độc ác đang chảy ngày ngày trong huyết quản
con.
Kìa máu chảy kìa máu chảy. Rỉ rả ra khỏi ngón
tay cái. Mệt mỏi đê mê. Rã rời êm dịu. Giấc ngủ vùi sắp đến. Con nghỉ ngơi
thôi. Mệt quá mệt quá rồi mẹ ơi!
Nhưng con lại bật dậy.
Sao mẹ cứ không để yên cho con ngủ.
Con nghe tiếng khóc rấm rứt của mẹ.
Con lại uể oải vớ lấy cuộn băng cầm máu.
Con ngủ thì ai cứu mẹ?
Mẹ hãy tìm một người nào đó cứu mẹ đi. Con
thèm ngủ lâu lắm rồi.
Sao các người nỡ thả tôi vào cuộc đời này?!
***
Mẹ ơi!
Con đã biết có ngày này.
Sao mẹ không thương lấy mẹ và thương lấy
chúng con. Sao mẹ con mình không dắt díu nhau bỏ đi. Tha phương cầu thực. Chết
đường chết chợ. Sa hầm sẩy hố. Thú dữ hùm beo nhai cả xương! Chết nát bấy dưới
bánh xe lửa. Diều tha quạ mổ, còn hơn là sống trong cảnh mỗi ngày con thề sẽ giết
cha ba lần rồi lại phải dùng kìm rứt vào thịt mình để tự rủa xả và kìm hãm cơn
điên hiếu sát đó.
Tại sao mẹ không tự cứu mình, cứ bắt con phải
chứng kiến và phải liên tục lăn xả vào cứu mẹ, em và bà, để đến mức cha công
khai coi con là kẻ thù và luôn rình mò con?
Con đã cố gắng nhặt than và bán nước để học.
Con học đến chảy máu mắt. Để mong một ngày kiếm được tiền mang mẹ, em và bà nội
đi xa.
Đi thôi. Nếu ta đủ mua bốn cái vé tàu và tiền
ăn đường.
Ta đi xem làm một con người thì nó ra thế nào
mẹ nhỉ.
Mẹ không cứu mẹ. Không cứu con. Sức chịu
đựng của mẹ thật phi thường. Mẹ ở lại. Mẹ không nhảy xuống giếng. Không lao vào
gầm xe.
Ngày ngày mẹ kiên cường băng bó vết thương. Nấu
cơm, nhặt rác, nuôi lợn. Đem những đồng tiền còm về cung đốn cho bạo chúa của mẹ.
Mẹ hối lộ bạo chúa mong được yên thân.
“Em ơi vào đây anh bảo…”.
Trong tiếng sấm sét choáng người của cái xà
beng cha choảng xuống đầu, bằng một cú đánh trộm nhục nhã nhất của bạo chúa, mẹ
vẫn tự ru mình bằng dư âm “a…anh …anh anh….e…em…emmm…”.
Vì mẹ thế, mẹ còn sống, con cũng không thể để
cho máu trong người con chảy hết ra đằng ngón tay cái.
***
Làm người nó ra thế nào mẹ nhỉ?
***
- Bị
cáo Phạm Văn Kinh!
Nó giật nẩy mình, ngẩng mặt.
- Bà và mẹ
và hàng xóm của bị cáo khai rằng bị cáo giết cha do bức xúc lâu ngày việc cha của
bị cáo đã nhiều lần rượu say chửi bới đánh đập. Tại sao bị cáo nỡ làm một viêc
ác độc trời không dung đất không tha là giết cha, không báo cơ quan bảo vệ pháp
luật can thiệp giúp đỡ mà lại dùng luật rừng tự xử?
Nó ngẩn mặt.
Đốm lửa còn lại trong mắt trái đã tắt.
***
Con biết nói gì đây thưa toà.
Con biết làm gì được khi không dưới vài chục
lần con vừa khóc vừa chạy vừa ngã đi cầu cứu hàng xóm.
Hàng xóm từ ngày bị cha con chửi, cầm dao đe
không ai được can thiệp chuyện nội bộ gia đình thì mỗi khi con gọi, hàng xóm đều
vờ ngủ hoặc đi vắng hết.
Sao họ ngủ khoẻ thế không biết. Có người đổ
máu sắp chết bên này mà họ vẫn ngủ. Cả bà cán bộ phụ nữ kia nữa. Ai thế chấp sổ
đỏ vay lãi thì không gọi bà ấy cũng biết, đến ngay, còn mẹ con bị bóp cổ kêu ằng
ặc nhiều bận, kêu cứu, thì bà ấy nói rằng không biết. Bà ấy nói rằng trăm
công nghìn việc. Một sự nhịn chín sự lành. Mình là phụ nữ mình phải ngọt ngào.
Nhịn chồng mình chứ nhịn chồng ai mà sợ. Cả bà cán bộ phụ nữ cả chính quyền đều
mắng con, bảo rằng bây giờ đang có dự án chống bạo lực gia đình. Mày mà lộ ra
còn bạo lực gia đình là người ta bắt trả lại hàng mấy trăm triệu đồng. Mày có đền
được không? Chưa kể là mày lại còn làm mất danh hiệu khu dân cư văn hoá, thôn
xã chi hội điển hình…Dặn mẹ mày đấy. Không có tiền nộp thì tù mọt gông.
Con chạy sang phía đông. Phía đông có nhà ông
trưởng thôn. Ông đó nói rằng không có lửa làm sao có khói. Mẹ con mày phải thế
nào thì bố mày mới thế. Mẹ con mày phải biết nghe lời mày ạ. Dù tệ đến mấy đó
cũng là bố mình.
Con chạy sang phía tây. Phía tây có nhà chú
công an. Chú ấy ngáp, treo dùi cui lên cái đinh trên tường, nói rằng bây giờ trộm
cướp đĩ điếm đầy rẫy. Tao vừa đi xử lý mấy vụ tày trời về đây. Mệt muốn chết. Đấy
hôm nọ chúng nó còn giết nhau chặt cả đầu cả mười ngón tay, thây chết thối
trong chung cư cao cấp kia kìa. Người ta loa loa trên báo đầy đường mày không
nghe à. Vụ lớn thế thì chúng tao mới làm, chứ thời gian đâu đi giải quyết những
chuyện xích mích gia đình nhỏ bằng con tép riu. Nhà nào chẳng có chuyện đánh
nhau mẻ đầu mẻ bát. Thế nhưng đêm đến lại rúc vào nhau đấy. Mày bao nhiêu? Mười
bảy hả? Biết đàn bà chưa? Có biết nửa đêm giường bố mẹ mày kẽo kẹt là gì
không? Tuổi này đi tìm gái được rồi mày ạ. Nhiều cái khoái hơn là đi mách
chuyện bố mẹ mày đánh nhau. Hí hí hí hí.
Con chạy sang hướng bắc. Hướng bắc là một
ổ tiêm chích và một ổ chơi game. “Chát chát ùm ùm chéo chéo chết này. Mục xương
con ơi…” cả ngày lẫn đêm.
Con chạy sang hướng nam. Hướng nam là bệnh viện
cạnh một trường học. Con vào bệnh viện, thấy những người ngồi vạ vật, bón cháo
cho những cái đụn thịt xương nửa chết nửa sống, không mặc nổi quần. Tai nạn
giao thông, đâm chém nhìn đểu, vợ chồng đánh nhau, ung thư truyền nhiễm cúm gà
tả lỵ thương hàn… nằm ba bốn người một giường trên những chiếc ga giường
vấy phân và máu.
Con chạy sang trường học. Ôi chu cha. Chân
con khựng lại. Cái phản xạ cứ đến cửa trường là nhớ. Con nhớ đến cái phong bì
mà con phải mang đến nộp vào ngày mai để qua môn thi lại. Hôm đó con không đến
thi được vì phải đưa mẹ vào bệnh viện khi cha đập trộm xà beng vào đầu mẹ.
Em…e…m em…a…nh…anh…anh! Con phát sốt lên
khi nghe giai điệu ấy. Nghe ai gọi nhau bằng anh em, cứ rợn cả sống lưng như sắp
bị bổ xà beng vào đầu.
- Bị cáo,
sao vẫn ngoan cố không trả lời toà?
Thằng Kinh nghĩ, nghĩ, rời mắt khỏi em nó, mẹ
nó, bà nó…
Mùi nước tiểu từ đứa em ngớ ngẩn mất kiểm
soát bài tiết nồng nặc khắp gian phòng.
Con mắt độc nhất của thằng Kinh mở đứt tròng,
như một hòn than bắn ra ngoài hốc mắt.
Nó thu hết sức lực, dập mạnh ngực trái vào
tay vịn của vành móng ngựa, gào lên:
- Các người
cút đi! Tôi chết còn hơn sống cùng các người!
Khán phòng xử án hỗn loạn. Những cánh tay và
những nắm đấm càng vằng lên đòi tử hình ngay kẻ nghịch tử.
Nhưng Kinh đã gục xuống.
Những bụm máu đỏ bầm từ lồng ngực Kinh
bay vọt lên cao, tạt ngang mặt quan tòa.
Tác giả gửi Văn
Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét