Tác giả Phan An Trông anh chàng này thích ghê! |
Phan An sinh năm 1985, hiện ở
Sài Gòn, nhìn chàng rất thư sinh, dễ
thương. Tôi đã đăng một bài viết của anh lấy trên blog Thuyền lá tre. Bạn có muốn
điểm tin thư giãn hãy đọc website lacai.org do nhóm của anh lập. Vui và hóm lắm!
Vẫn nhớ trong lòng cậu bé đẹp
trai, có tài ấy ấy. Nay được nghe giới thiệu về tác phẩm mới của anh. Xin giới
thiệu với lòng mến yêu, ngưỡng mộ.
*****
Hãy đọc Trời Hôm Ấy
Không Có Gì Đặc Biệt như xem một cuốn album của một người thợ ảnh trẻ,
nhưng cực kỳ tinh nhạy và tài ba. [...] Nhiều lúc, Phan An làm tôi nhớ đến nhân
vật Holden Caulfield trong quyển The Catcher in the Rye (đã có người
dịch là "Bắt trẻ đồng xanh"), tác phẩm kinh điển của nhà văn Mỹ
J.D. Salinger. - GS Trần Hữu Dũng, Đại học Wright, Ohio, Hoa Kỳ.
Anh cũng thấy như GS Trần Hữu
Dũng. Với lại đọc sách giấy thì lúc nào cũng sướng hơn đọc bản PDF. - Nhà
văn Phan Triều Hải.
Cuốn sách đã làm thay đổi cuộc
đời tôi: Trời Hôm Ấy Không Có Gì Đặc Biệt. Haha. Mơ đi cưng. - Nhà
văn Nguyễn Ngọc Tư.
Đọc đi nhé bạn, cái này bí mật
lắm đấy, một mình bạn được biết thôi. - Hùng thầy đề (nhân vật).
Ví dụ, năm lớp ba tôi học
chung lớp với thằng Câu. Thật ra tên thật của nó không phải là Câu. Bố nó cũng
không phải tên Câu, bố nó tên Bồ hay tên Phao gì đó. Mẹ nó thì tên là Bích. Vì
sao người ta gọi nó là Câu tôi không nhớ, hoặc đơn giản là tôi không biết. Tôi
chỉ nhớ năm đó cô giáo cho bài tập làm văn như sau "Chó là người bạn lâu đời
nhất của con người, cho nên em hãy tả con chó nhà em đi còn chờ gì nữa."
Đó là một đề tập làm văn rất kinh điển, rất cổ kính, có thể nói là kinh điển và
cổ kính như cột cờ Hà Nội vậy. Ai trong đời cũng phải tả chó một vài lần, cùng
với chú lợn, cô gà trống, bé Hoa mới sinh, cái trống trường em, ông nội vân
vân. Có lẽ bạn cũng còn nhớ, trên đời này lợn nào lợn nấy tuyền đều to bằng cái
phích nước, gà trống nào gà trống nấy đều vỗ cánh phành phạch gáy gọi bạn dậy học
bài mỗi sáng tinh mơ, mẹ bạn bà nào bà nấy lúc nào cũng vừa mới sinh em bé hôm
qua, em bé nhà bạn đứa nào đứa nấy đều có cặp má lúm đồng tiền xinh xắn và cổ
tay tròn từng ngấn như tôm hùm, ông nội bạn ông nào ông nấy râu tóc bạc phơ như
một ông tiên hay ngồi đánh cờ tướng với ông Tám nhà bên cạnh cũng râu tóc bạc
phơ như một ông tiên khác, bà ngoại bạn bà nào bà nấy đều thường vừa bỏm bẻm
nhai trầu vừa kể chuyện Tấm Cám Thạch Sanh cho bạn nghe, còn cái trống trường bạn
thì cái nào cái nấy cũng đều kêu tùng tùng như thúc giục bạn hãy đến trường
chăm chỉ chuyên cần cho dù đài đang báo bão số bốn gió giật cấp mười một và trụ
điện bị thổi ngã bổ chỏng khắp khắp. Một đôi khi bạn cũng muốn tả con lợn nhà bạn
to bằng bà Tư đầu xóm, con gà trống của bạn đang gân cổ gáy thì bị bà chị dâu
trùm bao bố cắt cổ lấy bộ tinh hoàn cho ông bố chồng ăn lại sức sau những đêm
nhún mông khó nhọc, mẹ bạn suốt ngày ăn mắm cáy sau khi bạn có đứa em gái thứ
ba, bố bạn tát mẹ bạn mà bảo là bà mẹ mày cái loại đàn bà không biết đẻ đái đếu
gì cả, ông nội bạn trọc đầu vì xạ trị ung thư hay nằm vắt chân chữ ngũ trên bộ
ván ngựa mà phê bình chế độ độc tài toàn trị của Saddam Hussein, trong khi bà
ngoại bạn ngồi bệt ngoài hiên vừa lần chun quần đếm mấy tờ tiền bán ve chai lúc
sáng vừa chửi thằng ăn cắp đểu giả, và cái trống trường bạn nó kêu reng reng
như tiếng chuông điện, nhưng vì nhiều lí do chủ quan cũng như khách quan mà người
ta không cho bạn được như nguyện. Dù sao thì ở đây tôi cũng không bàn đến những
chuyện ngoài lề vô nghĩa ấy. Tôi chỉ bàn đến chuyện con chó.
Nay chúng ta quay lại chuyện
con chó.
Năm lớp chín tôi ngồi cùng
bàn với thằng Dương. Nó là một thằng già hơn tuổi, mặt mày lúc nào cũng có vẻ
nghiêm trọng, vả nó lại mọc râu với lông nách trước tiên, nên chúng tôi nhất tề
gọi nó là thằng Dương cụ. Ban đầu thì Dương cụ được bầu làm thủ quỹ của lớp nhờ
cái vẻ chín chắn hơn người của nó, nhưng mới được nửa học kì thì nó đã lấy tiền
quỹ đi chơi trò đua xe Modo hết ráo cả, nên cô chủ nhiệm quyết định thuyên chuyển
nó sang làm lớp phó kỉ luật sau khi nghiến răng xuất tiền túi ra mua tre đan rổ
dựng cổng chào trong ngày hội Đoàn. Nói một cách công bằng thì với tư cách một
thằng lớp phó kỉ luật, Dương cụ rất là ngay thẳng. Nó xin cô cho ngồi bàn cuối,
bên cạnh tôi, bất chấp việc bị cận đến bốn độ rưỡi, chỉ để mỗi tiết học lăm lăm
cuốn sổ thi đua, rình xem đứa nào nói chuyện trong lớp thì đánh dấu lại đặng cuối
tuần đứng lên phê bình bằng thứ giọng Bắc giả lơ lớ, đại để "Tôi không đồng
ý với thái độ của bạn," "Là thiếu niên nhi đồng và tất nhiên cũng là
thiếu nhi, chúng ta phải cố gắng học hành để khỏi phụ lòng bố mẹ thầy cô và mái
trường," "Đề nghị bạn Chi Đỡi đừng ngoác mõm ra cười nữa mà hãy
nghiêm túc lắng nghe bản kiểm điểm tuần này" vân vân. Dưới sự quản lí mẫn
cán và hà khắc của nó, chẳng bao lâu lớp tôi trở thành cái lớp có kỉ luật nhất
trường, năm thì mười thuở mới có đứa đi trễ, cúp cua hoặc không đeo huy hiệu.
Thầy hiệu phó kỉ luật lấy làm hài lòng lắm, đến mức thầy đã tuyên dương nó trước
trường ba tuần liên tục, chính thầy là người khởi xướng cách nói ví von
"thẳng như Dương cụ," và mỗi lần gặp nó thầy đều âu yếm xoa mái đầu
xoăn tít mà gọi nó là "Dương cụ của thầy."
Thế rồi một buổi trưa đi học
về tôi thấy ông Hai Cụt đang đứng vung cây nạng bên hàng rào nhà thầy Sừu mà chửi
bới loạn cả lên rằng làm thằng thầy giáo nhân dân mà như thế à, bố mày ôm súng
AK xung phong đến cụt cả chân không phải để cho những thằng thầy lợn như mày đi
ngủ với con gái nhà người ta đến có chửa nhé, mày khốn nạn vậy nên con vợ mày
nó trốn xuống suối vàng là đúng lắm, đuỵt con mẹ mày chứ lị. Tất nhiên thầy Sừu
của chúng tôi lúc đó chưa phải là thầy giáo nhân dân, thầy chỉ mới được đề cử
danh hiệu nhà giáo ưu tú thôi, nhưng ông Hai Cụt không màng sự thật ấy. Ổng chửi
rất kinh, có lẽ còn kinh hơn cả cái lần vạch quần quay chim trước nhà ông Luận
lãng mạn mà đòi lương thu tiền rác. Ổng vừa chửi vừa nhảy loi choi, ổng huơ cây
nạng mãnh liệt, và ổng kêu "Thằng Sừu dâm tiện bước ra đây!" Nhưng thầy
Sừu không ra. Thầy đứng bên kia hàng rào, đằng sau cánh cổng đã được khóa cẩn
thận, trong bộ quần tây áo sơ-mi thẳng nếp, mặt thầy hơi ngửa lên trời, thầy
nhìn ông Hai Cụt nhảy bằng ánh mắt ấm áp mà nghiêm nghị đằng sau cặp kính, rồi
một hồi thầy cất giọng trầm hùng, thanh quản thầy rung lên, môi thầy chúm chím,
thầy nói:
"Mi có ngon vô
đây!"
"Mày ra đây!"
"Mi vô đây!"
"Mày ra đâyyyy!"
"Mi vô đâyyyy!"
Rầm một cái, ông Hai Cụt lấy
hết sức bình sinh táng cây nạng i-nốc vào cánh cổng, làm nó đổ sập xuống, một
đám bụi mù bốc lên, thấy mờ mờ bóng ổng lao tót vào như chiếc xe tăng tiến vào
cổng dinh Độc Lập. Thầy Sừu có lẽ hơi bất ngờ trước chất lượng cổng nhà mình,
nên tôi thấy mặt thầy hơi biến sắc, thầy không ngẩng mặt lên trời nữa, thầy hạ
mặt xuống, thầy giơ chân trái mang chiếc giày tây bóng lộn lên trước, thầy lại
đánh hai tay sang trái, và thầy bắt đầu chạy quanh sân.
· Mua ở đâu?
Sau khi sách phát hành (vài ngày nữa), bạn có thể mua tại
các nhà sách có biển hiệu "Nhà Sách" trong và
ngoài nước. Hoặc bạn cũng có thể đợi một thời gian rồi ra tiệm
sách cũ, sách giảm giá, sách thanh lí, sách giả vân vân.
Thông tin thêm.
Saigon Media xuất bản.
Số lượng in: 2000 bản trắng đen, giá 60000 đồng (hai
tô phở) mỗi cuốn, và 100 vài bản
màu bìa cứng không có giá, liên hệ chính chủ.
Xin cảm ơn
Giáo sư Trần
Hữu Dũng vì lời giới thiệu từ bên kia trái đất.
Nhà văn Hồ
Anh Thái vì sự động viên khi cuốn sách có nguy cơ đắp chiếu.
Hơn hết là nhà văn Nguyễn
Ngọc Tư. Không có chị thì cuốn sách này đã không thấy được ánh mặt
trời, bất kể trời hôm ấy đặc biệt hay không có gì đặc biệt.
Lời
giới thiệu viết cho Phan An
Sau khi đọc “Trời hôm
ấy không có gì đặc biệt” của Phan An
Trần Hữu Dũng
Dù đã nghe một số bạn bè nói về Phan An với
nhiều cảm tình, và đôi khi có viếng website lacai.org
mà Phan An cho biết (một cách không cần thiết!) là lấy cảm hứng từ website
viet-studies của tôi, tôi chưa hề gặp và quen biết Phan An. Thật là một vinh hạnh
cho tôi vì, không biết vì lý do nào, Phan An gởi cho tôi xem trước bản thảo cuốn
tiểu thuyết đầu tay này của Phan An.
Tôi ngạc nhiên và thán phục.
Hãy đọc Trời Hôm Ấy
Không Có Gì Đặc Biệt như xem một cuốn album của một người thợ ảnh
trẻ, nhưng cực kỳ tinh nhạy và tài ba. Độc giả cùng thế hệ với Phan An sẽ
nhận ra chính mình trong đó. Còn những người nhiều tuổi hơn (hay... rất nhiều
tuổi hơn, như tôi) thì sẽ thấy lại trong quyển này những mảnh vụn của một thuở
thanh xuân mà mình đã mất. Mĩm cười và thương mến. Nhưng chẳng phải
vậy thôi, bởi vì tôi nghĩ nó cũng là những dấu vết của tuổi trẻ Việt Nam hôm
nay: Một tuổi trẻ thông minh và nghịch ngợm (như mọi nơi, mọi thời) nhưng đã trải
nghiệm (với không ít buồn thảm, đớn đau) vô số biến động lịch sử và xã hội.
Lắm khi thất vọng với thế hệ đi trước (và ai lại không thông cảm sự thất vọng ấy?)
tuổi trẻ của Phan An nhìn về tương lai với không ít xao xuyến, âu lo. Có cái gì
bất ổn (dường như họ cảm thấy như vậy) ở tương lai ấy. Nhưng họ vẫn lạc quan. Đọc
kỹ Phan An sẽ thấy bàng bạc điều này: Ngay trong cái vẻ bất cần chua chát của
thế hệ Phan An là sự tin tưởng ở một ngày mai tươi sáng hơn.
Nhiều lúc, Phan An làm tôi nhớ đến nhân vật
Holden Caulfield trong quyển The Catcher in the Rye, tác
phẩm kinh điển của nhà văn Mỹ J.D. Salinger. Song, không như Caulfield mà
sự trưởng thành là đi vào Kiếp Người (tôi viết hoa) với một sự cô đơn và chán
chường khó tả, giai đoạn trưởng thành giao tiếp của Phan An ở đây là đi vào một
xã hội Việt Nam mới, hoà nhập và vươn lên.
Nhiều độc giả sẽ cho rằng tiểu thuyết này hơi
còn xanh, chưa được “chín” cho lắm. Không sao. Bởi lẽ, nhìn một
cách khác, tác phẩm này chỉ một người trẻ như Phan An mới viết đựợc. Có
thể nó chưa đi vào chiều sâu như nhiều người kì vọng ở một tác giả nhiều tuổi đời
hơn, nhưng chúng ta nên hoan nghênh tuổi trẻ của Phan An, và, nói riêng cho
mình, tôi ganh tỵ với Phan An và tuổi trẻ ấy.
Dayton, 30-10-2012
PS.
Khi báo chí “rầm rộ” đưa tin về nữ CSGT “đứng
đường”, website lacai điểm tin như vầy.
"Đứng đường" không phải lúc nào cũng xấu! |
Đã làm ơn thì làm cho
trót. Cho luôn danh sách địa điểm đi, anh em còn tránh.
Nếu chỉ có thế thì tôi
thích xem Maria Ozawa múa hơn.
Slogan của phong trào:
Đứng đường - không phải lúc nào cũng xấu!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét