Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Mẫu Sinh

Cổng đền

Đền Sinh, Đền Hoá là quần thể di tích thờ Thánh Phi Bồng, hay đức Thánh An Mô, thời Nguyễn thuộc địa phận xã An Mô, tổng Chi Ngại, nay là thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Các sách Lĩnh Nam chích quái, Đại Nam nhất thống chí... chép thần tích đức Thánh. Ngài được sinh ra từ một viên đá. Một hôm, bọn trẻ chăn trâu trong làng thấy một đứa bé đang nằm khóc trên tảng đá, tiếng như chuông lớn. Bọn trẻ lấy nón che và ẵm về. Trên đường đi, bỗng nhiên trời nổi mưa to gió lớn, em bé ấy bay thẳng lên không, nghe có tiếng nói: “Ta là thần Phi Bồng Hạo Tướng Quân giáng hạ, nhưng đã lộ trong cõi trần thế, nên lại phụng chiếu về chầu Thượng đế”. Người địa phương lấy làm kinh ngạc lập đền thờ. Đền Sinh là nơi Thánh sinh. Đền Hóa là nơi Thánh hóa. Hiện nay tại  đền Sinh vẫn còn viên đá, tương truyền là nơi đã sinh ra Thánh.
Hậu cung Đền Mẫu Sinh (bên phải), bên trong là tảng đá thiêng
Đá thiêng phát lộ, khi dỡ hậu cung để trùng tu.(nhìn từ sau đền)


 
Tảng đá thiêng, nhìn từ phía trước (ngày 18, tháng Tám năm Tân Mão)
Lên lầu Cô phía sau đền.

Gia đình tôi hàng năm đến lễ đền, nơi đây không có khách du lịch, chỉ con  nhang đệ tử cầu an. Nên không bị thương mại hóa, bán vàng hương, xem tay ... Viên đá ở trong hậu đền, lúc nào cũng ẩm nước mát lành. Người cầu an thường ấp tay vào đá rồi xoa lên mặt cầu lành. Đến trong lúc trùng tu đền, không có khách vãng lai, cả nhà rất vui.

     
Lại nhớ khi đến Kiếp Bạc
năm 2002, đúng lúc đền quyét dọn, vắng vẻ, chỉ duy có nhà mình và người nhà đền. Ông thủ nhang nói, nhà ông giáo cùng... Cả nhà vào việc, khăn trắng muốt, nước thơm, chỉ dám lau cung kính phía sau tượng, bà vợ thì quyét gầm điện. Con gái cầm kiếm vung, lau như múa. Mình hoảng, cụ thủ từ nói: Mừng cho phúc đức nhà ông giáo!, mới đỡ lo. Sau một tháng cả hai con đi nhận công tác, thủ tục giản đơn như soạn giáo án vậy.
Kỷ niệm hai con đi làm vậy đó. Đúng là phúc phận.
                                

Bia thần tích
         

 
Tảng đá bên lầu Cô


Gốc cổ thụ, viên đá, cả nhà thường ngồi thụ lễ vào lúc trưa

Đường lên Ngũ Nhạc Linh Từ
Suối đá, hoa lau.

Hậu cung, sau trùng tu, phủ lại phiến đá thiêng

Hóa sớ.

Cây đa và cây si ôm trọn nhau, nhìn lên ngọn mới biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét