Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Hang Sơn Đoòng - Kiệt tác thiên nhiên huyền bí

Hang Sơn Động nằm ở Phong Nha - Kẻ Bàng Vườn quốc gia, Việt Nam, gần biên giớ Việt - Lào, theo  Howard Limbert, thì hang Sơn Động đến nay được coi là hang lớn nhất thế giới, vượt hơn cả hang Deer ở Malaysia (hang Hươu) chỉ dài 2km, cao hơn 100m và bề rộng 90m. Với tổng chiều dài 6,5km, rộng hơn 150m và vòm hang chỗ cao nhất hơn 200m, gấp 4-5 lần so với hang Phong Nha. 
Tên gọi "Mountain River Cave" hiểu theo tiếng việt "núi sông hang" vì một sông ngầm ở hang này, ước chừng cũnng lớn hơn nhiều lần so với sông ngầm ở hang Phong Nha, được khám phá nhiều điều bí ẩn và tuyệt đẹp hơn cả hệ thống hang trước đây. Hang Sơn Động được khám phá vào năm 1991 khi Hồ Khanh, một người dân địa phương tình cờ tìm ra khi lánh vào cửa hang để tránh mưa. Bẵng một thời gian đến năm 2006 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến khu vực này thăm dò thì Hồ Khanh mới báo cho họ.
Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm soi mòn và nạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ.
 


Hang Én thuộc thuộc hệ thống hang Sơn Đòong 
 
Đoàn thám hiểm thâm nhập Hang Én dưới lòng đất, hang được sông Rào Thương tạo ra. Vào mùa khô, sông thu hẹp thành những ao nhỏ, nhưng vào mùa mưa, nước có thể dâng cao hàng chục mét.
Đoàn khảo sát hang động của Hội Hang động hoàng gia Anh do ông Howard Limbert dẫn đầu đã phát hiện năm 2009, hang động được công bố từ đó.
 


Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (British Caving Association) ở Việt Nam
 
Phần chính hang Sơn Động nằm cạnh bên khu vực hang Én. Đường đi từ cửa vào hang có độ dốc lớn, xuống rất khó khăn và phải đi dọc theo một con sông ngầm nước chảy xiết để vào sâu trong hang. Hầu như đoàn phải lặn và men theo dây chão mới vào được. Theo nhận định, nước trong sông ngầm này từ hệ thống sông ở khu vực Phong Nha chảy vào. Bên trong hang cũng có thạch nhũ như các hang động khác ở Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng nhiều chỗ khá hiểm trở. Dưới nền hang đang còn nhiều thân cây gỗ và thảm mục của thực vật.
 


Vườn địa đàng trong hang Đòong - Phong Nha
 
Một đoạn mái của hang Sơn Đoòng bị sập nhiều năm trước đã tạo điều kiện cho ánh sáng ùa vào, Cây cối xum xuê phát triển, tạo nên một cánh rừng kỳ vĩ giữa lòng hang. Các nhà thám hiểm đặt tên cho nơi đây là Vườn địa đàng. Vườn địa đàng có diện tích rất lớn, gồm có nhiều thực vật, nước rộng mênh mông được bao quanh bởi những cụm cây rừng và thực vật đủ loại, hệ sinh thái đa dạng của vùng nhiệt đới, đặc biệt là các thực vật  dây leo chằng chịt vắt ngang trên đá. Đây là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loài thực vật, sinh vật tự nhiên. Đâu đó bạn sẽ nghe tiếng chim hót líu lo dưới rừng cây, tiếng nước chảy bên khe núi thật ấn tượng và hùng vĩ, một vùng mênh mông.
 


 
Đọan hang có bề rộng khoảng 92m, với vòm rộng gần 244m này trong Sơn Đoòng có thể chứa được cả một tòa nhà cao 40 tầng ở New York, Mỹ. Quả đúng là danh hiệu hang động lớn nhất thế giớ ở Việt Nam. 
 



 
Thách thức lớn nhất đối với đoàn thám hiểm là tìm cách vượt qua bức vách được mệnh danh là Vạn lý trường thành Việt Nam. Đây là một vách nhũ đá khổng lồ cao khoảng 70m nhô ra ở độ sâu hơn 6km dưới lòng hang Sơn Đoòng.
 


Hang Én - hang Sơn Đòong - Phong Nha.
 
Một chiếc cột khổng lồ trong hang Kén, một trong 20 hang mới được phát hiện vào năm 2009 tại Việt Nam. Nét kỳ bí có mang một chút dữ tợn. 
 


 
Hơi nước bốc lên làm không khí mát lạnh và tạo nên cả mây bên trong hang Loọng.
 
Leo núi để khám phá hang động chỉ bằng một sợi dây thừng trên cao - cách duy nhất để đi du lịch bên trong hang động. Độ ẩm đã làm nên những làm mây khói mây bên trong hang đúng là một tuyệt vời, tạo nên kiệt tác hang động.
 


 
Từ trên hang động của Vườn quốc gia Phong nha - Kẻ Bàng, chúng ta có thể nhìn thấy những ngọn đồi. Những vết tích của chiến tranh còn in lại theo thời gian, những hố bom trong chiến tranh ngày ấy đã trở thành ao cá. Những cánh đồng xanh ngát, những mảnh đất phì nhiêu, núi sông, ruộng bờ làm cho phong cảnh trở nên đẹp và hấp dẫn.  kèm theo đó có thể  gợi lên một khung cảnh miền quê yên ả và thanh bình.
 



Trung tâm của hang Én thuộc hang Sơn Đoòng
 
Đòan thám hiểm của Hội hang động Anh đang trong khoảng không của trung tâm Hang én. Trần của hang động tạo nên những vỏ sò do lũ lụt hàng ngàn thập kỷ trước đây tạo nên.
 



 
Lối vào hang Sơn Đoòng được bao phủ bởi rừng  làm cho hang Sơn Đoòng thực tế trở nên vô hình. Chỉ có đốm ánh sáng được mở ra của  các nhà thám hiểm đã tìm thấy trong hang động. Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh, thì đây quả là điều tuyệt vời. 
 



Bộ sưu tập "ngọc trai" trong hang Sơn Đoòng
 
Hang động ngọc trai trong hồ sân thượng được phơi khô, nét đẹp không thể tin nổi cảnh trong hang Sơn Đoòng. Cấu trúc tự nhiên qua hàng vạn năm, tinh thể canxi đã bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” quý hiếm. “Bộ sưu tập ngọc trai” vô giá này nằm gần Vườn địa đàng trong hang Sơn Đoòng. 
 


Thác nước trong hang Sơn Đoòng được phát hiện qua một “miệng hố tử thần”
 


Vườn xương rồng
 
Dòng “thác” ánh sáng dội từ trên bề mặt xuống, để nhô những cột thạch nhũ dẹp và nhẵn thín, với nhiều hình thù lạ mắt trong lòng hang Loọng Con. Các nhà thám hiểm đã gọi đây là Vườn xương rồng.
 


Đây là những rẽ xương sườn; tác phẩm điều khắc hoàn mỹ của thiên nhiên trong hang
 



Dòng thực vật đa dạng trong hang Sơn Đoòng
 
Nơi nào có nắng gió chiếu vào là nơi đó có màu xanh của sự sống sinh sôi trong hang Sơn Đoòng, một thế giới hoàn toàn khác với sự trần trụi, tối đen như mực thường thấy ở hầu hết các hang động khác.
 



Hang Kén - Phong Nha - Kẻ Bàng
 
Mùa khô từ tháng 11-4, là khoảng thời gian an toàn để khám phá hang Kén, với những ao nước nông. Nhưng vào mùa mưa, dòng sông ngầm dâng lên, nhấn chìm mọi lối đi.
 



Như tòa lâu đài trên một khu đồi nhỏ, tác phẩm đá này rực sáng dưới bầu trời trong hang
 
Hang Sơn Đoòng đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới National Geographic giới thiệu là điểm đến hấp dẫn với những người ưa khám phá mạo hiểm.Hang Sơn Đoòng đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới, tạp chí National Geographic (Hoa Kỳ) đã đến quay phim, chụp ảnh; hãng tin Kyodo (Nhật Bản) làm phim khoa học 3D và sẽ phát trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
 (*) Hang Sơn Đoòng: hay còn gọi là hang Sơn Động là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam tọa lạc gần biên giới với Lào.
(*)  Nhiệm vụ của Hiêp hội Hoàng Gia Anh: chụp ảnh, đo đạc và thu thập dữ kiện khoa học.

Cấu trúc mô phỏng 3D của hang Sơn Đoòng, Việt Nam.
 

Hang Sơn Đoòng
Phong Nha - Kẻ Bàng - Quảng Bình
Tọa độ:  17°27'25.88" Bắc - 106°17'15.36" Đông

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét