Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Tình yêu là mầu xanh


Vài ngày trước, Bạn gửi cho một clip của Richard Clayderman, tôi thường nghe vào lúc đêm khuya. Bất chợt vang lên dìu dặt bản hòa tấu Love is blue của Paul Mauriat. Tiếng piano và guitar cổ điển réo rắt, nhẹ nhàng, mang theo một cảm giác rất quen, quen lắm. Bỗng những hình ảnh thời tuổi trẻ ùa về. Hồi đó tôi hay nghe nhạc. Nhạc hòa tấu của Paul Mauriat, bản tình ca nổi tiếng Love story… Những bản nhạc được thổi vào một luồng khí cổ điển thật buồn và sâu lắng.
Tôi tưởng như quên hẳn những bản hoà tấu ngày nào, chìm đắm trong thứ âm thanh ồn ã của cuộc đời dạy học. Và rồi bây giờ ngồi đây, bản nhạc vẫn du dương nhẹ nhàng như dòng nước róc rách, vẫn đều đặn như dòng đời ngày trôi.
Một khoảng lặng, nó nằm sâu đâu đó tận đáy lòng mình, bị những lo toan hàng ngày của cuộc sống hối hả lấp đi. Love is blue đã đánh thức tôi và cho tôi cái cảm giác gặp lại những kỷ niệm đẹp xưa. Nó còn thoảng qua một cảm giác là lạ, ngọt ngào: Tình yêu màu xanh - như tiêu đề của bản nhạc!
"Ta còn em, một màu xanh thời gian... từng chiều mái tóc em bay... chợt nhoà, chợt hiện..."
Love is blue  cũng có thể dịch là Tình đã phôi pha. Tôi thích bài hát theo nghĩa Tình yêu màu xanh hơn. Một màu xanh hy vọng, màu xanh của niềm vui mới, tình yêu mới, của hy vọng một ngày em trở về.
   


Love is blue.

Blue, blue, my world is blue
Blue is my world now I'm without you
Gray, gray, my life is gray
Cold is my heart since you went away

Red, red, my eyes are red
Crying for you alone in my bed
Green, green, my jealous heart
I doubted you and now we're apart

When we met how the bright sun shone
Then love died, now the rainbow is gone
Black, black, the nights I've known
Longing for you so lost and alone
Gone, gone, the love we knew
Blue is my world now I'm without you.


(tạm dịch)
Thế giới của anh tràn ngập một màu xanh
Khi vắng em, nó chỉ là màu xanh buồn
Cuộc sống cũng  như màu xám nhạt nhòa
Trái tim anh lạnh lẽo khi em rời bỏ

Màu đỏ trong đôi mắt anh
Mỗi khi khóc ướt gối và cô đơn tràn ngập
Màu xanh là màu của trái tim ghen tuông
Vì đã nghi ngờ em và giờ đây chúng ta xa nhau.

Khi ta gặp nhau, mặt trời trên cao rực rỡ
Và rồi tình yêu chết đi, sắc cầu vồng lung linh cũng rời bỏ anh
Màu đen là màu của bóng đêm
Những đêm dài cô đơn và lạc lõng chờ đợi bóng hình
Tình yêu đã vỗ cánh bay đi
Và thế giới của anh chỉ còn một màu xanh buồn bã khi vắng em

Bạn muốn nghe lời, theo link.

5 nhận xét:

  1. Những bản nhạc vượt thời gian anh VP nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi mến Mai, giỏi giang, yêu đời, thương con và rất nhân văn.
      .
      Tôi hay nghe bản nhạc này, gần đây thích vào trang nhà Bạn để nghe. Hình như ở đó, nơi đầy những ánh trăng và hoa cỏ, nghe hay hơn và cũng có một chút lòng chia sẻ.
      Chúc Bạn vui!

      Xóa
  2. Bài hát này em nghe từ rất lâu rồi nhưng bây giờ mới được đọc lời!
    Bác là thầy giáo Toán mà tâm hồn còn romance thế, chẳng thấy những con số khô khan đâu cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn, tôi rất thích nghe nhạc. Hưởng những ngọt ngào của âm Thanh mà không nói được bằng lời.
      Chúc Giáo vui!

      Xóa