Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Bên dòng sông Thương



Adagio Bên dòng sông Thương



Sông Thương khởi nguồn từ Lạng Sơn chảy qua Bắc Giang cho đến khi gặp sông Cầu và sông Lục Nam ở Hải Dương. Thời xa xưa, mỗi độ binh sĩ được điều ra trấn thủ quan ải phía Bắc thì thân nhân thường đưa tiễn đến sông này rồi chia tay. Sông Thương vì thế mà nhuốm màu ly biệt.


Ca dao có câu :
Sông Thương nước chảy đôi dòng.
Bên trong bên đục em trông bên nào?

Chuyện nước chảy đôi dòng ở sông Thương ngày xưa là có thật. Ở nơi sông Sim đổ vào sông Thương, hai luồng nước không hòa lẫn ngay mà chạy song song một đường dài cả trăm thước. Hai màu nước sông không giống nhau, nước sông Sim chở phù sa nên có sắc đục, nước sông Thương sau hành trình dài đã trở nên trong xanh. Ngày nay hiện tượng này không còn xảy ra nữa.

"Adagio Bên dòng sông Thương" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương là một trong những tác phẩm khí nhạc đặc sắc trong lịch sử âm nhạc thính phòng Việt Nam. Tiếng cello da diết như nỗi niềm tương tư trải dài trên mặt sóng. Những thanh âm của piano nhè nhẹ, thủ thỉ, dỗ dành... Thỉnh thoảng có lúc hai bè đi cùng nét nhạc, giai điệu trỗi dậy mạnh mẽ, rồi lại trở về tiết tấu adagio thong thả, sâu lắng.

Mời các bạn thưởng thức tác phẩm này qua tiếng đàn của nghệ sĩ Trần Thị Mơ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét