Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Bang Bang (My Baby Shot Me Down)

(theo ĐKN)
Bang bang, tiếng súng đánh thức ký ức thơ ngây…
Ở Việt Nam, Bang Bang – Khi xưa ta bé luôn được hiểu là ca khúc Pháp, và quả thật ca khúc lời Pháp và lời Việt (nhạc sĩ Phạm Duy viết) quá hoàn hảo, đến nỗi ai cũng đơn giản nghĩ đó là ca khúc Pháp.
Nước Pháp được mệnh danh là xứ sở của những câu chuyện tình lãng mạn, nơi mà tình yêu nồng nàn cháy bỏng như những đóa hồng Pháp ngọt ngào. Nên một câu chuyện trẻ con như trong Bang Bang, mang màu sắc lãng mạn Pháp bởi một tình yêu con trẻ nhẹ nhàng, sẽ đơn giản là khiến người nghe không thể quên được.
Tuy nhiên, “Bang Bang (My Baby Shot Me Down) lại vốn là ca khúc làm nên tên tuổi của Cher.
Bản nhạc này lúc đó ở Việt Nam đã làm mưa làm gió, nổi bật với phiên bản nữ ca sĩ Thanh Lan hát bằng cả tiếng Pháp và tiếng Việt với tựa đề Khi xưa ta bé, lời của nhạc sĩ Phạm Duy viết vào khoảng năm 1970. Ca khúc lời Pháp cùng tiếng violin da diết hòa quyện với nhau như một nỗi nhớ da diết, sự khao khát được quay trở về với tuổi thơ.
Tuy nhiên màu sắc lãng mạn nhẹ nhàng và tiếng violin da diết mới thực sự làm nên giá trị của bản nhạc này. Được đắm chìm với những trò chơi thơ bé hồn nhiên, nơi ấy tình yêu cũng theo ta đi cùng năm tháng.




Khi xưa đôi ta bé ta chơi,Đôi ta chơi bắn súng khơi khơiChơi công an đi bắt quân gian,Hiên ngang anh giơ súng ngay tim: Bang! Bang!
Anh bắn ngay em: Bang! Bang!Em ngã trên sân: Bang! Bang!Tiếng súng khi xưa: Bang! Bang!Ta sẽ không quên bao giờ…
Đôi ta theo nhau lớn lên mauĐôi ta luôn thân thiết bên nhauTa yêu nhau như lũ bé conNhưng anh ham chơi bắt nhau luôn: Bang! Bang!
Anh thích lăng quăng: Bang! Bang!Em cũng theo anh: Bang! Bang!Tiếng súng khi xưa: Bang! Bang!Ta sẽ không quên bao giờ…
Khi xưa ta bé ở bản tiếng Pháp thậm chí được đánh giá cao hơn cả bản của Cher, có lẽ bởi những điều lãng mạn mơ mộng như vậy thường được gắn vào sự lãng mạn của nước Pháp.
Khi tiếng violin réo rắt dạo đầu, đã báo hiệu nỗi nhớ và hoài niệm về tuổi thơ sẽ trở nên da diết… Giọng hát con trẻ của nữ ca sĩ Sheila cất lên trong veo như tâm hồn khi xưa ta bé. Kí ức mãi chẳng bao giờ phai nhòa.


-----
Mới đây ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã cover lại ca khúc này, thêm chút chất rock như cách mà Cher đã từng cover lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét