Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Những hình ảnh của công trình đường sắt miền Bắc Việt Nam thuở ban đầu

Chúng ta thường thấy hình ảnh lưu trữ của Hà Nội cũ, nhưng những bức ảnh này thì khác - chúng là cá nhân. Các bức ảnh sau đây, xuất phát từ một bộ sưu tập gồm năm album ảnh, là duy nhất còn tồn tại về sự hiện diện của hai ông cố vĩ đại của tôi (tác giả bài viêt) trong lúc họ ở Đông Dương, thời đường sắt thuở ban đầu.
Tôi không biết chính xác khi nào, nhưng vào khoảng năm 1880, ngay giữa thời Pháp thuộc Bắc Kỳ. Một, ông có tên là Vézin, là doanh nhân, một nhà thầu; người còn lại, Louis Vola, là một kỹ sư dân sự cho chính quyền thuộc địa. 
Chủ đề đáng chú ý nhất trong các album này là tài liệu về xây dựng đường sắt lúc đầu. Chúng ta có thể thấy đất được san bằng, cầu đang được xây dựng, đầu máy xe lửa tại các ga xe lửa và người lao động đang ở trên núi. 
Sau khi thu thập một số thông tin từ cha và chú của tôi, có vẻ như họ đã làm việc cùng nhau trên đường sắt từ Phú Lang Thượng, ngoài Hà Nội, bên cạnh biên giới Trung Quốc ở Lạng Sơn.
Cả hai người đều không được ghi vào lịch sử; tên của họ gần như hoàn toàn bị lãng quên. Như Tim Doling giải thích trong cuốn sách của ông Đường sắt và đường xe điện của Việt Nam, và Vézin không được biết đến với những công lao của mình:
Ngày 18 tháng 3 năm 1887, một ủy ban kỹ thuật được Tổng thống Paul Bert đề cử xây dựng một đường quân sự dài 98km từ Phủ Lạng Thương (Bắc Giang), cách Hà Nội 50km về phía đông bắc, đến thị trấn biên giới Lạng Sơn. Ligne de la porte de Chine (cửa ngõ Trung Quốc) được hình thành chủ yếu để cải thiện các tuyến giao tiếp giữa vùng biên giới và Đồng bằng sông Hồng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quân đội và vật tư đến và từ pháo đài Lạng Sơn trong chiến dịch Bắc Kỳ.
Sở Công chính giao công tác xây dựng dây chuyền cho Entreprise des chemins de fer du Tonkin, ligne de Phu Lang Thượng - Lạng Sơn, lần lượt tham gia hai nhà thầu phụ - Entreprise Vézin và Entreprise Daniel - để thực hiện công việc. Tuy nhiên, dự án đã bị tàn lụi ngay từ đầu do quản lý kém, chi phí quá tải và các cuộc tấn công thường xuyên bởi các nhóm phiến loạn, gây ra thiệt hại đáng kể cho những người tụng kinh trong giai đoạn xây dựng bốn năm khó khăn.
Khi những nỗ lực ban đầu trong sự tuyển dụng tự nguyện không cung cấp đủ công nhân, hàng ngàn người đã bị buộc phải trưng dụng từ các tỉnh lân cận để thực hiện công việc. Sự tàn bạo bởi những người giám sát và bắt buộc phải làm việc từ sáng sớm đến lúc hoàng hôn ở địa hình khó khăn và nhiệt đới nóng dữ dội, nhiều người không chịu nổi bệnh lỵ và sốt rét não.
Những vụ bắt cóc thường xuyên xảy ra trên các công trường xây dựng đường sắt Phủ Lạng Thương - Lạng Sơn. Bản thân Monsieur Vézin bị bắt cóc vào tháng 7 năm 1892 bởi một nhóm có cả nhiều người lao động của mình, ông đã phải trả tiền chuộc theo yêu cầu của cho sự an toàn.
Hãy xem xét công trình của đường sắt bên dưới.














































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét