Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Cái chết của Thiên nga


Bản nhạc Le Cygne, được viết cho violoncelle (cello) chơi trên nền hòa âm của hai đàn piano, là một nhạc phẩm thuộc chương thứ 13, của nhà soạn nhạc người Pháp Camille Saint-Saens...Một piano thể hiện tiếng mặt nước lao xao, một piano thể hiện tiếng sóng cuồn cuộn. Và trung tâm là violoncell- thiên nga nhẹ nhàng duyên dáng trên mặt hồ. Và khi kết hợp với vở ba lê Cái chết của Thiên Nga của Anna Pavlova, nó đã tạo nên một kiệt tác hoàn hảo. 

Giấc mộng thiên nga

Giấc mộng thiên nga
Giai điệu thấm đượm một nỗi buồn thánh thót trên cao như tiếng đàn cello đang lột tả cùng dàn nhạc. Tác phẩm đã khắc đậm lên tâm hồn khán giả những người yêu nhạc classic một lòng bi mẫn sâu xa và cao thượng.
Tiếng cello trải dài mượt mà uyển chuyển không khác nào vẻ đẹp kiều diễm của thiên nga trên hồ nước. Ta cũng có thể liên tưởng màu của thiên nga với mầu mây bồng bềnh cùng phản chiếu dưới mặt hồ. Hình ảnh lãng mạn ấy cho ta cảm nhận về cái đẹp thường mong manh hiếm hoi, không bền vững. Sự thương cảm trước cái đẹp sẽ luôn xuất hiện, đó cũng là sự gợi nhắc cho việc đi tìm chân giá trị cuộc sống thật sự.

Sự thương cảm trước cái đẹp sẽ luôn xuất hiện,
đó cũng là sự gợi nhắc cho việc đi tìm chân giá trị cuộc sống thật sự

Với những cố gắng cuối cùng, đôi cánh đập mạnh liên hồi…
Phút cuối, đôi mắt mở to và nàng thiên nga từ từ lịm đi, gục xuống.


Cái chết của thiên nga” qua phần trình diễn được nhận xét là hoàn mỹ nhất cho tới nay của nghệ sĩ Uliana Lopatkina.



Theo Thời báo Đại kỷ nguyên.

2 nhận xét: