Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Con đường xưa em đi

Dân trí- sáng ngày 13/3/2017- ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Bộ VH-TT&DL đã giải thích lý do ra quyết định tạm thời dừng lưu hành 5 ca khúc được sáng tác trước năm 1975: “Cánh thiệp đầu xuân” (Lê Dinh- Minh Kỳ), “Rừng xưa”, “Chuyện buồn ngày xuân” (Lam Phương), “Đừng gọi anh bằng chú” (Diên An), “Con đường xưa em đi” (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương).
“Cục quyết định tạm dừng lưu hành 5 ca khúc này bởi hai lý do như sau. Trước đây, 5 ca khúc này được các Sở cấp phép phát hành, tuy nhiên sau khi rà soát lại thì thấy lời ca khúc không đúng, tên tác giả cũng chưa chính xác và xuất hiện nhiều dị bản khác nhau. Cục quyết định tạm dừng lưu hành để tiến hành xác minh cho chuẩn ca từ và tên tác giả”.
*****

Lời nhạc của Châu Kỳ là nỗi lòng của người trai thời chinh chiến, để có những phút giây lòng chùng xuống để nhìn lại “Con đường xưa em đi”:

Con đường xưa em đi, vàng lên mái tóc thề, ngõ hồn dâng tái tê 
Anh làm thơ vu quy, khách qua đường lắng nghe chuyện tình ta đã ghi
Những mùa trăng vu quy, vì mưa gió không về
Chiến trường anh bước đi
Có nàng hoen đôi mi, ngóng theo đường vắng hoe ... Hỏi còn ai cố tri

Từ miền xa khói lửa mịt mù, người trai thời loạn súng không rời vai, lòng âm thầm ấp ủ một bóng hình:

Em ơi! nhìn gió lên khơi, lòng có trông vời một người xa cuối trời? 
Nơi đây phiên gác canh dài, e ấp đôi lời mình còn nhớ thương hoài…

Bao nhiêu người, bấy nhiêu “Con đường xưa em đi”, mỗi con đường có một nét đẹp riêng, ngoại trừ con đường đạo tặc. Tiếng hát của Chế Linh- Thanh Tuyền mang tôi theo từng nhịp và rồi đưa tôi về miền dĩ vãng của quê hương. Hình ảnh của những khuôn mặt son trẻ trong thời loạn ly chinh chiến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét