Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Họa tiết hoa trên gốm sứ.


Hoa thủy tiên (narcissus) trong tiếng Hoa được gọi là shui xian (水仙), hoa này nở vào dịp đầu năm và tượng trưng cho vận may.Thường thường được vẽ đi kèm với những biểu tượng về sự trường tồn chẳng hạn như đá shou shi – thọ thạch (寿石)và nấm linh chi cũng được gọi là zhi xian – chi tiên (芝仙) và tre trúc, giống như một thông điệp chúc tụng của thần tiên chúc cho ai đó trong ngày sinh nhật có được một cuộc sống thọ.


Đĩa doucai thời Khang Hy vẽ vị quan tay cầm bông hoa quế, biểu thị đổ đầu khoa thi
Hoa quế (hoa đan quế)
Ostmanthus (桂花), Hoa quế, là một loại hoa Châu Á nổi tiếng vì hương thơm của nó. Trong tiếng Hán , từ quế – gui (桂) phát âm tương tự như khôi – kui (魁) trong các cụm từ khôi nguyên, tam khôi, á khôi, … hay tương đương với từ “top” trong các cụm từ top three, top ten,… có nghĩa là đổ đầu trong kỳ khảo hạch tại kinh thành. Thường thường ý nghĩa của nó được chuyển tải bằng cách vẽ một nho sĩ tay cầm một cọng hoa quế.
-------------------------------------------------------------

Cúc Điệp

Đĩa có niên đại thời Lê – Trịnh, vẽ Cúc – Điệp 
chàm Hồi lam xanh thẫm trên nền màu trắng của men sứ,
toàn lành phủ men kín, trôn có hiệu đề chữ Thọ.
Bức họa vẽ Cúc Điệp ở một phía của bề mặt đĩa tạo ra sự tương phản giữa khoảng không gian dầy đặc họa tiết với những khoảng để trống tạo cảm giác thoáng đãng cùng lối vẽ giản dị.Ta thấy Cúc được vẽ cách điệu với rất nhiều lá xanh, bên trên là hai bướm đang bay là là, nhún nhẩy lúc đậu lúc bay tìm mật hoa.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét