Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Long hàm Thọ

Đĩa Long hàm Thọ, hình ảnh trung tâm là con rồng đang uốn mình, ngậm lấy chữ “Thọ”. Đĩa thuộc thời Minh Mạng, vốn được sử dụng trong các cung phủ của vua quan. Đây cùng là một trong những hiện vật rất đặc biệt, phần nào phản ánh sự hưng thịnh đầu triều Nguyễn.
Xung quanh hình tượng trung tâm, trên mặt phía trong của thành đĩa là đường hoa văn cẩm quy – trông giống chiếc mai rùa. Mặt ngoài thành đĩa “cài” hoa mai, chạy ô hình trám, bên dưới chạy triện chữ công.
Hoa văn, diềm trang trí đều đặn và sinh động xung quanh, cùng với hình tượng trung tâm tạo nên một chỉnh thể uy nghi, trang trọng. Những đường lượn uyển chuyển của hình tượng rồng tương phản và nổi bật giữa bốn xung quanh là những ô chữ nhật và bát giác được nhắc đi nhắc lại.

Đặc biệt, đây cũng là một tiêu biểu cho kiểu “đồ chàm”, sử dụng mực chàm để vẽ lên đĩa. Vẽ xong, phủ một lớp men mỏng lên trên và đưa vào nung. Cả mực chàm và men đều được nung qua nhiệt và nếu men không bị tổn thương thì nét vẽ cũng “bất khả xâm phạm”, giữ nguyên màu mực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét