Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Anh hùng độc lập


Đĩa sứ vẽ tích Anh hùng độc lập, đường kính 37cm có men xanh trắng, chàm tái với nét vẽ lệt bệt và mảng khối thuộc niên đại khoảng thế kỉ 18-19. Hiện vật là đồ sứ Trung Hoa, thuộc sở hữu của một nhà sưu tầm ở CLB Cổ Ngoạn Gia Long.  Đĩa được phủ men toàn bộ từ miệng cho đến trôn. Bên ngoài được vẽ họa tiết cành trúc. Đế trôn không phủ men, để lộ cốt gốm. Ngoài vành đĩa vẽ họa tiết hình học vòng tròn xung quanh bức họa.

Điểm ấn tượng mang nhiều ý nghĩa của cổ vật là tích Anh hùng độc lập, bức họa chiếm gần hết mặt đĩa với chàm xanh đen (chàm tái), nét vẽ lệt bệt, nhiều mảng khối. Bức họa vẽ một chim đại bàng to lớn với bộ lông mượt mà, đôi cánh to khỏe. Bạn hãy chú ý đôi cánh chim không cụp hẳn mà chỉ hơi khép, cái đầu hơi nghiêng sang một bên với đôi mắt tinh anh, sáng quắc, trong khi đôi chân bám chắc vào thân cây.
Con vật được vẽ hết sức sinh động, trong tư thế vừa hiên ngang, vừa cảnh giác, đứng trên cây tùng già, cổ thụ. Đối diện là ba tảng đá. Bức họa biểu trưng cho tính cách hiên ngang, độc lập, mang tính kiêu hùng của một kẻ sĩ ở đời.
Cái khí khái của con đại bàng nằm ở phần đầu với đôi mắt tinh anh, linh hoạt và thân mình mạnh mẽ, khỏe khoắn.”chủ nhân cổ vật cho biết. Có lẽ vì vậy mà cổ vật gắn bó với bác cả một khoảng thời gian dài như vậy.
Hiện vật có tình trạng toàn lành, phù hợp với những người mạnh mẽ, có tinh thầnvà tính cách khẳng khái, thẳng thắn.
Hiện vật đã được thẩm định bởi Clb Cổ ngoạn Gia long.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét