Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Triệu Mẫn, Chu Chỉ Nhược – ai độc ác hơn?


 Triệu Mẫn và Chu Chỉ Nhược, nàng nào độc ác hơn?
Bạch Y Ngũ Bút

Trên chốn giang hồ của Kim Dung, chuyện tình cảm giữa những cặp trai tài gái sắc chắc chắn là món đặc sản hấp dẫn bậc nhất, với những cung bậc, sắc thái hết sức đa dạng, biến ảo khôn lường. Những cuộc ‘chiến" giữa các người đẹp để giành lấy trái tim của chàng trai mà mình yêu luôn khiến các fan nghẹt thở, hân hoan, căm giận… Trong Ỷ thiên đồ long ký, trận chiến giữa hai cô gái xinh đẹp và tài năng - quận chúa Triệu Mẫn và chưởng môn Nga My Chu Chỉ Nhược có lẽ là thuộc hàng căng cẳng và gay cấn nhất! 


Chúng ta hãy thử cùng phân tích xem giữa Triệu Mẫn và Chu Chỉ Nhược, nàng nào độc ác hơn?

Trước tiên, Triệu Mẫn có vẻ thất thế hơn khi là một kẻ ngoại bang, trong bối cảnh Trương Vô Kỵ và Chu Chi Nhược trong lòng tuy đã mặt ngoài còn e! Chỉ vì “say’ Trương Vô Kỵ như điếu đổ, Triệu Mẫn mong trở thành một cô gái người Hán, vì nghĩ như vậy sẽ được Trương Vô Kỵ đối xử tốt hơn!
Để thăm dò, đánh giá tình cảm của họ Trương với “đối thủ” Chu Chỉ Nhược, xem mình có cơ hội hay không, nên ngay lần “hẹn hò” đầu tiên với Trương Vô Kỵ (rủ chàng đi uống rụ trong quán), Triệu Mẫn đã hỏi anh chàng một câu nghe rất tức cười, mà cũng thể hiện nét dễ thương: “nếu mà ta giết Chu cô nương, thì công tử sẽ đối với ta thế nào?”. Hê hê.
Trên thực tế, Triệu Mẫn hầu như không trực tiếp giết ai, nhưng nàng có ra lệnh cho thuộc hạ của mình giết nhiều người, hoặc ép nhiều người đến mức phải tìm đến cái chết. Như nàng dẫn thuộc hạ giả là người của Minh Giáo lên núi Thiếu Thất tàn sát phái Thiếu Lâm hay hạ nhục, ép chết sư phụ của Chu Chỉ Nhược, chưởng môn phái Nga My là Diệt Tuyệt sư thái …
Việc Chu Chỉ Nhược căm ghét Triệu Mẫn hầu như là tất yếu, vì Triệu Mẫn vừa là giặc xâm lược ngoại bang (Triệu Mẫn là người Mông Cổ, khi đó đang chiếm Trung Hoa), vừa hại chết sư phụ của nàng. Đặc biệt Triệu Mẫn đã cả gan giành Trương Vô Kỵ từ tay nàng, xông vào phá nát đám cưới của nàng với Trương Vô Kỵ ngay khi hai người vừa định bái thiên địa chính thức thành vợ chồng, động phòng.
Tuy nhiên, xét về trí thông minh, mẫn tuệ hay cả về vẻ đẹp ngoại hình, thì Triệu Mẫn đều nhỉnh hơn Chu Chỉ Nhược. 

Chu Chỉ Nhược độc ác hơn Triệu Mẫn?

Về vẻ đẹp, chính Triệu Mẫn từng hỏi thẳng Trương Vô Kỵ là: “giữa ta và Chu cô nương, công tử thấy ai xinh hơn?”. Vì câu hỏi quá thẳng và bất ngờ, họ Trương há hốc đỏ mặt và đáp như một phản ứng tự nhiên “dĩ nhiên là cô nương đẹp hơn!”. Hê.
Còn về trí thông minh, mưu mẹo linh ứng, thì chính Chu Chỉ Nhược từng nhiều lần cay đắng thừa nhận và nghĩ “con yêu đó vừa đẹp lại vừa thông minh hơn thiếp đến ngàn lần”, nên hầu như Chu Chỉ Nhược tự thấy mình không có cơ hội để giành được Trương Vô Kỵ trước “móng vuốt” của Triệu Mẫn.
Thế nên lần Chu Chỉ Nhược thấy Triệu Mẫn và Trương Vô Kỵ uống rượu với nhau trong quán vào đêm nọ (hai người gặp nhau một cách ngẫu nhiên), nàng đã ghen tuông và bi quan đến mức về khách điếm khóc lóc rồi … treo cổ tự tử! May nhờ có tên bộ hạ kịp thời phát hiện, cứu thoát. Nói vậy, để thấy Chu Chỉ Nhược rất rất yêu Trương Vô Kỵ, và đã hành động ngu ngốc vì tình yêu đến chừng nào – trong khi nàng đang là chưởng môn Nga My. Thương lắm chứ.
Nhưng trên thực tế Trương Vô Kỵ yêu Chu Chỉ Nhược không thua kém yêu Triệu Mẫn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Hơn nữa, tình yêu nam nữ luôn là sự kết hợp rất nhiều yếu tố, bao gồm sự quan tâm chăm sóc, mối chân tình, chân thành với nhau. Chứ đâu phải chỉ do sắc đẹp hay trí thông minh một cách đơn giản như Chu Chỉ Nhược nghĩ. Hay nói khác đi, Chu Chỉ Nhược hoàn toàn có mọi cơ hội và điều kiện để chiếm được Trương Vô Kỵ. Nhưng nàng đã bỏ vuột mất một ách đáng tiếc từ chính sự độc ác của mình.
Vậy Triệu Mẫn và Chu Chỉ Nhược, ai độc ác hơn ai  – giữa hai người với nhau?

Đối với Chu Chỉ Nhược, Triệu Mẫn độc ác ở những điểm sau:
- Cả gan “giành” Trương Vô Kỵ trong bối cảnh chàng ta đang yêu Chi Chỉ Nhược. Cái này dân gian gọi là “giựt người yêu” của người khác. Và cũng chỉ có bao nhiêu đó thôi.
Còn đối với Triệu Mẫn, Chu Chỉ Nhược đã độc ác như thế nào? Có thể nói là rất nhiều. Đặc biệt Chu Chỉ Nhược đã hai lần ra tay sát hại Triệu Mẫn.
- Lần đầu khi đang trong đám cưới bị Triệu Mẫn vào phá, Chu Chỉ Nhược đã dùng quyền pháp Bạch cốt chảo, năm ngón tay chụp vào ngực Triệu Mẫn, khiến nàng bị thương rất nặng. May nhờ có Trương Vô Kỵ cản lại nên thoát chết!
- Lần thứ hai, khi Trương Vô Kỵ lên chùa Thiếu Lâm thăm dò tung tích nghĩa phụ Tạ Tốn, Triệu Mẫn ở nhà trọ của hai vợ chồng dưới chân núi. May mắn thay, vì nóng lòng chờ Trương Vô Kỵ về, Triệu Mẫn đã đi ra ngoài chờ đón chàng. Nhờ đó mà thoát chết. Chu Chỉ Nhược đã tìm đến truy sát Triệu Mẫn, thậm chí ra tay sát hại hai vợ chồng chủ trọ. Khi Triệu Mẫn và Trương Vô Kỵ vừa vào nhà, Chu Chi Nhược đã rình sẵn nhào đến dùng Bạch cốt chảo chụp chết Triệu Mẫn một lần nữa. Lần này cũng may mắn nhờ Trương Vô Kỵ kịp thời ra tay cản phá.
- Lại nữa, tại chiến giữa quần hùng các môn phái trong đại hội đồ sư (kết tội Tạ Tốn) trên núi Thiếu Thất do phái Thiếu Lâm tổ chức, giữa hàng ngàn người, Chu Chỉ Nhược đã dựng chuyện nói Trương Vô Kỵ chính đã nghe theo lời Triệu Mẫn giết chết sư thúc của mình là Mạc Thanh Cốc (thực tế người sát hại là Tống Thanh Thư ) – với ý đồ sẽ làm mọi người càng căm ghét và giết chết Triệu Mẫn. Đây chính là một tình huống mà Chu Chỉ Nhược đã đẩy mạng sống của Triệu Mẫn đến cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.
Như vậy, có thể thấy rất rõ là Chu Chỉ Nhược độc ác hơn Triệu Mẫn rất nhiều.


Triệu Mẫn có độc ác hơn Chu Chỉ Nhược?

Nhưng nói đi cũng cần nói lại, Chu Chỉ nhược vốn thực là một cô gái nết na, ngoan hiền, luôn nghe lời người lớn. Nhưng có lẽ chính đức tính ấy, đã đẩy số phận của nàng đến chỗ phải tàn ác với người khác. Mà khởi phát là từ chính sư phụ của nàng: Diệt Tuyệt sư thái!
Diệt Tuyệt sư thái trước khi chết, đã ra lệnh cho Chu Chỉ Nhược phải chiếm cho được Ỷ thiên kiếm và Đồ long đao, để lấy và luyện thành bí kíp võ công vô địch thiên hạ Cửu Âm chân kinh, từ đó tham vọng thống lĩnh võ lâm, đánh đuổi giặc Mông cứu nước. Để thực hiện kế hoặch này, Chu Chỉ Nhược bị ép phải giả vờ yêu Trương Vô Kỵ.
Than ôi, cô gái nhỏ Chu Chỉ Nhược đã bị áp đặt quá nhiều chuyện, từ chuyện tình cảm, cho đến chí hướng, mục tiêu cuộc đời. Nàng yêu thiết tha Trương Vô Kỵ, sao sư phụ nỡ ép nàng phải giả dối! Ngay cả chuyện nàng làm chưởng môn phái Nga My cũng là do bị sư phụ ép buộc phải nhận. Cũng chỉ vì nàng quá xinh đẹp, thông minh. Cũng chỉ vì sư phụ biết Trương Vô Kỵ yêu nàng và y biết chỗ giấu Đồ long đao…

Thế nên, có lẽ rất nhiều fan tuy có thể trong suy nghĩ không ưa Chu Chỉ Nhược, nhưng chắc cũng không mấy ai oán ghét nàng. Mà phần đông có lẽ đều cảm thông và thậm chí thấy thương cho nàng. Thương cho sự thất bại toàn diện của nàng ở phần cuối truyện.
Một danh nhân có nói “hạnh phúc là đấu tranh” – hình như là đúng trong trường hợp Triệu Mẫn – Trương Vô Kỵ - Chu Chỉ Nhược. Triệu Mẫn vì yêu Trương giáo chủ nên đã phá hoại tình yêu của Chu Chỉ Nhược. Nhưng chiến thắng của Triệu Mẫn không phải là do nàng đẹp hay thông minh hơn Chu Chỉ Nhược, mà có lẽ do Chu cô nương đã thiếu tự tin, và độc ác chăng ?
Triệu Mẫn & Trương Vô Kỵ - một trong những cặp đôi đẹp nhất trên chốn giang hồ. Họ đã đến với nhau qua nhiều biến cố, hy sinh, chân thành ...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét