Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Hà Túc Đạo (Côn luân tam thánh)

Hoa Văn

Hà Túc đạo, còn có biệt danh là Côn luân tam thánh là một nhân vật phụ, nhưng khá đặc biệt, xuất hiện ngắn ngủi trong phần đầu tiểu thuyết Ỷ Thiên đồ long ký của Kim Dung.

Trong truyện, cô gái nhỏ xinh đẹp thông minh nhưng đa tình Quách Tương, con gái út của cặp đại hiệp nữ hiệp Quách Tĩnh - Hoàng Dung, bỏ nhà, cỡi con lừa xanh lang thang khắp chốn giang hồ tìm Dương Quá, người trong mộng sau 3 năm biệt tin cùng Tiểu Long Nữ.
Trên đường đến núi Thiếu thất của phái Thiếu Lâm, trong một rừng bách, Quách Tương đã gặp một trung niên văn sĩ trạc chừng bốn mươi tuổi, mặc đạo bào trắng. Anh ta than thở: “Ôm trường kiếm, trợn ngược lông mày; than ôi sao nước xanh và đá trắng lại rời rạc nhau đến vậy. Thế gian không tri kỷ, ta sống ngàn năm có ích chi?”. Nghe lời than thở, Quách Tương xúc động, biết người kia cũng đang trong tâm trạng cô đơn như mình. Nước xanh là người phụ nữ; đá trắng là người đàn ông. Anh ta đang mơ ước có một hồng nhan tri kỷ trên đời. Đó chính là Hà Túc Đạo.

Hà Túc Đạo là người ờ xứ Côn Luân giáp Tây Vực, được người đời đặt cho danh hiệu Côn Luân tam thánh - để chỉ 3 tài năng bậc thánh là CẦM - KỲ - KIẾM (chơi đàn, đánh cờ và sử kiếm).

Vốn là người khiếm tốn, nên anh chàng tự đặt tên cho mình là Hà Túc Đạo, có nghĩa là không đáng nói như vậy. Tức là "không đáng để được gọi là Côn Luân tam thánh"!.

Hà Túc Đạp gặp Quách Tương trên đường xuống Trung Nguyên tìm gặp nhà sư Giác Viễn ở chùa Thiếu Lâm. Nguyên là có hai người trước khi chết ăn năn vì đã lấy trộm cuốn kinh Lăng Già, muốn nhờ anh ta chuyển tới Giác Viễn câu nói: “Kinh ở trong Hầu”.

Sẵn dịp, Hà Túc Đạo cũng muốn thử tài võ công cao thấp với phái Thiếu Lâm vốn lừng danh thiên hạ, nên chàng ta đã đột nhập vào Đại Hùng bảo điện chùa Thiếu Lâm, dán lên tay bức tượng phật Giáng Long một bức thư khiêu chiến: “Võ công Thiếu Lâm xưng hùng Trung Nguyên và Tây Vực đã lâu. Trong 10 hôm nữa, Côn Luân tam thánh sẽ liều mình đến xin thỉnh giáo”.

Chính chữ "tam thánh" trong ngoại hiệu, mà Quách Tương và cả Vô Sắc thiền sư - chủ tọa La Hán đường - chuyên việc đánh nhau với ngoại địch, cứ tưởng tam thánh là ... 3 người!

Sau khi gặp Quách Tương, nghe nàng gảy một khúc nhạc, Hà Túc Đạo đâm mê mẩn tưởng như đã tìm ra người tri kỷ. Chàng ta đã sáng tác ra một bản nhạc dành riêng cho Quách Tương. Khi nghe khúc nhạc ấy, Quách Tương cảm nhận được trong đó bao nỗi niềm ý nhị, thiết tha, đến mức nàng bỗng đỏ mặt, cảm thấy thẹn thùng và cảm thấy đó là khúc nhạc hay nhất mà mình từng nghe.

Có thể nói, thoạt nhìn, Hà Túc Đạo và Quách Tương là một đôi trai tài gái sắc, cân sức cân tài và cứ như là rất hợp để dành cho nhau. Vì mặc dù Quách Tương là một cô gái rất thông minh, xinh đẹp và rất nhiều người khi gặp nàng đều say mê, yêu mến. Dù đó là ai. Tỷ như ngay Trương Quân Bảo (sau này là Trương Tam Phong - tổ sư phái Võ Đang), dù nhỏ hơn nàng mấy tuổi, khi đó mới khoảng 15 tuổi, khi gặp Quách Tương đã quyến luyến không thể rời xa. Nhưng xét về tuổi tác và tài năng, và thậm chí cả tình cảm và nỗi niềm ưu ái, trìu mến, nặng phần say mê, lãng mạn của Hà Túc Đạo dành cho cho nàng, có thể khẳng định nếu Quách Tương yêu Hà Túc Đạo thì hẳn đây sẽ là một cặp đôi rất đẹp trên chốn giang hồ. Và Quách Tương có thể sẽ có được hạnh phúc chăng?

Nhưng khổ nỗi trái tim luôn có lý lẽ riêng. cho nên dù biết rõ Dương Quá đã có Tiểu Long Nữ, nhưng Quách Tương vẫn không thể nào quên sầu nhớ chàng. Trong tình cảnh như vậy, thì nàng làm sao có tâm trạng nào để mà yêu, thậm chí để ý đến kẻ khác, trong đó có Hà Túc Đạo vậy.


Lại nói về Hà Túc Đạo, sau khi tỷ đấu với sư Giác Viễn và Trương Quân Bảo và ... thất bại!, chàng ta đã xấu hổ quay về cố hương, và cũng từ đó bặt tin luôn trên chốn giang hồ. Bất luận thế nào, hẳn trong trái tim y vẫn luôn in mãi bóng hình người thiếu nữ xứ Trung Nguyên xinh đẹp và không kém phần hào hoa Quách Tương.

Quách Tương, người trong mộng của Côn luân tam thánh Hà Túc Đạo

-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét