Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Tình ca - Phạm Duy



Nhạc phẩm Tình ca nói lên tình quê hương đất nước của một người Việt Nam.
Lời 1 bắt đầu với câu "Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời..." là sự cảm khái của dân Việt với thân phận của quê hương mình.
Lời 2 ca ngợi vẻ đẹp của đất nước: "Tôi yêu đất nước tôi, nằm phơi phới bên bờ biển xanh...", những hình ảnh dãy Trường Sơn, sông Cửu Long, sông Hương, sông Hồng... xuất hiện như vẽ lên một dải đất nước nối liền xinh đẹp. 
Lời 3 là tình cảm của mình với những con người Việt chân lấm tay bùn, từ đời này cho đến thuở xưa. 
Ở cuối mỗi phần lời, Phạm Duy dùng bốn câu thơ lục bát, là thể thơ riêng của Việt Nam để tóm tắt lại ý nghĩa.
Lời bài này rất được yêu thích vì rất chân thành, tha thiết mà mang đậm tính dân ca Việt Nam (đa phần là lục bát và lục bát biến thể).

Bài hát “Tình ca”, lần gần đây nhất, được trình bày trong chương trình “Điều còn mãi” tại Nhà hát lớn Hà Nội chiều 2 tháng 9 năm 2012 do ca sĩ Nguyên Thảo hát. Hình ảnh khán phòng, ban nhạc, cô ca sỹ giọng mezzo soprano, mạnh mẽ, sâu sắc và truyền cảm. Nghe, mà nước mắt tôi cứ trào ra.





Một yêu câu hát Truyện Kiều
Lẳng lơ như tiếng sáo diều làng ta
Và yêu cô gái bên nhà
Miệng xinh ăn nói mặn mà có duyên...
...

Vì yêu, yêu nước, yêu nòi
Ngày Xuân tôi hát nên bài tình ca
Ruộng xanh tươi tốt quê nhà
Lòng tôi đã nở như là đóa hoa...

9 nhận xét:

  1. Ông ấy sẽ sống mãi trong chúng ta qua những ca từ thắm thiết của ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong dịp dịp Festival lần thứ 4 năm 2006 ở Huế người tổ chức đã đưa bài 'Tình ca' và 'Con đường cái quan' vào chương trình rồi lại cắt bỏ. Ông đã khóc và lẳng lặng về SaiGon.
      Tôi hình dung hình ảnh người nhạc sĩ già tóc bạc trắng như cước đang ngồi trên máy bay rời Huế mà lòng thấy quặn đau.

      Xóa
  2. Nguyên Thảo có giọng rất khỏe nhờ thế truyền đạt được cảm xúc trong bài hát. Cám ơn PV đã đăng một bài hát hay. Không phải ai cũng có giọng để hát bài này. Tám cũng thích cách hát nghiêm túc, rất sợ phải nghe cách hát của các ca sĩ thời trang cứ gào cứ rống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dương Thụ xem Nguyên Thảo là người Đà Lạt hát. Tôi đã từng đến Đà Lạt, nhưng chưa rõ tường tận về con người nơi đây. Nhưng mà nghe Nguyên Thảo hát ‘Ô kìa nắng’ cảm giác như đang đi lạc vào một con đường nào đó ở Đà Lạt. Ở đó có nắng, có gió, có những con dốc thoai thoải, có bầu trời xanh trong cùng những áng mây cuồn cuộn trôi.

      Cô gái này đến từ xứ mộng mơ Đà Lạt, xứ của những đời nghệ sĩ như Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9...
      Nguyên Thảo bé nhỏ, hao gầy và có chút gì đó mong manh, đa cảm. Tiếng hát trong như suối vắng, lảnh lót như chim họa mi buổi sớm, tinh tế, tha thiết đã thực sự chinh phục trái tim người nghe.

      Nguyên Thảo hát bằng cả tâm hồn mình, hát như chảy ra tự tâm hồn. Tâm hồn của một cô gái yêu đời sống, cảm nhận được sự mong manh của đời. Ở cô gái lạ này, bé nhỏ, hao gầy và có chút gì đó hoang dại, nguyên sơ của núi rừng cao nguyên.. Tám hãy nghe bài Hoa rụng ven sông. http://www.youtube.com/watch?v=n-BZjpla5Uw

      Xóa
    2. M thích bản Hoa rụng ven sông lắm đó anh VP.

      Xóa
  3. Mọt nhạc sĩ tài hoa đã ra đi.Tên ông sẽ sống mãi trong lòng người hâm mộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhạc sỹ Phạm Duy đã để lại cho đời một gia tài vô giá. Một nghìn ca khúc của ông mỗi bài một vẻ, giai điệu không bài nào lặp lại bài nào. Những ước vọng của ta được Ông nói lên một cách tha thiết bằng âm nhạc của mình.

      Xóa
  4. Nhắc đến Phạm Duy, đọc hồi ký Phạm Duy, bu tui ngỗn ngang tâm trạng, muốn viết vài câu về ông mà chưa biết phải bắt đầu từ đâu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tin rằng Bu sẽ viết hay; bằng cảm nhận của người đương thời và hậu thế.
      Cảm ơn Bu đã cùng chia sẻ!

      Xóa