Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Nhậm Doanh Doanh

Thánh cô Nhậm Doanh Doanh - Hứa Tịnh
trong Tiếu Ngạo Giang Hồ
Cô gái 17 tuổi đẹp như ngọc, con gái của giáo chủ Triêu Dương thần giáo Nhậm Ngã Hành, một thứ tà ma ngoại đạo trong Tiếu ngạo giang hồ...
    
Tây Nhạc Hoa Sơn
                              
Có lẽ Kim Dung đã đem hết tâm lực của mình ra để xây dựng nhân vật Nhậm Doanh Doanh: Một nhân vật nữ tươi đẹp trong sáng, hiểu âm nhạc, võ công cao cường, mưu trí sâu sắc, cai trị bọn bàng môn tả đạo bằng trái tim thép nhưng rất mẫn cảm với tình yêu và sống với tình yêu bằng trái tim dịu dàng vô kể. Cô gặp Lệnh Hồ Xung trong khi chàng trai lãng mạn này mất hết công lực, bị sư phụ và các đông môn đạp xuống hố sâu của sự nghi ngờ khinh bỉ. Trong ngõ Lục Trúc thành Lạc Dương, cô tiếp Lệnh Hồ Xung qua tấm rèm không cho chàng thấy mặt; nhận tặng vật của chàng trai là bộ nhạc phổ Tiếu ngạo giang hồ và lắng nghe chàng trai kể lại nỗi đau tình khi bị Nhạc Linh San phụ bạc đi theo "gã mặt trắng" Lâm Bình Chi. Vì không thấy mặt cô nên Lệnh Hồ Xung cứ gọi cô là "bà bà". 
.

Thánh cô Nhậm Doanh Doanh



Ngàn bộ sườn non

Doanh Doanh có cách hiểu khá lạ lùng về tình yêu: hễ ai không chung tình với quá khứ thì sẽ không chung tình với hiện tại và tương lai. Cô gái 17 tuổi này đã rời bỏ ngõ Lục Trúc, bảo vệ Lệnh Hồ Xung, đàn khúc Thanh Tâm Phổ Thiện Trú để xoa dịu những vết thương về thể xác và tâm hồn của chàng trai mà cô mới gặp đã cảm thấy yêu mến. Giữa vùng hoang sơn dã lĩnh, cô bắt ếch nướng cho Lệnh Hồ Xung ăn. Cho đến khi Lệnh Hồ kiệt sức, cô  cõng chàng lên chùa Thiếu Lâm nhờ Phương Chứng đại sư chữa trị và tự đem thân mình cho phái Thiếu Lâm cầm tù để đổi lấy sinh mạng của Lệnh Hồ Xung. Khi lành, hiếu ra được lòng thương yêu và đức hy sinh của Doanh Doanh, Lệnh Hồ thống lĩnh hết bọn hào sĩ bàng môn tả đạo, trống rong cờ mở, lên chùa Thiếu Lâm đòi thả Doanh Doanh. Hành động vô pháp vô thiên ấy khiến Nhậm Doanh được an ủi rất nhiều. Họ yêu nhau nhưng trong lòng Nhậm Doanh biết chàng trai chưa phai mờ hình ảnh của Nhạc Linh San. Không hề ghen tức, ngược lại cô đối sử với Nhạc Linh San như người bạn tốt. Chính cô đã cứu Nhạc Linh San, chính cô đã động viên Lệnh Hồ Xung nghe tâm trạng sư muội trước khi chết. Trong con người Doanh Doanh nhỏ bé có trái tim nhân hậu vĩ đại của một phụ nữ công bằng. 
.
                                         
Núi Võ Đang
Nhậm Doanh Doanh thật thông minh, bén nhạy. Nghe Lệnh Hồ Xung kể chuyện, cô biết ngay là chàng không phải là thủ phảm giết bạn đồng môn của mình, biết ngay là chàng bị sư phụ lừa dối. Chính cô đã khám phá ra chiêu số võ công của Nhạc Bất Quần giống như chiêu số võ công của gã lại cái Đông Phương Bất Bại; từ đó phán đoán ra Tịch Tà kiếm phổ còn có nghĩa là Quỳ hoa bảo điển, và biết Nhạc Bất Quần đã "Dẫn đao tự cung". Cũng chính cô chứ không ai khác đã nhắc bảo cho Lệnh Hồ Xung biết rằng Nhạc Bật Quần là một gã ngụy quân tử. Và cũng chỉ có cô mới kiềm chế nổi Nhạc Bất Quần, bảo vệ mạng sống cho mình và tình lang: bóp mũi Nhạc Bất Quần cho lão uống Tam Thi não thần đan, một loại độc dược mà ngoài cô ra, không ai ở trên đời có thuốc giải được. 
.
           
Tung sơn
Doanh Doanh nhường ngôi giáo chủ lại cho Hướng Vân Thiên, làm đám cưới với Lệnh Hồ Xung và hai vợ chồng song tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ. Họ đã hoàn thành tâm nguyện mà Lưu Chính Phong và Khúc Dương ngày xưa chưa làm được: Hắc đạo và Bạch đạo vẫn có thể sống với nhau trong một không khí hòa bình hạnh phúc thật sự, xoá đi biên giới của hận thù và nghi kỵ. Tiếu ngạo giang hồ chính là khát vọng của tác giả Kim Dung đối với đất nước và đồng bào Trung Hoa của ông. Doanh Doanh chính là biểu tượng của cái đẹp Trung Hoa, một cái đẹp đi vào phạm trù tinh thần chứ không còn ở phạm trù vật chất nữa. 

Doanh Doanh hoàn mỹ quá khiến tôi đâm ra nghi ngờ, không hiểu khi xây dựng nhân vật này, Kim Dung có đặt tư tưởng đại Hán của ông vào chăng?
.
Hứa Tịnh với vẻ đẹp mặn mà, cuốn hút.

             
Xem sách, thấy Kim Dung miêu tả đã không thể không ái mộ. Nhưng khi xem phim càng ái mộ hơn. Hứa Tịnh, với vẻ đẹp  mặn mà cuốn hút "nghiêng nước nghiêng thành" đôi mắt to long lanh, nụ cười đến mê hồn, một Thánh cô ma giáo si tình. Chẳng thế mà khi chính cha đẻ của tác phẩm đến thăm trường quay Kim Dung đã nói với Hứa Tịnh "Cô chính là Doanh Doanh mà tôi vẫn luôn hình dung".
        
Xem phim của Hứa Tịnh, nhớ Thánh cô thuở nào!


Hoa Sơn bao phủ bởi mây mù

Hằng Sơn
Hằng Sơn với Huyền Không Tự
cheo leo trên vách núi

Nga My trong mây

Xưa, cứ mỗi tối xong việc, lại chờ xem "Tiếu ngạo giang hồ". Rất yêu Thánh cô. Sau này, con mua trọn bộ, xem dần. Mấy hôm nay, vừa chờ tiêm, đọc lại Kim Dung qua iBooks. Nhân viết vài lời.
Đọc đi đọc lại, xem đi xem lại, vẫn không thể không buông lời khen tuyệt diệu. Ít có tác phẩm kiếm hiệp nào mà để lại dấu ấn đậm nét như "Tiếu ngạo giang hồ" của nhà văn Kim Dung.
 
11 năm trôi qua, kể từ ngày tiểu thuyết được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Thi thoảng buồn, tôi vẫn kiếm lại để được đọc, được xem và đắm chìm trong cái không khí ấy. Hào khí, ngạo khí của người anh hùng họ Lệnh Hồ, vẫn còn vang mãi qua tiếng cười ngạo nghễ, qua cách thưởng rượu cuả bậc chính nhân... Sống trên đời, thử hỏi xem có mấy ai mang những phẩm chất ấy. Nhưng có lẽ không thể bỏ qua, mối tình tuyệt vời đầy thi vị của chàng và Thánh cô của Ma giáo - Nhậm Doanh Doanh. Tôi thích nhất khúc tiêu cầm khi hai người hợp tấu...

13 nhận xét:

  1. Chào anh Thế,



    Anh khỏe không? Thời gian gần đây, anh rảnh rỗi nhiều nên blog của anh phong phú quá. Vừa đọc bài Nhậm Doanh Doanh của anh nói về mối tình của Lệnh Hồ Xung với Thánh Cô Nhậm Doanh Doanh rất là thú vị. Anh có những nhận xét rất là tinh tế. Tôi mê truyện kiếm hiệp của Kim Dung từ hồi còn bé. Hồi nhỏ , tôi học bài và làm bài thường rất là nhanh, thì giờ lại rảnh rỗi nhiều, nhà lại gần tiệm cho mướn truyện tên là “Bình Dân Thư Quán”, bao nhiêu tiền quà vặt là dành để thuê truyện xem. Mà coi truyện này là coi lén chớ không được coi công khai vì mạ tôi rất là kỹ, chỉ được phép coi truyện trong ba tháng nghỉ hè còn những tháng đi học chỉ lo việc học mà thôi. Ấy vậy mà vẫn lén lút thuê truyện đem về phòng đóng cửa lại để xem. Hồi đó truyện Kim Dung có dịch giả Tiền Phong Từ Khánh Phụng diịch rất là hay. Tôi xem đủ hết: Anh hùng xạ điêu, Thần Điêu đại hiệp, Đơn kiếm diệt quần ma, Thái A Kiếm, Cô gái đồ long...mấy mươi năm rồi mà vẫn còn nhớ. Truyện của Kim Dung hấp dẫn ở chỗ tình tiết ly kỳ và chánh luôn luôn thắng tà, cuối truyện thường là hai nhân vật chính kết thành đôi lứa ... Tinh thần nghĩa hiệp của những anh hùng trên giang hồ cũng làm hấp dẫn người đọc. Hồi đó ghiền lắm anh à.

    Tôi chỉ thích đọc sách hơn là xem phim vì xem phim không bộc lộ hết được những tình tiết, tâm lý nhân vật mà tác giả miêu tả...

    Nói lan man nhiều quá, tôi dừng để chuẩn bị đi làm. Chúc anh luôn an vui và nhiều may mắn.

    Chào anh,

    Phan Hồng Phương.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Phương đã viết thư.
    Gần đây mình mới có điều kiện đọc lại KimDung.

    Chúc Phương mạnh giỏi!

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một trong những truyện Tám say mê thời còn trẻ. Vẫn ao ước có cơ hội đọc lại. Cảm ơn PV đã đăng ảnh của những ngôi chùa kèm theo bài viết đầy công phu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bà, tôi cũng chết mê chết mệt về "Kim Dung", còn yêu thầm trộm nhớ những "mỹ nhân" ở đó.
      Chúc Bà vui!

      Xóa
  4. Mình đọc truyện của Kim Dung, vẫn như hồi còn bé: mê mải, ngấu nghiến, rồi có khi thần người ra nghĩ "Có chăng xã hội của những Giang Hồ Hiệp khách cùng tồn tại song song với xã hội Trung Quốc thời bấy giờ? Có chăng những con người có sức quyến rũ dường ấy? Có chăng những mối tình tuyệt đẹp Vĩnh cữu dường ấy?...."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KD vẽ lại TQ trong chốn giang hồ đầy nghĩa hiệp (khi, tồn tại song song với xã hội Trung Quốc thời bấy giờ) mà bao nhiêu máu mới bôi trơn được cánh cửa khủng khiếp thời CMVH.
      Cảm ơn Bạn đã cùng chia sẻ!

      Xóa
  5. Bác VanPham biết không, khi tôi được tặng cái Amazon Kindle cách đây vài năm, tác giả đầu tiên mà tôi tải sách (đuôi .prc) là KIM DUNG, rồi sau đó mới đến các vị khác? Tôi nghĩ chuyện tình LHX-DD và chuyện tình Kiều Phong-A châu đều là những chuyện tình đẹp nhưng cái hay của tình yêu trong Tiếu ngạo giang hồ có lẽ là sự kết nối giữa con người của hai phái chánh tà và chuyện tình LHX-DD là một chuyện có happy end chứ người đọc sẽ rất buồn khi phải chia sẻ tâm sự của Kiều Phong sau cái chết của A Châu!. Vài hàng gọi là chào sân khi vào thăm bác, có lẻ hôm nay mới có duyên dầu thấy bác bên Như Thị, Bà Tám, giaolang...cũng đã lâu. Chúc bác an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn gặp Bác bên nhà Hải Hà, thấy những comment ý niệm và đầy trách nhiệm. Xưa chưa dám làm quen, vì em và Tám thường ít Bạn, hợp thì đến với nhau. Cảm ơn Bác đã ghé thăm nhà.
      Biết đến Kim Dung sau chiến tranh, khi ở lính về, dạy ĐHSP Hanoi, 1976, đọc trộm vì bị cấm và chết mê chết mệt từ đó đến giờ. Những mối tình, những nhân tình thế thái, rất đời nhưng cũng rất thiền và cho ta nhiều kiến thức về Trung Hoa cận đại trong cái nhìn hiện đại của nhà văn Kim Dung. Nhiều bài viết em chưa đăng, nhưng bác cứ bấm chủ đề bài đăng KIM DUNG thì sẽ thấy viết cũng không ít. Các con còn nói: Bố mê quá đó.

      và sẽ còn đăng tiếp.
      Mua sách in, ibook, đĩa phim về Kim Dung được dựng, vẫn xem và ngẫm.
      Chúc bác vui!

      Xóa
  6. [img] http://4.bp.blogspot.com/-sUkET5Cl6Nc/ULRUmZuWZfI/AAAAAAAAHkY/Exp7-11DUzY/s1600/TI%C3%8AU+PHONG,%C4%90O%C3%80N+D%E1%BB%B0+,H%C6%AF+TR%C3%9AC.jpg[/img]
    .
    Ba vị anh hùng trượng nghĩa, si tình: Kiều Phong, Đoàn Dự và Hư Trúc.

    Trả lờiXóa
  7. Đàn ông từng đọc, từng mê Kim Dung ai nhìn hình mấy người này cũng sẽ tự hỏi: "Ta giống người nào trong số họ?" bác VanPham há. Có thêm Lệnh Hồ Xung, Trương Vô Kỵ nữa thì vui>

    Trả lờiXóa
  8. Fan Lệnh hồ xung điểm danh ^^

    Trả lờiXóa
  9. Đọc entry này đã 8 tháng rồi, nay đọc lại vẫn thích. Có lẽ nhờ mình được dùng cả tâm lẫn nhãn để cảm.
    HN mê bộ phim này, đã tìm mọi cách nhờ mua đĩa in lại phim do VTV phát vì giọng thuyết minh dễ thương của chị Thu Hiền, đến nay vẫn chưa mua được. Thật tiếc, cứ nhớ vào phim bao giờ cũng thấy quân của Dư Thương Hải bên phái Thanh Thành...múa và dàn trận! Hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà em có một bộ thuyết minh của VTV 2002, xem đến nối bây giờ không đọc được. Những bộ lồng tiêngs, âm ngữ làm mất đi tính cách nhân vật. Thà chỉ nghe thông tin và xem nhân vật còn hơn ê a như hát bội.
      Chúc bác vui.

      Xóa