Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Lời chia tay

Lời mở.
Chi ạ! Mẹ cháu tên là Liên, vậy, cháu phúc đức như một cành Sen trong ca dao xưa đó, một cành xanh hái từ cây nhân hậu.
Bác vẫn nhớ tiếng cười khà khà của bố cháu, khi anh em nói chuyện về gia đình, về con cái.
Bác vẫn nhớ, cứ những lần giáp Tết, cháu mang cho bác nắm hương bài thắp Tết, dìu dịu hương đất Phúc Thành quê nội cháu.
Bác vẫn nhớ, cháu đừng giận, bác nói rằng, cháu béo như chị Hương nhà bác và bác nói, đừng về nơi này, đất không dung những người làm “toán”. Bác xót xa, đau lòng, cháu có hiểu không?
Bác nhớ lắm, xưa khi mẹ bác sắp mất, bác ôm mẹ cho ấm trong gió rét tháng Ba. Bác nghĩ đến mẹ là bác thương bà ngoại cháu. Bác Lam chia sẻ điều này với bác. Cháu có biết không?
Bác vẫn biết, bố mẹ cháu, hai bác, anh Dũng chị Hương, chị em cháu đều chỉ học Toán và tất cả coi đó là yên lòng. Cháu có hiểu không, Toán chỉ là nơi viết thật, đó không hẳn cho ta tài giỏi mà chỉ là để sống với đời hiện tại… Nhưng cũng không phải vậy, hai nhà bác cháu mình có cái cao hơn là ngẫm suy về đạo lý con người. Chắc hai bác cháu mình cũng hay đọc những “vô thường” như bố cháu.
   
           
Thôi cháu nhé, với bác, “chút nắng vàng chiều nay đã nhạt". Bác nhớ lại hôm chia tay nhà trường (03/05/2012), nhìn nước mắt mọi người, nhìn mẹ cháu, bác chạnh lòng nghĩ đến gia đình. Sau hôm đó, chi bộ liên hoan, mẹ cháu muốn đọc lại lời chia tay của bác. Bác mượn hình ảnh Liên Chi, cháu gái bác vẫn thương yêu, để bác trải lòng mình, cháu nhé!

Lời chia tay
(đọc tại buổi chia tay lãnh đạo SGD HD, HU UBND H.KT và toàn thể CBGV trường THPT KIM THÀNH, 03-05-2012)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo.
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng các em.
Tôi thực sự xúc động về tình cảm của các đồng chí, các thầy cô giáo và các em dành cho tôi trong buổi chia tay này.
Tôi rất vui, được đón tiếp và chào mừng bà Nguyễn Thị Liền- Hiệu trưởng kế nhiệm.
Tròn 40 năm công tác, trong đó 32 năm tại trường, để lại trong tôi nhiều kỷ niệm về một nhà trường, một tập thể tốt đẹp, đầy nhân hậu của các thầy cô. Tập thể của những người đã từng chia sẻ với trường, với tôi, với gia đình tôi trong nhiều khó khăn, vất vả.
Bằng chính cuộc đời làm thầy giáo của mình, tôi muốn nói rằng, thế hệ chúng tôi- các thầy cô giáo cao tuổi ở đây:
Cái còn lại sau những buồn phiền, lo toan vất vả nghèo khổ xưa, chính là tình yêu cuộc sống, tình yêu con người; trong đó có tình đồng nghiệp, tình thầy trò thiêng liêng và đẹp đẽ.
Đó chính là tình cảm lớn lao nhất, hiện hữu và bền lâu nhất.
Nhờ vậy, tôi có thêm sức lực, niềm tin để đứng vững; dù đã có lúc nản lòng.
***
Trong buổi họp mặt thân mật hôm nay, tôi xin được cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp sức của các đồng chí lãnh đạo các cấp, chính quyền. Đặc biệt đồng chí Giám đốc sở, đồng chí Bí thư huyện ủy đã luôn có nhiều động viên tôi trong công tác.
Xin rất được cảm ơn các thầy cô giáo, các em đã chia sẻ, thông cảm cùng tôi trong công việc, trong cuộc sống đời thường. Dù có lúc tôi thấy chưa toại nguyện hài lòng về đối nhân xử thế. Vợ tôi, con và các cháu tôi ghi lòng và biết học mãi về đạo lý cuộc đời đầy tốt đẹp.
Xin được nhận lòng thể tất cho tôi.
Xin cảm ơn cuộc đời 36 năm làm nghề dạy học, mà cho đến bây giờ tôi vẫn tự hào về những năm tháng thanh bình và tràn đầy kỷ niệm thân thương.
Cũng xin được cảm ơn, đón nhận, ghi lòng những tình cảm của các đồng chí lãnh đạo, các cộng sự, các thầy cô và các em đã dành cho tôi trong cuộc đời dạy học.
Tôi cũng mong ước rằng, những tình cảm đó, sự tôn trọng thiêng liêng đó của các đồng chí, các thày cô, các em cũng sẽ dành cho trường chúng ta, cho Cô giáo Hiệu trưởng kế nhiệm.
        
Và tôi cũng mong ước rằng: Để mãi sau này, trường THPT Kim Thành vẫn luôn chỉ có điều thiện, sự trung thực, thương yêu chia sẻ và đẹp mãi tình người. Để cho bao lứa học trò tự hào về một mái trường thân thiện, yêu thương, học giỏi.
Xin cảm ơn tất cả vì những gì tôi có được hôm nay.

2 nhận xét:

  1. Em xin phép thầy, xin thầy cho em được chia sẻ những chữ "tâm".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Em, với các em, tình cảm học trò là lẽ sống của thầy.
      Chúc Em vui, thành đạt!

      Xóa