Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Chợ Chờ - em vẫn chờ ai?

Nghệ sĩ Lê Dung


Nghĩ đến bài hát này, lập tức hình ảnh xinh đẹp của Lê Dung xuất hiện cùng giọng hát thiết tha cất lên từ thẳm xa kỷ niệm. Lúc chị tươi tắn nghiêng nghiêng bên cành đào xuân, lúc rực lửa trên sân khấu, lúc thì tư lự trong một không gian thơ mộng. Gương mặt chị không có tuổi, nhưng đầy cá tính. Tôi chưa nghe vội, muốn tiếng hát của chị vang lên từ ký ức của tôi. Tiếng hát ấy như chạm đến ngóc ngách tâm hồn, an ủi, vỗ về, chia sẻ với lòng.
    
Tôi yêu quý "Người đàn bà dấu đêm vào trong tóc", nhưng không thể viết được nhiều vì tầm bút lực. 

"Tôi đã đến cùng em và tôi biết
Em cũng là như mọi người thôi.
Nhưng chưa hết cuộc yêu, tôi đã hiểu
Em ám ảnh tôi trọn một kiếp người."
                     Thơ Hồng Thanh Quang.

Gjertson, Stephen (contemporary) - Lentissimo, 1979

Chợ Chờ em vẫn chờ ai?
thơ Phạm Tiến Duật, nhạc Huy Du, tiếng hát Lê Dung



PS. Viết cho một người bạn.

Nhạc sĩ tài hoa Huy Du, quê Tiên Sơn Bắc Ninh. Thân sinh ông là “Cụ giáo Hoàng” dạy học ở Hà Nội, vợ là TS Nguyễn Thị Nhung nhạc viện Hanoi. Ông có hai con là
Nguyễn Huyền Cầm  và Nguyễn Huy Phương, đều thành đạt và theo nghiệp cha mẹ.
Ông sáng tác nhiều ca khúc, phần lớn là phổ nhạc các bài thơ nên ca từ trau chuốt, kinh viện. Hai ca khúc "Chợ Chờ em vẫn chờ ai” (1981- thơ Phạm Tiến Duật) và  “Tình em” (1962 – thơ Ngọc Sơn), mình rất thích.
      
Blaas, Eugene de (1843-1931) - The Serenade
Yêu tiếng hát Lê Dung từ thời có hiểu biết. Bài “Xa khơi”, sau ca sĩ Tân Nhân, chị là người hát hay hơn cả. Người ta hay ca ngợi chị hát bài “Bạch long vỹ đảo quê hương”, đúng là long lanh như ngọc từ lời ca đến giọng hát về biển đảo quê hương.
       
Bài hát “Chợ Chờ em vẫn …”, Anh Thơ hát, họ vỗ tay lâu lắm. Nhưng mình thấy nhuyễn như cháo nếp, còn tức bà Thơ này ‘hát hay quá’, nên cứ 5 giờ sáng “một…hai… ” của loa phường là lại “Sông quê”.
     
Lê Dung thể hiện “Chợ Chờ em vẫn chờ ai” đằm thắm, thiết tha, ta nghe như lạc về “Bên kia sông Đuống”, xa xa nghe vang tiếng trống hội tòng quân “Bao giờ cho đến tháng Mười”. Như là “bài hát này của nhạc sỹ Huy Du chỉ dành cho Lê Dung hát, bởi không ai hát bài này hay bằng chị”…
   
Hiền Giang ạ! Một năm rồi, mình có ý định viết về Lê Dung.
Người ta viết về chị nhiều, nhưng vẫn muốn viết cho riêng mình, cho bạn bè tri âm cùng đọc. Các sưu tầm về chị đầy ắp nhiều trang máy, mà cứ mỗi khi viết lại băn khoăn, day dứt.
Vẫn biết rằng, Chị luôn sống tận hiến, hết mình, dù chấp nhận thua thiệt và phải trả giá cho những lựa chọn của mình, sự thành thật của Lê Dung không chỉ với nghệ thuật mà còn với cuộc đời, với tình yêu. Lê Dung yêu là bước tới, là quên mình đi, là sống trọn vẹn với cảm xúc của trái tim, không đòi hỏi hay toan tính. Vì vậy, những vết thương cũng là rất thật, những buồn đau cũng là rất thật. Có lẽ vì như vậy mà tiếng hát của Lê Dung bao giờ cũng như được cất lên từ thẳm sâu, từ tận cùng bản ngã con người chị. Nhờ đó mà tiếng hát ấy chạm đến ngóc ngách tâm hồn của mọi người, nó có khả năng an ủi, vỗ về cũng như chia sẻ với lòng người.
May mà Hồng Thanh Quang có bài thơ về chị, rất thật lòng, khi đó Quang 28 tuổi còn chị 40. Có lẽ bây giờ Quang không thể viết được như vậy nữa. Ôi thời say đắm của một tâm hồn thi sĩ.
      
Lê Dung mất ngày mùng 5 Tết Tân Tỵ tức 29 tháng 1 năm 2001. Khi biết tin mình nghĩ về Nguyễn Bính xót xa. Tôi với Bạn là trong rất nhiều người yêu nhớ Chị. Bạn hãy đọc NGƯỜI ĐÀN BÀ GIẤU ĐÊM VÀO TRONG TÓC, truyện ngắn của TRẦN LỆ THƯỜNG.
Chào Bạn!

Xa khơi - Tiếng hát NSND Lê Dung (thời trẻ)


      

Chợ Chờ em vẫn chờ ai, tiếng hát Lê Dung



Bạch Long Vỹ đảo quê hương - NSND Lê Dung

9 nhận xét:

  1. "Ngay cả nếu âm thầm em hoá đá
    Bầu lặng yên cũng đã vỡ rơi
    Mênh mông quá khoảng trống này ai lấp
    Khi thanh âm cũng bất lực như lời"

    Trả lờiXóa
  2. "Chợ Chờ em vẫn chờ ai
    Để bâng khuâng câu hát tháng năm dài anh đi"
    Phải chăng bài hát này của nhạc sỹ Huy Du chỉ dành cho Lê Dung hát bởi không ai hát bài này hay bằng chị : Một nỗi nhớ nhung da diết và còn nghe như khắc khoải "như chạm đến ngóc ngách tâm hồn"
    "Câu hát đợi chờ, sao anh chẳng đến...
    Nước chảy lơ thơ mãi đến bây giờ".

    Trả lờiXóa
  3. Đọc entry này HG muốn nói nhiều lắm, cảm xúc rất nhiều : cả "Khúc mùa thu", cả "Chợ Chờ...", cả Lê Dung...Tất cả như những lớp sóng ngầm trong lòng biển đang cuộn lên ở nơi sâu thẳm của tâm hồn.
    Nhưng HG cũng bất lực, muốn viết nhưng không thể nào viết được.

    Trả lờiXóa
  4. Em chờ ta như chờ vì sao lạc
    Ta chờ em mòm mỏi nửa kiếp người
    Khi em buồn dấu đêm vào trong tóc
    Ta ngậm ngùi trong thân phận lưu vong...

    Trả lờiXóa
  5. Mình viết thêm PS. ở bài, Hiền chịu khó đọc vì lời viết dài.
    Chào bạn!

    Trả lờiXóa
  6. Anh xa nước nên yêu thêm nước
    Anh xa em càng nhớ thêm em
    ...
    Mùa thu đã đi qua còn gửi lại
    Một ít vàng trong nắng trong cây
    Một ít buồn trong gió trong mây
    Một ít vui trên môi người thiếu nữ...

    Mến yêu Phi Vũ "ngậm ngùi".

    Trả lờiXóa
  7. Khi hay tin NSND Lê Dung mất, chỉ sau 1 – 2 giây ngỡ ngàng HG đã ngồi lặng đi và sau đó là những giọt nước mắt tiếc thương người nghệ sỹ tài hoa.
    Hiểu biết đầu tiên của HG về Chị bắt đầu bằng câu nói của bố : Lê Dung là người đã mang lại vinh quang cho Tổ quốc (Trước đó HG chỉ biết thích nghe giọng hát của Chị).
    Cảm ơn anh! HG cũng có cùng cảm xúc với anh, và HG rất mừng khi biết anh có ý định viết về Lê Dung. anh hãy đi và viết cho cả HG nữa nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Mình sẽ cố viết, nhưng lo không thành công.Bởi mình biết khá rõ về CHỊ.

    Trả lờiXóa