Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Tiếng quê

Sa lệch chênh


Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo “Thôn Đoài hát tối nay”.
Điệu hát này, truyện cũ còn truyền lại rằng, ngày trước có một kép hát ở chiếu chèo Đoài về dự hội Sáu đền. Nhờ mấy câu hát của làn điệu Sa lệch chênh mà được một thôn nữ đẹp người đẹp nết đắm say trốn theo sau thành gia thất. Đó là tài chèo của người kép hát hay lợi thế nhắn nhủ thiết tha hàm chứa tính trách móc người bạn tình của điệu hát Sa lệch chênh.

Trong cuộc đời, kỷ niệm chính là cái khó dứt ra được khỏi tâm hồn con người. Kỷ niệm nhiều khi chính là văn hóa, nói đúng hơn là những lát cắt bé mỏng của văn hóa tồn lưu trong một con người. Văn hóa làng quê như những lớp phù sa lắng đọng lại sau hàng trăm năm, hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Làng quê ta, xưa và nay dìu dặt những điệu chèo làm đắm say lòng người. Có thể cảm nhận được vị mặn pha lẫn sự ngọt ngào của những giọt nước mắt vui sướng, hạnh phúc trên gương mặt dãi dầu nắng gió của những người nông dân đang háo hức hướng lên sân khấu nghe những làn điệu Sa lệch chênh, Lới lơ, Luyện năm cung… 

Bài hát Sa lệch chênh Nguyệt lão se duyên, Ca sĩ Quốc Khanh                          

    

        
Chiều tà lỡ chuyến sang ngang
Câu thơ đáng giá nghìn vàng cũng nên.
kìa nàng hãy để ý nhìn xem
Ông chài đầu bạc, nghé thuyền ái ân
Tóc cụ bạc như cước, da cụ đỏ như trái bồ quân
Hôm nay đích thực, cõi trần gặp tiên

Là chốn đào nguyên i ơi í i nào ì tưởng đâu, tưởng đâu.. lạc i chốn đào nguyên chứ... uyên ương mà kỳ ngộ i. ơi ới i a mà.  để thuyền duyên ấy thuyền duyên sánh bày ì ơi i cũng hi. nhờ ơn chứ tay a lão nguyệt, khéo se ì i dây i ì i í i ì .Mừng ông i ới nì nguyệt ì mà khéo se i ơi cũng í i i nhờ ơn chứ tay a lão nguyệt se í i dây chứ là ì đưa nàng a đến i i ơi i ới i a mà để chốn này, đến chốn này với ta a ới kìa hì ì thuyền ì ai thuyền ai thời đã ghé bến i ì bờ ì ì i í i ì. Thời nay đã i ơi ghé mà bến bờ ì, ì i chiếc i thuyền ì ai thuyền ai thời đã i ghé. bến bờ chứ đón người. tài tử i ơi i ới i a mà để sánh cùng chứ sánh cùng giai nhân ni a ới kìa hì tình ta tình ta thời trong giá. trăng thương ngần hì i hì i hí i hi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét