Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Tâm hồn trẻ thơ

Ta nghĩ về ngày NGVN và cuộc "nhắn tin" kết thúc vào ngày hôm nay.
Cụ Hinh(*) nghĩ, nếu muốn đời sống ngày mai khấm khá, nền nếp, phải cậy đến thế hệ trẻ thôi. Và mỗi người lớn cố tìm cách vun một chút vào cho bọn chúng.

Nên mới hay hỏi chuyện cậu bé nhà anh bạn dạo này ra sao.

ảnh Cụ Hinh lúc còn bé. Chú thích của thày Thichhoctoan
               
Anh bạn này của Cụ Hinh từng đi tu nghiệp ở tận bên nước Mỹ, thế là giỏi, lại đẻ được cả con ở xứ đó, thế mới tài. Được ít lâu sau mấy bố mẹ con lục tục về quê lập nghiệp.

Cậu bé thật lạ nước lạ cái khi ra đường… Và nhất là khi đến trường ở quê nhà.

Nhiều lần ở trường về cậu nước mắt ngắn nước mắt dài, sà vào lòng mẹ thậm thụt "mẹ ơi, con không thích làm người Việt". Bố mẹ sợ quá, đóng kín hết các cửa lại, gắng khuyên cố nhủ "ấy chết, con phải cố gắng chứ, rồi thì sẽ quen hết".

Ngày tháng thoi đưa, mọi chuyện cũng ổn dần.

Năm nọ, bố mẹ chiêu đãi cậu đi một chuyến chơi Dysney Land ở xứ ngoài.

Nay thì cậu bé đã là học sinh giỏi văn trong lớp.

----

Hôm trước cậu chạy về nhà khoe bố mẹ bài văn của mình mới được trả, được điểm rất cao.

Bố mẹ chắm chúi đọc bài văn, rồi bật cười ngã quay cu lơ ra đất.... "Em đã đi thăm công viên Dysney Land ở nước ngoài, nhưng công viên Thống Nhất của nhà mình còn muôn phần đẹp hơn!"

----

Cậu bé đã chui kín vào trong chăn, đang cười ngây ngất hơn cả bố mẹ, rung tít cả giường!

(*) "Cụ Hinh" là tên riêng của một nhân vật được hình thành theo dòng chuyện trò cùng với chúng bạn, cũng có thể viết là "Cụ-Hinh". Chữ "Cụ Hinh" luôn luôn được viết hoa, vì không phải là một vai vế để xưng hô là « cụ » với người khác. Chi tiết vô tình này rủ chúng ta quan sát thế giới một cách bớt quan liêu đại khái.

Nhân vật Cụ Hinh được xem là người thích hiểu biết nhưng không giỏi giang, mến bạn bè nhưng trọng riêng tư, còn tuổi tác của nhân vật này thì đúng bằng tuổi của mỗi bạn đọc, trừ đi một tuổi nếu bạn là đàn ông, trừ đi hai tuổi nếu bạn là phụ nữ, đặng thỏa mãn cái công thức "gái hơn hai, trai hơn một".

Hoàng Hồng Minh (đăng trên Bee.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét