Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Ảnh chụp như tranh thủy mặc

Nhà nhiếp ảnh Don Hong Oai đã sáng tạo ra một loạt bức ảnh trông như tranh thủy mặc của Trung Quốc.

 












                     
Ông sinh năm 1929, tại Quảng Châu, Trung Quốc, là con út trong một gia đình có 24 anh chị em. Năm lên 7 tuổi, sau cái chết đột ngột của cha mẹ, ông di cư sang Việt Nam, vào học cơ bản về nhiếp ảnh trong một cửa hiệu chụp ảnh chân dung của người Hoa ở Sài Gòn.
 




Năm 21 tuổi, ông theo học trường Cao đẳng Nghệ thuật Việt Nam và bắt đầu dạy nhiếp ảnh. Tuy nhiên, khi tiếp cận với những tác phẩm của Long Chin San, một nhà nhiếp ảnh nổi tiếng của Đài Loan, Don Hong Oai đã không khỏi ngỡ ngàng vì cách thể hiện mới lạ trong các tác phẩm của nhiếp ảnh gia 104 tuổi này. Thế rồi ông đã sang Đài Loan để “tầm sư học đạo”.







Năm 1979, do ảnh hưởng của chiến tranh biên giới Việt Trung, Don Hong Oai đã rời Việt Nam và sống lưu vong tại San Francisco, Mỹ. Tại đây không biết tiếng Anh, không một người thân thích, ông chụp ảnh và bán ảnh ở vỉa hè kiếm sống. Đến những năm 1990 thì những tác phẩm của Don Hong Oai đã được công chúng đón nhận. Ông không bán ảnh ở vỉa hè nữa mà đã mở triển lãm, bán ảnh cho các bảo tàng.

















                               



                                
Ảnh của ông thuộc về thể loại "ảnh chắp ghép" có nghĩa là mỗi tấm ảnh của ông là sự kết hợp của nhiều âm bản khác nhau, phóng lên một tấm giấy ảnh, thành ra không ai có thể tìm thấy cảnh thật ngoài đời giống như ảnh của ông







                                                                                                                        
Ảnh của ông là ảnh phong cảnh. Tuy nhiên, những bức ảnh của ông không phải là những phong cảnh đơn thuần mà bằng những tìm tòi và với cách thể nghiệm riêng, ảnh của ông mang phong cách hội họa. 
Mỗi tác phẩm của ông như một bức tranh thủy mặc của Trung Quốc, được tạo ra bởi sự kết hợp giữa những hình thức nghệ thuật khác nhau như thư pháp, hội họa và nhiếp ảnh. 


Don Hong Oai chụp nhiều phong cảnh ở Pháp và Malayxia, những năm sau này, ông tìm về Trung Quốc để thực hiện một bộ ảnh phong cảnh về quê hương. 

Ông chia sẻ khi nói về bộ sưu tập ảnh của mình: “Bất cứ ai cũng có thể chụp được một bức ảnh đẹp ở Trung Quốc. Nhưng tôi muốn tìm tòi để có những phát hiện riêng. Bởi những tác phẩm sẽ chẳng có giá trị gì khi chúng giống nhau. Giá trị những bức ảnh của tôi nằm ở chỗ không giống nhau, ở chỗ không ai có được đó”.


Tác phẩm của Don Hong Oai được trưng bày ở nhiều quốc gia trên thế giới và ông  đã đoạt nhiều giải thưởng cao quý về nhiếp ảnh. 

Ngoài ra ông còn được các công ty nhiếp ảnh như: Kodak, Ilford, Fotokina (Đức) vinh danh. Ông là một thành viên của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế ở Thụy Sĩ, cũng như Hội nhiếp ảnh Trung Quốc ở San Francisco.


Don Hong Oai mất ngày 8, tháng 6 năm 2004 sau khi vừa trải qua một ca phẫu thuật tim ở một bệnh viện Trung Quốc tại San Francisco, Mỹ. Gia tài của ông để lại là những tác phẩm nhiếp ảnh vô giá.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét