Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Nong Nooch Tropical Botanical Garden


Vườn Bách thảo nhiệt đới Nong Nooch (Pattaya) lớn nhất trong các vườn thực vật đẹp nhất ở Đông Nam Á. Ở đây có các chương trình hấp dẫn như xem biểu diễn ca nhạc dân tộc Thái, cho voi ăn, thăm khu vườn chim thú nhiều chủng loại.
Một số khu vực tiêu biểu trong Bách thảo.
1. Vườn thực vật. Bộ sưu tập lớn nhất của hoa Lan phổ biến và hiếm ở Thái Lan. Hơn 670 loài phong lan được trồng ở đây và được sử dụng cho mục đích sưu tập và nghiên cứu (hàng năm sinh viên ngành nông nghiệp về đây thực tập).
2. The Garden Fountain.
3. Wrightia religiosa Garden.
4. Nhà Bromeliad. Có trên 300 loài hoa và lá từ khắp nơi trên thế giới. 
5. Vườn châu Âu. Được beautified (tô điểm) với bức tượng khác nhau và sắp đặt theo phong cách châu Âu .
6. Bộ sưu tập cây cảnh. Sưu tập đa dạng của Bonsai.
7. Vườn đá. Sắp đặt  (beautified)  đá lớn và các loại cây.
8. Bướm nhà. Khám phá những bí ẩn của thiên nhiên. Các loài bướm được thu thập từ các vùng khác nhau của Thái Lan và thế giới. 
9. Bướm Hill. Đồ thủ công với cây cảnh và 50.000 loại hoa khác nhau. 
10. Antique Hall. Một bảo tàng nhỏ các đồ dùng của gia đình Tansacha. Bộ sưu tập các đồ trang sức cổ, tượng Đức Phật, và tài sản tư nhân cùng với các công trình nghệ thuật hơn 100 năm tuổi.  

Sau khi đi thăm khu I, tôi đã viết bài (ở đây). Đoàn tiếp tục đến các khu còn lại. Trời về chiều, mây vần vũ. Trong đoàn đa số xem biểu diễn ca múa dân tộc. Tôi đảo qua, chụp ảnh, nói vui với bạn cùng đi "Ơ kìa! sao chỉ chụm có 3 ngón tay?". Lang thang ra ngoài xem voi ăn chuối, thấy tượng một phụ nữ bế con, bọn trẻ qua, sờ ti thì nước chảy ra, sướng rêm cả mắt mũi. Chợt nhớ Văn Công Hùng nói:  “Có một thực tế không biết nên vui hay nên buồn, là:  Trong khi con cái bỏ bú hai ba chục năm rồi thì các ông bố không cách gì bỏ bú được. Họ vừa không muốn vừa không dám “cai sữa” vợ..
Ra khu nhà bướm, khu tượng ở vườn châu Âu,  khu Wrightia religiosa Garden ...( không thể đi hết được vì quá rộng), uống một lon beer cho mát ruột (các con cho nhiều tiền, tiêu mãi chưa hết), ra ngoài gặp  chú Quang mua tượng voi con, cũng mua theo (300THB). Chụp ảnh đồi thiên tuế ở bãi gửi xe, lang thang ra ven hồ chụp gốc cây. Đợi mãi, mọi người chưa ra, lại chụp, lại "uốn". Trời sắp mưa, đoàn về thì mưa nặng hạt, thật là may mắn.




Đồi thiên tuế trước Butter Fly Hill. Bình ảnh chút chơi, nhại lời bài hát "Một đời người một rưng cây" của Ông Trần Long Ẩn.

Khi nghĩ về một đời người,
tôi thường nhớ về rừng cây.




Khi nghĩ về một rừng cây,


tôi thường nhớ về nhiều người.


Trẻ trung như cụm hoa hồng
Hồn nhiên như ngàn ánh lửa chiều hôm khi gió về.
Cây đã mọc từ thuở nào,


trên đồi núi thật cằn khô.
Và tôi vẫn nhớ hoài một loài cây


Sống gần nhau thân mới thẳng


Có một cây là có rừng
và rừng sẽ lên xanh...
...Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình



Vườn châu Âu









Đường khu vườn Âu như mê lộ, nhưng cứ đi một lúc lại về chỗ cũ, như ảo ảnh





Khu vườn đá.






Và đây Butter Fly Hill.
Butter Fly Hill
 


Xem biểu diễn, chụp rôi phắn.


Người Thái Lan khi múa, bàn tay họ xoè 3 ngón thôi nhé còn người Lào thì xoè cả 5. Có lẽ nào đó là lý do người Thái giàu hơn người Lào vì họ làm 5 mà chỉ tiêu 3 còn người Lào làm 5 tiêu 5.


Chỉ có chụm ba ngón tay nhé !
(Không tin thì bấm vào ảnh mà xem cho rõ)






Khu hồ nước.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét