Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Khúc hát nàng Solveig

  La Chanson de Solveig – Khúc hát nàng Solveig
                                    Sáng tác : Edward Hagerup Grieg

   Khi giai điệu và lời ca du dương của Chanson de Solveig cất lên, một trong những bản nhạc cổ điển được ưa thích nhất trên toàn thế giới. Bất chợt khiến tôi buồn, có lẽ một phần nỗi buồn ấy nằm trong nội dung của bản nhạc và cũng một phần hiện nét trong ký ức còn đôi chút phân vân. Bốn mùa thay tên cũng chừng ấy sự chờ đợi của màu mắt nguyên vẹn nỗi nhớ nhung da diết. Khi biết đôi chân còn nhuốm bước phong trần thì sự giật mình thức tỉnh lòng người lữ thứ chợt khắc khoải dâng đầy. Ở đâu đó khúc hát của tình yêu như tiếng gọi thiết tha mong những cánh chim còn mải mê quay về nơi yên bình tổ ấm và được bao dung trước những lỗi lầm. 



   Thời những năm 70 thế kỷ trước, được nghe ca khúc này, không rõ là lúc mình là sinh viên hay là người lính chiến. Cảm giác câu hát là ánh sáng cuối ngày đã khuất lấp phía chân trời, nỗi nhớ quê, nhớ mẹ già những năm chiến trận. Người bạn lính vừa ôm đàn vừa hát, mắt đăm đăm về nơi xa, sao Hôm lấp lánh và từng ngàn sao li ti rải bạc trên nền trời. Tôi nghĩ rằng mình cũng có một người nhớ thương như nàng Solveig ấy. Sau này có nhờ con gái công tác ở Hải Phòng mua CD có bài hát này với bao tìm kiếm, người bán hàng đã cười mà rằng bố cháu thật cổ điển. Ôi ! về già nhớ lại cái thời lãng mạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét